Quản lý - điều hành Quản trị công việc - dự án 7+ mẫu bảng tiến độ thi công cho doanh nghiệp 2023

Lập bảng tiến độ thi công là phương pháp kiểm soát công việc, dự án xây dựng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả hiện nay. Việc giám sát tiến độ phù hợp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, tăng tốc độ xử lý tác vụ và luôn đảm bảo dự án đi đúng tiến độ. 

TẶNG BẠN EBOOK 10 KỸ NĂNG QUẢN LÝ DỰ ÁN THÀNH CÔNG

I. Giới thiệu chung về bảng tiến độ thi công

Bảng tiến độ thi công là văn bản hoặc sơ đồ thể hiện tiến trình thực hiện các hạng mục công việc trong một xây dự án xây dựng hoặc thiết kế. Trong một số trường hợp, bảng này được sử dụng như tài liệu pháp lý giữa chủ đầu tư cùng nhà thầu nhằm cam kết thời hạn hoàn thành. 

bảng tiến độ thi công là gì
Bảng tiến độ thi công là gì?

Chủ đầu tư căn cứ vào tiến độ cập nhật để theo dõi mức độ hoàn thành, đánh giá chất lượng thi công. Nhờ đó, các bên liên quan sẽ có cùng cơ sở thống nhất xuyên suốt vòng đời dự án. 

Xem thêm: Quản lý tiến độ dự án xây dựng hiệu quả, khoa học như thế nào

II. 7+ mẫu bảng tiến độ thi công đẹp, chuẩn cho doanh nghiệp

Trên thực tế, hầu hết doanh nghiệp lựa chọn lập bảng tiến độ thi công dưới dạng sơ đồ vì sự trực quan, bắt mắt hơn dạng văn bản. Đặc biệt, đội ngũ nhân sự dễ dàng tái sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau. 

Thấu hiểu điều đó, MISA AMIS đã nghiên cứu và tổng hợp 7+ mẫu bảng tiến độ thi công theo đúng quy chuẩn dưới đây. Bạn có thể tải về và điều chỉnh theo mong muốn quản lý của doanh nghiệp mình: 

III. 5 bước lập bảng tiến độ thi công theo đặc thù của doanh nghiệp

Bên cạnh những bảng mẫu trên, nhà quản lý có thể tuân theo 5 bước dưới đây để tùy chỉnh một bảng tiến độ thi công dựa trên nhu cầu, đặc thù công việc riêng: 

1. Xác định công việc

Đầu tiên, doanh nghiệp phải xác định rõ những hạng mục công việc cần làm. Ví dụ, việc thi công xây dựng thường trải qua các giai đoạn: khảo sát nhu cầu, tìm nhà đầu, nhà cung ứng, lên mẫu thiết kế, duyệt thiết kế và triển khai. 

Sau khi nắm được danh sách công việc chính, bạn hãy phân chia chúng thành các nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng đội nhóm hoặc cá nhân có chuyên môn. Nội dung bảng theo dõi tiến độ gắn liền với từng mốc thời gian và sát với yêu cầu dự án. 

2. Sắp xếp thứ tự công việc

Để quá trình thi công về sau diễn ra trơn tru, nhà quản lý cần làm rõ mối quan hệ giữa các nhiệm vụ, từ đó phân chia thời hạn hoàn thành phù hợp. Bạn sẽ làm chủ tiến độ công việc nhanh hơn khi nắm được việc nào có thể thực hiện song song, việc nào nên ưu tiên sau. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực hiệu quả vào giai đoạn quan trọng.

chọn công việc ưu tiên
Sắp xếp thứ tự nhiệm vụ ưu tiên với phần mềm MISA AMIS Công việc

3. Xác định tài nguyên thi công

Những tài nguyên của một dự án thi công gồm có: 

  • Đội ngũ nhân công.
  • Ngân sách tối đa cho cả dự án và từng giai đoạn.
  • Dự toán khối lượng nguyên vật liệu, vật tư.
  • Dự kiến thời gian bắt đầu, kết thúc.
  • Trang thiết bị thi công: máy móc, đồ bảo hộ, phương tiện di chuyển…

Các tài nguyên nên được thống kê, chuẩn bị trước khi lập bảng tiến độ thi công. Bởi lẽ, bạn phải nắm rõ dự án cần bao nhiêu tài nguyên tối đa để kịp thời cung cấp, phục vụ công việc.

4. Xác định thời gian thực hiện

Tiếp theo, hãy xác định khung thời gian chi tiết nhằm đảm bảo dự án đạt được mục tiêu đề ra. Nếu thường xuyên gặp khó khăn vì quản lý thời gian trong dự án thi công lớn, bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục sau:

  • Mời chuyên gia tư vấn hoặc học hỏi từ những người có thâm niên, kinh nghiệm trong nghề. 
  • Lựa chọn các phần mềm dự toán để đơn giản hóa công tác ước định thời gian, tính toán tài nguyên hao phí. 
  • Sử dụng các phần mềm dự toán để dễ dàng ước định hạn mức thời gian và tài nguyên hao phí.
  • Sử dụng những mô hình quản lý tiến độ khoa học như Agile hoặc bảng Gantt chart.

5. Lập bảng quản lý tiến độ

Bước cuối cùng là lập bảng tiến độ thi công bao gồm những hạng mục công việc chính, người phụ trách cùng thời hạn hoàn thành. Nhà thầu hoặc đơn vị giám sát sẽ điền báo cáo tiến độ theo đúng kế hoạch này. Đồng thời, chủ đầu tư cũng dễ dàng kiểm tra mức độ chính xác của từng giai đoạn thi công. 

CTA MGM 02

IV. Những lưu ý khi lập bảng tiến độ

Lập bảng tiến độ thi công không phải nhiệm vụ phức tạp nhưng bạn vẫn phải lưu ý một số đặc điểm để đảm bảo công tác quản lý diễn ra chính xác: 

những lưu ý khi lập bảng tiến độ
Những lưu ý nhà quản lý cần ghi nhớ để lập bảng tiến độ
  • Phân chia công việc rõ ràng, minh bạch trách nhiệm. 
  • Hoạch định thời gian hợp lý, phù hợp với mức độ ưu tiên hoặc tầm quan trọng của các giai đoạn thi công. 
  • Đưa ra yêu cầu/đánh giá về từng nhiệm vụ, từng giai đoạn để tổng hợp vào báo cáo cuối kỳ. 
  • Truyền thông mục tiêu ứng dụng bảng quản lý tiến độ đến tất cả thành viên, thống nhất cách thức hoạt động trong đội ngũ. 

Tìm hiểu ngay: Top 20 phần mềm quản lý công việc, giao việc hiệu quả nhất

V. Tại sao phải doanh nghiệp thiết kế cần lập bảng tiến độ chuẩn xác? 

Bảng theo dõi tiến độ thi công là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp giám sát tiến trình công việc và sắp xếp thời gian, nhân sự, ngân sách chuẩn xác. Nhờ đó, nhà quản lý cùng đối tác của doanh nghiệp có cơ sở đánh giá hiệu quả làm việc cũng như đưa ra phương án điều chỉnh khi cần thiết. 

  • Quản lý tài nguyên: Nếu không quản lý tài nguyên phù hợp, doanh nghiệp có nguy cơ gặp phải tình trạng tiêu hao quá dự toán, dẫn đến sự bất mãn giữa các bên liên quan, thậm chí phải tạm dừng thi công.
  • Cung cấp lộ trình rõ ràng cho đội ngũ: Khi các nhà quản lý tạo ra bảng tiến độ, đội ngũ cấp dưới sẽ xem nó là kim chỉ nam, là yêu cầu cần đạt được. Vì vậy, mọi người tự đặt ra quyết tâm bám đuổi lộ trình cho chính bản thân mình.
  • Kiểm soát ngân sách: Lập kế hoạch và lên lịch trình thi công góp phần dự đoán chính xác các ước tính ngân sách. Điều này giữ cho dự án thuận lợi hoàn thành từ đầu đến cuối.
  • Kiểm soát chất lượng: Bảng theo dõi là tiêu chuẩn đo lường, đánh giá chất lượng và nghiệm thu công trình.

VI. Top các phần mềm quản lý tiến độ tốt nhất hiện nay

Phần mềm quản lý tiến độ được tạo ra bởi hệ thống công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ việc lập kế hoạch, dự toán chi phí, sắp xếp nhân sự, nguồn lực, giám sát tiến độ và hiệu quả các công việc…

1. MISA AMIS Công việc

MISA AMIS Công Việc là ứng dụng quản lý tiến độ dự án thuộc nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Với MISA AMIS Công việc, nhà quản lý có thể ủy quyền, giao việc và quản lý tiến độ theo thời gian thực để tăng năng suất, tối ưu thời gian thi công.

Ưu điểm quản lý tiến độ của MISA AMIS Công Việc là: 

  • Lập kế hoạch tổng quan cho từng dự án từ lộ trình, người tham gia, vai trò của từng cá nhân trong dự án đến thời hạn hoàn thành, mức độ ưu tiên đầu việc…
  • Quản lý thời gian trên các công việc cha, công việc con trong từng dự án chi tiết nhất, giúp doanh nghiệp không bỏ sót đầu việc.
  • Giám sát và theo dõi tiến độ kịp thời, nhà quản lý nắm bắt tình trạng tiến độ mọi lúc mọi nơi.
  • Năng suất làm việc của đội ngũ cũng báo cáo giúp quản lý có thêm căn cứ khen thưởng hoặc phê bình. 

Đặc biệt, MISA AMIS Công việc còn kết nối với các ứng dụng quản lý quy trình, phê duyệt tài liệu nhanh chóng. Trong quá trình thi công, doanh nghiệp có thể giải quyết nhanh chóng các yêu cầu mua nguyên vật liệu, phê duyệt đơn mua hàng… để tiết kiệm thời gian, công sức. Ban quản lý có thể xử lý các quy trình trên dù ở bất kỳ đâu, không cần phải có mặt trực tiếp mà vẫn đẩy nhanh được tốc độ thi công.

 

kết nối misa amis công việc
MISA AMIS Công việc kết nối với các phần mềm quản lý nghiệp vụ khác để quản lý tiến độ toàn diện

Dùng ngay miễn phí

2. Microsoft Project

Phần mềm quản lý dự án Microsoft Project do Microsoft phát triển với mục tiêu hỗ trợ quản lý kế hoạch, phân công nguồn lực, theo dõi tiến độ, quản lý tài chính và phân bổ khối lượng công việc.

3. Gantt Plus

Gantt Plus là phần mềm quản lý tiến độ thi công online. Bảng tiến độ của Gantt Plus có ưu điểm trực quan, đơn giản, dễ hiểu. Vì vậy, ngay cả những người dùng mới vẫn nắm rõ được tiến trình công việc và mối liên kết giữa các nhiệm vụ.

4. SmartBid 

SmartBird phù hợp cho doanh nghiệp quản lý nhà thầu xây dựng nhờ bảng giao diện truy cập ngay trên di động. Đặc biệt, việc lập bảng tiến độ trên ứng dụng này còn được nhận xét đã tối ưu hóa từ giao diện cho tới thao tác.

VII. Kết luận

Trên đây là 7+ mẫu bảng tiến độ thi công tiêu chuẩn cùng cách thức tự thiết lập dành riêng cho các nhà quản lý, các chủ doanh nghiệp. Hy vọng những kiến thức này có thể giúp bạn cải tiến việc quản lý tiến độ hiện tại và hoàn thành tốt nhiều dự án hơn trong tương lai. Chúc bạn thành công! 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]