Marketing Inbound Marketing Chiến dịch marketing ngày quốc tế thiếu nhi và Case study từ...

Trẻ em luôn là đối tượng tiếp thị phức tạp và nhạy cảm, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều lo ngại về sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng phải liên tục chú trọng đến việc chinh phục các bậc phụ huynh – Những người ra quyết định. Quốc tế thiếu nhi được xem là “cơ hội lớn” để các doanh nghiệp thu hút, tạo ra tiếng vang, và tăng sự kết nối với hai nhóm đối tượng trên. 

Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng MISA phân tích các chiến dịch marketing ấn tượng để rút ra bài học kinh nghiệm và áp dụng cho các chiến dịch marketing ngày 1/6 sắp tới nhé.

1. Yếu tố làm nên thành công của các chiến dịch marketing ngày quốc tế thiếu nhi

Tiếp thị cho trẻ em vốn là một thách thức, vì trẻ em rất dễ bị thu hút nhưng cũng rất dễ lãng quên. Đây cũng là nhóm đối tượng có trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Vì vậy, nếu không cẩn thận, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải có thể bị hiểu sai lệch.

Ngoài ra, marketing hướng đến trẻ em cũng bao gồm thuyết phục phụ huynh của trẻ, mặc dù ngày nay trẻ em được trao quyền quyết định nhiều hơn so với thế hệ trước. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị phải cân bằng giữa yếu tố thu hút trẻ và yếu tố cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu của các bậc cha mẹ.

Chiến lược marketing ngày Quốc tế thiếu nhi - Nguồn: Internet
Chiến lược marketing ngày Quốc tế thiếu nhi – Nguồn: Internet

Nếu như trẻ em thích khám phá điều mới lạ, luôn luôn tò mò và mong muốn được thử, được trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống. Thì các bậc phụ huynh để ý đến tính an toàn, giáo dục và niềm vui của trẻ. Vì vậy, khi marketing cho trẻ em, điều thiết yếu là phải để trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá sản phẩm, dịch vụ và tận hưởng những khoảnh khắc bên gia đình.

Quảng bá thương hiệu phù hợp với kỳ vọng của trẻ nhỏ mà vẫn làm nổi bật được sự an toàn và trách nhiệm của người lớn sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng và giữ chân họ.

Marketing thông qua tương tác và trải nghiệm (interactive and experiential marketing) được coi là yếu tố làm nên thành công của các chiến dịch marketing hướng đến trẻ em nói chung và chiến dịch trong ngày Quốc tế thiếu nhi nói riêng. Bởi tiếp thị tương tác và trải nghiệm có thể giúp thu hút trẻ em đến các chiến dịch của doanh nghiệp. Đồng thời, phương pháp này cũng cho phép các bậc phụ huynh tự mình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó, có thể thuyết phục họ dễ dàng hơn.

Cùng với đó, marketing thông qua tương tác và trải nghiệm có thể dễ dàng triển khai dù là trên môi trường kỹ thuật số hay môi trường marketing truyền thống. Và điều quan trọng nhất, phương pháp này thường mang lại tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao nhất. Bởi khách hàng mục tiêu sẽ có sự yêu thích, tin tưởng hơn khi chính bản thân được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra, việc tương tác với thương hiệu trên thực tế sẽ khiến khách hàng phát sinh những cảm xúc nhất định, từ đó ghi nhớ và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu tốt hơn.

2. Các ý tưởng cho chiến dịch marketing ngày 1/6

Quốc tế thiếu nhi là dịp để các gia đình có con nhỏ dành thời gian chơi đùa cùng con cái. Vì vậy, họ sẽ muốn tìm kiếm những địa điểm có các hoạt động thú vị. Nếu doanh nghiệp có thể tổ chức những hoạt động, hoặc ít nhất là xuất hiện tại những địa điểm giải trí, thì sẽ mang lại nhiều lợi thế cho chiến dịch marketing ngày 1/6 của doanh nghiệp. 

Các ý tưởng marketing thú vị cho ngày Quốc tế thiếu nhi - Nguồn: Internet
Các ý tưởng marketing thú vị cho ngày Quốc tế thiếu nhi – Nguồn: Internet
  • Tổ chức khu vui chơi tương tác

Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch tổ chức các khu vực vui chơi trong cửa hàng của mình để trẻ em có nơi chơi đùa trong khi và các bậc phụ huynh có thể thư giãn, trò chuyện hoặc mua sắm. Điều này không chỉ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và hạnh phúc mà còn giúp doanh nghiệp hình thành mối liên hệ tích cực giữa khách hàng và thương hiệu.

?Tải toàn bộ ý tưởng marketing mùa lễ hội TẠI ĐÂY
  • Kết hợp với trung tâm giải trí hay công viên giải trí

Các thương hiệu có thể hợp tác với các trung tâm giải trí để tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập cho các em nhỏ như đố vui, các hoạt động thể thao (đá banh, bóng rổ),… để các bé có thể nhiều cơ hội tương tác với sản phẩm và tìm hiểu thêm về thương hiệu. Ngoài ra, việc tổ chức ở các trung tâm giải trí hay công viên sẽ giúp thương hiệu thu hút được sự chú ý của phần lớn khách tham quan.

  • Tổ chức hoạt động thúc đẩy Gắn kết

Các bậc phụ huynh và trẻ em thường nhớ lại những thương hiệu giúp họ có khoảng thời gian gắn kết tốt hơn các thương hiệu khác. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động thúc đẩy những khoảnh khắc gắn kết gia đình và tạo ra thật nhiều cảm xúc cho khách hàng thì doanh nghiệp sẽ dễ giành được một vị trí đặc biệt trong lòng khách hàng.

  • Các hoạt động khuyến khích sức khỏe 

Khách hàng ngày nay có kiến thức rất cao và cũng rất chủ động tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và tiêu dùng thông minh. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động hướng đến việc gắn liền thương hiệu của mình đến vấn đề sức khỏe của trẻ em thì sẽ có thể hấp dẫn được cả trẻ nhỏ và cha mẹ của trẻ.

Doanh nghiệp hãy đóng vai trò là người truyền tải các vấn đề dinh dưỡng cho trẻ bằng các phương pháp vui nhộn. Việc giúp cha mẹ định hình các kiến thức đúng đắn cho trẻ sẽ giúp thương hiệu không chỉ có được ánh nhìn tích cực từ khách hàng mà còn nâng cao khả năng giữ chân khách hàng.

?Tải toàn bộ ý tưởng marketing mùa lễ hội TẠI ĐÂY
  • Các hoạt động liên quan đến trường học

Việc các thương hiệu kết hợp hoặc tài trợ cho trường học không còn quá xa lạ nhưng luôn mang lại hiệu quả tích cực. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các trường học tổ chức các hoạt động nâng cao kỹ năng, kiến thức hoặc sức khỏe cho trẻ.

Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các cuộc thi, trao học bổng, khuyến khích thúc đẩy tài năng sẽ vừa tạo được sân chơi bổ ích cho trẻ vừa quảng bá thương hiệu hiệu quả thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội.

Tải Ebook: Trọn bộ ý tưởng marketing hay mùa lễ hội

MISA tặng bạn bộ Ebook Tìm kiếm ý tưởng triển khai marketing mùa lễ hội. Cẩm nang gồm các nội dung chính:

  • “Seasonal Marketing” & 6 bước chi tiết để có được một bản kế hoạch Seasonal Marketing phù hợp với hầu hết các chiến dịch lễ Tết, sự kiện quanh năm.
  • Phân tích các insight và big idea Tết
  • Điểm lại những xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023 và thay đổi trong năm 2024
  • Các case study về một loại chiến dịch marketing đặc trưng trong thời điểm cuối năm

3. Các chiến dịch marketing nổi bật ngày quốc tế thiếu nhi

3.1 PNJ – Thương hiệu trang sức Việt Nam đầu tiên ra mắt chiến dịch dành riêng cho thiếu nhi

Trang sức thường được coi là sản phẩm dành cho người trưởng thành. Chính quan niệm này đã khiến nhiều doanh nghiệp kim hoàn bỏ qua một lượng lớn khách hàng trẻ, đặc biệt là trẻ em. Là anh cả trong ngành trang sức Việt Nam, PNJ đã nhận thấy được tiềm năng của thị trường này và tiếp tục khẳng định được vị thế dẫn đầu thông qua chiến dịch Quốc tế thiếu nhi “Dưới một mái nhà – Trọn tất cả tin yêu”.

Tuy nhiên, trẻ em không phải là đối tượng khách hàng chủ lực của PNJ. Vì vậy, để không lãng phí nguồn lực và nâng cao hiệu quả marketing, chiến dịch Quốc tế thiếu nhi được PNJ đặt trong bức tranh toàn cảnh về gia đình, bởi tháng 6 là tháng gia đình với nhiều ngày lễ như Ngày của cha (19/6), Ngày gia đình (28/6). Nhờ đó, chiến dịch vừa mang ý nghĩa quan tâm đến trẻ em, vừa làm hài lòng và khơi gợi được cảm xúc từ các bậc cha mẹ.

Với thông điệp ý nghĩa “mỗi chúng ta đều từng là những đứa trẻ, lớn lên dưới sự che chở của ngôi nhà đầy tình yêu thương và kỷ niệm tuổi thơ”, PNJ nhấn mạnh, Quốc tế thiếu nhi chính là một dịp để mọi người nhìn lại, trân trọng những điều giản đơn trong gia đình, từ đó trao cho nhau những lời yêu thương và những phần quà tốt đẹp nhất.

PNJ - Thương hiệu trang sức Việt Nam đầu tiên ra mắt chiến dịch dành riêng cho thiếu nhi - Nguồn: Internet
PNJ – Thương hiệu trang sức Việt Nam đầu tiên ra mắt chiến dịch dành riêng cho thiếu nhi – Nguồn: Internet

Trong khuôn khổ chiến dịch, những thiết kế trang sức dành riêng cho trẻ em cũng được ra mắt với sự chăm chút và đầu tư về mẫu mã. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trải nghiệm,  trò chơi tương tác vui nhộn được triển khai tại hệ thống PNJ ở một số trung tâm thương mại, siêu thị để các phụ huynh và con em tham gia và nhận nhiều phần quà hấp dẫn. Không chỉ lưu giữ những khoảnh khắc gắn kết bên gia đình, bố mẹ và các bé còn có cơ hội nhận các quà tặng hấp dẫn và chụp ảnh cùng chú hề vui nhộn.

PNJ còn triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn như nhận ngay quà tặng trang sức trẻ em khi mua hóa đơn trang sức bạc PNJSilver, Disney PNJ. Ngoài ra, cuộc thi ảnh gia đình trên nền tảng mạng xã hội với giải thưởng lên đến 2 chỉ vàng cũng nhận được sự ủng hộ và tham gia đông đảo của khách hàng.

Nhờ thấu hiểu nhu cầu và nghiên cứu kỹ đặc điểm của từng tệp khách hàng mà PNJ đã khai thác được tiềm năng của ngành trang sức dành cho trẻ em. Chiến dịch Quốc tế thiếu nhi 2022 của PNJ không chỉ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình mà còn là cầu nối giữa thương hiệu này với khách hàng, mang lại sự gắn bó và những cam kết lâu dài cho thương hiệu.

Quản lý chiến dịch Marketing hiệu quảDùng thử MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

3.2 Trở về tuổi thơ với chiến dịch Swing của McDonald’s

Xu hướng quảng cáo ngoài trời (OOH) với những tác phẩm sắp đặt khổng lồ để người dùng tương tác trực tiếp luôn gây ấn tượng sâu đậm với khán giả. Đây cũng là cách mà McDonald’s lựa chọn để triển khai chiến dịch Swing. Tháng 06/2022, nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, cũng là lúc bắt đầu chuỗi ngày hè sôi đội, McDonald’s đã biến chiếc logo “Golden Arches” đặc trưng thành những chiếc xích đu để người đi đường có cơ hội trở về tuổi thơ một lần nữa. 

Chiếc xích đu Golden Arches khổng lồ đưa mọi người trở về tuổi thơ - Nguồn: Internet
Chiếc xích đu Golden Arches khổng lồ đưa mọi người trở về tuổi thơ – Nguồn: Internet

Những chiếc xích đu khổng lồ màu vàng này được đặt tại các địa điểm công cộng nổi tiếng của Dubai như Công viên Tri thức, Thành phố Truyền thông, Thành phố Internet, Bãi biển Kite,… để mang đến cho người chơi những giây phút vui vẻ và ngập tràn tiếng cười. Xích đu vốn là hình ảnh gắn liền với tuổi thơ. Vì vậy, McDonald’s mong muốn chiến dịch Swings sẽ là cơ hội để mọi người tìm lại những niềm vui khi còn bé và nắm bắt những khoảnh khắc hạnh phúc ở thời điểm hiện tại.

Là một thương hiệu đồ ăn nhanh, có tệp khách hàng đa dạng từ người lớn đến trẻ em, chiến dịch Swing của McDonald’s có thể nói đã vô cùng thành công khi “một mũi tên trúng hai đích”. Xích đu luôn thu hút những đứa trẻ và cả người lớn (hay có thể nói là những đứa trẻ lớn tuổi). Việc biến biểu tượng “Golden Arches” đặc trưng thành trò chơi tuổi thơ đã giúp McDonald’s tăng độ nhận diện thương hiệu và thiện cảm trong lòng khán giả.

Đây không phải lần đầu tiên biểu tượng logo cổng vòm vàng được McDonald’s sử dụng quảng bá, mà “Golden Arches” xuất hiện trong hầu hết các chiến dịch quảng bá của thương hiệu này. Và lần nào nó cũng khiến khán giả liên tưởng ngay đến thương hiệu McDonald’s, những chiếc hamburger hay những gói khoai tây giòn rụm. Chắc hẳn, sau khoảng thời gian vui đùa cùng gia đình, bạn bè bên chiếc xích đu màu vàng này, sẽ có không ít người cùng nhau ghé qua nhà hàng của McDonald’s.

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s chi tiết nhất

3.3 Chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” của Unilever

Theo tâm lý học, niềm hạnh phúc của trẻ nhỏ không đến từ niềm vui hay sự hài lòng nhất thời như nhiều người vẫn nghĩ, mà đến từ sự quan tâm, chăm sóc lâu dài trong cuộc sống. Sức khỏe tinh thần của trẻ là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu khi bàn về trẻ em. Ngày càng có nhiều trẻ bị áp lực tinh thần từ gia đình, bạn bè, thậm chí là từ cộng đồng mạng. 

Thấu hiểu điều này, ba nhãn hiệu của Unilever là Wall’s, OMO và Lifebuoy đã ra mắt chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” triển khai vào tháng 06/2022, giúp định hình lại tư duy của các bậc phụ huynh trong hành trình nuôi dạy con trẻ. Bởi vai trò của các bậc cha mẹ trong việc thấu hiểu và nuôi dạy con trẻ đúng cách sẽ trở thành mấu chốt để giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên và toàn diện.

Với sự đồng hành của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và các chuyên gia tâm lý hàng đầu tại Việt Nam, chiến dịch này của Unilever đã được triển khai một cách khéo léo và hiệu quả,  mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa cho công chúng. Cụ thể, Unilever đã mời Tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A tham gia với vai trò là diễn giả chính cho chiến dịch.

Nhờ đó thông điệp “Gieo nụ cười, Ươm mầm hạnh phúc” của Wall’s, “Gieo sạch khuẩn, Ươm mầm hạnh phúc” của Lifebuoy và “Gieo hành động xanh, Ươm mầm hạnh phúc” của OMO được truyền tải một cách rõ ràng, cụ thể, hướng đến cốt lõi của hạnh phúc là một môi trường sống lành mạnh cho trẻ.

Unilever khéo léo thể hiện lại những tình huống cha mẹ vô tình gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ - Nguồn: Internet
Unilever khéo léo thể hiện lại những tình huống cha mẹ vô tình gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ – Nguồn: Internet

Để thông điệp được truyền tải nhất quán và tiếp cận được nhiều lứa tuổi khác nhau, Unilever đã thực hiện Từ điển mini “Ươm mầm hạnh phúc”, mô tả lại các tình huống phổ biến mà cha mẹ thường cư xử chưa khéo léo, vô tình tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ nhỏ. Đây là hình thức tư vấn tâm lý rất sáng tạo, giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ con em mình hơn, cũng như cách thể hiện yêu thương đúng đắn và hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ chiến dịch, Unilever còn hợp tác cùng Zing News sản xuất chuỗi podcast với sự tham gia của Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, Thạc sĩ tâm lý Tú Anh và Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam – bà Nguyễn Thị Thanh Hòa. Unilever phát sóng tập đặc biệt “Nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc” trong chương trình “Vui sống mỗi ngày” của VTV3 với sự góp mặt của vợ chồng nghệ sĩ Tú Vi và Văn Anh.

Các hoạt động này góp phần giải đáp các thắc mắc và đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh về các vấn đề tâm lý của trẻ trong các tình huống thường nhật.

Ngoài ra, Unilever còn dành tặng hơn 6.000 phần quà cho  trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam để “gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc”. Đặc biệt, 2.000 phần quà bao gồm 1 phần quà học liệu trò chơi gia đình, 1 bộ trồng cây cho bé, 3 cuốn sách “Hít hà mùi đất nước” và 1 gel rửa tay Lifebuoy được gửi đến các gia đình may mắn để cùng con vui chơi khám phá.

Nhờ sự thấu hiểu khách hàng và mang lại nhiều giá trị cộng đồng, chỉ sau thời gian ngắn phát động, chiến dịch của Unilever đã chia sẻ thông điệp thành công tới hơn 8 triệu phụ huynh Việt Nam. Chuỗi bài viết về chiến dịch nhận được sự quan tâm của hơn 350.000 khán giả. Trong khi đó, các buổi chia sẻ của các chuyên gia tâm lý trong khuôn khổ chiến dịch nhận được hơn 24.000 lượt xem và tiếp cận 12 triệu người.

3.4 Tuần lễ cảm ơn của Uniqlo

Tuần lễ cảm ơn được Uniqlo là một chiến dịch được diễn ra thường xuyên vào giai đoạn cuối tháng 5 đầu tháng 6. Mặc dù đây không phải là một chiến dịch dành riêng cho thiếu nhi nhưng lại có nhiều hoạt động thu hút được sự tham gia đông đảo của các gia đình có con nhỏ, cũng là khách hàng tiềm năng mà Uniqlo nhắm đến. 

Chiến dịch Tuần lễ cảm ơn xuất phát từ văn hóa tri ân trong truyền thống Nhật Bản, với chuỗi hoạt động ý nghĩa, hướng đến việc gắn kết thương hiệu với khách hàng. Trong khuôn khổ chiến dịch, Uniqlo đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, cộng đồng địa phương nhằm khuyến khích khách hàng tham gia quyên góp các sản phẩm Uniqlo không sử dụng để trao tặng cho những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn hơn. 

Cụ thể, các sản phẩm này sẽ được gửi đến người dân địa phương tại các huyện miền núi khó khăn thuộc tỉnh Bình Phước, Điện Biên, Lạng Sơn và Sơn La. 1.000 khách hàng đầu tiên tham gia quyên góp sẽ nhận lại những chiếc túi vải đặc biệt từ 100% nhựa tái chế với hình ảnh Đại sứ Toàn cầu về Phát triển bền vững của Uniqlo – mèo máy Doraemon màu xanh lá.

Bộ sưu tập sản phẩm mới trong Tuần lễ cảm ơn của Uniqlo gây thích thú cho cả trẻ em và người lớn - Nguồn: Internet
Bộ sưu tập sản phẩm mới trong Tuần lễ cảm ơn của Uniqlo gây thích thú cho cả trẻ em và người lớn – Nguồn: Internet

Ngoài ra, vì Tuần lễ cảm ơn thường được tổ chức trùng với ngày Quốc tế thiếu nhi, nên Uniqlo cũng thường có những hoạt động hướng đến các gia đình có con nhỏ. Như Tuần lễ cảm ơn 2023, Uniqlo sẽ cho ra mắt bộ sưu tập áo thun in họa tiết UTme! vui nhộn với sự tham gia hợp tác của nhiều thương hiệu như mì Hảo Hảo, Sony, mèo máy Doraemon và Glico – Snack Que Nướng Pretz cùng hàng loạt ưu đãi mua sắm hấp dẫn.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng sẽ tổ chức chuỗi workshop lan tỏa giá trị văn hóa của người Nhật tại các cửa hàng Uniqlo trên toàn quốc như chuỗi workshop về nghệ thuật tạo hình bánh ngọt Wagashi, hoạt động làm lồng đèn cá Koi,… để thu hút các gia đình và các bạn trẻ tham gia, cùng lưu giữ những trải nghiệm thú vị bên người thân và bạn bè.

4. Kết luận

Điều quan trọng nhất trong các chiến dịch marketing ngày quốc tế thiếu nhi nói riêng và chiến dịch marketing dành cho trẻ em nói chung là sự tương tác và trải nghiệm. Doanh nghiệp phải cho trẻ em cảm nhận được niềm hạnh phúc và sự thú vị, đồng thời khiến các bậc phụ huynh cảm thấy an tâm bởi các khía cạnh về sức khỏe và giáo dục.

Từ đó, có thể khiến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Các case study về chiến dịch marketing nổi bật ngày quốc tế thiếu nhi trên chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]