Marketing – bán hàng Giải pháp CRM B2B SaaS là gì? Các cách tiến hành tiếp thị B2B SaaS

Trong thời đại chuyển đổi số, không ít lần chúng ta đã được nghe tới khái niệm B2B SaaS, tuy nhiên liệu bạn đã thực sự hiểu hết bản chất của chúng chưa. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về B2B SaaS là gì? Và đâu là các chỉ số & KPI cần thiết đối với B2B SaaS trong bài viết dưới đây.

B2B SaaS là gì? Các cách tiến hành tiếp thị B2B SaaS
B2B SaaS là gì? Các cách tiến hành tiếp thị B2B SaaS

1. B2B SaaS là gì?

SaaS hay Software as a Service cho phép người dùng truy cập sản phẩm của doanh nghiệp thông qua internet thay vì tải xuống và cài đặt chúng trên máy tính của mình. SaaS là dịch vụ điện toán đám mây. Do đó, cơ sở hạ tầng và phần cứng được tích hợp sẵn trong sản phẩm SaaS, vì vậy khách hàng không phải lo lắng về việc cài đặt phần mềm; tất cả những gì họ cần là kết nối internet, và sau đó, họ có thể truy cập ở hầu hết mọi nơi.

Nói chung, SaaS cung cấp dịch vụ dựa trên đăng ký cho đối tượng khách hàng trả phí định kỳ, có thể là hàng tháng hoặc hàng năm. Hơn nữa, SaaS cung cấp đội ngũ nhân viên hỗ trợ dịch vụ khách hàng đi kèm. Do đó, dịch vụ này thường được hỗ trợ liên tục và quyền truy cập vào các bản cập nhật mới nhất.

B2B SaaS là gì?
B2B SaaS là gì?

Theo báo cáo thị trường Software as a Service (SaaS) toàn cầu 2021-2025, thị trường SaaS dự kiến ​​sẽ tăng 99.99 tỷ USD trong 5 năm từ 2021 đến 2025. Sự tăng trưởng này chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các giải pháp dựa trên đám mây của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Vậy B2B SaaS là gì?

B2B là viết tắt của “Business-To-Business” và là thuật ngữ được sử dụng cho các công ty bán sản phẩm/dịch vụ của họ như ứng dụng, tiện ích mở rộng hoặc tiện ích bổ sung cho các doanh nghiệp khác.

Các sản phẩm B2B SaaS là ​​các công cụ điện toán đám mây được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn thông qua công nghệ tự động hóa cao.

Về cơ bản, nhà cung cấp B2B SaaS tạo, cập nhật và render các ứng dụng từ một trung tâm, được các tổ chức truy cập trực tuyến thông qua “đám mây”, một mạng máy chủ do công ty cung cấp.

Một vài công ty B2B SaaS đáng chú ý đã nổi lên trong những năm gần đây; trong số đó, Google, Microsoft, Shopify và Slack là những giải pháp nổi tiếng mà bạn có thể đã nghe nói đến hoặc thậm chí đã và đang sử dụng.

2. Lợi ích của SaaS

Tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí

Trước đây, các công ty phải trả phí giấy phép cao để mua cài đặt phần mềm tại chỗ. Điều này đặc biệt khó khăn đối với các công ty vừa và nhỏ với ngân sách chi tiêu ít.

Tuy nhiên, với sự gia tăng của các hệ thống điện toán đám mây, các doanh nghiệp có thể trả tiền cho dịch vụ của mình khi họ sử dụng. Các doanh nghiệp thường nhận thấy các sản phẩm đến từ doanh nghiệp SaaS tiết kiệm chi phí và thiết thực hơn vì phần mềm dựa trên đăng ký có ít rủi ro tài chính hơn so với việc mua trước phần mềm đắt tiền.

Dễ dàng truy cập

Dễ dàng truy cập
Dễ dàng truy cập

Dễ dàng truy cập là một trong những lợi ích quan trọng nhất của các ứng dụng SaaS. Doanh nghiệp chỉ cần kết nối internet và không bao giờ cần cài đặt hệ điều hành. Khả năng truy cập tức thì, dễ dàng này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời loại bỏ yêu cầu khách hàng phải có chuyên môn về CNTT.

Các gói thanh toán linh hoạt

Các gói thanh toán linh hoạt
Các gói thanh toán linh hoạt

Tính linh hoạt là một chi tiết quan trọng trong kinh doanh và theo thống kê của SaaS, 37% công ty sử dụng nó để cải thiện hiệu suất của mình.

Mô hình SaaS cho phép khách hàng chỉ trả tiền cho sản phẩm khi họ sử dụng, mang lại cho họ sự linh hoạt đáng kể. Hơn nữa, một số công ty có thể cung cấp các kế hoạch thanh toán tùy chỉnh với các cấp độ khác nhau cho các khách hàng có quy mô và hoàn cảnh tài chính khác nhau.

Cung cấp các bản cập nhật liên tục

Với mô hình SaaS, phần mềm có thể được cập nhật liên tục vì các bản cập nhật này được hỗ trợ bởi nhà cung cấp.

Hầu như tất cả các công ty SaaS đều tung ra các phiên bản cập nhật và nâng cấp mới cho sản phẩm của họ cứ sau 6 hoặc 12 tháng, hoặc thậm chí hàng tuần, để đảm bảo sản phẩm vẫn phù hợp với nhu cầu hiện tại của người dùng.

Dữ liệu được bảo mật hoàn toàn

Dữ liệu được bảo mật hoàn toàn
Dữ liệu được bảo mật hoàn toàn

Doanh nghiệp có thể dễ dàng sao lưu và lưu trữ dữ liệu của mình trên Internet và truy cập dữ liệu đó từ các thiết bị khác nhau. Những tiến bộ trong công nghệ đám mây cung cấp các giải pháp bảo mật dữ liệu chất lượng cao cho khách hàng, bao gồm các công cụ như xác thực đa yếu tố và các chương trình chống lừa đảo.

Cơ hội để mở rộng quy mô kinh doanh

Tận dụng tính linh hoạt và các khía cạnh khác nhau mà các sản phẩm SaaS cung cấp sẽ mở ra nhiều khả năng hơn cho doanh nghiệp nhằm mở rộng quy mô và quản lý các nhu cầu gia tăng.

Về khả năng mở rộng, các công cụ SaaS có lợi thế hơn vì chúng dễ thích ứng hơn với nhu cầu thay đổi của khách hàng.

3. Ứng dụng B2B SaaS trong quản lý mối quan hệ khách hàng

Liên quan đến B2B Saas, các doanh nghiệp hiện nay sử dụng nhiều các phần mềm SaaS CRM. Đây là phần mềm quản lý khách hàng dựa trên nền tảng đám mây. SaaS CRM có giao diện dễ dùng, quản lý khách hàng, hiệu quả bán hàng rất tốt. 

Cái tên được đánh giá cao đối với nền tảng CRM cho B2B tại thị trường Việt Nam hiện nay là MISA AMIS CRM. Phần mềm này giúp các công ty B2B liên quan đến chuỗi ngành nghề bán buôn, bán lẻ thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, vật liệu, ô tô đến các ngành dịch vụ truyền thông, công nghệ thông tin…

Dễ dàng quản lý dữ liệu khách hàng tập trung

Một trong những bất cập của các doanh nghiệp nói chung và B2B nói riêng chính là quản trị dữ liệu khách hàng. Cũng giống như SaaS, mục đích của CRM chính là hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa, việc quản trị dữ liệu tập trung trên nền tảng điện toán đám mây giúp doanh nghiệp khai thác, nắm bắt số liệu dễ dàng.

Đặc biệt dữ liệu khách hàng liên tục cập nhật theo hành trình khách hàng, giúp nắm cơ hội bán hàng cho sale ngay lập tức, đồng thời marketing cũng có thể tận dụng để nghiên cứu hành vi khách hàng và thực hiện các chiến lược Marketing phù hợp.

Báo cáo real time

Không còn cảnh đợi chờ các bộ phận tổng hợp báo cáo, tất cả công việc bạn cần làm là lên trên giao diện Web/ app để mở MISA AMIS CRM và lọc báo cáo tùy chỉnh. Hệ thống tự động hóa xuất dữ liệu cho phép nhà quản lý nhìn thấy hơn 30 báo cáo bổ theo chiều ngang/ dọc khác nhau. Một số loại quan trọng cần quan tâm chính là: báo cáo doanh thu, chi phí, hiệu quả các kênh phân phối, doanh thu theo sản phẩm, phòng ban.

Nhân viên kinh doanh có thể tự theo dõi hiệu suất làm việc của mình để có thể đưa ra giải pháp.

Quản lý hàng hóa 

Phát huy ưu điểm của B2B SaaS, phần mềm MISA AMIS CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hàng hóa thông qua các tính năng: Kiểm tra tồn kho, lên đơn hàng, lên báo giá.

4. Các cách tiến hành tiếp thị B2B SaaS

Kết nối với các khách hàng mục tiêu

Sử dụng các phương pháp tiếp thị outboundinbound như quảng cáo PPC và tiếp thị nội dung để tiếp cận những người ra quyết định cấp cao trong đối tượng mục tiêu của mình. Tạo thông điệp tập trung vào việc làm nổi bật vấn đề mà SaaS có thể giải quyết.

Kết nối với các khách hàng mục tiêu
Kết nối với các khách hàng mục tiêu

Tạo trang sản phẩm chi tiết

Đảm bảo rằng các trang sản phẩm của bạn giải thích cách thức hoạt động của phần mềm, tại sao phần mềm này khác với đối thủ cạnh tranh và các phần mềm này có thể giúp đối tượng mục tiêu của bạn. Bao gồm ảnh screenshot hoặc các mock-up hiển thị giao diện của bạn trông như thế nào.

Cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí

Cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí
Cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí

Khuyến khích người dùng liên hệ để được tư vấn miễn phí, xem bản demo mở rộng hoặc đăng ký dùng thử miễn phí:

Nếu có thể, hãy thử cung cấp các bản dùng thử không cần thẻ tín dụng. Điều này có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đầu đến cuối lên tới 0.40% so với tỷ lệ chuyển đổi là 0.36% khi yêu cầu thông tin thẻ tín dụng và 0.24% khi yêu cầu thanh toán.

Cung cấp Trình quản lý tài khoản

Cung cấp Trình quản lý tài khoản
Cung cấp Trình quản lý tài khoản

Yêu cầu một thành viên trong nhóm bán hàng của bạn hoặc người quản lý tài khoản chuyên dụng liên hệ với khách hàng và thiết lập một cuộc gọi điện thoại để trả lời bất kỳ câu hỏi nào của họ. Tiếp tục tiếp thị qua email, cung cấp chiết khấu trong năm đầu tiên nếu họ mua hàng trước. Trả lời tự động sẽ là chìa khóa ở đây, nhưng người quản lý bán hàng của bạn cũng nên theo dõi ngay trước và sau khi thời gian dùng thử kết thúc.

Đừng quên các chiến dịch Re-Engagement

Đừng quên các chiến dịch Re-Engagement
Đừng quên các chiến dịch Re-Engagement

Sau khi khách hàng chuyển đổi, đừng để họ cảm thấy lạc lõng. Hãy tiếp tục theo dõi các chiến dịch Re-Engagement. Hãy cho họ biết về các tính năng mới, qua đó khuyến khích họ nâng cấp lên gói cao cấp hơn khi chúng ra mắt.

Mở rộng quy mô với Referral Marketing

Mở rộng quy mô với Referral Marketing
Mở rộng quy mô với Referral Marketing

Khách hàng đến từ tiếp thị giới thiệu thường ở lại lâu hơn và theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp B2B sử dụng Referral Marketing có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 70% so với các doanh nghiệp chưa áp dụng hình thức này.

5. Chỉ số & KPI cần thiết đối với B2B SaaS 

Customer Acquisition Cost (CAC)

Customer Acquisition Cost (CAC) là tổng chi phí để có được một khách hàng thông qua các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo. Nói một cách đơn giản, CAC tính toán số tiền mà doanh nghiệp đầu tư để có được khách hàng mới.

Đối với hầu hết các công ty SaaS, chi phí đáng kể nhất của họ là chi phí để có được một khách hàng mới. Một cách tuyệt vời để giảm chi phí này là chuyển các nguồn lực của bạn vào các kênh tiếp thị có tỉ lệ hoàn vốn từ quảng cáo (ROAS) cao nhất.

>> Đọc thêm: Customer Acquisition Cost là gì? 5 cách tối ưu Customer Acquisition Cost tốt nhất

Customer Lifetime Value (CLV)

Customer Lifetime Value (CLV) là tổng doanh số mà một công ty kiếm được từ một khách hàng trung bình trong toàn bộ thời gian họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với công ty.

CLV thường được các doanh nghiệp B2B SaaS sử dụng để quyết định xem họ nên giữ lại, phát triển hay loại bỏ các khách hàng tiềm năng.

Churn Rate

Tỷ lệ rời bỏ là một số liệu quan trọng khác trong B2B SaaS giúp doanh nghiệp xác định có bao nhiêu khách hàng rời khỏi doanh nghiệp của mình. Tỷ lệ rời đề cập đến số lượng khách hàng hủy đăng ký và bỏ sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp.

Trong kinh doanh SaaS, tỷ lệ rời bỏ khách hàng là rất quan trọng vì chúng cho biết công ty giữ chân khách hàng tốt như thế nào theo thời gian.

Một số biện pháp có thể được thực hiện để giảm tỷ lệ rời bỏ của doanh nghiệp, chẳng hạn như tập trung vào các chương trình khách hàng thân thiết, yêu cầu phản hồi của họ và giảm giá.

Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp càng biết nhiều về khách hàng của mình, họ càng có thể đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ tốt hơn.

>> Mời đọc thêm: Churn rate là gì? 6 cách làm giảm tỷ lệ khách hàng rời đi

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về B2B SaaS. Qua đó, đưa ra các cách tiến hành tiếp thị B2B SaaS hiệu quả nhất cũng như các chỉ số & KPI cần thiết đối với B2B SaaS cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này mang đến kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả mô hình B2B SaaS.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý khách hàng?Thử ngay MISA AMIS CRM

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]