Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Cách tính lương theo doanh thu cho nhân viên cực đơn giản

Tính lương là một trong những công việc chính của người làm lương nhân sự. Có doanh nghiệp chọn cách tính lương theo phần trăm doanh thu do đơn giản và dễ làm hơn các cách khác. Đây cũng là một trong những cách thức thu hút và giữ chân nhân tài. Cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu Cách tính lương theo doanh thu cho nhân viên cực đơn giản.

Mẫu phiếu lương

Tải miễn phí – Tổng hợp Mẫu Phiếu Lương Dành riêng cho HR

1. Lương thưởng theo doanh thu là gì? 

Lương theo phần trăm doanh thu là cách thức trả lương hay các phúc lợi cho người lao động khi họ đạt được doanh số và các mục tiêu của công ty đề ra. Các điều khoản về trả lương đều được quy định rõ ràng trong chính sách của doanh nghiệp.

Lương theo doanh thu là gì
Lương theo doanh thu là gì

Ví dụ: Công ty ra chính sách lương thưởng như sau: Nếu nhân viên có tỷ lệ hoàn thành trên 80% sẽ được thưởng 1%, nhân viên có tỷ lệ hoàn thành 100% thì được 3%, nhân viên vượt>100% trở lên được thưởng 5%.

>>> Xem thêm: 12 phần mềm chấm công miễn phí và tốt nhất hiện nay

Ưu điểm của tính lương theo phần trăm doanh thu

Có rất nhiều cách thức để tính lương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chức vụ, vị trí, tính chất đặc thù công việc…. Cách tính lương theo doanh thu thường được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp bởi nó đem lại nhiều lợi ích.

Tính lương theo doanh thu sẽ khuyến khích tinh thần tự giác của các nhân viên khiến họ chủ động trong công việc hơn. Cách thức tính như này sẽ phù hợp với các nhân viên thuộc bộ phận bán hàng, tư vấn, kinh doanh… Những người mà họ sẽ nhận được chỉ tiêu KPI hàng tháng, được đánh giá hàng tháng dựa trên số liệu KPI đạt được.

Tính lương theo doanh thu sẽ thể hiện rõ ràng và chính xác những con số về doanh thu hay doanh số bán được hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm các rủi ro về thâm hụt ngân sách, giảm các chi phí phát sinh, hạn chế các rủi ro về các khó khăn bất ngờ xảy ra…

Ngoài ra, tính lương theo cách này cũng khiến cho số lương mà nhân viên nhận được có giá trị nhỏ vì vậy mà kích thích mọi người nỗ lực cố gắng hơn để kiếm nhiều phúc lợi hơn cho mình. Nhờ đó, nội bộ doanh nghiệp sẽ có tính phấn đấu tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

>>> Xem thêm: 13 Cách tính lương phổ biến trong doanh nghiệp

Cách tính lương theo phần trăm doanh thu đơn giản dễ làm

Tính lương theo doanh thu còn được phân loại theo một số hình thức như là: lương/thưởng theo cá nhân hay theo nhóm hoặc lương được trả cho kinh doanh thị trường, nghiên cứu thị trường…

Như đã đề cập ở trên, cách trả lương theo doanh thu sẽ làm cho mức lương của người lao động giảm xuống và không quá cao. Điều này có nghĩa là mức lương của họ gắn liền với doanh số mà họ đạt được khi mà công ty đề ra. Cụ thể hơn là, người nhân viên sẽ được hưởng hoa hồng hay lợi nhuận mức lương theo mức lãi của công ty, mức lãi càng nhiều thì lương thưởng càng nhiều và ngược lại.

Một số ví dụ về cách tính lương theo doanh thu để bạn dễ hiểu hơn

Ví dụ số 1: Công ty A bán sản phẩm B và chính sách trả lương của công ty cho nhân viên bán hàng được thực hiện theo công thức như sau:
  • Lương của nhân viên = lương cứng 6.000.000đ/tháng + 5% doanh số
  • Trong tháng vừa rồi, công ty có doanh thu là 200.000.000đ từ bán sản phẩm B

Vậy lương của nhân viên bán hàng sẽ là: 6.000.000 + 5% x 200.000.000 = 16.000.000 (đồng/tháng)

Ví  dụ số 2: Doanh nghiệp C bán tủ lạnh và trả lương cho nhân viên bán hàng với KPI
  • Lương của nhân viên = lương cứng 5.000.000đ/tháng + 3% doanh thu
  • Trong tháng 7 công ty có doanh thu là 300.000.000 đ

Vậy cách tính lương cũng tương tự như trên và có kết quả là: 14.000.000đ/tháng

Ngoài những mức lương và thưởng như trên để khuyến khích tinh thần làm việc và giữ chân nhân viên tài năng tại công ty thì một số doanh nghiệp còn có thêm một số chế độ thưởng khác nếu nhân viên đạt được chỉ số bán hàng hàng tháng có hiệu quả cao.

Qua đây, các bạn đã có thể hiểu rõ hơn rằng tại sao cách thức tính lương theo doanh thu là giải pháp cho các doanh nghiệp để tăng tính phấn đấu cho nhân viên cũng như giữ chân họ lại với công ty.

Tuy nhiên, khi bạn quyết định làm các công việc như bán hàng, tư vấn… đại loại là liên quan đến cách thức tính lương theo doanh số cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bởi công việc này rất áp lực. Muốn lương cao cũng đồng nghĩa với việc bạn phải cố gắng bán được thật nhiều hàng.

Đồng thời, trước khi ký hợp đồng với công ty bạn cũng cần phải xem xét các điều khoản lương thường. Thương lượng và đàm phán với người quản lý hay người tuyển dụng của công ty một mức lương vừa phù hợp với khả năng chi trả của công ty vừa xứng đáng với kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có được.

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Cách tính lương theo doanh thu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả 2 phía công ty và nhân viên. Cách tính lương này cũng phù hợp với vị trí như nhân viên bán hàng, tư vấn… Những vị trí này luôn được yêu cầu đạt chỉ tiêu doanh số hàng tháng của công ty. Hy vọng với bài viết giải thích cách tính lương này trên đây bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]