Marketing Inbound Marketing SEO hình ảnh là gì? 10 kỹ thuật tối ưu hình ảnh...

Hình ảnh không chỉ khiến nội dung của bạn dễ tiếp cận, hấp dẫn, và lôi cuốn người xem hơn, chúng còn đóng vai trò quan trọng đối với SEO. Hiểu được những nguyên tắc cơ bản về tối ưu hoá hình ảnh sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình SEO của bạn. Cùng MISA AMIS tìm hiểu SEO hình ảnh là gì các bước tối ưu hình ảnh trong bài viết dưới đây.

SEO hình ảnh là gì? 

SEO hình ảnh là quá trình tối ưu hóa hình ảnh bằng các kỹ thuật SEO để làm cho hình ảnh thân thiện với công cụ tìm kiếm. SEO hình ảnh nhằm nhằm cải thiện chất lượng nội dung, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Tối ưu hình ảnh giúp tạo ra và mang lại những hình ảnh chất lượng cao với định dạng, kích cỡ, và độ phân giải lí tưởng, qua đó nâng cao mức độ tương tác của người xem. Quá trình này còn bao gồm khâu gán nhãn hình ảnh một cách chính xác với metadata (siêu dữ liệu), giúp cho các trình duyệt web có thể đọc được chúng, cũng như hiểu được nội dung tổng quát của trang.  

seo hình ảnh là xu hướng seo nổi bật 2023
SEO hình ảnh là xu hướng seo nổi bật 2023

Theo như HTTP Archive, vào năm 2018, hình ảnh chiếm 21% tổng dung lượng trung bình của một trang web và con số đó có xu hướng gia tăng khi mọi người đang sử dụng ngày càng nhiều hình ảnh trong những năm gần đây. Chúng ta cần biết rằng, hình ảnh sử dụng nhiều byte hơn bất kì thành phần nào khác của website. Do đó, kích cỡ và độ phức tạp của hình ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của trang.

Khi bạn giảm bớt kích cỡ ảnh mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian tải trang và trải nghiệm người dùng tổng thể sẽ được cải thiện. Điều này có thể mang lại tác động tích cực cho thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, qua đó giúp nâng cao khả năng thu hút khách hàng, khả năng chuyển đổi, và giữ chân khách hàng. 

TIP: Hình ảnh được tối ưu hóa sẽ chiếm ít dung lượng hơn trong kho lưu trữ của máy chủ, vậy nên mỗi lần sao lưu dữ liệu bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. 

TẢI miễn phí File mẫu kế hoạch SEO tổng thể cho mọi ngành [2023]

10 kỹ thuật tối ưu hình ảnh chuẩn SEO

Cùng xem qua 10 kỹ thuật bạn nên làm để tối ưu hóa hình ảnh nhé. 

1. Thay đổi kích cỡ ảnh

Kích cỡ ảnh và kích cỡ file không giống nhau. Kích cỡ ảnh liên quan đến kích thước ảnh (ví dụ, 1024 pixels, hay 680 pixel). Kích cỡ file là dung lượng của file (ví dụ, 350 kilobytes).

Hình ảnh có độ phân giải càng cao và kích thước càng lớn sẽ làm chậm thời gian tải trang của bạn một cách đáng kể. Trong khi những hình ảnh như thế này chỉ thích hợp để in ấn, chúng vẫn nên được thu nhỏ và giảm kích cỡ khi dùng cho website. 

Lưu ảnh ở định dạng thích hợp 

PNG, JPEG, và GIF mỗi loại định dạng đều có ưu điểm riêng. Thông thường, JPEG nên được dùng cho ảnh chứa rất nhiều màu và PNG nên được dùng cho những hình ảnh đơn giản. 

Lưu ảnh ở định dạng thích hợp 
Lưu ảnh ở định dạng thích hợp

Chọn tỉ lệ nén phù hợp 

Việc một bức ảnh được nén phù hợp hay không có ảnh hưởng lên cả kích cỡ file và chất lượng của ảnh, theo đó file càng nhỏ chất lượng ảnh càng kém. 

Bạn hãy thử nghiệm nhiều loại file với những tỉ lệ nén khác nhau để có thể chọn ra được phương án tốt nhất cho mỗi bức ảnh. Nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop có lựa chọn ‘lưu cho web’ giúp giảm thiểu hết mức kích cỡ file và tối ưu hóa chất lượng ảnh một cách tự động. 

Nếu bạn không dùng Photoshop, các công cụ và phần mềm sau đây có thể hỗ trợ bạn: 

Các công cụ tối ưu hóa hình ảnh

  • Affinity Photo 
  • FileOptimizer 
  • Gimp
  • ImageOptim (Chỉ dùng cho Macbook) 
  • JPEG Mini 
  • Kraken (thích hợp nén file cực lớn) 
  • Photopea
  • Pixlr (Tối đa hóa JPEG) 
  • OptiPNG 
  • Trimage 

Các phần mềm tối ưu hóa hình ảnh trên WordPress  

  • EWWW Image Optimizer
  • ImageRecycle
  • Optimus Image Optimizer 
  • ShortPixel
  • TinyPNG
  • WP Smush 
  • Yoast SEO

Kiểm tra tốc độ 

Sau khi đã tối ưu hóa hình ảnh, làm sao để biết được thời gian tải trang của bạn nhanh hay chậm? Hãy sử dụng một trong những công cụ sau để kiểm tra tốc độ tải trang: 

  • GTmetrix
  • Google PageSpeed Insights
  • Pingdom
  • WebPage Test
  • WebWait

TIP: Nếu bạn hay thay đổi nội dung của trang, hãy kiểm tra thời gian tải trang thường xuyên

> Xem thêm: Tổng hợp các công cụ Marketing hiệu quả nhất cho Marketers

MISA tặng anh chị mẫu file kế hoạch SEO phù hợp cho mọi ngành nghề.

2. Tối ưu hóa tên file ảnh 

Đặt tên file với những từ khóa mô tả liên quan để tối đa hóa sức mạnh của SEO. Hãy thêm những từ khóa mục tiêu ngay từ đầu và tách biệt chúng ra bằng dấu gạch nối. Bạn không nên dùng dấu gạch dưới vì các công cụ tìm kiếm không thể nhận diện và do đó sẽ không “thấy” được từng từ khóa một. 

“Đặt tên file với những từ khóa mô tả liên quan để tối ưu hóa sức mạnh của SEO, theo @IsaacJustesen tại @CMIContent.”

Tên file nên được đặt sao cho có ý nghĩa đối với công cụ tìm kiếm lẫn người dùng. Ví dụ, nếu tên ban đầu của bức ảnh về một người phụ nữ trong tiệm làm tóc là salon234jpg,  hãy đổi tên file này theo cách mô tả rõ ràng hơn, ví dụ như phu-nu-cat-toc-o-mot-salon.jgg. 

TIP: Ngoài ra, nếu là ảnh thiết kế và tex, hãy cố gắng đưa từ khóa trong phần text của ảnh. Điều này sẽ nhanh chóng giúp tăng thứ hạng của hình ảnh trên công cụ tìm kiếm. 

3. Sử dụng Alt tag (thẻ Alt) 

Người xem có thể hiểu được ảnh, nhưng các công cụ tìm kiếm cần đến những gợi ý mới có thể làm được điều đó. Nếu không có các văn bản thay thế (alternative text), các công cụ tìm kiếm không thể hiểu nội dung ảnh của bạn một cách chính xác. 

Một thẻ Alt phù hợp nên chứa đựng thông tin bối cảnh bức ảnh và chứa từ khóa. Trong trường hợp trục trặc kỹ thuật khiến cho ảnh không thể tải được, thẻ Alt còn giúp công cụ tìm kiếm đọc được thẻ thay thế và qua đó cho bạn biết về thứ hạng của trang. Hãy viết thẻ Alt một cách chi tiết hơn thay vì chỉ viết tên file và nên đặt trong khoảng từ 10 đến 15 kí tự.

TIP: Những cụm từ liên quan đến thương hiệu có thể được thêm vào trong thẻ Alt để tăng khả năng hiển thị, tuy nhiên nên tránh chèn quá nhiều từ khóa. 

Nguồn Ahrefs
Nguồn Ahrefs

4. Làm cho hình ảnh thân thiện hơn với giao diện điện thoại

Thuật toán của Google ưu tiên lập chỉ mục tìm kiếm cho điện thoại di động (mobile-first indexing), vậy nên các công cụ tìm kiếm sẽ chủ yếu rà soát giao diện điện thoại của website. Do đó, hình ảnh của bạn cũng cần phải phù hợp với giao diện điện thoại. Nhưng bằng cách nào? Câu trả lời ngắn gọn chính là hãy đảm bảo layout (bố trí) của hình ảnh và website tương ứng với thiết bị xem. 

Một số website mẫu và những công cụ lập web sẽ tự động thay đổi kích cỡ ảnh, nhưng bạn có thể điều chỉnh kích cỡ theo ý muốn dựa trên chiều rộng của thiết bị. Để làm được điều này, hãy thêm vào một số mã CSS phù hợp với website của bạn. 

5. Tối đa hóa tiêu đề ảnh 

WordPress thường lấy tiêu đề ảnh từ tên file ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng WordPress hoặc tiêu đề ảnh bạn đang đặt không giải thích nội dung ảnh, hãy cập nhật tiêu đề với những từ khóa thích hợp sao cho tương tự với tên file. 

Tiêu đề ảnh ít quan trọng hơn đối với SEO, nhưng lại có thể cung cấp thêm thông tin về ảnh cho các văn bản thay thế. Tiêu đề ảnh có ích hơn trong việc thu hút người dùng, vậy nên bạn hãy cân nhắc việc thêm vào các lời kêu gọi hành động (call to action) ngắn gọn như là “mua ngay” hay “tải về ngay hôm nay.” 

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

6. Chèn chú thích (caption)

Chú thích ảnh – những từ nằm ngay phía dưới ảnh – có thể không có tác động trực tiếp đến SEO. Tuy nhiên, không giống như tên file hay văn bản thay thế, người xem có thể thấy được dòng chú thích này. Do đó, chèn chú thích ảnh vẫn có thể mang lại hiệu ứng gián tiếp lên SEO, vì nó giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và chỉ số tương tác. 

“Thêm chú thích cho hình ảnh để tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn (và tỉ lệ thoát trang thấp hơn), theo @IsaacJustesen tại @CMIContent”

7. Sử dụng hình ảnh riêng 

Tận dụng các kho ảnh không phải là vấn đề, tuy nhiên chúng thực sự không giúp nhiều cho thứ hạng tìm kiếm của bạn bởi vì có thể những website khác cũng đang sử dụng hình ảnh tương tự với bạn. Do đó, bạn nên đăng tải những hình ảnh chỉ riêng bạn có lên website của mình. Và cũng tương tự thế, độ sáng tạo các nội dung văn bản càng cao sẽ càng có lợi cho website của bạn về mặt SEO. 

TIP: Đối với ảnh tự thiết kế, hãy cố gắng để từ khóa xuất hiện trong ảnh. Điều này sẽ nhanh chóng giúp tăng thứ hạng của hình ảnh trên công cụ tìm kiếm. 

8. Đảm bảo các nội dung bổ trợ hình ảnh 

Bản sao nội dung trang web có thể giúp công cụ tìm kiếm xác định mức độ liên quan của hình ảnh bạn đăng tải trong trường hợp các nội dung bằng văn bản của trang không chứa đủ thông tin để giải thích hình ảnh. Do đó, hãy mở rộng thêm phần mô tả ảnh. 

9. Thêm dữ liệu dạng ảnh có cấu trúc (image structured data)

Hãy thêm vào website của bạn những dữ liệu dạng ảnh có cấu trúc (image structured data) vì điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm thể hiện hình ảnh dưới dạng rich result (tính năng giúp thể hiện nhiều thông tin hơn trên mỗi kết quả tìm kiếm). Google Hình Ảnh hỗ trợ dữ liệu cấu trúc của các hình ảnh, video, và công thức sản phẩm. Ví dụ, Google sẽ gắn nhãn vào một hình ảnh nếu công cụ tìm kiếm này hiểu được văn bản như  một công thức đi kèm với hình ảnh đó. 

“Thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web để giúp các công cụ tìm kiếm thể hiện hình ảnh của bạn dưới dạng rich result, theo @IsaacJustesen tại @CMIContent. 

10. Sử dụng sơ đồ website (sitemap)

Google giải thích sơ đồ website như là “một file mà bạn có thể liệt kê các trang thuộc website của bạn để Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác có thể biết về tổ chức nội dung website của bạn.” Nói cách khác, nó là thư mục chứa sơ đồ nội dung của website. 

Sơ đồ website là một phần quan trọng của SEO bởi chúng sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết về các trang và cấu trúc website của bạn. Để bảo đảm rằng các công cụ tìm kiếm chú ý đến mọi hình ảnh của bạn, hãy bao gồm những thông tin sau trong sơ đồ website, ví dụ  như đồ họa thông tin (infographic), meme, hình ảnh, video thumbnail, v.v -. 

Đối với thông tin cần nhập cho hình ảnh, hãy bao gồm tiêu đề, mô tả, địa chỉ URL, chú thích, và thông tin bản quyền. Đối với thông tin cần nhập cho video, hãy bao gồm tiêu đề, mô tả, địa chỉ URL, thumbnail URL, và URL của file video gốc. 

Nếu website của bạn hoạt động thông qua WordPress, bạn có thể sử dụng dịch vụ của Yoast SEO, giúp tự động bổ sung nội dung hình ảnh của bạn trên sơ đồ website. 

Tổng kết

SEO hình ảnh là một thành phần quan trọng trong SEO onpage. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc khiến cho khách hàng chú ý đến nội dung của mình nhiều hơn, hãy cố gắng vận dụng những kỹ thuật kể trên trước khi đăng tải bất kỳ hình ảnh nào. Những kỹ thuật tối ưu hóa hình ảnh này sẽ giúp cho nội dung của bạn trở nên thu hút hơn với công cụ tìm kiếm và cả người dùng. 

Nguồn: contentmarketinginstitute.com

Tác giả: Issac Justesen

Dịch giả: Lyn

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 3.7]