Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Nguồn nhân lực là gì? Vai trò của nguồn nhân lực đối...

Vai trò của nguồn nhân lực rất quan trọng đối với bất kể doanh nghiệp nào, quy mô lớn hay nhỏ. Chúng không chỉ là tài sản quan trọng nhất mà còn là nhân tố quyết định sự thành công và phát triển của một tổ chức. 

Cùng MISA AMIS tìm hiểu về nguồn nhân lực là gì? Vai trò của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp như thế nào qua bài viết này nhé!

1. Nguồn nhân lực là gì?

Nguồn nhân lực là tập hợp các cá nhân trong một tổ chức có kỹ năng, kiến thức và khả năng cần thiết để tham gia vào hoạt động sản xuất, quản lý và phát triển của tổ chức đó.

Nguồn nhân lực là gì?
Nguồn nhân lực là gì?

Nguồn nhân lực có được xem xét theo hai cách:

  • Số lượng người trong độ tuổi lao động tại tổ chức.
  • Chất lượng cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp dựa trên sức khỏe, kiến thức chuyên ngành và mức độ lành nghề trong công việc.

Trong giai đoạn hiện nay, nguồn nhân lực được coi là một “tài nguyên quan trọng” tại nhiều doanh nghiệp, là lợi thế cạnh tranh của tổ chức trên thị trường mà đối thủ không thể sao chép được.

2. 7 Vai trò của nguồn nhân lực

Dưới đây là 7 vai trò quan trọng của nguồn nhân lực mà doanh nghiệp cần hiểu rõ:

7 vai trò của nguồn nhân lực

2.1. Là yếu tố quan trọng nhất của một tổ chức

Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Họ là những người làm việc ở các vị trí khác nhau trong tổ chức và chịu trách nhiệm trực tiếp cho hoạt động kinh doanh, sáng tạo và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Quản lý nhân sự được đặt lên hàng đầu để đảm bảo sự quan trọng của nguồn nhân lực.

Tất cả các thành viên trong công ty, từ cấp quản lý đến nhân viên, cần hiểu rõ công việc của mình và trách nhiệm đối với mục tiêu chung của công ty. Bên cạnh đó, người đứng đầu công ty cần có khả năng tạo động lực để gắn kết nhân viên và quản lý tiến độ làm việc theo mục tiêu đã đề ra.

2.2. Là yếu tố mang tính chiến lược cao

Trong nền kinh tế hiện đại, nguồn nhân lực được coi trọng hơn các nguồn lực khác như vốn, nguyên vật liệu, công nghệ… Nguồn nhân lực đại diện cho con người trong tổ chức, mang tính năng động và sáng tạo. Ở nhiều lĩnh vực ngành nghề, các hoạt động trí óc của người lao động quyết định doanh nghiệp có đạt được sự bứt phá trong hoạt động kinh doanh hay không.

2.3. Là nguồn lực vô tận của doanh nghiệp

Trong một xã hội liên tục đổi mới và tiến bộ, doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển và nguồn nhân lực sẽ không có giới hạn.

Nguồn nhân lực có khả năng tạo ra giá trị thực cho doanh nghiệp, bao gồm tài sản vật chất, sản phẩm mới và văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực để thu được nhiều lợi ích to lớn hơn.

Mặc dù công nghệ ngày càng tiến bộ và phát triển, không có gì có thể thay thế được trí óc con người. Mỗi cá nhân mang đến sự khác biệt và độc đáo, và không có trí tuệ nhân tạo nào có thể thay thế được điều này.

2.4. Đóng vai trò là động lực phát triển

Con người chính là tác nhân quan trọng thay đổi bản chất của lao động từ thủ công sang lao động cơ khí, máy móc và lao động trí tuệ. Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực trở thành động lực để thúc đẩy sự phát triển.

Nếu không có sự sáng tạo và ứng dụng của nhân lực vào hoạt động lao động, các nguồn lực khác chỉ là vật chất không có ý nghĩa. Chúng ta cần phát huy và sử dụng nguồn nhân lực thông qua ý thức và hoạt động của con người.

2.5. Là nhân tố tiên quyết đến sự thành bại của doanh nghiệp

Để đạt được thành công, tổ chức cần có sự đồng lòng và gắn kết của nhân viên trong việc thực hiện mục tiêu chung.

Phát triển nguồn nhân lực là một chiến lược trọng điểm mà mỗi doanh nghiệp cần quan tâm. iệc sử dụng và khai thác nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

2.6. Vai trò cốt lõi cho mọi nguồn sáng tạo trong tổ chức

Con người đóng vai trò cốt lõi trong việc sáng tạo và đổi mới của tổ chức. Họ có khả năng phát minh và xây dựng các sản phẩm, dịch vụ và quy trình kinh doanh. Đồng thời, con người cũng là yếu tố duy nhất có thể kiểm soát và quản lý toàn diện quá trình sản xuất- kinh doanh của tổ chức.

Mặc dù các yếu tố về trang thiết bị, tài sản và tài chính được coi là nguồn tài nguyên quan trọng trong một tổ chức tuy nhiên vai trò của nguồn nhân lực là duy nhất và không thể thay thế. Nếu nguồn nhân lực không làm việc hiệu quả, tổ chức sẽ không thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

2.7. Ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế và xã hội

Người lao động là nhân tố quan trọng trong quá trình sản xuất và cung cấp hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ. Sự sáng tạo, tư duy và kỹ năng của nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Ngoài ra, nhân viên cũng được khuyến khích đóng góp ý tưởng mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ, quy trình và sản phẩm mới. Đây là yếu tố quan trọng để đưa nền kinh tế xã hội phát triển đến mức cao hơn.

3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp sau:

3.1. Chú trọng công tác tuyển dụng

Công tác tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Để đạt được điều này, có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Xác định và phân tích rõ nhu cầu nhân lực
  • Quảng bá và tìm kiếm ứng viên chất lượng
  • Sử dụng các công cụ để đánh giá và cải thiện quá trình tuyển dụng hiệu quả
  • Xây dựng quy trình tuyển dụng chặt chẽ
  • Áp dụng công nghệ số trong công tác tuyển dụng 

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIÚP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG CHUYÊN NGHIỆP VÀ THÀNH CÔNG 

Ngày nay, việc áp dụng công nghệ vào hoạt động tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và thành công. Trong đó, MISA AMIS Tuyển dụng được đánh giá là một trong những giải pháp tuyển dụng hiệu quả nhất giúp nâng cao hiệu suất mà tiết kiệm chi phí.

AMIS Tuyển dụng là phân hệ thuộc phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM. Đây là phần mềm hiếm hoi tại Việt Nam có thể giải quyết toàn diện những khó khăn trong hoạt động nhân sự tại các doanh nghiệp từ 100 nhân sự trở lên.

Một số chức năng ưu việt của MISA AMIS Tuyển dụng có thể kể đến như:

  • Đăng tin tuyển dụng đồng bộ lên những Website việc làm phổ biến hiện nay chỉ trong một cú “click chuột”.
  • Tự động thu thập hồ sơ ứng viên  từ tất cả các nguồn tuyển dụng về chung một hệ thống dữ liệu để lưu trữ và kiểm soát. 
  • Dễ dàng thiết lập gửi tự động thư phỏng vấn, thư mời nhận việc, thư thông báo sau buổi phỏng vấn…
Thiết lập báo cáo Tuyển dụng cho vị trí Lập trình viên trong AMIS Tuyển dụng
Thiết lập báo cáo Tuyển dụng cho vị trí Lập trình viên trong AMIS Tuyển dụng
  • Có thể tạo bài thi online trên phần mềm, ứng viên làm trực tiếp và kết quả sẽ được cập nhật ngay AMIS Tuyển dụng cho bộ phận nhân sự dễ dàng theo dõi
  • Lưu trữ số lượng lớn hồ sơ ứng viên tiềm năng 
  • Website tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp xây dựng Thương hiệu tuyển dụng dễ dàng và đơn giản. Trang web có thể tùy chỉnh theo bộ nhận diện thương hiệu của từng doanh nghiệp khác nhau. 
  • Bên cạnh đó, phần mềm có chức năng phân tích và thiết lập báo cáo trực quan về kết quả tuyển dụng, chi phí tuyển dụng… để lãnh đạo có thể nắm bắt tình hình nhân sự chung tại công ty.
Ứng dụng công nghệ giúp Tuyển dụng nhân tài hiệu quả tại doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ giúp Tuyển dụng nhân tài hiệu quả tại doanh nghiệp

Để trải nghiệm toàn bộ tính năng này, mời bạn đọc để lại thông tin TẠI ĐÂY!

Dùng ngay miễn phí

3.2. Tạo điều kiện học tập cho nhân lực

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tổ chức cần tạo điều kiện, xây dựng một môi trường học tập thuận lợi và khuyến khích nhân viên liên tục nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

Điều này có thể bao gồm cung cấp các khóa đào tạo, buổi hội thảo và chia sẻ kiến thức, hỗ trợ tài chính và thời gian cho việc học tập, cung cấp tài liệu và tài nguyên học tập chất lượng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu phát triển cá nhân và sự nghiệp cho nhân viên, và thiết lập các chương trình đào tạo và phát triển chuyên sâu.

3.3. Bồi dưỡng nhân tài nhằm xây dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt

Bồi dưỡng nhân tài là một giải pháp quan trọng để xây dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt trong một tổ chức. Qua việc đầu tư vào việc đào tạo, phát triển và thăng tiến cho nhân viên xuất sắc, tổ chức tạo ra một môi trường khuyến khích sự học hỏi và phát triển cá nhân.

Bồi dưỡng nhân tài có thể bao gồm các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn, lãnh đạo, quản lý và giao tiếp. Ngoài ra, tổ chức có thể xây dựng các chương trình mentorship, trong đó nhân viên có cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực của mình.

3.4. Trọng dụng nhân tài đúng nơi đúng chỗ

Để trọng dụng nhân tài hiệu quả, đòi hỏi sự tập trung vào việc lựa chọn và định vị nhân viên theo năng lực, kỹ năng và kinh nghiệm của họ. Thay vì chỉ tuyển dụng dựa trên tiêu chí chung chung, tổ chức cần đánh giá một cách cụ thể và chi tiết khả năng và phù hợp của từng ứng viên với vị trí công việc cụ thể.

Điều này giúp đảm bảo rằng nhân viên được đặt vào vị trí phù hợp với năng lực và sở trường của họ, tạo ra sự tương thích và hiệu suất làm việc cao.

4. Kết luận 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, vai trò của nguồn nhân lực trong thực tế kinh tế xã hội hiện nay. Bằng cách hiểu và tận dụng tối đa nguồn nhân lực, nhà quản trị có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của tổ chức và doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]