Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Chi phí lương chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu? Hướng dẫn...

Chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu là hợp lý? Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý quan tâm. Để hiểu rõ hơn về quỹ lương theo doanh thu và cách tính chi tiết, bạn đọc hãy cùng MISA AMIS HRM tham khảo ngay trong nội dung dưới đây.

1. Chi phí lương theo doanh thu là gì?

Quỹ lương theo doanh thu là tất cả khoản tiền doanh nghiệp chi trả cho người lao động, với mức lương phụ thuộc vào chính sách lương thưởng theo doanh số, % doanh số đạt được theo mục tiêu. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp tính lương theo doanh thu, đặc biệt là cho bộ phận kinh doanh, bán hàng, tư vấn, tiếp thị. 

chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu
Tính lương theo doanh thu là gì?

Bạn có thể tham khảo mẫu bảng lương theo doanh thu trên Excel tại mục 5 của bài viết. Ngoài ra việc sử dụng phần mềm tính lương cũng là một cách hiệu quả đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Phần mềm chuyên nghiệp sẽ giúp thiết lập công thức dễ dàng, tự động tính toán, hạn chế những sai sót khi làm thủ công trên Excel.

>>> Xem thêm: Cách tính lương giáo viên các cấp theo nghị quyết

2. Lợi ích khi tính quỹ lương theo doanh thu

Nâng cao năng suất nhân viên

Có thể thấy khi tính lương theo doanh thu thì mức lương của nhân viên gắn liền với kết quả công việc họ đạt được. Vì thế nhân viên sẽ có ý thức nâng cao hiệu suất cá nhân hơn để nhận được tiền lương cao hơn. Đây là một cách để các nhà quản lý khuyến khích nhân viên lấy doanh thu làm mục tiêu phấn đấu vì lợi ích chung cũng như lợi ích của bản thân.

Gia tăng lợi ích người lao động

Tính lương theo doanh thu đồng nghĩa với việc không giới hạn mức lương mà một nhân viên có thể nhận được. Doanh số nhân viên mang về cho công ty càng lớn thì mức lương thưởng lại càng cao. Chính sách này hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì có hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân nhân tài bền vững. 

Kích thích tăng trưởng doanh thu

Tính lương dựa vào doanh thu chính là một động lực mạnh mẽ để thúc đẩy năng suất nhân viên, tăng tính cạnh tranh về doanh số giữa các nhân viên, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho cả công ty. Lương theo doanh thu được coi như một chiến lược quan trọng giúp công ty đạt được những mục tiêu 

chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu
Tính lương theo doanh thu góp phần thúc đẩy tổng doanh thu của công ty

3. Hướng dẫn cách tính để biết quỹ lương chiếm bao nhiêu doanh thu

3.1 Mô hình và công thức tính

Các doanh nghiệp, tổ chức áp dụng được tự lựa chọn và áp dụng hình thức tính lương sao cho phù hợp với hoạt động kinh doanh. Trong đó tính lương theo doanh thu là một chính sách tốt để thúc đẩy tinh thần tự giác, nỗ lực, đặc biệt là với bộ phận kinh doanh. 

Các ứng viên cho vị trí bán hàng, kinh doanh, tiếp thị cũng rất quan tâm đến chính sách lương theo doanh thu. Vậy mô hình và công thức thường được áp dụng như thế nào?  Bạn hãy tham khảo ngay dưới đây:

Tăng T% DT – DT mới = DT cũ (1+T%) = SL x Σ Wi x (1+T%)

Quỹ lương = n % Doanh thu

LTBNV = Quỹ lương / (ΣNVi x Hi + ΣNvi x Wi)

Trong mô hình trên:

  • T% là % doanh thu dự kiến
  • SL là số lượng nhân viên
  • n là tỷ lệ do doanh nghiệp quyết định, ví dụ quỹ lương chiếm 20% doanh thu
  • Wi là năng suất lao động của nhân viên i
  • Hi là hệ số lương cơ bản của nhân viên i dựa trên trình độ, cấp bậc…
  • LTBNV là mức lương trung bình của một nhân viên

Để tính lương theo doanh thu cho một nhân viên, bạn hãy áp dụng công thức sau:

Lương theo doanh thu = Tiền lương cố định gắn với mức doanh số tối thiểu + Tiền thưởng theo % doanh số.

3.2 Tỷ lệ chi phí lương / doanh thu bao nhiêu là phù hợp?

Đây là câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp và nhà quản trị băn khoăn. Trên thực tế không có tiêu chuẩn cụ thể cho tỷ lệ này. Doanh nghiệp phải cân đối tùy theo lĩnh vực kinh doanh, tình hình hiện tại, mục tiêu của doanh nghiệp…

  • Tỷ lệ có thể phụ thuộc vào kỳ vọng của nhà đầu tư. 
  • Với doanh nghiệp chưa có chỗ đứng trên thị trường, cần đầu tư nhiều dù doanh thu chưa khả quan. Ban lãnh đạo phải chấp nhận rằng chi phí có thể sẽ tăng cao hơn nhiều so với doanh thu, chấp nhận không có lợi nhuận, thậm chí lỗ nhiều. Tuy nhiên bắt buộc phải có quỹ lương để trả cho nhân viên, duy trì hoạt động công ty.
  • Với doanh nghiệp mới bắt đầu, cần có một khoảng thời gian nhất định để tìm ra quy luật thị trường, xác định tỷ lệ chi phí lương / doanh thu hợp lý.
  • Với doanh nghiệp đang tăng trưởng, tỷ lệ chi phí sẽ tăng nhanh hơn doanh thu do phải đầu tư nhiều cho hoạt động mở rộng. Doanh nghiệp có thể cân nhắc doanh thu, lãi vay, lợi nhuận để xác định tỷ lệ chi phí lương.
  • Với doanh nghiệp đã có một thời gian khá dài trên thị trường và hoạt động ổn định, hãy dựa vào dữ liệu trước đây để điều chỉnh tỷ lệ phù hợp. Điều này giúp định mức chi phí hiệu quả, cải thiện chính sách lương, giữ chân nhân viên.
  • Cần lưu ý rằng chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu còn phụ thuộc vào ngành nghề và theo thực tế phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu
Chi phí lương chiếm bao nhiêu % doanh thu là vấn đề doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng

Hãy tham khảo tỷ lệ chi phí lương / doanh thu của một số lĩnh vực sau:

  • Ngành sản xuất: giá vốn chiếm 45-50%, chi phí bán hàng chiếm 15-20%, chi phí quản lý chiếm 15-20% trong đó đã gồm lương.
  • Ngành xây dựng: chi phí nguyên vật liệu chiếm 70%, chi phí lương 10-15%, chi phí máy móc chiếm 10%, chi phí khác chiếm 5%
  • Ngành thương mại: giá vốn chiếm 80%, chi phí lương chiếm 5-10% doanh thu, chi phí bán hàng chiếm 5-10%
  • Ngành dịch vụ: chi phí nguyên vật liệu chiếm 35%, chi phí bán hàng chiếm 5-10%, chi phí quản lý chiếm 5%, chi phí lương chiếm 30% doanh thu.

4. Chiến lược xây dựng quỹ lương theo doanh thu

Với chính sách lương theo doanh thu, quỹ lương hàng tháng sẽ thay đổi tỷ lệ thuận với sự tăng giảm của doanh thu. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tối ưu quỹ lương, giúp doanh nghiệp đạt doanh thu mục tiêu, trong khi vẫn đảm bảo lương cho nhân viên? Hãy cùng MISA AMIS HRM tham khảo 3 cách dưới đây.

4.1 Tăng số lượng nhân viên

Với mục tiêu gia tăng doanh thu trong kỳ, tăng tổng quỹ lương, doanh nghiệp hãy xem xét phương án tăng số lượng đội ngũ nhân viên. Mục tiêu doanh thu đề ra càng cao thì số lượng người tuyển mới cũng phải tương ứng để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Trong trường hợp năng suất lao động không có gì thay đổi thì những người mới tuyển sẽ phụ trách phần doanh thu cần tăng lên để đạt mục tiêu. Phương án này đồng nghĩa với việc T% tăng doanh thu tương ứng với số lượng nhân viên tuyển mới. 

chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu
Tuyển mới nhân viên để đáp ứng nhu cầu tăng doanh số

4.2 Nâng cao chất lượng đào tạo

Nếu doanh nghiệp không muốn tăng số lượng nhân viên thì có một cách khác là tăng chất lượng nhân viên, nghĩa là tăng năng suất của mỗi cá nhân. Để làm được điều này doanh nghiệp cần có các chương trình đào tạo để nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho người lao động.

Trong trường hợp này T% tăng bao nhiêu phụ thuộc vào chất lượng, hiệu suất của nhân viên hiện tại. Muốn tăng T% nhiều thì hiệu quả của công tác đào tạo cũng phải cao tương ứng.

4.3 Kết hợp tăng nhân viên và nâng cao chất lượng đào tạo 

Đây là phương án kết hợp, vừa tuyển thêm người vừa chú trọng đào tạo cho người lao động, Theo phương án này, mức tăng T% được phân bổ đều cho cả hai yếu tố, giúp doanh nghiệp cân đối về nguồn lực một cách hiệu quả hơn.

Để xem mức tăng cụ thể như thế nào, bạn đọc hãy tham khảo công thức sau:

DT mới = DT cũ + DT cũ x T%

= DT cũ (1+T%) = (SL x W) x (1+T%)

= SL(1+T số lượng%) x W(1+T đào tạo%)

Ví dụ: Năm 2023 doanh thu công ty A là 50 tỷ đồng. Quy mô doanh nghiệp là 500 nhân viên. Mục tiêu cho năm 2024 là 100 tỷ đồng. Nhằm đạt mục tiêu công ty A tuyển thêm 250 nhân viên và xây dựng chính sách đào tạo bán hàng mới nhằm tăng năng suất gấp đôi.

5. Tải file mẫu tính chi phí lương theo doanh thu trên Excel

Chính sách tính lương theo doanh thu yêu cầu HR, kế toán và bộ phận kinh doanh phải ghi nhận doanh số chính xác. Điều này nhằm đảm bảo tính lương chuẩn và công bằng cho nhân viên, tránh những bất đồng không đáng có. Bạn có thể tham khảo mẫu bảng lương theo doanh thu dưới đây do MISA AMIS HRM biên soạn. 

chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu
Mẫu bảng lương theo doanh thu trên Excel

TẢI NGAY

6. Tính quỹ lương theo doanh thu phù hợp với bộ phận nào?

Lương theo doanh thu là cách tính phù hợp nhất với bộ phận kinh doanh, bán hàng, tư vấn, tiếp thị. Bởi đây là những bộ phận trực tiếp tạo ra doanh số và các doanh nghiệp luôn khuyến khích họ bán được nhiều hơn. Doanh thu càng lớn, lương thưởng càng cao – điều này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân trong đội nhóm và có lợi cho toàn công ty.

Ngoài ra lương theo doanh thu cũng có thể áp dụng cho một số vị trí liên quan đến marketing. Đây là bộ phận không bán hàng trực tiếp nhưng thực hiện công việc thu hút khách hàng, mang về những cơ hội kinh doanh.

Tùy vào ngành nghề, tính chất công việc mà doanh nghiệp có thể áp dụng lương theo doanh thu một cách hợp lý. Chính sách tính lương theo doanh thu không nhất thiết phải áp dụng cho toàn công ty. Tuy nhiên công ty vẫn phải tính toán, cân đối tổng chi phí lương so với tổng doanh thu. 

7. Quản lý quỹ lương toàn diện bằng phần mềm AMIS Tiền Lương

Quản lý và cân đối quỹ lương là một vấn đề không hề đơn giản đối với các nhà quản trị. Để chi phí lương không vượt quá hạn mức, cần theo dõi hàng tháng và có biện pháp điều chỉnh phù hợp. AMIS Tiền Lương sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện điều này một cách chính xác và hiệu quả.

Phần mềm AMIS Tiền Lương là tự động tính lương theo nhiều hình thức khác nhau, trong đó có tính toán theo doanh thu. Với khả năng theo dõi quỹ lương một cách chặt chẽ, AMIS Tiền Lương giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát tài chính hiệu quả. Đồng thời, khả năng xuất báo cáo nhanh chóng của phần mềm cung cấp thông tin chi tiết, giúp quản lý có cái nhìn toàn diện về tình hình lương thưởng trong tổ chức.

Dùng ngay miễn phí

8. Kết luận

Việc hiểu rõ tỷ lệ chi phí lương chiếm bao nhiêu doanh thu là rất quan trọng để quản lý tài chính và nhân sự trong doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng các phương pháp tính toán chi tiết, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược chính xác hơn và tối ưu chính sách lương thưởng nội bộ.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]