Marketing Inbound Marketing Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s chi tiết nhất

Chiến lược Marketing Mix hiệu quả của McDonald’s đã giúp thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất trên thế giới. Cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến lược Marketing Mix của McDonald’s trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing Mix của McDonald’s
Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing Mix của McDonald’s

I. Giới thiệu tổng quan về McDonald’s – Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất trên thế giới

Được thành lập vào năm 1940, trải qua hơn 80 năm hình thành và phát triển, hiện McDonald’s đang là một trong những tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh lớn nhất trên thế giới. Xây dựng khoảng hơn 30,000 nhà hàng tại 118 quốc gia, McDonald’s phục vụ các sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình với số lượng khách hơn 70 triệu mỗi ngày.

Tuy được thành lập bởi anh em Richard & Maurice McDonald, nền tảng của mô hình kinh doanh thành công hôm nay phần lớn nhờ đóng góp của Ray Kcroc – người đã mua lại thương hiệu và phát triển thành một trong những McDonald’s thành một dự án kinh doanh thức ăn nhanh thành công.

McDonald’s luôn chú trọng vào việc nắm bắt thị hiếu của khách hàng ở từng vùng miền, nơi thương hiệu này xây dựng và phát triển cửa hàng. Tại Việt Nam, McDonald’s đã hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng Việt những bữa ăn nhanh nhưng hợp vệ sinh, đầy đủ dưỡng chất cùng với cung cách phục vụ chuyên nghiệp.

Một số danh mục sản phẩm đa dạng và nổi bật của McDonald’s phải kể đến:

  • Big Mac
  • Quarter Pounder
  • Chicken McNuggets
  • McChicken
  • McRib
  • McFlurry
  • McCafe

Bên cạnh sự nổi tiếng về thức ăn ngon, McDonald’s còn thu hút khách hàng và nhận được sự tín nhiệm của họ nhờ chuỗi tiêu chuẩn về Chất lượng, Vệ sinh và Giá trị.

Tổng quan về McDonald’s và chiến lược Marketing Mix của McDonald’s
Tổng quan về McDonald’s và chiến lược Marketing Mix của McDonald’s

II. Phân tích SWOT của McDonald’s

Để trở thành một trong những thương hiệu về đồ ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới, McDonald’s đã biết cách tận dụng điểm mạnh, khắc phục điểm yếu cũng như nắm bắt cơ hội và đối mặt hiệu quả với thách thức trên thị trường. Vậy mô hình SWOT của McDonald’s là gì?

1. Điểm mạnh

Về điểm mạnh, McDonald’s sở hữu một số điểm mạnh như sau:

  • Giá trị thương hiệu cao

Theo Brand Finance – Công ty định giá thương hiệu nổi tiếng với trụ sở tại Anh đã xếp McDonald’s vào trong danh sách top 10 thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất trên thế giới. Cụ thể, thương hiệu McDonald’s xếp thứ 2 với trị giá thương hiệu lên tới 37,5 tỷ USD trong năm 2021, tăng 18.9% so với cùng kỳ năm 2020. Đây chính là một điểm mạnh của McDonald’s.

  • McDonald’s có mạng lưới quốc tế rộng khắp

Một điểm mạnh nữa của McDonald’s là sở hữu mạng lưới quốc tế rộng khắp. Theo như thông tin chính thức từ trang chủ McDonald’s, hiện thương hiệu McDonald’s đã có mặt tại hơn 118 quốc gia với chuỗi 35,000 nhà hàng tại khắp các châu lục.

Ngoài ra, mỗi ngày, McDonald’s phục vụ hơn 70 triệu khách hàng trên toàn cầu, không chỉ đảm bảo mang đến cho họ những bữa ăn ngon, an toàn vệ sinh, mà còn làm họ hài lòng với dịch vụ của McDonald’s.

aimarketing misa
Amis Aimarketing Misa – BỘ công cụ marketing hợp nhất

2. Điểm yếu

Bên cạnh điểm mạnh, McDonald’s cũng cần khắc phục 1 số điểm yếu như sau:

  • Chuỗi cung ứng chưa được tối ưu

Vấn đề về chuỗi cung ứng chính là một trong những điểm yếu mà thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng này cần khắc phục.

Nguyên liệu đầu vào của McDonald’s thường chưa được giao đúng hạn, khiến toàn bộ các bước phía sau của quy trình sản xuất cũng bị trì trệ, ảnh hưởng theo. Khi McDonald’s phải đối mặt với vấn đề về chuỗi cung ứng, chi phí hoạt động sẽ tăng, đồng thời làm giảm lợi nhuận và doanh thu.

Phân tích điểm yếu chiến lược Marketing Mix của McDonald’s
Phân tích điểm yếu chiến lược Marketing Mix của McDonald’s
  • Ảnh hưởng nhiều bởi thị trường phương Tây

Bên cạnh vấn đề về chuỗi cung ứng, McDonald’s cũng bị phụ thuộc nhiều vào thị trường phía Tây.

Thực tế, McDonald’s đang quá tập trung vào những thị trường hàng đầu là Anh, Mỹ, Pháp, Canada – những thị trường chiếm một phần lớn doanh thu của hãng. Trong khi đó, thị phần của McDonald’s ở các khu vực như Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ là khá thấp, điều này cho thấy McDonald’s chưa thực sự thâm nhập thị trường Châu Á hiệu quả.

3. Cơ hội

Về cơ hội, McDonald’s cần nắm bắt những cơ hội sau:

  • Thời đại công nghệ số 4.0 phát triển

Một trong những cơ hội mà McDonald’s có thể nắm bắt là thời đại 4.0 đang cực kỳ phát triển với những chiến lược Digital Marketing hiệu quả. Nếu tận dụng hiệu quả tiếp thị kỹ thuật số, McDonald’s có thể thu hút khách hàng thành công và đưa thương hiệu đến gần hơn với nhiều người tiếp cận.

  • Nhiều cơ hội kinh doanh tại thị trường Châu Á

Hiện nay, với sự phát triển mạnh của các quốc gia Châu Á và nhu cầu tiêu thụ đồ ăn nhanh ngày càng tăng, McDonald’s nên xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả để hướng tới thị trường Châu Á, đáp ứng những nhu cầu của khách hàng ở thị trường này. Nếu thâm nhập thị trường Châu Á thành công, McDonald’s sẽ làm tăng cơ sở khách hàng và doanh thu của thương hiệu.

aiMarketing

4. Thách thức

McDonald’s cũng cần phải đối mặt với những thách thức sau.

  • Mức độ cạnh tranh cao

Trong thị trường đồ ăn nhanh, McDonald’s phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, điển hình có thể kể đến KFC hay Lotteria. Nhiều thương hiệu ở địa phương cũng đang phát triển với tốc độ nhanh.

  • Ảnh hưởng bởi những biến động bên ngoài

Sự ảnh hưởng từ biến động kinh tế có thể là một thách thức lớn đối với McDonald’s. Khi những thị trường chủ lực của McDonald’s là các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Canada,… phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao thì tình hình tài chính và kinh doanh của McDonald’s cũng bị ảnh hưởng theo.

Phân tích thách thức chiến lược Marketing Mix của McDonald’s
Phân tích thách thức chiến lược Marketing Mix của McDonald’s

Bên cạnh đó, những tác động của đại dịch Covid-19 cũng sẽ làm ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh của McDonald’s, buộc một vài cửa hàng phải đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội vì không có lợi nhuận.

III. Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s chi tiết nhất

Bên cạnh chất lượng đồ ăn thì chiến lược Marketing Mix hiệu quả chính là một trong những yếu tố tạo nên thành công của McDonald’s. Ray Kroc đã từng bày tỏ quan điểm kinh doanh của McDonald’s rằng “Có một thứ đóng vai trò cơ bản dẫn đến thành công của chúng tôi, giống như chiếc bánh hamburger. Và thứ đó chính là Marketing, một nét đặc trưng của McDonald’s. Nó lớn hơn bất kỳ con người hay sản phẩm nào mang tên McDonald’s”.

Vậy chiến lược Marketing Mix của McDonald’s là gì?

1. Chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về sản phẩm (Product)

Đối với chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về sản phẩm, thương hiệu đồ ăn nhanh này đã sử dụng chiến lược đa dạng hoá danh mục sản phẩm của mình.

Trước đây, McDonald’s chỉ được khách hàng biết đến với món ăn nổi bật nhất là bánh mì kẹp thịt. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng với những nhu cầu về đồ ăn khác nhau, McDonald’s đã dần mở rộng danh mục sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, McDonald’s đã cho nghiên cứu và phát triển những sản phẩm khác như gà và cá, món tráng miệng, đồ uống và thậm chí cả Cafe.

Nhờ chiến lược đa dạng hoá các dòng sản phẩm, McDonald’s đã thành công trong việc đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng khi tiêu chuẩn sống càng được nâng cao. Từ đó, doanh thu của McDonald’s cũng tăng cao hơn và giảm thiểu những rủi ro trong kinh doanh.

>> Đọc thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm trong marketing

aiMarketing

2. Chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về giá (Price)

Chiến lược Marketing Mix về giá của McDonald’s chính là chiến lược định giá theo gói sản phẩm và chiến lược định giá dựa vào tâm lý khách hàng.

Đối với chiến lược định giá theo gói sản phẩm (Bundle Pricing Strategy), McDonald’s đã lựa chọn cung cấp hai hoặc nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung với nhau trong cùng một gói và bán chúng chỉ với một mức giá duy nhất. Đối với chiến lược định giá này, khách hàng sẽ mua nhiều sản phẩm hơn với giá thấp hơn, thay vì mua các sản phẩm đó một cách riêng lẻ.

Một combo của McDonald’s tại Việt Nam sẽ dao động từ 130,000 VNĐ tới khoảng 280,000 VNĐ với đa dạng những món ăn đi kèm đồ uống để khách hàng lựa chọn. Những giá này sẽ thấp hơn so với khi khách hàng mua lẻ 1 món ăn.

Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về giá
Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về giá

Ngoài ra, đối với chiến lược định giá dựa vào tâm lý khách hàng, McDonald’s đã rất thành công trong việc sử dụng hiệu ứng “9-digit” , chẳng hạn như thương hiệu này đã sử dụng mức giá 99,000 VNĐ thay vì làm tròn lên 100,000 VNĐ để khách hàng thấy mức giá có vẻ rẻ hơn. Chiến lược giá thông minh giúp khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm dựa trên khả năng chi trả.

3. Chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về hệ thống phân phối (Place)

Đối với chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về hệ thống phân phối, thương hiệu này đã mở rộng chuỗi phân phối của mình để tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng. Một số địa điểm phân phối sản phẩm của McDonald’s có thể kể đến các cửa hàng McDonald’s thường được xây dựng ở trung tâm thành phố lớn, hay McDonald’s cũng tận dụng trang website của hãng cũng như những ứng dụng khác.

Bên cạnh đó, khách hàng trên khắp thế giới có thể truy cập thông tin và mua các sản phẩm của McDonald’s tại các địa điểm ảo trên các ứng dụng trên điện thoại di dộng, giúp khách hàng có thể mua hàng, đặt hàng một cách thuận lợi. Cụ thể, khách hàng có thể đặt hàng của McDonald’s trên ứng dụng Postmate rất nhanh chóng, thuận tiện.

>> Đọc thêm: Làm thế nào để xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả

aiMarketing

4. Chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Chiến lược quảng cáo và khuyến mãi đóng vai trò quan trọng trong thành công của chiến lược Marketing Mix McDonald’s.

Đối với các hoạt động quảng cáo, McDonald’s đã triển khai các hoạt động quảng cáo TV, đài phát thanh, phương tiện in ấn và phương tiện truyền thông trực tuyến. Việc triển khai đa dạng các loại quảng cáo đã giúp thương hiệu đồ ăn nhanh này tiếp cận được tới nhiều đối tượng khách hàng và phủ sóng rộng rãi. hiến thương hiệu này có độ phủ sóng rộng rãi.

Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về xúc tiến hỗn hợp
Phân tích chiến lược Marketing Mix của McDonald’s về xúc tiến hỗn hợp

Ngoài ra, McDonald’s cũng tận dụng quan hệ công chúng để tạo thiện cảm với khách hàng. Ví dụ, McDonald’s đã phát triển tổ chức từ thiện Ronald McDonald House và chương trình McDonald’s Global Best of Green để hỗ trợ cộng đồng, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, McDonald’s cũng cho triển khai những sự kiện khuyến mãi hấp dẫn vào những ngày lễ lớn để thu hút khách hàng đến cửa hàng hoặc đặt hàng McDonald’s.

IV. Tối ưu hiệu quả hoạt động Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

IV. Tổng kết

Nhờ vào chiến lược Marketing Mix hiệu quả, McDonald’s đã trở thành một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về chiến lược Marketing Mix của McDonald’s. Ghé thăm blog của MISA AMIS để khám phá thêm nhiều chiến lược Marketing của các thương hiệu nổi tiếng khác nhé.

Tin bài đọc nhiều nhất:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]