Để trở thành một nhà quản trị nhân sự giỏi, chiêu mộ nhiều nhân tài cho tổ chức của mình, bạn cần kiến thức chuyên môn, khả năng lãnh đạo và sự trau dồi kỹ năng không ngừng. Vậy những kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết là gì? Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung dưới đây.
Tải miễn phí – Trọn bộ biểu mẫu quy trình quản lý nhân sự
1. Kỹ năng quản lý nhân sự là gì?
Kỹ năng quản lý nhân sự là những kỹ năng liên quan đến quản lý các nhân viên, dẫn dắt đội nhóm trong doanh nghiệp. Cụ thể hơn là tổ chức tuyển dụng, phân công, theo dõi, đánh giá nhân viên, xây dựng chính sách phúc lợi, nội quy lao động, khen thưởng và kỷ luật, xây dựng các mối quan hệ trong doanh nghiệp…
Kỹ năng quản lý nhân sự tốt giúp doanh nghiệp có được nguồn lực chất lượng cao, góp phần củng cố vị thế của doanh nghiệp trên thị trường lao động.
2. Kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng như thế nào?
Giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu và củng cố văn hóa doanh nghiệp
Nhằm thực hiện các mục tiêu về kinh doanh và nhiều mục tiêu khác, doanh nghiệp cần phải có đủ số lượng nhân viên và tổ chức họ thành một đội ngũ vững mạnh. Các nhà quản trị sẽ áp dụng kỹ năng quản lý của mình để thực hiện các hoạt động tuyển dụng, quản lý nhân tài, đào tạo và phát triển, củng cố văn hóa doanh nghiệp. Từ đó đáp ứng về số lượng và chất lượng nhân viên để triển khai công việc, đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
Đảm bảo quyền lợi cho nhân viên
Quản lý nhân sự còn là duy trì sự hài lòng từ đội ngũ nhân viên để ổn định tình hình tổ chức. Sự khéo léo trong quản lý nhân sự sẽ giúp sếp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên, đảm bảo các quyền lợi về lương thưởng cho họ.
Nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường
Kỹ năng quản lý nhân sự tốt còn năng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường lao động hết sức cạnh tranh trong bối cảnh ngày nay. Nhà quản lý có nhiệm vụ ứng dụng những kỹ năng của mình để xây dựng chính sách phúc lợi hấp dẫn, duy trì tinh thần làm việc tích cực trong tổ chức, điều chỉnh vai trò công việc cho phù hợp với tình hình hiện tại.
3. Những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả
3.1 Kỹ năng chuyên môn cao
Một nhà quản trị nhân sự cần trang bị cho bản thân những kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực mà mình đang làm việc. Cụ thể là những kỹ năng sau:
- Dự đoán được nhu cầu nhân sự, dựa theo tình hình tăng trưởng của doanh nghiệp.
- Hoạch định và cơ cấu nhân sự doanh nghiệp, đảm bảo rằng nhóm nhân sự tiềm năng được trọng dụng ở những vị trí phù hợp.
- Phân tích và phác họa được chân dung nhân sự tiềm năng cần tuyển dụng.
- Thu thập nhu cầu nhân sự từ các bộ phận để lên kế hoạch tuyển dụng.
- Xây dựng và triển khai các buổi phỏng vấn nhân sự thành công và hiệu quả.
- Phát triển hệ thống trao đổi thông tin nội bộ hai chiều giữa quản lý và nhân viên.
- Xây dựng chương trình hội nhập nhân viên mới (onboarding) và các chương trình đào tạo nhân sự.
- Quản trị mục tiêu để xây dựng khung năng lực, khung đánh giá, đảm bảo định hướng phát triển của nhân sự khi làm việc trong tổ chức.
>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo nhân sự mới nhất cho bộ phận HR
3.2 Kỹ năng quản lý đội nhóm
Làm nhân sự là làm việc với con người, với các cá nhân và tập thể có nhiều đặc điểm đa dạng. Nhà quản trị nhân sự cần nắm chắc trong tay những kỹ năng quản lý đội nhóm để công việc trở nên thuận lợi hơn.
- Hiểu và tôn trọng quan điểm, cảm xúc của từng cá nhân, giúp tạo môi trường làm việc tích cực.
- Xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của từng thành viên dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của họ.
- Đảm bảo thông tin được truyền đạt rõ ràng và chính xác giữa các thành viên trong nhóm.
- Tạo động lực cho nhân viên bằng cách công nhận và khen thưởng những đóng góp tích cực.
- Duy trì không khí hòa hợp, tích cực trong nhóm.
Bạn muốn nắm trọn tình hình nhân sự trong một màn hình – dữ liệu cập nhật theo thời gian thực – giúp quản lý đội ngũ tốt hơn? Hãy tham khảo ngay phần mềm MISA AMIS HRM. Vui lòng để lại thông tin, chuyên viên sẽ liên hệ tư vấn cho bạn.
3.3 Kỹ năng giao tiếp
Làm việc trong lĩnh vực HR cần nhạy bén và khéo léo trong giao tiếp, tránh mâu thuẫn không cần thiết. HR và các HR Manager có ưu điểm là thấu hiểu tính chất các công việc khác nhau, họ sẽ là “chuyên gia hòa giải” khi có tranh cãi tại nơi làm việc và đưa ra những lời khuyên phù hợp với tình huống.
Những kỹ năng giao tiếp cần thiết đối với HR:
- Cư xử lịch sự đúng đắn, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình.
- Có phong thái tự tin và giọng nói thuyết phục.
- Có hiểu biết rộng về xã hội và lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động.
- Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu lời khuyên
- Truyền đạt rõ ràng, lưu loát, tạo thiện cảm với mọi người.
3.4 Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Nhà quản trị nhân sự cần có kỹ năng đàm phán và thuyết phục để thu hút nhân tài. Kỹ năng này cũng mang lại nhiều lợi thế trong môi trường công sở, khi phải làm việc với cả nội bộ và đối tác.
- Thương lượng với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng.
- Thuyết phục cấp trên phê duyệt những kế hoạch nhân sự do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp.
- Thương lượng mức lương, chế độ với người lao động khi tuyển dụng.
- Thuyết phục các bên hòa giải khi có xung đột.
3.5 Kỹ năng xử lý tình huống
Trong quá trình làm việc, bộ phận quản lý nhân sự đóng vai trò trung gian, hóa giải mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp hoặc giữa những người lao động với nhau. Người làm nhân sự cần có “cái đầu lạnh và trái tim nóng” để xử lý tình huống linh hoạt, hợp tình hợp lý.
Bên cạnh đó với vai trò quản lý nhân sự, chắc chắn bạn sẽ được giao phó những nhiệm vụ không hề đơn giản. Trong những tình huống đó bạn cần tỉnh táo tìm ra vấn đề cốt lõi và đưa ra phương án xử lý.
3.6 Khả năng chịu áp lực cao
Chịu áp lực công việc là yêu cầu tối thiểu mà nhà quản lý nhân sự cần có, bởi bộ phận quản lý nhân sự chính là phòng ban đứng giữa tất cả các bộ phận trong tổ chức.
Hàng ngày một HR Manager cần đối mặt với rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, tất cả đều là những nhiệm vụ quan trọng như đảm bảo số lượng và chất lượng nhân sự, kiểm soát công việc của cấp dưới, đảm bảo kết quả hoạt động của phòng HR… Nếu không rèn luyện kỹ năng trên sẽ dễ căng thẳng, khó trụ vững với nghề.
3.7 Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu
Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết lắng nghe. Họ cần dành thời gian tìm hiểu và tiếp nhận tâm tư nguyện vọng của nhân viên, từ đó thực hiện các thay đổi cần thiết. Điều này giúp gắn kết con người trong doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm cho nhân viên và tăng cường sự gắn kết của tổ chức.
3.8 Kỹ năng đọc vị tâm lý
Nắm bắt tâm lý đối phương tốt sẽ giúp nhà quản trị nhân sự rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, giúp nhận biết, đánh giá chính xác tiềm năng của họ. Kỹ năng này còn giúp ích trong việc tiếp cận và giữ chân nhân tài trong công ty, giảm tỉ lệ nhảy việc.
Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân của mỗi người lao động. Nói cách khác, kỹ năng đọc vị là cần thiết để hiểu được mong muốn và nhu cầu của nhân viên. Để thực hành kỹ năng này không hề đơn giản, cần đến kinh nghiệm lâu năm và sự thấu hiểu tâm lý sâu sắc.
3.9 Kỹ năng tạo động lực
Động lực giúp nhân viên có hứng thú làm việc hơn và kiên trì với những mục tiêu trong công việc. Bên cạnh đó, động lực còn thúc đẩy năng suất và góp phần tạo nên một môi trường làm việc tràn đầy năng lượng tích cực.
Một nhà quản trị nhân sự tốt cần biết tạo động lực cho nhân viên ở mọi thời điểm phát triển của doanh nghiệp. Có nhiều cách để tạo động lực cho nhân viên như động viên, khen thưởng, tăng lương, cung cấp chế độ phúc lợi phù hợp, tăng ngày nghỉ phép, tổ chức sự kiện tri ân…
3.10 Kỹ năng quản lý thời gian
Với khối lượng công việc lớn và nhiệm vụ bao quát nhiều nghiệp vụ phức tạp, nhà quản trị nhân sự cần có kỹ năng quản lý thời gian để không bị quá tải. Mỗi người cần tự xây dựng cho mình lịch làm việc phù hợp, đồng thời áp dụng các công cụ tự động để tiết kiệm thời gian và công sức.
Với những nghiệp vụ nhân sự có tính chất định kỳ, có thể sử dụng phần mềm quản trị nhân sự để tự động hóa, giảm thao tác thủ công, lên lịch hàng tháng. Không mất nhiều thời gian để tổng hợp dữ liệu, tính toán, báo cáo, với phần mềm như MISA AMIS HRM, nhà quản trị sẽ nắm được tình hình nhân sự nhanh chóng, tức thời.
3.11 Kỹ năng ra quyết định
Đôi lúc, HR hoặc nhà quản lý nhân sự phải đứng trước những tình huống khó khăn mà không có sự hỗ trợ của cấp lãnh đạo. Lúc này kỹ năng ra quyết định trở thành yếu tố cần thiết để bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Lời khuyên cho những người gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định là: Hãy tự tin vào bản thân. Bên cạnh đó, bạn cần không ngừng học hỏi thêm kiến thức và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Bởi đây chính là chìa khóa quan trọng giúp bạn quyết định mọi thứ có căn cứ và chuẩn xác hơn.
3.12 Kỹ năng đào tạo
Việc đào tạo giúp duy trì chất lượng nguồn lực và phát triển nhân tài cho doanh nghiệp. Người làm công tác nhân sự cần có khả năng nhận biết nhu cầu đào tạo, kỹ năng xây dựng quy trình đào tạo và soạn thảo nội dung đào tạo để truyền đạt kiến thức đến mọi nhân viên.
Cuối quá trình đào tạo, cần đánh giá mức độ hiệu quả của toàn bộ quy trình đào tạo nhân sự và đưa ra phương án cải thiện nếu cần thiết.
3.13 Kỹ năng thay đổi linh hoạt
Người làm nhân sự cần có khả năng ứng biến và thay đổi linh hoạt trước những biến động trong tổ chức và trên thị trường lao động. Khả năng này giúp họ vững vàng trước những biến cố bất ngờ để tìm hướng giải quyết. Đồng thời quản lý nhân sự có thể trấn an nhân viên và đảm bảo quyền lợi cho họ trong khi hỗ trợ doanh nghiệp ổn định trở lại.
Những quản lý nhân sự nhanh nhạy, linh hoạt thường được đánh giá cao và có tầm ảnh hưởng lớn đối với đội ngũ nhân viên và cả công ty.
3.14 Kỹ năng sử dụng công nghệ
Trong kỉ nguyên số 4.0, thành thạo công nghệ là một kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu với HR. Việc nắm bắt cơ chế hoạt động và thích nghi nhanh với công nghệ giúp HR làm việc và giao tiếp hiệu quả với nhân viên hơn.
Phần mềm, ứng dụng quản trị nhân sự và trí tuệ nhân tạo AI ngày càng khẳng định chúng là cánh tay đắc lực cho phòng nhân sự. Với sự hỗ trợ của các công cụ này, những nghiệp vụ thủ công tốn thời gian sẽ được xử lý triệt để. Đồng thời các chuyên viên HR hay nhà quản lý sẽ chủ động hơn trong việc nắm bắt tình hình nhân sự khi mọi dữ liệu được số hóa bằng công nghệ.
Những lợi ích cụ thể hơn khi nhà quản lý nhân sự thành thạo sử dụng phần mềm và ứng dụng công nghệ:
- Tăng độ chính xác trong công việc, giảm những sai sót do quá trình làm việc thủ công.
- Số hóa toàn bộ hệ thống thông tin nhân sự công ty, quy trình tuyển dụng – đào tạo – kết nối nhân sự, chấm công – tính lương, đánh giá nhân viên…
- Có căn cứ rõ ràng để đưa ra các quyết định nhân sự khi cần thiết.
4. Cách nâng cao kỹ năng quản lý nhân sự
Không phải ai cũng có sẵn tố chất và kỹ năng quản trị nhân sự mà trên thực tế mỗi người sẽ có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Điều quan trọng là bạn chủ động phát triển kỹ năng của mình để đáp ứng yêu cầu công việc và nâng cao giá trị bản thân. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:
- Tham khảo tài liệu phát triển kỹ năng và quản trị nhân sự, ví dụ như sách, website, các kênh chia sẻ kiến thức trên mạng xã hội…
- Tham gia sự kiện, khóa học, hội thảo liên quan đến quản trị nhân sự để giao lưu, học hỏi từ người trong ngành và các chuyên gia.
- Cập nhật đổi mới về công nghệ bằng cách tìm hiểu hệ thống quản trị nhân sự, học cách sử dụng các phần mềm, ứng dụng, công cụ tự động.
- Quan sát, nghiên cứu hành vi của mọi người xung quanh, trong môi trường làm việc để hiểu thêm về cách đối nhân xử thế.
5. Kết luận
Như vậy MISA AMIS HRM đã chia sẻ với bạn những kỹ năng quản lý nhân sự hết sức cần thiết đối với một HR Manager. Hy vọng bạn đọc có thể dựa vào đây để nâng cao kỹ năng của bản thân và gặt hái được những thành tựu xứng đáng trong công việc.