Marketing – bán hàng Bán hàng Quy trình 8 bước bán hàng cơ bản và cách áp dụng...

Quy trình 8 bước bán hàng là quy trình bán hàng tập trung cụ thể vào công việc của người bán. Cần chuẩn bị những gì trước khi gặp khách hàng? Cách tiếp cận và thương thuyết với khách hàng ra sao để thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm của mình? Các bước cần thực hiện sau khi bán hàng là gì?

Dưới đây là quy trình cụ thể.

4 bước đầu trong quy trình 8 bước bán hàng của nhân viên sale

Bước 1: Chuẩn bị trước khi gặp khách hàng

Đây là bước đầu tiên trong quy trình 8 bước bán hàng. Trước khi có buổi gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, hơn ai hết, nhân viên sale cần hiểu rõ về công dụng, tính năng, giá bán, đặc điểm…của sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất. Ngoài việc nắm rõ sản phẩm, người bán cần biết đối tượng khách hàng mình đang tiếp thị là ai, ở đâu, có những nhu cầu gì và chuẩn bị sẵn tâm lý, tinh thần để gặp khách hàng.

Từ A-Z về quy trình 8 bước bán hàng và cách áp dụng thành công

Trong quy trình bán hàng 8 bước, tại bước Chuẩn bị trước khi gặp khách hàng đại diện bán hàng cần:

  • Hiểu về khách hàng
  • Nắm rõ quy trình và kịch bản bán hàng
  • Cách thức tương tác nội bộ

MISA AMIS CRM cung cấp các tính năng toàn diện hỗ trợ đại diện bán hàng thực hiện tốt các công việc trên.

  • Cụ thể khi sử dụng MISA AMIS CRM đại diện bán hàng sẽ thấy rõ chân dung khách hàng, từ thông tin cá nhân, thông tin tổ chức cùng sự quan tâm của họ là gì,… qua đây, giúp nhân viên kinh doanh hiểu hơn về khách hàng, qua đó xác định sản phẩm và cách thức/kịch bản bán hàng phù hợp.AMIS CRM
  • MISA AMIS CRM cho phép bạn thiết lập sẵn quy trình và kịch bản bán hàng, từ đó nhân viên kinh doanh chỉ cần vài phút để xem và nắm bắt những việc mình cần làm.
  • Khi một cơ hội bán hàng xuất hiện trong CRM, tất cả những nhân viên có liên quan trong quy trình bán hàng đều sẽ nhận được thông tin từ đó giúp các bộ phận/nhân viên phối hợp nhịp nhàng với nhau.
  • Với mỗi tương tác, trao đổi với khách hàng, nhân viên đều được yêu cầu cập nhật chi tiết trên CRM, qua đó các cá nhân, bộ phận khác có liên quan đều sẽ nắm bắt được thông tin để tiếp nhận và xử lý tiếp.

>>Đọc thêm: Tối ưu quy trình bán hàng với MISA AMIS CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Bước 2: Tiếp cận khách hàng 

Tại bước này, nhân viên kinh doanh sẽ tiếp cận lần đầu tiên với khách hàng. Hãy coi đây là cơ hội để xây dựng một mối quan hệ lâu dài với họ. Một số cách tiếp cận khách hàng phổ biến thường được áp dụng như

  • Tiếp cận khách hàng thông qua giới thiệu 
  • Tặng khách hàng mẫu dùng thử (để khách hàng có thể biết và cảm nhận về chất lượng của sản phẩm).
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng 
  • Gợi ý cho khách hàng dùng sản phẩm 
  • Lắng nghe lời góp ý của khách hàng
  • Gửi tư liệu về sản phẩm
  •  Kiên trì thuyết phục khách hàng đến cùng.
Lắng nghe góp ý cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng

Ngay cả khi trước đó, bộ phận Marketing đã xác định khách hàng là tiềm năng, nhưng trong quá trình nhân viên kinh doanh tiếp cận tìm hiểu thì vẫn có khách không đủ điều kiện chuyển đổi thành cơ hội bán hàng.

Phần mềm MISA AMIS CRM sẽ giúp bạn nắm được rõ tại sao khách hàng lại không phát sinh cơ hội bán hàng (thông qua lịch sử ghi nhận tương tác với khách hàng) để từ đó điều chỉnh các nội dung Marketing, bán hàng để tăng chất lượng cơ hội bán hàng.

AMIS CRM

Thêm vào đó, Với MISA AMIS CRM, tất cả dữ liệu về khách hàng từ nội dung trao đổi trước đó, hay lịch sử mua hàng đều được lưu trữ đầy đủ giúp đại diện bản hàng có đầy đủ thông tin để tư vấn cho khách hàng. Thêm vào đó, nhân viên mới/tiếp nhận bàn giao dễ dàng đọc lại nội dung trao đổi trước đó để tiếp tục chăm sóc, tư vấn.AMIS CRM

Đặc biệt, điểm vượt trội của MISA AMIS CRM là tính năng liên thông-đồng bộ dữ liệu với Bộ phận Kế toán. Nhờ đó, các đại diện bán hàng dễ dàng tra cứu nhanh chóng hàng hoá trong kho, kiểm tra báo giá, công nợ để chủ động tư vấn cho khách hàng.

>>Đọc thêm: Tối ưu quy trình bán hàng với MISA AMIS CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

 

Bước 3: Thương thuyết

Nhân viên bán hàng xác định mục tiêu cần đạt được khi đến gặp khách hàng như tạo sự chú ý cho khách hàng, xua tan nghi ngờ và tạo niềm tin về giá trị sản phẩm cho người mua. Vì vậy, người bán nên có lời mở đầu cuốn hút để tạo thiện cảm.

Chủ đề dẫn dắt câu chuyện cần đa dạng khơi gợi được sự thích thú, đánh trúng tâm lý khách hàng và không liên quan đến chính trị, tôn giáo. Quan trọng nhất là phải phù hợp với đối tượng khách hàng. AMIS CRM

MISA AMIS CRM đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp xây dựng và tối ưu thành công quy trình bán hàng chuyên nghiệp.

Với phần mềm MISA AMIS CRM, khách hàng doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình bán hàng tiên tiến đã được tích hợp vào hệ thống CRM hoặc được tư vấn để tùy chỉnh các quy trình bán hàng phù hợp với mô hình bán hàng.

thiết lập quy trình bán hàng trên amis crm

>>Đọc thêm: Tối ưu quy trình bán hàng với MISA AMIS CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Bước 4: Đưa ra những minh chứng cụ thể thực tiễn

Đây là những ví dụ về các cá nhân hoặc tổ chức đã từng sử dụng sản phẩm. Có thể đưa ra những hình ảnh, biểu đồ, thư cảm ơn của những khách hàng này. Cần dùng những từ ngữ khẳng định chắc chắn về sản phẩm, tránh các từ mơ hồ như khoảng, có lẽ, hình như… Nên có sự so sánh về ưu điểm sản phẩm với những loại sản phẩm khác trên thị trường. Nếu có thể, hãy khuyến khích khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của mình.

4 bước cuối trong quy trình bán hàng 8 bước bán hàng của nhân viên sale

Bước 5: Xử lý từ chối của khách hàng

Khách hàng thường đưa ra rất nhiều lý do để từ chối như giá sản phẩm quá cao, chất lượng sản phẩm không tốt, không có nhu cầu, không đáng tin cậy…Vì vậy, người bán hàng cần hết sức bình tĩnh khi xử lý các tình huống này, tránh tình trạng nổi nóng hoặc đôi co với khách. Nên diễn giải cho người mua hiểu và cảm nhận được ưu điểm của sản phẩm, những giá trị mới khách hàng có thể nhận được nhằm khơi dậy nhu cầu mua hàng.

MISA AMIS CRM cho phép khai báo tất cả lý do thắng/thua của các cơ hội bán hàng như giá cao, dịch vụ khách hàng không tốt, chưa đáp ứng nhu cầu, phần mềm không phù hợp, kỹ năng thuyết phục của NVKD chưa tốt…AMIS CRM

Khi đã có dữ liệu về các lý do cơ hội thua nhà quản lý có thể tổ chức họp đội ngũ để tìm ra lý do, điều chỉnh chiến lược, nâng cao năng lực cho đội ngũ và cải thiện tỷ lệ thắng. Ví dụ nếu tỷ lệ cơ hội thua do lý do khách hàng chê giá cao thì nhà quản lý cần có phương án thay đổi giá hoặc xây dựng tài liệu hướng dẫn nhân viên kinh doanh chào giá, báo giá và kịch bản thuyết phục để cải thiện cơ hội.

Thêm vào đó, đại diện bán hàng cũng có thể đọc lại các cơ hội bán hàng để tìm hiểu các các câu hỏi, thắc mắc thường gặp của khách hàng trong quá trình tư vấn để từ đó chuẩn bị sẵn kịch bản xử lý.

>Đọc thêm: Tối ưu quy trình bán hàng với MISA AMIS CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

Bước 6: Xúc tiến đơn đặt hàng

Những khách hàng có biểu hiện quan tâm đến sản phẩm sẽ hỏi những câu liên quan đến giá cả, đặc điểm sản phẩm, các chương trình hậu mãi hoặc quà tặng đi kèm…

Cơ hội thường đến và đi rất nhanh nên nhân viên bán hàng cần nắm bắt kịp thời, xúc tiến khách hàng quyết định nhanh như gợi ý khách hàng mua một ít dùng thử, đề nghị xác định đặt hàng, đề nghị khách hàng góp ý để hoàn thiện…Sau khi đã ký kết đơn hàng, cần chuyển chúng đến những bộ phận liên quan.

quy trình 8 bước bán hàng cơ bản
Xử lý từ chối đòi hỏi kỹ năng của nhân viên

Bước 7: Xử lý phàn nàn

Xử lý phàn nàn từ khách hàng là bước đi thông minh trong 8 bước bán hàng cơ bản để tránh việc khách hàng phàn nàn với người khác, đồng thời giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nâng cao cơ hội bán hàng cho những người khác.

Xử lý bằng cách tiếp nhận phàn nàn và xác định xem lỗi thuộc về sản phẩm hay khách hàng và nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục.

Bước 8: Chăm sóc sau bán hàng

Bao gồm các hoạt động như cung cấp dịch vụ miễn phí, gửi thư cảm ơn, tạo ra sự kiện để khách hàng giao lưu và thường xuyên thăm hỏi khách hàng vào những dịp đặc biệt. Đây là hoạt động quan trọng trong quy trình bán hàng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua.

8 bước bán hàng cơ bản trên là chuỗi các hành động vận hành, tương tác giữa nhân viên sale và khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, yếu tố quan trọng vẫn là cách thức tiếp cận và thuyết phục khách hàng của nhân viên bán hàng. Người bán cần áp dụng quy trình một cách linh hoạt, tránh việc quá cứng nhắc khô khan sẽ làm giảm đi hiệu quả bán hàng và không đạt được mục tiêu doanh số đề ra.

>Tham khảo thêm: Quy trình bán hàng cho doanh nghiệp b2b phổ biến

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


ĐỘI NGŨ MISA AMIS LUÔN SẴN SÀNG HỖ TRỢ 24/7 

Tìm kiếm liên quan:

  • quy trình 8 bước bán hàng cơ bản
  • 8 bước bán hàng hiệu quả
  • 8 buoc ban hang

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]