Kiến thức 4 lưu ý xây dựng đội ngũ bán hàng online tinh nhuệ

4 lưu ý xây dựng đội ngũ bán hàng online tinh nhuệ

87

Bán hàng online đang trở thành xu hướng kinh doanh hiện nay. Có thể nhận thấy rằng, việc bán hàng online đem lại nhiều lợi thế cũng như những con số không tồi. Tuy nhiên, để có kết quả tốt, bạn cần phải biết cách xây dựng đội ngũ bán hàng online thực sự tốt và hiệu quả.

Tự xây dựng đội ngũ bán hàng online cho mình

Hiện nay, việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn bởi có nhiều sàn giao dịch điện tử. Và khi bạn tham gia bán hàng, những công ty này sẽ trực tiếp đảm nhiệm các khâu như phân phối và cả bán hàng giúp bạn.

Xây dựng đội ngũ bán hàng online tinh nhuệ

Tuy nhiên, việc để các công ty này đảm nhiệm cả khâu bán hàng và phân phối sẽ rất khó để kiểm soát hàng hóa của mình. Vậy nên, nếu như bạn tự xây dựng đội ngũ bán hàng online của mình thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được tình hình của mình. Có thể chủ động hơn trong việc lên kế hoạch làm việc và tiến hành triển khai các kế hoạch của mình. Và quan trọng nhất bạn có thể kiểm soát được chặt chẽ những khoản chi phí của chính mình.

Và điều quan trọng nhất khi mà bạn tự xây dựng đội ngũ bán hàng online . Đó chính nhân viên sẽ chỉ tập trung duy nhất vào công việc của bạn. Và việc của họ là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt.

Đọc thêm:
>> Xây dựng đội ngũ sale “máu lửa” cần có những chiến thuật này!
>> 4 cách xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp nhất
>> Phần mềm quản lý đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Thật cẩn trọng trong khâu tuyển dụng đội ngũ bán hàng online

Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, bạn cần phải hết sức cẩn trọng để tuyển dụng đội ngũ cho riêng mình. Trước đó bạn cần phải nhớ rằng. Đội ngũ nhân sự tuyển về và làm việc cho mình. Và bạn phải là người chi trả 100% chi phí làm việc của đội ngũ này. Do đó, trong quá trình tuyển dụng, bạn cần phải đảm bảo rằng đội ngũ này đáp ứng được toàn bộ các chỉ tiêu. Và những chỉ tiêu này hoàn toàn có thể bù đắp được khoản chi phí thuê  nhân sự mà bạn đã bỏ ra. Công tác tuyển dụng có tác động rất lớn trong khâu xây dựng đội ngũ bán hàng theo công thức sales.

Và khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng nên cân nhắc về những cuộc phỏng vấn các ứng viên của mình.Tốt nhất, bạn nên tổ chức khoảng từ 2 đến 3 cuộc phỏng vấn. Có như vậy, bạn mới có thể đánh giá được toàn bộ các khả năng mà ứng viên của mình có được. Đặc biệt là ở trong quá trình bán hàng online, bạn càng cần phải lựa chọn kĩ càng hơn. Bạn nên ưu tiên những ứng viên đảm bảo được các phẩm chất như sau:

  • Luôn luôn có mục tiêu trong công việc của mình
  • Có năng khiếu trong việc ăn nói và cả thuyết phục khách hàng của mình
  • Biết sử dụng và thành thạo internet
  • Luôn luôn lắng nghe và thích học hỏi
  • Luôn luôn sẵn sàng trong tư thế đối mặt với các thách thức trong công việc
  • Có khả năng cạnh tranh và luôn có tinh thần cạnh tranh

Người lãnh đạo cần biết phân công nhân lực đúng vị trí

Sau quá trình tuyển dụng và bạn đã có đầy đủ danh sách những nhân viên mới trong đội ngũ bán hàng của mình. Để có thể hiểu được tất cả, bạn nên tổ chức một cuộc nói chuyện với những nhân viên bán hàng của mình. Sau đó bạn có thể thảo luận với nhân viên của mình về những mong muốn từ công việc bán hàng của mình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tâm sự về những điều mà công ty có thể làm cho nhân viên cũng như làm cho khách hàng của mình.

Sau đó, người lãnh đạo cần có khả năng bố trí vị trí làm việc cho các nhân lực. Không phải ai cũng có khả năng làm tốt tất cả mọi thứ. Từ những ưu điểm và sở thích của từng ứng viên, lãnh đạo nên bố trí những công việc phù hợp với nhân viên của mình. Và việc cân nhắc giao cho khách hàng những đối tượng khách hàng cũng vô cùng quan trọng. Đây cũng là một trong những cách để xây dựng đội ngũ bán hàng online hiệu quả dành cho các doanh nghiệp buôn bán hiện nay.

Cần nâng cao khả năng bán hàng trực tuyến cho các ứng viên

Đội ngũ nhân viên ý tưởng ở trong một doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Và việc đào đào cho đội ngũ bán hàng trực tuyến là công việc cần thiết và cấp bách ở trong thời đại hiện nay. Có thể nhân viên của bạn nói rằng họ đã có kinh nghiệm dày dặn ở các công ty cũ trước đó. Tuy nhiên việc đào tạo lại cho nhân viên theo một hướng mới chưa bao giờ là thừa thãi. Bởi tâm lý mỗi khách hàng đều khác nhau và nó còn thường xuyên thay đổi.

Bạn cứ hiểu rằng, nếu bạn bỏ công sức ra đào tạo được nhân viên của mình chuyên nghiệp bao nhiêu thì chất lượng công việc mà nhân viên của mình hoàn thành sẽ càng tốt bấy nhiêu.

Các nhân viên bán hàng hiện nay không thể thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực các sản phẩm về thị trường trực tuyến. Việc bán hàng trực tiếp tại siêu thị với việc bán hàng online là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Và bạn cần phải hiểu rằng, chỉ cần 1 lần bạn không thể thuyết phục được khách hàng, họ sẽ không bao giờ mua sản phẩm của bạn và coi như bạn đã mất đi khách hàng đó.

Bên cạnh đó, người lãnh đạo cũng cần phải nói cho nhân viên của mình biết về đối thủ cạnh tranh trong doanh nghiệp của mình. Điều này là yếu tố quan trọng để tạo nên một đội ngũ nhân viên bán hàng giỏi.