Kiến thức Quản lý nhân sự Team building là gì? Mục đích và ý nghĩa của Team building...

Team building là hoạt động đóng vai trò quan trọng trong xây dựng văn hóa tại các doanh nghiệp hiện nay. Hoạt động này giúp gắn kết các cá nhân trong tập thể với nhau, xóa bỏ khoảng cách giữa sếp và nhân viên. Vậy team building là gì? Kế hoạch team building như thế nào để hiệu quả? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về team building sao thật hiệu quả.

1. Team building là gì?

Team building là những hoạt động có tính giải trí, làm cầu nối các thành viên trong một tập thể với nhau. Team building có thể là những hoạt động nghỉ dưỡng, kỳ nghỉ du lịch, vui chơi giải trí hay là chuỗi các hoạt động đó kết hợp với nhau.

Team Building là gì - Hoạt động gắn kết nhân viên tại Công ty MISA
Team Building là gì – Hoạt động gắn kết nhân viên tại Công ty MISA

Thông qua team building công ty sẽ dễ dàng vực dậy tinh thần làm việc cho nhân viên sau những ngày làm việc mệt mỏi. Thông thường, công ty sẽ tổ chức hoạt động này 1 -2 lần trong năm. 

Tại Việt Nam, đa số doanh nghiệp sẽ lựa chọn Team building vào mùa hè – đây là thời điểm thích hợp nhất cho các hoạt động vui chơi ngoài trời trong năm. Thời gian cụ thể từng hoạt động sẽ được lên kế hoạch sẵn để cán bộ nhân viên chủ động sắp xếp nghỉ ngơi, nhận phòng khách sạn và ăn uống.

2. Mục đích và ý nghĩa của Team building 

2.1 Mục đích và ý nghĩa đối với doanh nghiệp

2.1.1 Gắn kết các nhân sự

Ý nghĩa của team building với doanh nghiệp chính là sợi dây liên kết các thành viên trong doanh nghiệp với nhau. Các thành viên sẽ có những thời gian cùng nhau làm mọi việc, nên những thành viên không còn khoảng cách ngại ngần, gần gũi thân thiết hơn, mâu thuẫn không đáng có cũng sẽ dần mất đi. Đối với doanh nghiệp khi có nhân viên mới thì team building sẽ là cầu nối để nhân viên mới và nhân viên cũ gắn kết với nhau.

2.1.2 Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Từ những điều cốt lõi mà team building mang lại doanh nghiệp có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp thêm bền vững. Những trò chơi trong team building giúp mọi người hiểu nhau hơn, kỹ năng làm việc nhóm tăng cao, tính đoàn kết cũng vững mạnh hơn.

Đây là điều cực tốt trong quá trình làm việc, các thành viên sẽ luôn giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoàn thành công việc và văn hóa doanh nghiệp vì thế mà vững mạnh.

2.1.3 Phát huy vai trò truyền thông nội bộ công ty

Hoạt động team building cũng giúp doanh nghiệp duy trì, phát huy vai trò truyền thông nội bộ. Khoảng cách giữa sếp và nhân viên, các phòng ban với nhau cũng được mật thiết hơn. Mọi người có sự liên kết với nhau sẽ giúp năng suất làm việc tăng nhanh, sự phát triển của công ty cũng vì thế mà đi lên.

2.1.4 Truyền đạt sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Thông qua những chuỗi hoạt động team building, ban tổ chức sẽ truyền tải những câu slogan, thông điệp đến các thành viên trong công ty. Họ sẽ lan tỏa sứ mệnh, những giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của công ty. Từ đó, nhà lãnh đạo muốn nhân viên hiểu được rằng họ đang cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, tài năng của mình vì điều gì.

2.2 Mục đích và ý nghĩa đối với nhân sự của doanh nghiệp

2.2.1 Cơ hội nghỉ ngơi

Hoạt động team building giúp mỗi nhân sự có cơ hội để nghỉ ngơi, du lịch nghỉ dưỡng sau những công sức cống hiến cho công ty. Nhiều nhân sự chưa có cơ hội để đi nghỉ ngơi cũng nhờ đó mà được trải nghiệm những điều mới mẻ, những nơi nghỉ dưỡng khác ngoài nơi mình sinh sống. Điều đó rất có ích cho việc giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi của họ.

2.2.2 Giúp đồng nghiệp hiểu và gắn bó với nhau hơn

Mỗi nhân sự cũng có cơ hội để kết thân, làm quen (nhân viên mới) và hiểu những đồng nghiệp đang làm cùng mình hơn. Đây cũng là một dịp để mọi người xóa bỏ những hiểu lầm, những mâu thuẫn khi làm việc để gắn kết nhau hơn.

2.2.3 Giúp mỗi cá nhân có cơ hội khám phá bản thân

Team building không chỉ giúp bạn hiểu đồng nghiệp của mình hơn mà còn giúp bạn hiểu thêm bản thân mình. Thông qua những trò chơi, hoạt động của team building, bạn sẽ nhận thấy được những khả năng tiềm ẩn mà bạn chưa từng thử qua như: diễn kịch, dẫn chương trình, làm leader,… Những điều đó cũng giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc phát huy chúng trong quá trình làm việc.

3. Các loại hình Team building phổ biến cho doanh nghiệp

3.1 Team building trong nhà (indoor teambuilding)

Đây là loại hình hoạt động được tổ chức trong không gian kín trong nhà. Địa điểm tổ chức hoạt động này trong công ty có thể là: Hội trường, phòng hội thảo, văn phòng, phòng nghỉ, … tùy thuộc vào đặc thù trụ sở công ty, số lượng nhân viên tham gia. Địa điểm cũng có thể được thuê ngoài theo ngân sách tổ chức của công ty.

Ai cao hơn - trò chơi team building trong nhà cần sự nhanh nhẹn và đoàn kết
Ai cao hơn – trò chơi team building trong nhà cần sự nhanh nhẹn và đoàn kết

Một số trò chơi team building trong nhà tiêu biểu:

  • Trò chơi ăn bánh dễ hay khó

Thể lệ trò chơi là người chơi khi tham gia sẽ chọn 2 mức độ dễ và khó. Nếu nhận cấp độ dễ bạn sẽ được đặt bánh lên mũi, bạn không được dùng tay cầm ăn hãy làm cách nào đó để ăn được bánh.

Nếu nhận cấp độ khó bạn sẽ được người đồng đội bón cho ăn với khoảng cách 2m mà bạn không được dùng tay. Với trò chơi này người tổ chức có thể tổ chức trong văn phòng với lượng người chơi khoảng 15 người.

  • Trò chơi thử trứng sống – chín

Đây là trò chơi đối kháng giữa 2 đến 3 thành viên một lần. Người chơi sẽ lần lượt chọn trứng đập vào đầu. Nếu bạn đập được trứng chín bạn sẽ được ăn, còn nếu đạp phải trứng sống thì đầu sẽ bị bẩn. Trò chơi này thường được tổ chức trong chuỗi các hoạt động team building với số lượng ít được MC chọn lọc.

  • Trò chơi đổ nước đầy bình

Trò chơi này được tổ chức với số lượng khoảng 10 người. Dụng cụ sẽ là một bình nước to và nhiều chai nước nhỏ. Những người tham gia sẽ lần lượt đổ nước vào bình theo vòng tròn hoặc theo thứ tự. Lượng nước đổ trong bình là không bắt buộc. Trò chơi kế thúc khi có người đổ nước làm tràn bình. Người thua sẽ chịu một hình phạt nhỏ từ những người chiến thắng.

>>> Tham khảo: Top 15 trò chơi team building trong nhà

3.2 Team building ngoài trời (Outdoor Teambuilding)

Đây là loại hình hoạt động được ưa thích nhất của các doanh nghiệp. Hoạt động này sẽ được tổ chức trong không gian mở ngoài trời được kết hợp cùng các chuyến đi du lịch, nghỉ dưỡng. 

Vì vậy, địa điểm tổ chức những trò chơi này cũng phụ thuộc vào nơi công ty tổ chức du lịch, nhưng địa điểm vẫn phải đảm bảo sự rộng rãi và ngoài trời. Thông thường nếu các công ty du lịch biển sẽ tổ chức ngoài bãi cát, nếu công ty đi du lịch địa danh nổi tiếng thì sẽ tổ chức tại sân khách sạn.

Thuyền trưởng tài năng là trò chơi team building phổ biến thể hiện tinh thần đồng đội cao
Thuyền trưởng tài năng là trò chơi team building phổ biến thể hiện tinh thần đồng đội cao

Một số trò chơi team building ngoài trời phổ biến

  • Trò chơi dàn nhạc tự phát

Trò chơi này người tham gia sẽ được MC chia làm 3 đội nhóm. Mỗi đội sẽ được đặt tên một âm thanh “Tùng”, “Cắc”, “Xẻo”. Khi người MC giơ tay về đội nào đội đó sẽ hô to lên tên đội mình và tốc độ sẽ nhanh dần. Đội nào hô nhỏ sẽ bị lên sân khấu chịu phạt.

  • Trò chơi bịt mắt bắt vịt

Đây là trò chơi vui nhộn có sự tham gia của nhiều đội chơi. MC sẽ phát áo màu phân biệt các đội chơi với nhau, sẽ có 2 đội chơi đối kháng với nhau trước. Luật chơi sẽ là 2 đội cử đại diện lên oẳn tù xì, đội nào thua sẽ phải bịt mắt bắt đội thắng.

Trong vòng thời gian 10 phút đội bịt mắt sẽ phải mò tìm đội còn lại trong không gian nhất định. Lần lượt các đội sẽ được chơi và tìm ra đội chiến thắng nhận thưởng.

>>> Gợi ý: 30 trò chơi team building ngoài trời phổ biến

4. Nên tổ chức Team building ở địa điểm nào ?

Điều quan trọng của việc chọn địa điểm tổ chức phải đạt tiêu chí về không gian thoải mái, rộng rãi và an toàn. 

  • Với địa điểm tổ chức team building trong nhà: Địa điểm có thể là ngay tại văn phòng hoặc phòng nghỉ ăn của công ty. Nếu có các hoạt động tiệc, hội thảo thì nên được tổ chức tại các phòng hội nghị, hội thảo lớn hơn. Số lượng nhân viên đông thì có thể thuê địa điểm tổ chức tại nhà hàng, khách sạn với những phòng tổ chức sức chứa lớn.
  • Địa điểm tổ chức team building ngoài trời phù hợp nhất: Việc tổ chức team building ngoài trời thường gắn với kỳ nghỉ du lịch, nên địa điểm tổ chức sẽ phụ thuộc vào nơi đến. Doanh nghiệp nên lựa chọn những khách sạn có sân chơi team building để lưu trú cho kỳ nghỉ.
Chi phỉ tổ chức team building nên được cân đối với ngân sách của doanh nghiệp
Chi phỉ tổ chức team building nên được cân đối với ngân sách của doanh nghiệp

5. Lưu ý để tổ chức Team building hiệu quả

Dưới đây là một số lưu ý giúp doanh nghiệp tổ chức team building hiệu quả.

(1) Concept và slogan chung của team building

Các câu chủ đề, slogan giúp những người tham gia có nguồn cảm hứng và các doanh nghiệp có thể lan tỏa thông điệp sâu sắc mà họ muốn một cách dễ dàng hơn. Một slogan để làm được điều đó cần phải đảm bảo đầy đủ 2 yếu tố:

  • Làm nổi bật văn hóa của doanh nghiệp hoặc bản sắc riêng của đội nhóm
  • Thể hiện sự gần gũi, thiết thực với các thành viên công ty.
slogan team building thể hiển bản sắc riêng của doanh nghiệp
Slogan team building thể hiển bản sắc riêng của doanh nghiệp

(2) Xây dựng kế hoạch team building cho doanh nghiệp

Để có thể xây dựng chi phí dự trù cho một hoạt động team building thì doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch tổ chức rõ ràng về:

  • Xác định mục đích chương trình
  • Địa điểm tổ chức sẽ được xác định khi bạn xác định được mục đích chương trình, đối tượng tham gia chương trình. 
  • Xác định thời gian, phương tiện đi lại, địa điểm ăn ở, lưu trú.
  • Timeline các hoạt động cụ thể trong hoạt động team building.

>>> Tham khảo: Giá phần mềm quản lý nhân sự bao nhiêu? Có đắt không?

Một buổi team-building công ty nên là cơ hội gắn kết mọi người và hướng vào những suy nghĩ tích cực
Team buliding là hoạt động giúp nhân viên gắn kết và thân thiết với nhau hơn

(3) Truyền thông nội bộ về team building

Doanh nghiệp để có thể xây dựng được một hoạt động team building thành công thì người tham gia góp một phần rất quan trọng. Vì thế, doanh nghiệp nên truyền thông trong nội bộ công ty về kế hoạch tổ chức hoạt động team building, cũng như hoạt động này nhằm mục đích, ý nghĩa gì, nó mang tới thông điệp gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Để nhận tư vấn và demo trải nghiệm miễn phí Phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM, bạn có thể đăng ký dưới đây.

Dùng ngay miễn phí

6. Kết luận

Thông qua những gì MISA AMIS giải đáp về team building là gì, hy vọng các doanh nghiệp có thể xây dựng được những hoạt động team building ý nghĩa, mang lại những giá trị cao cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp hãy lựa chọn những loại hình team building phù hợp để tránh sự nhàm chán và tối ưu được nguồn chi phí.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]