Kiến thức nhân sự Văn hóa doanh nghiệp Gắn kết nhân viên là gì? Gợi ý 10+  cách gắn kết...

Gắn kết nhân viên  là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng cho sự phát triển lâu dài của một tập thể công ty. Sự gắn kết này sẽ là động lực to lớn và mạnh mẽ để thúc đẩy tinh thần của nhân viên, từ đó tạo ra được một môi trường làm việc lành mạnh, tích cực và giúp công ty đạt được nhiều giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần. Vậy cách gắn kết nhân viên là gì, làm sao để thực hiện được việc đó, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của MISA AMIS HRM.

1. Gắn kết nhân viên là gì?

Khi nhắc đến khái niệm “gắn kết” thì ta sẽ thường nghĩ đến những cá nhân với mối quan hệ gắn liền sâu sắc với nhau. Hoặc có thể được hiểu như là một hình thức tâm lý của sự cam kết.

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sự gắn kết của nhân viên có mối quan hệ chặt chẽ với bộ phận quản lý, trưởng phòng cấp trên. Sự gắn kết được thể hiện rõ nhất qua hành vi, thái độ, tinh thần của mỗi nhân viên, từ đó ảnh hưởng lớn đến  kết quả mà mỗi cá nhân nhân viên đạt được trong quá trình làm việc của mình.

Gắn kết nhân viên đóng vai trò rất lớn trong doanh nghiệp
Gắn kết nhân viên đóng vai trò rất lớn trong doanh nghiệp

Và quả thực, sự gắn kết có vai trò và ý nghĩa rất lớn. Khi nhìn vào một tập thể với những cá thể khác nhau, ta sẽ dễ dàng hình dung được tập thể công ty đó có gắn kết hay không thông qua thái độ làm việc, sự chủ động của nhân viên trong công việc.

2. Ý nghĩa sự gắn kết của nhân viên đối với tổ chức 

2.1 Tăng hiệu suất

Khi công ty đã tạo được cho nhân viên sự gắn kết thì lúc này điều mà mỗi nhân viên muốn nhất sẽ luôn là đem lại lợi ích cho tổ chức chung, vì thế nên thông thường họ sẽ nhanh chóng tạo ra năng suất công việc hiệu quả nhất.

Hiện nay có rất nhiều nhân viên đi làm chỉ làm đúng với thời gian yêu cầu và nhận số tiền lương cố định với thái độ làm việc rất hời hợt, thờ ơ. Nhưng một khi nhân viên đã gắn bó thì họ sẽ luôn trăn trở để hoàn thành công việc với chất lượng và kết quả tốt nhất.

2.2. Tỷ lệ giữ chân nhân viên viên cao hơn 

Hiện nay, xu hướng nhảy việc đặc biệt của các bạn trẻ là vô cùng cao. Theo số liệu thống kê mới nhất hiện nay thì có đến hơn 60% giới trẻ mới ra trường đã nhảy việc ngay lần đầu tiên thực tập hay làm việc tại công ty. Tuy nhiên những công ty giải quyết được vấn đề này, luôn tạo được sự gắn bó giữa nhân viên và công ty thì tỉ lệ này lại rất thấp.

Một ví dụ điển hình hiện nay là một nhân viên có hiện tại rất thích công việc của mình tuy nhiên khi được một công ty khác đề xuất với mức lương cao hơn thì họ sẵn sàng bỏ việc cũ và nhảy sang công ty khác.

Đây là một việc rất bình thường và xảy ra với số lượng lớn tại nhiều công ty hiện nay. Và khi một nhân viên nghỉ việc, đặc biệt là những nhân viên có năng lực và làm ở công ty trong thời gian dài sẽ gây ra sự rắc rối trong bộ phận làm việc và bộ phận tổ chức. Thậm chí nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ khách hàng, làm cho khách hàng khó chịu và khả năng bị mất khách là điều hoàn toàn xảy ra.

Nhưng ngược lại, nếu như nhân viên đó có sự gắn bó, kết nối với công ty. Họ luôn đặt lợi ích và giá trị của công ty lên hàng đầu thì sẽ không bao giờ bị cám dỗ của đồng tiền cuốn vào. Bởi lẽ ai cũng muốn đi tìm kiếm cho bản thân mình một môi trường sống, môi trường làm việc tốt. Vì thế nên việc tạo ra sự gắn kết của nhân viên và công ty là điều mà bất cứ tổ chức nào cũng phải coi trọng.

2.3. Mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc cao hơn

Năng suất làm việc sẽ luôn quan trọng hơn số lượng giờ làm. Khi công ty đã tạo được sự gắn kết với nhân viên của mình, chắc chắn rằng mức độ hài lòng trong công việc sẽ cao hơn. Vì lúc này, nhân viên đã có cho mình mục tiêu nhất định phải đạt được hoặc buộc phải  hoàn thành điều đó. Từ đó họ sẽ yêu thích và cảm thấy hứng thú với công việc của mình đang làm.

Gắn kết nhân viên giúp nhân viên hài lòng và cống hiến lâu hơn với tổ chức
Gắn kết nhân viên giúp nhân viên hài lòng và cống hiến lâu hơn với tổ chức

2.4. Doanh thu tăng lên 

Khi mỗi một nhân viên làm việc đều cố gắng vì lợi ích chung, đều muốn cho công ty phát triển mạnh và đạt được nhiều thành tựu thì việc đạt được doanh thu cao là điều dĩ nhiên sẽ xảy ra. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhiều công ty luôn luôn đưa ra những chiến lược để gắn kết nhân viên hiệu quả hơn.

2.5.  Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Trải nghiệm của khách hàng chính là sự cảm nhận của khách hàng đó về một công ty nhất định được tính theo thời gian. Trải nghiệm thường sẽ thiên về hướng hướng cảm xúc nhiều hơn.

Đó là sự tương tác giữa công ty và khách hàng mà công ty đó chịu trách nghiệm phục vụ và do chính khách hàng tự lựa chọn. Và niềm vui, sự  tích cực luôn được truyền từ người này qua người khác. Nên một khi nhân viên đã luôn tích cực thì khi chăm sóc khách hàng họ cũng sẽ làm tốt được điều này.

Dễ dàng gắn kết nhân viên với bộ giải pháp MISA AMIS Văn Phòng Số giúp quản lý công việc dễ dàng, quy trình đề xuất xét duyệt nhanh chóng, ký kết từ xa đơn giản giúp nâng cao năng suất nhân sự, tiết kiệm chi phí, kiến tạo văn hoá làm việc số, từ đó gia tăng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

3. Các biểu hiện của nhân viên gắn kết

Biểu hiện của nhân viên gắn kết dễ dàng nhất chúng ta có thể thấy rõ được ở thái độ làm việc của họ. Những ý tưởng tuyệt vời mà nhân viên đưa ra trong quá trình làm việc.

Ở mỗi cá nhân, biểu hiện cho sự gắn kết còn thể hiện ở phương diện là mỗi ngày khi thức dậy, họ đều làm thấy hạnh phúc và sẵn sàng với những gì mà mình sẽ làm hôm nay. Họ rất mong được nhanh đến công ty để gặp lại đồng nghiệp và sẵn sàng phát triển.

Nhìn xa hơn nữa, một tổ chức luôn phát triển, luôn đi đầu và có những thay đổi tích cực cũng chính là biểu hiện cho một tập thể nhân viên gắn kết.

Biểu hiện của nhân viên gắn kết dễ dàng nhất chúng ta có thể thấy rõ được ở thái độ làm việc của họ
Biểu hiện của nhân viên gắn kết dễ dàng nhất chúng ta có thể thấy rõ được ở thái độ làm việc của họ

Có thể nói, trong nền kinh tế hiện nay ngoài việc phải có bộ phận ban quản lý, ban giám đốc giỏi thì bộ phận nhân viên cũng đóng một vai trò then chốt. Vì thế nên chỉ quản lý giỏi thôi là chưa đủ mà điều những doanh nghiệp luôn phải quan tâm và hướng tới đó phải là chất lượng làm việc của nhân viên mình bằng cách gắn kết nhân viên một cách có hiệu quả.

4. Phân biệt giữa sự gắn kết và sự hài lòng 

Đây là hai khái niệm mà chúng ta cần phải phân biệt. Sự hài lòng không phản ánh đúng 100% sự gắn kết của nhân viên với tổ chức chung. Sự hài lòng có thể hiểu đơn giản chỉ là mức độ hạnh phúc đối với công việc mà họ đang làm.

Theo nghiên cứu của Douglas Mc Gregor thì ông đã đưa ra 2 học thuyết là thuyết Y và thuyết X để nhằm quản lý con người tốt hơn. Trong một doanh nghiệp công ty lúc nào cũng sẽ tồn tại hai xu hướng nhân viên như sau:

  • Nhân viên theo thuyết Y

Là những người có trách nhiệm cao trong công việc vì thế nên họ thường yêu thích và luôn nỗ lực cố gắng với những công việc mà mình được giao. Tuy nhiên họ lại không muốn bị quản lý theo quá sát và kiểm soát họ quá mức cho phép.

Với nhóm nhân viên này, sự hài lòng và gắn kết khá giống nhau. Khi họ càng thích thú, hạnh phúc với công việc thì dĩ nhiên năng suất làm ra sẽ càng cao và càng hiệu quả.

  • Nhân viên theo xu hướng thuyết X

Ngược lại với thuyết Y, những người này thường trốn tránh những công việc mà họ đang làm. Họ luôn ở trong một một tâm thế chưa sẵn sàng, sợ hãi và trốn tránh.

Vì thế nên người quản lý thường sẽ phải theo dõi sát sao và dành nhiều thời gian để giám sát và kiểm tra họ. Và sự hài lòng của nhóm nhân viên này thông thường sẽ đi ngược hoàn toàn với mục tiêu chung của cả một bộ phận công ty lớn.

5. 10+ Cách gắn kết nhân viên hiệu quả

5.1 Group nội bộ 

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng được sức mạnh của truyền thông để có thể khuyến khích nhân viên kết nối thông qua nhiều nền tảng xã hội hiện nay như Zalo, Facebook,….

Qua các nền tảng này, ngoài việc trao đổi công việc với nhau thì giữa nhân viên và tổ chức còn có thể trò chuyện, tương tác và kết nối. Chia sẻ với nhau những câu chuyện nhỏ hoặc những kinh nghiệm làm việc.

Tuy nhiên nền tảng này sẽ gặp một số hạn chế dễ thấy như dễ bị trôi tin nhắn hoặc có quá nhiều người trong một group sẽ khiến cho group quá đông và mọi người sẽ thường ít lên tiếng và theo dõi thông tin hơn.

Một group nội bộ sẽ giúp nhân viên hiểu nhau hơn, thoải mái chia sẻ thông tin cùng nhau
Một group nội bộ sẽ giúp nhân viên hiểu nhau hơn, thoải mái chia sẻ thông tin cùng nhau

5.2 Tập trung vào giao tiếp

Giao tiếp là nền tảng giữa con người với con người. Vì thế nên hãy tạo ra một không gian tích cực, gắn bó bằng cách giao tiếp với nhân viên. Giao tiếp không nhất thiết lúc nào cũng phải là nói chuyện và trao đổi, đôi khi chỉ cần là ánh mắt, cử chỉ cũng được xem như là một hành động giao tiếp.

Vì thế nên trong quá trình làm việc với nhân viên hãy luôn coi trọng vấn đề này để tạo ra sự gắn kết hiệu quả nhé.

5.3 Chỉ định người hỗ trợ cho nhân viên mới  

Đối với nhiều nhân viên mới, khi đến một tập thể công ty lớn họ sẽ khó hòa đồng và nói chuyện với mọi người ngay được. Vì thế nên ngay lúc này công ty nên tạo ra một cây cầu nối bằng cách chỉ định một người cố vấn là nhân viên cũ cho nhân viên mới.

Thông thường người cố vấn, hỗ trợ sẽ vừa là người truyền đạt kinh nghiệm và vừa kết nối nhân viên mới với các nhân viên còn lại trong công ty.

5.4 Thêm một số đồ ăn nhẹ lành mạnh cho văn phòng

Các văn phòng hiện nay thường sẽ có một bàn trà và đồ ăn miễn phí cho nhân viên. Nhiều nhân viên chia sẻ rằng đây là một trong những điều họ thích thú nhất khi đến công ty và là động lực tuyệt vời để họ đến công ty mỗi ngày.

5.5 Teambuilding và các hoạt động ngoại khóa

Việc tổ chức Teambuilding cũng là một cách hiệu quả để gắn kết. Teambuilding với những trò chơi và hoạt động ngoại khóa sẽ tạo cơ hội để nhân viên thể hiện mình nhiều hơn từ đó, mọi người cũng sẽ dễ dàng hiểu được nhau hơn. Từ đó tạo ra nhiều động lực để gắn kết nhân viên.

Teanbuilding hay các hoạt động ngoại khóa cũng giúp gắn kết nhân sự
Teanbuilding hay các hoạt động ngoại khóa cũng giúp gắn kết nhân sự

5.6 Khen thưởng thành tích của nhân viên

Khen thưởng thành tích là điều chắc chắn phải có nếu bạn muốn công ty phát triển mạnh mẽ hơn. Đây sẽ là động lực để nhân viên phát triển mỗi ngày. Với các khen thưởng nên đặt ra một mức doanh thu nhất định và khen thưởng theo tuần, theo tháng để nhân viên có thể theo sát và luôn cố gắng mỗi ngày để hoàn thành nó.

5.7 Người quản lý tốt

Một người quản lý giỏi là một người biết nắm bắt tâm lý của nhân viên. Họ sẽ biết được người này cần làm gì và người kia cần làm như thế nào. Hơn hết, họ biết cách ứng xử và hòa đồng với nhân viên của mình. Bởi lẽ sự gắn kết bao giờ cũng xuất phát từ thái độ, cảm xúc hơn là sự ép buộc về lâu về dài.

5.8 Tổ chức tiệc và tặng quà các dịp đặc biệt

Vào những dịp Tết hoặc những ngày lễ của nhân viên, công ty nên có những chính sách khen thưởng và quà tặng cho nhân viên của mình. Điều này vừa tạo tạo được động lực, vừa tạo được niềm vui cho nhân viên khi họ đến công ty.

5.9 Tạo câu lạc bộ cho những sở thích và đam mê khác nhau

Con đường ngắn nhất để gắn kết mọi người với nhau đó chính là thông qua những niềm đam mê và sở thích. Khi họ có cùng niềm đam mê và sở thích thì chắc chắn rằng việc nói chuyện và làm việc ở văn phòng mỗi ngày sẽ trở nên thú vị và vui vẻ hơn rất nhiều lần. Họ sẽ mở lòng của mình ra hơn và trở nên tích cực với nhau nhiều hơn.

5.10  Cho phép phản hồi ẩn danh/Q & A

Trong quá trình làm việc chắc chắn sẽ thường xảy ra những mâu thuẫn thường gặp giữa nhân viên với nhau và nhân viên với tổ chức. Để hạn chế điều này và sớm tìm ra phương hướng giải quyết thì mỗi tháng ngoài cuộc họp định kỳ ra, công ty nên chủ động đưa ra những topic về Q&A ẩn danh để nhân viên có thể nói ra được những suy nghĩ và quan điểm của mình. Từ đó giúp quản lý  dễ dàng hơn trong  việc quản lý nhân sự và giải quyết các vấn đề trong công ty.

5.11 Chú trọng văn hóa doanh nghiệp

Theo Edgar Schein thì Văn hóa doanh nghiệp chính là sự tổng hợp giữa các quan điểm chung mà các thành viên của công ty học được trong quá trình giải quyết những vấn đề xung quanh.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cực kì quan trọng và cần thiết
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cực kì quan trọng và cần thiết

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cực kì quan trọng và cần thiết, vì thế nên hãy chú trọng phát triển và đưa ra những kế hoạch phát triển ngay từ đầu. Văn hóa doanh nghiệp càng tốt thì đồng nghĩa với việc sự gắn kết của nhân viên càng cao và sự phát triển của doanh nghiệp càng lớn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản và các cách gắn kết nhân viên hiệu quả cho các công ty. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho các nhà quản trị, bộ phận quản lý và công ty, doanh nghiệp của mình trong quá trình quản lý và phát triển nhân viên có hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]