Marketing – bán hàng Giải pháp CRM Ứng dụng CRM trong vận hành doanh nghiệp có thể nhà quản...

CRM không chỉ có hiệu quả cao trong quản trị mối quan hệ khách hàng. CRM còn có những ứng dụng nhất định trong các hoạt động vận hành doanh nghiệp. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về các ứng dụng CRM mà có thể các nhà quản trị còn bỏ lỡ.

Ứng dụng CRM trong quản lý bán hàng

Đa số các tính năng của các phần mềm CRM được xây dựng đều nhằm phục đích quản lý bán hàng hiệu quả. Theo đó các tính năng nổi bật của CRM đều ứng dụng vào tối ưu hoạt động kinh doanh, giảm thiểu chi chí và gia tăng doanh số bán hàng.

Các tính năng nổi bật của phần mềm CRM có thể kể đến như: quản lý danh sách khách hàng tập trung, quản lý hàng hóa, giao và theo dõi mục tiêu doanh số, báo cáo & phân tích,… 

Từ đó, CRM có thể giúp doanh nghiệp vẽ ra bức tranh chi tiết về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào đó, các nhà quản trị có thể dự báo phần nào tình hình phát triển của thị trường cũng như xu hướng phát triển của doanh nghiệp.

Cùng với hệ thống báo cáo & phân tích, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Các chiến lược này phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp, khả năng của đội ngũ, nhu cầu của khách hàng, thị trường,…

Marketing

Hệ thống CRM là nguồn lưu trữ dữ liệu khổng lồ cho doanh nghiệp. Tất cả dữ liệu như: nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi, lịch sử giao dịch đều được phần mềm CRM thu thập và lưu trữ. Những dữ liệu này chính là nguồn thông tin quan trọng trong các hoạt động marketing như: 

  • Phân tích, xác định khách hàng mục tiêu
  • Tìm hiểu insight khách hàng, thấu hiểu khách hàng
  • Gia tăng trải nghiệm người dùng
  • Gửi email marketing
  • Quảng cáo định danh

Theo hành trình khách hàng, các hoạt động marketing từ thu hút khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đều cần thống nhất và thông suốt. Ứng dụng CRM cho phép các hoạt động này diễn ra trên một nền tảng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu nguồn lực, đồng thời tối đa hiệu quả mang lại.

Marketing
Marketing

Chăm sóc khách hàng

Một nghiên cứu cho biết: Có đến 70% khách hàng sẽ quay lại mua hàng nếu cảm thấy hài lòng. Vì vậy, chăm sóc khách hàng và giữ mối quan hệ khách hàng sau bán là việc vô cùng cần thiết để tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ứng dụng CRM trong trường hợp này giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ: lưu trữ lịch sử giao dịch với khách hàng, tích hợp tổng đài voice IP hoặc gửi email marketing.

Ngoài ra, workflow còn giúp chăm sóc khách hàng tự động. Theo đó, khi khách hàng có một hành động bất kỳ thỏa mãn điều kiện kích hoạt một workflow cụ thể, khách hàng sẽ được chăm sóc tự động mà không cần tác động thêm bởi con người. 

Như vậy, khách hàng có thể rút ngắn thời gian chờ đợi. Đồng thời giải phóng sức lao động cho nhân viên cũng như giảm thiểu thời gian, nhân lực và chi phí trả lương cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng giúp tăng doanh số bán hàng

Liên thông dữ liệu với Kế toán

Lệch dữ liệu giữa bộ phận kế toán và kinh doanh là vấn đề thường xuyên gặp phải ở nhiều công ty. Đồng bộ thông tin giúp hai bộ phận kế toán – kinh doanh và phối hợp nhịp nhàng trong công việc.

Dữ liệu giữa hai phần mềm kế toán và CRM thông suốt giúp dữ liệu được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Nhân viên kinh doanh không cần gửi dữ liệu thủ công cũng như kế toán không mất công nhập liệu lại dữ liệu.

Đồng thời, dữ liệu về đơn hàng, doanh thu, chi phí, tồn kho,… được cập nhật liên tục. Nhân viên kế toán dễ dàng nắm được số liệu để ghi sổ, hạch toán, xử lý các nghiệp vụ kế toán của mình.

Quản lý nhân sự

Quản lý công việc của bộ phận kinh doanh được xem là “lỗ hổng” trong quản lý nhân sự của nhiều doanh nghiệp. Một vài ý kiến cho rằng nhân viên kinh doanh chỉ cần đạt mục tiêu doanh số là đủ, không cần quan tâm đến các công việc khác.

Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu doanh số thì doanh nghiệp cũng có những mục tiêu khác quan trọng không kém. Quản lý nhân sự, đào tạo & phát triển, duy trì văn hóa doanh nghiệp là các mục tiêu trong số đó.

Theo đó, việc ứng dụng CRM sẽ giúp doanh nghiệp có những hiệu quả nhất định trong quản lý nhân sự như:

  • Duy trì quy định, quy chế, kỷ luật của công ty.
  • Xây dựng văn hóa giao tiếp, cư xử với khách hàng.
  • Xác định kiến thức, kỹ năng của nhân viên kinh doanh để có các phương án đào tạo, bổ sung kiến thức hoặc thậm chí cho thôi việc.
  • Có các hoạt động khen thưởng, tạo động lực tức thời với các nhân viên làm việc hiệu quả hoặc đạt doanh số cao.
  • Tính công, tính lương, tính thưởng cho cá nhân, bộ phận dựa theo số liệu trên phần mềm CRM.
  • Dự kiến mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp để lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo,… cho năm kế tiếp.


Quản trị doanh nghiệp

Việc ứng dụng phần mềm CRM hay các phần mềm chuyển đổi số khác đều hướng đến việc quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Phần mềm CRM có thể kết nối với hệ thống ERP hoặc nằm trong hệ sinh thái ERP để phục vụ những mục tiêu và mục đích chung của doanh nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp
Quản trị doanh nghiệp

Xây dựng định hướng và kế hoạch phát triển

Từ những dữ liệu được thu thập và lưu trữ trên CRM, nhà quản lý doanh nghiệp sẽ có thước đo để đánh giá các hoạt động kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng, kế toán, nhân sự,… Qua đó, có thể thể đưa ra chiến lược, kế hoạch, hành động để doanh nghiệp có thể tăng trưởng bền vững.

Bạn chưa có mẫu kế hoạch kinh doanh theo tháng, quý, năm cho đội ngũ?Tải kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing 2024 dành cho CEO

Cải thiện & thống nhất quy trình làm việc

Quy trình làm việc giữa các phòng, ban, bộ phận chính là xương sống vận hành của doanh nghiệp. Ứng dụng CRM sẽ giúp các bộ phận trong doanh nghiệp hiểu rõ vai trò của mình ở đâu trong hành trình khách hàng.

Thống nhất quy trình làm việc giữa các bộ phận giúp các công việc không bị chồng chéo và bỏ sót. Tuy nhiên, khi ứng dụng CRM, doanh nghiệp cũng cần có sự phân quyền rõ ràng.

Chuẩn hóa và thông suốt dữ liệu

Toàn bộ số liệu của các bộ phận bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng,… đều được thông suốt và lưu trữ tập trung theo thời gian thực trên CRM. Quá trình trích xuất và xử lý dữ liệu cũng trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Giảm chi phí, tăng doanh thu

Để tăng doanh thu, giảm chi phí điều cần thiết và bức thiết là phải hiểu rõ thị trường, khách hàng và nguồn lực của chính doanh nghiệp. Phần mềm CRM cung cấp các công cụ giúp nhà quản trị thực hiện các hoạt động này dễ dàng.

Tăng trưởng bền vững

Ngoài các mục tiêu kể trên, mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp hướng đến là tăng trưởng bền vững. Khi doanh nghiệp xây dựng được định hướng phát triển, thương hiệu mạnh, tỷ lệ khách hàng trung thành cao và quy trình kinh doanh chuẩn hóa thì tăng trưởng bền vững không còn là thách thức của các nhà quản lý.

 

MISA tặng bạn ebook triển khai cẩm nang CRM trong doanh nghiệp B2B. Ebook có 42 trang, mục lục gồm các phần:

  • Mở đầu
  • Phần mềm CRM là gì?
  • Lợi ích khi triển khai trong doanh nghiệp
  • Ai là người sử dụng phần mềm CRM
  • Hướng dẫn lựa chọn phần mềm CRM
  • Hướng dẫn triển khai phần mềm CRM
  • Hướng dẫn tối ưu dữ liệu CRM để tối ưu hoạt động kinh doanh
  • Phần kết

Ảnh chụp 1 vài trang ebook:

Tải toàn bộ ebook tại đây

Tổng kết

Hiệu quả của các ứng dụng CRM trong vận hành doanh nghiệp đã được nhiều doanh nghiệp chứng minh qua thực tế sử dụng. Hy vọng các nhà quản lý có được những thông tin hữu ích khi tham khảo được các ứng dụng của CRM qua bài viết này của MISA AMIS.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]