Marketing Case Study Chiến lược Marketing của Milo: “Chị đại” của ngành FMCG

Chiến lược Marketing của Milo: “Chị đại” của ngành FMCG

Milo là một trong những thương hiệu sữa được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Để đạt được những thành công như hiện nay, Milo đã triển khai những chiến lược Marketing 4P hiệu quả.  Hãy cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược Marketing 4P của Milo ở bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Nestle và sản phẩm sữa Milo

Theo Wikipedia, Nestle trên thế giới là một tập đoàn nổi tiếng về thực phẩm và đồ uống với mạng lưới sản xuất kinh doanh rộng khắp thế giới, trụ sở chính của Nestle được đặt tại Vevey, Thụy Sĩ. 

Nestle ra đời năm 1866 khi Dược sĩ Henri Nestlé đã phát minh ra một loại thức ăn cho những trẻ sơ sinh không thể được nuôi bằng sữa mẹ đó chính là sữa bột Farine Lactée Henrie Nestlé. Thành công đến với Nestle sau khi sản phẩm này được công nhận khi nó đã cứu sống được một đứa trẻ sinh non không thể nuôi được bằng sữa mẹ hay thực phẩm thông thường khác, từ đó dòng sữa bột này được bày bán khắp Châu Âu.

chiến lược marketing của milo

Hiện nay tập đoàn Nestle có gần 500 nhà máy phân bố tại 86 quốc gia, tiếp thị tới 85.000 thương hiệu, 30.000 sản phẩm, sản phẩm của nestle được bán tại 196 quốc gia. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh của tập đoàn cũng như sự chuyên nghiệp và chất lượng. Tập đoàn Nestle luôn hướng đến giá trị cho người tiêu dùng với thực phẩm tốt cho sức khỏe và cuộc sống cũng như slogan “Good food, Good Life”. 

Logo của Nestlé lấy cảm hứng từ huy hiệu của gia đình ông Henri Nestle – biểu tượng chú chim nằm trong một cái tổ. Tên gia đình ông là Nestlé theo tiếng Đức có nghĩa là “tổ chim”. Hình ảnh logo là chú chim mẹ đang mớm mồi cho 3 chú chim non hướng đến giá trị “gia đình” của sứ mệnh công ty và còn tạo mối gắn kết với sản phẩm bột ngũ cốc sơ sinh thuở ban đầu của công ty ông.

Nestle đã có lịch sử tại Việt Nam hơn 100 năm khi văn phòng đầu tiên của Nestle được thành lập tại Việt Nam(Sài Gòn) năm 1912. Kể từ đó biểu tượng ổ chim của Nestle đã dầnquen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Vào năm 1994 Milo xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường Việt với sản phẩm đầu tiên là sữa bột Milo. Sau 4 năm hoạt động, Nestlé chính thức khánh thành nhà máy sản xuất MILO bột tại Đồng Nai để đáp ứng nhu cầu và khẩu vị ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam. 

Vào năm 2003 Milo tài trợ và tổ chức các hội khỏe phù đổng tại Việt Nam. Vào năm 2005 Milo chính thức đưa ra các sản phẩm sữa bột cái tiến với công thức vượt trội 3 trong một. Vào năm 2006 Milo đưa ra sản phẩm sữa nước đầu tiên tại thị trường Việt Nam và nhà máy được được đặt ở Đồng Nai. 

Đến nay Milo không ngừng tích cực đưa thêm khoáng chất vào các sản phẩm cũ mà còn cho ra thêm rất nhiều sản phẩm mới, bên cạnh đó có thêm rất nhiều nhà máy sản xuất sữa milo được xây dựng thêm để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng. Logo của thương hiệu Milo tổng chủ đạo là màu xanh lá và chữ Milo là màu nâu tượng trưng cho lúa mạch.

Giữ vững tầm nhìn phát triển sức khỏe và giúp trẻ vươn xa, Milo đã không ngừng cải tiến sản phẩm cả về mẫu mã và chất lượng theo thời gian, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

chiến lược marketing milo

Phân tích chiến lược Marketing 4P của Milo

Sữa Milo của Nestle đã có mặt và liên tục phát triển tại thị trường Việt Nam từ hơn 17 năm qua và là nhãn hiệu uy tín, dẫn đầu về chất lượng và thị phần trong ngành hàng thức uống cacao dinh dưỡng dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi. 

Thức uống lúa mạch Sữa Milo của Nestle cũng là sự kết hợp hoàn hảo từ hương vị thơm ngon độc đáo của cacao và nguồn dưỡng chất thiên nhiên giàu đạm và các chất dinh dưỡng từ sữa, mầm lúa mạch nguyên cám và các vitamin, khoáng chất.

Milo là sản phẩm được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Malaysia nơi cái tên Milo được sử dụng như từ chuyên chỉ các loại đồ uống hương vị chocolate. Tại thị trường này, sữa Milo chiếm tới 90% trên tổng thị phần sữa bột, biến Malaysia trở thành đất nước sử dụng Milo nhiều nhất thế giới. 

Tương tự, tại Singapore, Milo đứng số 1 trong danh sách 10 thương hiệu được yêu thích năm 2017. Cùng với rất nhiều các nước khác như Ấn Độ, Australia, Việt Nam,.. Milo đã và đang trở thành loại đồ uống không thể thiếu trong mỗi gia đình, trở thành thương hiệu sữa thống lĩnh của nhiều thị trường.

Để đạt được thành công như hiện nay, Milo đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing 4P của Milo là gì? Milo đã triển khai chiến lược Marketing của mình như thế nào?

Chiến lược Marketing 4P của Milo về sản phẩm (Product)

Đối với chiến lược Marketing 4P của Milo về sản phẩm (Product), thương hiệu này chú trọng mở rộng danh mục sản phẩm của mình cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm để cung cấp cho khách hàng sản phẩm đạt chất lượng cao nhất. 

Thương hiệu Nestle Milo đã phát triển và cải tiến nhiều dạng sản phẩm khác nhau: Sữa hộp bằng ống hút, sữa hộp bằng nắp vặn (milo teen) uống liền,… Với sáng chế mới là sản phẩm thức uống cân bằng và sữa milo ít đường với các thành phần dinh dưỡng như yến mạch, gạo lứt, lúa mì,… đều là những thực phẩm nguyên cám có giá trị dinh dưỡng cao hơn các tinh bột nhanh thông thường. Sản phẩm mới này hoàn toàn tốt cho sức khoẻ kể cả người lớn và trẻ em.

Một số danh mục sản phẩm chính của Milo bao gồm:

  • Sữa lon: Milo teen mới cung cấp protein và canxi giúp phát triển chiều cao, chắc khoẻ xương.
  • Sữa bịch uống liền: Tiện lợi và phù hợp với lựa chọn đa dạng của người tiêu dùng khi muốn thay đổi sở thích.
  • Sữa bột dạng lon nhựa và hộp giấy chữ nhật: Là dạng bột milo nguyên chất, giúp người tiêu dùng tự chế biến và pha theo khẩu vị đậm nhạt của mình, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em.

Ngoài các sản phẩm về sữa Milo còn phát triển thêm rất nhiều sản phẩm khác như: ngũ cốc ăn sáng, bánh kẹp, kẹo ngậm,.. đều có tên là Milo và hương vị tương đồng. Điều này giúp doanh nghiệp cung cấp thêm cho khách hàng các sự lựa chọn, giải quyết nhiều vấn đề mà sản phẩm sữa bột không thể đáp ứng như tính tiện lợi, nhanh gọn.

Về bao bì và thiết kế sản phẩm, bao bì là vấn đề được quan tâm hàng đầu của bất kì doanh nghiệp hay công ty sản phẩm nào. Bởi một phần bao bì là yếu tố thu hút thị giác người mua. Tuy nhiên một vấn đề nghi ngại đối với bao bì đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMGC)  đó là những chất liệu gây ô nhiễm cho môi trường như nhựa, nilon. 

Để tối ưu hoá việc đó Nestle Milo Việt Nam đã tập trung vào chất liệu loại bao bì thân thiện môi trường, đồng thời cung cấp những thông tin, cách thức tái chế hữu ích đến với khách hàng. Có thể thấy qua các sản phẩm của milo đều là hộp giấy dễ tiêu huỷ, lon có thể tái chế được, hộp nhựa Milo bột nguyên chất cũng có thể để người tiêu dùng đựng nguyên liệu,…

chiến lược marketing của milo về sản phẩm

Điển hình như năm 2020, Milo đã sử dụng 16 triệu ống hút giấy, tổ chức chương trình “Tái sinh vỏ Milo” cho các các em mầm non và tiểu học trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh, khẳng định được vai trò tiên phong và trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh, sạch hơn. Vào tháng 2 năm 2020, Nestle Milo đã thực hiện bao bì mới có nội dung bảo vệ môi trường ý nghĩa.

Về chất lượng sản phẩm, Nestle Việt Nam đã luôn cho rằng “Chất lượng là điều tiên quyết tạo ra thành công”. Thành công của phát triển sản phẩm trong chiến lược Marketing 4P của Milo chính là việc nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng mỗi sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. 

Năm 1934, MiLo được nghiên cứu và giới thiệu lần đầu tại Úc, ban đầu chỉ là một loại thức uống kết hợp từ sữa, ngũ cốc và cacao, bổ sung thêm vitamin và muối khoáng. Hơn 85 năm sau, Nestlé MILO đã có thêm mầm lúa mạch PROTOMALT và ACTIGEN-E (tập hợp 8 vitamin và 4 khoáng chất tốt cho cơ thể)  mang đến nguồn dinh dưỡng và năng lượng cho trẻ em tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. 

Với danh mục sản phẩm đa dạng cũng như sản phẩm đạt chất lượng cao, chiến lược Marketing 4P của Milo về sản phẩm đã thu hút khách hàng thành công và được nhiều người tin dùng.

Chiến lược Marketing 4P của Milo về giá (Price)

Đối với chiến lược Marketing 4P của Milo về giá (Price), dòng sản phẩm sữa Milo nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu chính là những phụ huynh có con từ 6-14 tuổi, có nguồn thu nhập từ thấp đến cao. 

Vì vậy, việc định giá sản phẩm của sữa Milo tương đối phù hợp với mức thu nhập bình quân hàng tháng của các hộ gia đình ở Việt Nam (với GDP bình quân đầu người là 2.750 USD/năm theo cục thống kê vào năm 2020). 

Giá của Milo chênh lệch không đáng kể so với giá của các dòng sản phẩm sữa khác. Ví dụ: Sữa nước Milo hộp giấy 1 lốc có giá 28.000 đồng thì 1 lốc sữa nước Dutch Lady hộp giấy có giá 26.000, chênh lệch nhau khoảng 2000 đồng.

Chiến lược Marketing 4P của Milo về hệ thống phân phối (Place)

hệ thống phân phối của miloKhi phân tích chiến lược Marketing 4P của Milo về hệ thống phân phối (Place), thương hiệu này đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp để có thể đưa sản phẩm của mình tới tay khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Tất cả các sản phẩm sữa Milo được phân bố một cách rộng rãi trên khắp cả nước, từ các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nắng cho đến các vùng nông thôn. 

Hiện nay sản phẩm của Milo đã có mặt khắp các tỉnh thành Việt nam. Đầu tiên sản phẩm sẽ được sản xuất tại nhà máy chuyên sản xuất Milo là: Bông Sen, Bình An. Sau đó, sản phẩm sẽ được kiểm định chất lượng, đóng gói và phân phối ra các nhà đại lý của Milo cũng như các nhà bán sỉ, bán lẻ: tạp hoá, siêu thị, bách hoá xanh, chợ,…

Ngoài hợp tác với các đại lý, siêu thị trên toàn quốc, Nestle cũng hợp tác với các sàn thương mại điện tử. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thói quen cũng như hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam cũng đã thay đổi đáng kể. Với việc giảm tần suất mua và tăng khối lượng mua hàng trên một lần mua, người Việt Nam cũng có xu hướng đặt hàng trên mạng theo thùng hơn mua lẻ như ngày xưa.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Chiến lược Marketing 4P của Milo về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Đối với chiến lược Marketing 4P của Milo về xúc tiến hỗn hợp (Promotion), thương hiệu này đã chú trọng vào việc triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng như đẩy mạnh những hoạt động quan hệ công chúng (Public Relations).

Quảng cáo 

Với các chiến dịch quảng cáo, Milo đã kết hợp đa dạng những loại hình quảng cáo khác nhau như quảng cáo TVC, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo tại điểm bán.

Milo được công chúng nhớ đến với các TVC về một cậu bé, hoặc bé gái trở nên năng động, sáng tạo hơn sau khi sử dụng sản phẩm Milo, cuối quảng cáo là hình ảnh cha mẹ đưa cho bé Milo. Mục đích của quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của phụ huynh và trẻ nhỏ, thuyết phục họ mua sản phẩm.

Ví dụ như quảng cáo sản phẩm “Milo cân bằng bữa sáng” dạng nắp vặn và hộp, được quảng cáo bằng hình ảnh một cậu học sinh uống Milo và có năng lượng cùng giai điệu bài hát chỉ trong vòng mấy giây “lên năng lượng, lên luôn tình thân, lấy đà chinh phục hành trình phía trước”, làm cho khách hàng chủ yếu là các bà mẹ khi nhìn vào quảng cáo họ thấy được sự thiết thực, năng lượng, tích cực mà sản phẩm mang lại. 

quảng cáo milo

Bên cạnh đó, tháng 4/2021 vừa qua, để quảng cáo cho sản phẩm “Milo – Cân bằng bữa sáng”, Nestle Milo Việt Nam đã mời Lê Đăng Bách – Quán Quân The Voice Kid 2021 và rapper Ricky Star để đóng MV “Đủ Chất Thật Ngầu”. Milo đã tận dụng mời những tài năng đang nổi hiện nay để thu hút người xem. MV đã được hơn 5 triệu lượt xem trên kênh Youtube Milo Việt Nam.

Ngoài ra, Milo cũng triển khai quảng cáo ngoài trời để thu hút khách hàng. Bắt đầu từ cuối năm 2020, tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), Milo đã triển khai billboard (biển quảng cáo) với ý tưởng tấm rèm hé lộ bí mật một ngày của nhà vô địch. 

quảng cáo ngoài trời của milo

Trong đó, nội dung đằng sau tấm rèm sẽ thay đổi tương ứng với mỗi buổi trong ngày. Với 3 thông điệp: “Nạp dinh dưỡng cân bằng bữa sáng” từ 5-9 giờ, “Tiếp thêm năng lượng giờ ra chơi” từ 9-16h, “Uống Milo ngon sau giờ tan trường” 16-22h, billboard của Milo khiến người đi đường không bị cảm thấy nhàm chán bởi nội dung được thay đổi liên tục.

Milo cũng đã hợp tác cùng Asia Shopper Marketing lắp đặt hơn 100 máy chiếu 3D tại tại hệ thống siêu thị Coopmart và Lotte Mart nhằm cung cấp các thông tin về chương trình khuyến mãi hiện tại, cũng như thông tin về sản phẩm đang được bày bán trên quầy.

Quan hệ công chúng (Public Relations)

Với các hoạt động quan hệ công chúng, chiến lược Marketing 4P của Milo là sử dụng trang web chính thức để quảng cáo sản phẩm cũng như tổ chức các hoạt động xã hội để thu hút và tạo niềm tin với khách hàng.

Trang web chính thức của Milo tại Việt Nam là nestlemilo.com.vn. Khi người tiêu dùng nhìn vào trang web, nổi bật nhất không phải là hình ảnh sản phẩm mà là những đứa trẻ hiếu động đang chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ,… Trang web của Milo cũng cung cấp các thông tin về giá trị dinh dưỡng cho các bà mẹ, cũng như những thông tin chi tiết khác về sản phẩm.

Về hoạt động xã hội, nửa năm cuối 2020 vừa qua, Milo đã tổ chức cuộc thi “Hành trình xanh- tái sinh vỏ hộp Milo” với các em học sinh Tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Thông qua chiến dịch này, khách hàng đã tái chế 3,5 triệu vỏ hộp sữa để chế tạo thành thùng phân loại rác, bảng bóng rổ, trạm cổ động thể thao. Cùng với phần thưởng hấp dẫn dành cho các trường có số lượng vỏ sữa hộp milo thu gom cao nhất là 300 balo Milo.

chiến lược marketing của milo về xúc tiến hỗn hợp

Bên cạnh đó, sự kiện “ Milo Energy Sports Hub” là một sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2020 với 1 chiếc xe, 3 thử thách (chạy bộ, leo núi, bóng rổ), đi qua 4 thành phố Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ. Milo Energy Sports Hub mang tới hành trình tiếp năng lượng bền bỉ cho các bạn trẻ chinh phục mọi thử thách phía trước.

chiến dịch quảng cáo milo

Khuyến mãi

Các hoạt động khuyến mãi chính của Milo bao gồm:

  • Mua milo tặng quà (kính bơi,đồ dùng học tập, ly nóng lạnh)
  • Mua 2 tặng 1
  • Chương trình minigame cho các bậc phụ huynh và bé, có tặng quà.
  • Sưu tầm thẻ cào, thẻ thể thao đổi quà
  • Khuyến mãi giảm giá khi mua thùng lóc
  • Freeship trên Shopee
  • Quét mã trên nắp milo teen tích điểm đổi quà

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Milo là một trong những thương hiệu sữa được ưa chuộng nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Để đạt được những thành công như hiện nay, Milo đã triển khai những chiến lược Marketing 4P hiệu quả. 

Về sản phẩm, chiến lược Marketing 4P của Milo là đa dạng hóa sản phẩm cũng như chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, giá của Milo cũng phù hợp với thu nhập của khách hàng ở Việt Nam. Ngoài ra, Milo cũng triển khai các chiến dịch quảng cáo và các hoạt động quan hệ công chúng hiệu quả để thu hút khách hàng.

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của Aquafina, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

 6,897 

Bà Vũ Thị Minh Hà đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng – quản lý – phát triển đội ngũ kinh doanh. Bà hiện là giám đốc kinh doanh cho một tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất vật tư xây dựng. Đồng thời bà cũng là cố vấn chuyên môn của các bài viết trên chuyên mục Marketing – Bán Hàng amis.misa.vn.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này