Marketing Inbound Marketing Chiến lược 4P của Sunsilk – Thương hiệu sáng giá của ngành...

Chiến lược 4P của Sunsilk – Thương hiệu sáng giá của ngành chăm sóc tóc

Sunsilk – một trong những thương hiệu nổi tiếng trong ngành chăm sóc tóc dành cho các bạn gái trẻ với hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam. Thành công của Sunsilk cho đến thời điểm hiện tại được dựa trên chiến lược 4P linh hoạt, sáng tạo. Để hiểu rõ hơn về chiến lược 4P của Sunsilk, hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Sunsilk

Sunsilk là một thương hiệu chăm sóc tóc của Anh được sản xuất bởi tập đoàn toàn cầu Unilever. Sunsilk ra đời tại Anh Quốc vào năm 1954. Sau 5 năm hoạt động (vào năm 1959) Sunsilk đã có mặt tại 18 quốc gia khác nhau. Thương hiệu Sunsilk còn có tên gọi khác là Sedal ở các nước Mỹ Latinh, Seda ở Brazil, Elidor ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hazeline ở Trung Quốc.

Tổng quan chiến lược 4P của Sunsilk
Tổng quan chiến lược 4P của Sunsilk

Hơn 60 năm hình thành và phát triển, Sunsilk đã thành lập và quảng bá hình ảnh thương hiệu rất tốt tại hơn 80 quốc gia, trong đó hoạt động mạnh mẽ nhất ở châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Hành trình Sunsilk bắt đầu bằng cách giới thiệu dầu gội đầu, sau đó chuyển qua các sản phẩm chăm sóc tóc. 

Với sứ mệnh mang đến cho hàng triệu bạn gái trên thế giới mái tóc quyến rũ như được chăm sóc bởi bàn tay chuyên gia, sản phẩm của Sunsilk được sản xuất từ công thức chăm sóc tóc ưu việt với công nghệ tiên phong và dưỡng chất tốt nhất. Sunsilk sở hữu một số sản phẩm tiêu biểu, bao gồm dầu gội, dầu xả và kem ủ dưỡng tóc,…

Sunsilk được đánh giá là nhãn hàng đầu tiên quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chăm sóc tóc đồng sáng tạo những dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một trong số đó, phải kể đến những chuyên gia “đình đám” như Rita Hazan, Ouidad, Teddy Charles, Thomas Taw, Yuko Yamashita, Dr Francesca Fusco, Mauro Freire,…

II. Phân tích mô hình SWOT của Sunsilk

1. Điểm mạnh của Sunsilk (Strengths)

Điểm mạnh của Sunsilk là đa dạng các mặt hàng với nhiều loại sản phẩm dầu gội đầu và dầu xả
Điểm mạnh của Sunsilk là đa dạng các mặt hàng với nhiều loại sản phẩm dầu gội đầu và dầu xả
  • Tất cả những dầu gội của Sunsilk đều được chứng thực bởi chuyên gia chăm sóc tóc và sản xuất từ nguyên liệu được chọn lọc thủ công. Vì vậy, sản phẩm dầu gội Sunsilk có sức hút mạnh mẽ, nhận được sự tin tưởng của người dùng.
  • Sunsilk là thương hiệu dẫn đầu thị trường tại Châu Á, Trung Đông và Châu Mỹ Latinh… Đây còn được cho là thương hiệu hàng đầu được định vị trong tâm trí hàng tỷ người.
  • Thương hiệu hợp tác với nhiều đại sứ thương hiệu nổi tiếng trên thế thới như Shakira, Madonna, Priyanka Chopra,… Tại Việt Nam, đại sứ thương hiệu của Sunsilk là Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi giúp quảng bá hình ảnh sản phẩm dầu gội Sunsilk đến gần hơn với khách hàng.
  • Đa dạng các mặt hàng với nhiều loại sản phẩm dầu gội đầu và dầu xả phù hợp với mái tóc nữ trên toàn thế giới. Mỗi loại sẽ có chức năng khác nhau, có loại giúp truyền sức sống cho tóc, làm mượt tóc, loại khác sẽ giải quyết vấn đề về tóc khô, tóc mỏng hoặc chẻ ngọn,…
  • Được phân phối rộng khắp, từ việc bán hàng offline thông qua siêu thị, bách hóa, các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa,… đến việc bán hàng online nền tảng thương mại điện tử. Chưa dừng lại ở đó, Sunsilk còn chiếm lĩnh thị phần ở cả thị trường thành phố và nông thôn, dầu gội đầu Sunsilk có tại các vùng cao hẻo lánh.
  • Unilever là công ty tài chính mạnh đủ khả năng thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Sunsilk, đồng thời xây dựng thương hiệu, hỗ trợ chăm sóc khách hàng một cách toàn diện.

2. Điểm yếu của Sunsilk (Weaknesses)

Các sản phẩm dầu gội đầu đến từ thương hiệu P&G
Các sản phẩm dầu gội đầu đến từ thương hiệu P&G
  • Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu gội đầu đến từ thương hiệu lớn HUL, P&G, Godrej, khách hàng khó phân biệt và nhận biết dầu dội đầu của Sunsilk.
  • Các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp chủ yếu do người nước ngoài điều hành và quản lý.
  • Những công nghệ tiên tiến nhất chưa được áp dụng tại Việt Nam do chi phí cao, vì vậy phải nhập khẩu từ nước ngoài nên phát sinh nhiều chi phí, đặc biệt chưa tận dụng triệt để nguồn lao động giỏi dồi dào trong nước.
  • Thị phần của Sunsilk còn thấp.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Sunsilk có cơ hội lớn để mở rộng phân khúc khách hàng, mở rộng thị trường với những sản phẩm dầu gội đầu dành cho nam giới.
  • Xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường nông thôn.
  • Mở rộng, phân phối sản phẩm tại các quốc gia đang phát triển đồng thời thoát ra khỏi những khu vực, quốc gia đang trong tình trạng bão hòa.
  • Duy trì hình ảnh thương hiệu, giữ vững vị thế trên thị trường để có được sự tin tưởng của khách hàng.

4. Thách thức (Threats)

  • Chi phí quản lý, phân phối và vận chuyển tăng đáng kể trong tình hình “vật giá leo thang” ở hầu hết các nước trên thế giới.
  • Sự cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ trong nội bộ của tập đoàn Unilever như Dove, Clear và Clinic Plus. Ngoài ra, Sunsilk chịu sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ bên ngoài Pantene, Head and Shoulders,…
Thách thức của Sunsilk chịu sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ bên ngoài Head and Shoulders
Thách thức của Sunsilk chịu sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ bên ngoài Head and Shoulders

III. Phân tích chi tiết chiến lược 4P của Sunsilk

Marketing 4P (hay còn gọi là Marketing Mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị gồm 4 yếu tố cơ bản: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Distribution), quảng bá (Promotion). Doanh nghiệp sử dụng chiến lược 4P để tạo chiến dịch tiếp thị, quảng bá và định vị sản phẩm hoặc thương hiệu của mình.

1. Product – Chiến lược sản phẩm

Sunsilk đa dạng về chủng loại sản phẩm, mỗi loại đảm nhiệm giải quyết các vấn đề khác nhau của tóc như Sunsilk mềm mượt diệu kỳ, Sunsilk dầu gội tóc chắc khỏe, Sunsilk dầu gội đen óng, Sunsilk bồ kết, Sunsilk dành cho tóc hư tổn,… Tất cả những sản phẩm này đều hướng đến sự trẻ trung, năng động nhưng không kém phần nữ tính.

Về thiết kế bao bì sản phẩm, Sunsilk tuân thủ theo nguyên tắc vừa tạo ấn tượng với người sử dụng vừa cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng (hạn sử dụng, nơi sản xuất, thông tin kỹ thuật…) dưới hình thức in trực tiếp lên bao bì.

Màu sắc chủ yếu của những sản phẩm Sunsilk là màu đen và vàng, đồng thời bao gói nhỏ Sunsilk thường xuyên thay đổi màu sắc để tránh cảm giác nhàm chán, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Phân tích chiến lược sản phẩm của Sunsilk
Phân tích chiến lược sản phẩm của Sunsilk

Kích thước sản phẩm dầu gội đầu của Sunsilk khá đa dạng, từ thiết kế chai nhựa loại to 1L đến các chai nhỏ 180ml, đặc biệt các gói nhỏ 6g phù hợp với nhiều nhu cầu của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Sunsilk đã biết nắm bắt nhu cầu thị trường khi cho ra dòng sản phẩm “gói dùng 1 lần”, phù hợp với đối tượng khách hàng thường hay di chuyển, đi du lịch, cũng có thể dành cho những người có thu nhập thấp khi không muốn bỏ nhiều tiền để mua chai lớn sử dụng. Điều này minh chứng cho việc Sunsilk quan tâm đến xu hướng, hành vi sử dụng của người dùng. Việc đa dạng sản phẩm đa dạng giúp mang lại thành công lớn trong chiến lược 4P của Sunsilk.

2. Price – Chiến lược định giá

Những sản phẩm của Sunsilk hướng đến đối tượng người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình. Do đó, chiến lược định giá của Sunsilk tương đối thấp so với các tối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Với chiến lược cạnh tranh về giá, Sunsilk thường định giá theo dung tích của sản phẩm. Trong đó, những gói nhỏ dùng thử, chai nhỏ du lịch sẽ có mức giá vừa phải phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng. 

3. Place – Chiến lược phân phối

Phân tích chiến lược phân phối của Sunsilk
Phân tích chiến lược phân phối của Sunsilk

Chiến lược phân phối đã giúp Sunsilk mang về doanh thu lớn nhờ việc phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Tính hiện hữu và khả dụng của những sản phẩm dầu dội đầu Sunsilk rất cao, điều này thể hiện người tiêu dùng có thể dễ dàng mua ở mọi cửa hàng tạp hóa, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi, siêu thị,…

Chưa dừng lại ở đó, Sunsilk có mặt ở hơn 80 quốc gia và nhanh chóng trở thành thương hiệu Top of mind ở các nước như Ấn Độ, Indo, Việt Nam, Thái Lan,… Với sự trợ giúp lớn mạnh của công ty “mẹ” – Unilever, việc phân phối rộng rãi ở khắp nơi trên thị trường của Sunsilk trở dễ dàng và đơn giản. Nhờ vậy, Sunsilk có mặt ở khắp nơi từ thành phố lớn tới khu vực nông thôn giúp thương hiệu có được thị phần lớn ở nhiều quốc gia.

4. Promotion – Chiến lược quảng bá

Xuất thân từ thương hiệu Unilever – một thương hiệu nổi danh là “ông hoàng quảng cáo” ngành FMCG, các chiến lược quảng bá của Sunsilk đều thành công rực rỡ. Hãng tập trung quảng bá sản phẩm rầm rộ trên truyền thông, nền tảng Social Media. Ngoài ra, lộ trình quảng bá thông qua báo chí và các phương tiện truyền thông in ấn, quảng cáo truyền hình đã được Sunsilk thực hiện bài bản.

Phân tích chiến lược quảng bá của Sunsilk
Phân tích chiến lược quảng bá của Sunsilk

Chính vì có sự chuẩn bị kỹ càng về các chiến lược quảng cáo, slogan của Sunsilk là “Tóc mềm mượt suốt ngày dài” được đông đảo người tiêu dùng tiếp nhận và ghi nhớ. Sunsilk cũng thường xuyên tổ chức những mini game và trò chơi giải trí để người tiêu dùng tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Hơn nữa, chương trình cộng đồng về chăm sóc tóc, bảo vệ tóc, những chương trình cho dùng thử sản phẩm cũng được Sunsilk tận dụng vô cùng triệt để.

Bên cạnh đó, sự góp mặt của các chuyên gia trong việc quảng cáo sản phẩm còn giúp Sunsilk nâng cao mức độ uy tín, khuếch trương danh tiếng thương hiệu, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

IV. Tối ưu hoạt động Marketing & Bán hàng với bộ công cụ MISA AMIS CRM

Trong hoạt động Marketing – Bán hàng, việc sử dụng bộ công cụ Quản lý quan hệ khách hàng CRM sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tập trung dữ liệu khách hàng từ đó thấu hiểu 360 độ về khách hàng bao gồm họ thường gặp những vấn đề gì, điều gì ảnh hưởng tới quyết định mua hàng từ đó giúp Nhân viên kinh doanh có kịch bản chăm sóc phù hợp, Nhân viên Marketing hiểu về hành trình khách hàng để thiết kế các điểm chạm thu hút khách hàng tiềm năng.

Bộ công cụ QUẢN LÝ MARKETING – BÁN HÀNG MISA AMIS CRM là giải pháp công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng để thẩu hiểu và chăm sóc khách hàng tốt hơn; thiết lập các điểm chạm marketing với khách hàng trong hành trình mua hàng; & theo dõi tương tác, hành vi của khách hàng tại các điểm chạm.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ:

CTA

Cụ thể Bộ công cụ Quản lý Marketing – Bán hàng MISA AMIS CRM bao gồm Công cụ Quản lý Bán hàng MISA AMIS Bán hàngCông cụ Làm Marketing MISA AMIS aiMarketing.

Với MISA AMIS Bán hàng, mọi dữ liệu khách hàng được lưu trữ tập trung, từ thông tin liên hệ, lịch sử trao đổi, giao dịch giúp Nhân viên bán hàng thấu hiểu khách hàng để có kịch bản tiếp cận và chăm sóc hiệu quả.AMIS CRM

MISA AMIS BÁN HÀNG cũng giúp Nhân viên & nhà quản lý thấu hiểu về hành trình ra quyết định của khách hàng bằng cách xem lại lịch sử chăm sóc các khách hàng cũ để xem điều gì ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định mua hàng của từng nhóm khách hàng. TỪ ĐÓ, nVKD có thể xây dựng những kịch bản “chốt saleS” bám sát yếu tố có khả năng thúc giục khách hàng mua hàng để nâng cao hiệu quả “chốt saleS”. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS BÁN HÀNG MIỄN PHÍ:

CTA

>> XEM THÊM TÍNH NĂNG MISA AMIS BÁN HÀNG tại đây:

Bên cạnh đó, Bộ công cụ Làm Marketing MISA AMIS AIMARKETING là giải pháp đắc lực hỗ trợ Marketers giúp thiết lập các điểm chạm với khách hàng và theo dõi tương tác, hành vi của khách hàng tại các điểm chạm.

  • Công cụ gửi Email Marketing/ thiết kế Landing page để tiếp cận & thu hút khách hàng

AMIS aiMarketing

AMIS aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

CTA

  • Công cụ Form/CTA giúp thu thập thông tin khách hàng

    AMIS aiMarketing
    AMIS AiMarketing cho phép tạo các loại form khác nhau để gắn lên website, landing page

  • Customer Profile giúp theo dõi tương tác của khách hàng trên từng điểm chạm, chiến dịch marketing như có mở email không, click vào link nào, xem trang nào 

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

CTA

AMIS aiMarketing

CÓ MISA AMIS CRM – THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG – BỨT PHÁ DOANH SỐ SALEs & MARKETING

>> ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ DEMO TÍNH NĂNG MISA AMIS CRM <<


 

ĐỘI NGŨ MISA AMIS LUÔN SẴN SÀNG HỖ TRỢ 24/7

V. Tổng kết chiến lược 4P của Sunsilk

Chiến lược 4P của Sunsilk nhận được nhiều kết quả tích cực và ngày càng giúp thương hiệu khẳng định vị thế trên thị trường. Hy vọng bài viết trên đây của MISA AMIS mang đến bạn nhiều thông tin bổ ích, để bạn có thể học hỏi và áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Bà Vũ Thị Minh Hà đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng – quản lý – phát triển đội ngũ kinh doanh. Bà hiện là giám đốc kinh doanh cho một tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất vật tư xây dựng. Đồng thời bà cũng là cố vấn chuyên môn của các bài viết trên chuyên mục Marketing – Bán Hàng amis.misa.vn.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này