Reach là gì? Top 4 cách tăng reach tự nhiên trên Facebook

26/09/2025
2569

Khái niệm Reach không còn xa lạ với dân Marketer, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa của chỉ số này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ reach là gì, sự khác biệt giữa reach và impression cũng như cách tăng reach hiệu quả.

I. Reach là gì trong Marketing?

Reach trong marketing là tổng số lượt tiếp cận chiến dịch marketing, giúp đo lường hiệu quả quảng cáo và tối ưu chiến lược nhằm đúng khách hàng tiềm năng. 

Chỉ số Reach trên Facebook
Chỉ số Reach trên Facebook

Hiện nay, Facebook vẫn là một trong những nền tảng truyền thông hiệu quả nhất. Vì thế, dân Marketer cần hiểu rõ về khái niệm Reach trên Facebook.

Reach trên Facebook là số người nhìn thấy bài đăng trên fanpage, bao gồm reach tự nhiên và reach trả phí. Thông thường, chỉ khoảng 2% – 6% trên tổng số lượt like page sẽ tiếp cận được bài đăng.

Ví dụ: Fanpage của bạn có 1.000 lượt like thì chỉ có khoảng 20 – 60 lượt xem tự nhiên. Tỉ lệ này phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa số like và follow của fanpage: Nếu lượt theo dõi ít hơn lượt like thì reach sẽ giảm, ngược lại reach có thể cao hơn.

Trong đó, có 3 loại chỉ số Reach chính mà bạn cần nắm vững:

Các loại chỉ số Reach
Các loại chỉ số Reach
  1. Organic reach (Lượt tiếp cận tự nhiên) 

Organic reach chính là lượt tiếp cận tự nhiên, không mất phí. Lượt tiếp cận này càng cao sẽ giúp bạn mở rộng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.

  1. Paid reach (Lượt tiếp cận trả phí)

Paid reach là số người nhìn thấy nội dung thông qua quảng cáo trả tiền. Đây chính là phần bạn chạy quảng cáo trên Facebook, TikTok hoặc Google, nội dung sẽ hiển thị đến nhóm khách hàng mà bạn chọn.

  1. Viral reach (Lượt tiếp cận lan truyền) 

Viral reach là số người nhìn thấy nội dung của được người khác like, chia sẻ, bình luận hoặc gắn thẻ bạn bè.

II. Tại sao reach lại quan trọng trong quảng cáo?

Trong marketing, reach là một trong những chỉ số marketing đầu tiên để đánh giá hiệu quả việc quảng cáo sản phẩm. Nếu không có reach, nội dung hay đến đâu cũng không ai biết tới. Vậy nên, Reach quan trọng vì những lý do sau:

  • Tạo nhận diện thương hiệu: Càng nhiều người nhìn thấy quảng cáo, thương hiệu càng dễ được ghi nhớ.
  • Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng: Reach giúp tiếp cận nhiều đối tượng mới, từ đó tăng cơ hội tìm thấy khách hàng thật sự quan tâm.
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch: Chỉ số reach cho biết số lượng người được tiếp cận, khung giờ vàng để đăng bài, từ đó bạn có thể theo dõi và điều chỉnh chiến dịch phù hợp.

Để quảng cáo đạt hiệu quả cao, bạn cần thấu hiểu hành vi tâm lý khách hàng một cách cụ thể. MISA AMIS đã tổng hợp các kiến thức về Tâm lý học xã hội trong quảng cáo cũng như cách áp dụng các kiến thức này để xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả.

Mời bạn BẤM VÀO ẢNH để tải tài liệu miễn phí!

III. Sự khác nhau giữa Reach và Impression

Reach và Impression là 2 chỉ số khác biệt, khá quan trọng mà Marketer cần nắm vững khi làm marketing. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết 2 chỉ số này:

Tiêu chí Reach (Độ phủ) Impression (Lượt hiển thị)
Định nghĩa    Số người nhìn thấy nội dung.              .

Ví dụ: 100 người khác nhau xem nội dung → Reach = 100.

Tổng số lần nội dung được hiển thị, kể cả khi 1 người xem nhiều lần.

Ví dụ: 10 người xem 3 lần 

→ Impression = 30

Đơn vị tính Người Lượt hiển thị
Ý nghĩa Đo phạm vi tiếp cận nội dung (bao nhiêu người đã thấy). Đo mức độ lặp lại và tần suất quảng cáo xuất hiện.
Ứng dụng trong Marketing Theo dõi mức độ lan tỏa của nội dung trên fanpage đến với người dùng. Đo lường hiệu quả quảng cáo ngay tại thời điểm hiện tại để điều chỉnh. 
Mối liên hệ Reach cao → Nhiều người mới biết đến nội dung Impression cao hơn reach 

→ Có người xem đi xem lại nhiều lần

IV. Cách tính chỉ số Reach trong Marketing

Như những thông tin đã phân tích ở trên, reach chính là số người tiếp cận được với một bài đăng trên fanpage. Như vậy, chỉ số reach được tính như sau:

Tổng lượt reach = Organic reach + Viral reach + Paid reach

Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng reach chỉ phản ánh phạm vi tiếp cận, chứ không đảm bảo tất cả những người nhìn thấy đều quan tâm hoặc trở thành khách hàng. Nói cách khác, reach cao không đồng nghĩa với doanh số cao.

Vậy làm cách nào để có lượng reach hiệu quả, đạt được chất lượng kinh doanh thực sự?

V. Cách tăng reach chất lượng hiệu quả

Trên thực tế, để kinh doanh hiệu quả, bạn cần tập trung vào việc tăng reach tự nhiên. Đây là lượng tiếp cận thể hiện được sự quan tâm thật sự của người dùng. Vậy nên, bạn cần biết cách làm tăng lượng reach chất lượng này, dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng: 

  1. Tăng cường chia sẻ nội dung có giá trị
  • Nội dung cần giải quyết vấn đề hoặc mang lại lợi ích cho người đọc.
  • Đầu tư vào hình ảnh, video trực quan, dễ nhìn, dễ hình dung.
  • Tận dụng nội dung xu hướng để tăng khả năng tiếp cận.
Bài viết chia sẻ nội dung có giá trị đạt reach cao
Bài viết chia sẻ nội dung có giá trị đạt reach cao
  1. Chủ động tương tác với khách hàng
  • Phản hồi nhanh chóng và chuyên nghiệp: Giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, đồng thời khuyến khích họ tiếp tục tương tác.
  • Ghi nhận và điều chỉnh phù hợp từ những góp ý của khách hàng để tối ưu sản phẩm.
  • Tạo vòng lặp tương tác: Khi khách hàng thấy thương hiệu quan tâm đến ý kiến của họ, họ sẽ sẵn sàng để lại thêm phản hồi, từ đó tăng reach bền vững.
  1. Phân tích dữ liệu từ fanpage
  • Chỉ số về lượng fan trên fanpage: Dữ liệu này cho biết khung giờ nào người dùng tương tác nhiều nhất, từ đó tăng khả năng bài viết được hiển thị.
  • Thống kê nhân khẩu học: Số liệu này giúp bạn nhận diện nhóm khách hàng thường xuyên tương tác để tạo nội dung phù hợp hơn.
  • Hiệu suất bài viết: Dựa vào số liệu, bạn có thể cân đối loại nội dung (video, ảnh, bài viết ngắn…) để đạt reach cao nhất.
Các dữ liệu từ fanpage
Các dữ liệu từ fanpage
  1. Tham khảo và đánh giá những lượt tương tác trước đây
  • Xác định nội dung được quan tâm nhiều nhất.
  • Theo dõi xu hướng khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì để giữ chân khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển nội dung mới từ những bình luận từ bài viết cũ.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới từ nội dung đang xu hướng và sở thích khách hàng.

Để bán sản phẩm hiệu quả, ngoài việc tăng lượt reach trên fanpage, bạn cần phải chú ý đến các hoạt động marketing khác như email marketing, SMS… AMIS aiMarketing là công cụ hỗ trợ toàn diện cho một chiến dịch marketing hiệu quả:

Trải nghiệm miễn phí

  • Theo dõi trực quan hiệu quả chiến dịch Email Marketing: Quản lý dễ dàng các chỉ số tỷ lệ mở, click, trả lại, hủy đăng ký…giúp dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch.
  • Thiết kế landing page tiện lợi: Dễ dàng kéo-thả, upload ảnh nhanh chóng, hỗ trợ tối ưu chuyển đổi cho các chiến dịch bán hàng.
  • Thiết kế workflow tự động dễ dàng: Thiết lập kịch bản marketing tự động từ kích hoạt kịch bản bán hàng, đến phân luồng theo hành vi và tự động gửi sms, email cho khách hàng.

VI. Kết luận

Chỉ số reach trong marketing không chỉ là con số đo lường lượt tiếp cận, mà còn phản ánh mức độ am hiểu khách hàng và khả năng lan tỏa thương hiệu của bạn. Vì thế, việc tăng reach được xem là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài.

Khi bạn có cách tiếp cận đúng đắn, reach sẽ không chỉ giúp tăng lượt xem hay tương tác, mà còn tạo ra vị thế vững chắc trong lòng khách hàng, giúp bạn bán hàng hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA