Marketing Inbound Marketing Mô hình SOSTAC là gì? Ứng dụng SOSTAC vào Digital Marketing

Mô hình SOSTAC là gì và cách nó được ứng dụng trong hoạt động Digital marketing như thế nào? Nhắc đến SOSTAC là nhắc đến mô hình có độ phổ biến thứ 3 trong cuộc thăm dò CIM về các mô hình tiếp thị. Sở dĩ nó phổ biến như vậy là vì sự dễ nhớ và mô hình này được ứng dụng một cách dễ dàng cho các hoạt động lập kế hoạch khác nhau. 

Hãy tìm hiểu ngay sau đây cùng MISA AMIS để biết thêm về mô hình này nhé!

Mô hình SOSTAC là gì?

SOSTAC là mô hình lập kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp hoạch định các chiến lược hoặc chiến dịch marketing và triển khai chúng. Nó lần đầu tiên được phát triển bởi PR Smith vào những năm 1990 và sau đó được chính thức hóa trong cuốn sách của ông – Strategic Marketing Communications.

Mô hình SOSTAC là một phần mở rộng của phân tích SWOT. Tuy nhiên nó đưa quá trình này đi xa hơn và tập trung nhiều hơn vào việc triển khai và truyền thông. Cấu trúc của dựa trên logic rõ ràng, cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn và lập kế hoạch tiếp thị tốt hơn.

Mô hình sostac
Mô hình sostac

Nếu không có một kế hoạch, chiến lược vững chắc cho các hoạt động tiếp thị của mình thì doanh nghiệp thực sự đang chưa đi đúng hướng. Một kế hoạch hợp lý đòi hỏi phải có mục tiêu rõ ràng, chiến thuật phù hợp để tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu và cung cấp cho họ những giá trị không thể từ chối.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải giám sát tốt chiến dịch của mình hoạt động như thế nào, các số liệu phân tích, báo các chính xác ROI từ đó điều chỉnh mức chi phí cho các chiến dịch marketing.

Mô hình SOSTAC có thể cung cấp cho doanh nghiệp:

  • Định hướng tốt hơn cho hoạt động Digital marketing
  • Phân tích đầy đủ, chính xác về thị phần của doanh nghiệp trên môi trường Internet

Cách sử dụng mô hình SOSTAC

Mô hình SOSTAC là từ viết tắt của 6 phần cơ bản trong tiếp thị của PR Smith:

S: Situation – Where are we now? – Chúng ta đang ở đâu

O: Objectiveswhere do we want to be? –> Chúng ta muốn đi tới đâu?

S: StrategyHow do we get there? –> Làm thế nào để đi tới đó?

T: TacticsHow exactly do we get there? –> Làm thế nào để biết chính xác chúng ta đến được đó?

A: ActionWhat is our plan? –> Kế hoạch của chúng ta là gì?

C: ControlDid we get there? –> Chúng ta đã đến đó chưa?

Mô hình SOStac
Mô hình SOStac

Chi tiết 6 thành phần trong quá trình lập kế hoạch Marketing

Thành phần Cách sử dụng
Situation Giai đoạn đầu tiên trong mô hình SOSTAC là tạo phân tích SWOT cho doanh nghiệp.

Những thông tin liên quan đến doanh nghiệp càng được phân tích rõ ràng thì doanh nghiệp càng có cái nhìn tổng quan nhất và tập trung tốt hơn vào việc nỗ lực để đạt được các mục tiêu của mình.

  • Doanh nghiệp của mình có điểm mạnh là gì?
  • Cần phải cải thiện những điểm nào?
  • Những cơ hội nào ở ngoài thị trường để doanh nghiệp có thể nắm bắt và phát triển?
  • Đối thủ cạnh tranh có gì mà thương hiệu của mình không có?

Doanh nghiệp cũng nên dành thời gian để nghiên cứu thị trường mà mình đang hoạt động, những nhu cầu của thị trường đang tồn tại là gì và công ty đang phát triển như thế nào trong thị trường ngách cụ thể đó.

Objectives Kế hoạch phải có các mục tiêu khác nhau cho các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của khách hàng.

Thiết lập mục tiêu 5S: Sell, Serve, Sizzle, Speak, Save

Xác định mục tiêu 5S theo mô hình SMART: Cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế, có thời hạn nhất định.

Strategy Chiến lược liên quan đến việc phân tích thông tin từ giai đoạn 1 “Phân tích tình hình” để xác định “Mục tiêu”.

Một số câu hỏi có thể giúp doanh nghiệp trong giai đoạn này:

  • Doanh nghiệp nhắm đến khách hàng mục tiêu nào?
  • Những hoạt động của đối thủ có liên quan đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
  • Điểm khác biệt của doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để khách hàng nhớ đến thương hiệu?
Tactics Chiến thuật bao gồm các công cụ cụ thể mà doanh nghiệp dự định sử dụng để đạt được các mục tiêu trong kế hoạch marketing của mình. Những chiến thuật mà doanh nghiệp có thể áp dụng:
  • SEO: SEO mang lại cho doanh nghiệp khá nhiều khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
  • Chiến dịch PPC: cũng giống như SEO, việc nghiên cứu và lựa chọn từ khoá sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những ý tưởng nhất định để điều chỉnh ngân sách của mình.
  • Affiliate: Trong tiếp thị liên kết, một công ty hợp tác với những đối tượng khác nhau (blogger, KOLs, KOC…) để quảng bá thương hiệu của mình.
  • Tiếp thị qua email: Doanh nghiệp cần triển khai chiến lược email marketing để đảm bảo khách hàng hiện tại của mình nhận được những thông tin về các hoạt động quảng bá, khuyến mại thường xuyên.
Action Là giai đoạn thực hiện hoá kế hoạch của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ bắt đầu chiến dịch bằng cách đáp ứng 5W1H – được sử dụng để xác minh các chiến dịch đã phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hay không. Doanh nghiệp sẽ phải trả lời các câu hỏi cơ bản:
  • Who?
  • What?
  • Where?
  • When?
  • Why?
  • How?

Đáp ứng đúng 5W1H là rất quan trọng. Nó sẽ quyết định sự thành công của một chiến dịch, bất kể chiến dịch đó được triển khai ở kênh nào. Và như vậy, nó xuất hiện như là kết quả của việc lập kế hoạch có ý thức, thông minh và thực hiện đúng đắn. Hãy nhớ rằng sự thành công của chiến dịch sẽ phụ thuộc vào nó.

Control Giai đoạn này tập trung vào phân tích các chỉ số KPI. các chỉ số này thường được lựa chọn dựa vào loại chiến dịch mà doanh nghiệp đang triển khai. Chúng chủ yếu phụ thuộc vào mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra trước đó.

Mối quan hệ giữa mục tiêu và chỉ số KPI là tất cả những gì doanh nghiệp cần để biết được hiệu quả thực sự của chiến dịch.

Ứng dụng hiệu quả mô hình SOSTAC vào Digital Marketing

Mô hình SOSTAC đã và đang trở nên phổ biến bởi sự đơn giản của nó và sự hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp khi lập nên một kế hoạch marketing hay kế hoạch kinh doanh.

Sử dụng SOSTAC để xem lại quy trình

Trước khi sử dụng SOSTAC ở mỗi giai đoạn lập kế hoạch Marketing, hãy dùng nó để xem xét lại quy trình lập kế hoạch và các doanh nghiệp quản lý các hoạt động marketing của mình. Hãy tự đánh giá những hoạt động mà doanh nghiệp làm tốt nhất và những hoạt động nào đang là vấn đề của mình.

Giữ sự cân bằng các giai đoạn trong mô hình SOSTAC

Hãy phân bổ thời gian cho từng giai đoạn một cách hợp lý để tránh việc dành quá nhiều thời gian cho việc này nhưng lại không đủ thời gian cho giai đoạn tiếp theo.

Theo nguyên tắc chung, hãy xem xét sự cân bằng này: S (20%) – O (5%) – S (45%) – T (30%)

Sử dụng hình thức phân tích SWOT của TOWs để đánh giá tình hình

Để tập trung vào giai đoạn 1: Phân tích tình huống, hãy sử dụng hình thức phân tích SWOT của TOWs. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tích hợp SWOT với chiến lược của mình:

Phân tích Swot
Phân tích Swot

Thiết lập mục tiêu SMART

Những công cụ đo lường giúp doanh nghiệp nhận thức rõ ràng về mục tiêu và cách phát triển mô hình phễu chuyển đổi của mình. Hãy thiết lập các mục tiêu rõ ràng với Google Analytics

Các mục tiêu phải được xây dựng theo nguyên tắc SMART:

  • S-Specific: Cụ thể.
  • M-Measurable: Đo đếm được.
  • A-Achievable: Có thể đạt được.
  • R-Realistic: Thực tế.
  • T-Time bound: Thời hạn để đạt được.
Mô hình SOStac
Mô hình SOStac

Hỗ trợ lập mục tiêu kinh doanh, marketing  hiệu quả, bạn có thể trải nghiệm thử bộ giải pháp Sale-marketing hiệu quả của MISA. Bộ giải pháp bao gồm phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM và phần mềm giải pháp marketing –  MISA AMIS aiMarketing

Với bộ giải pháp này, doanh nghiệp có thể nắm vững số liệu khách hàng, doanh thu… thông qua các báo cáo cụ thể để tiến hành lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing phù hợp. Đồng thời có đủ bộ công cụ marketing để thực hiện các chiến dịch digital marketing tự động.  

Tổng kết

Để lập được 1 kế hoạch marketing hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Những mô hình hỗ trợ doanh nghiệp đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Hy vọng với bài viết này, MISA AMIS đã cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin hữu ích về một mô hình lập kế hoạch marketing phổ biến bậc nhất trên thế giới – mô hình SOSTAC

Đừng quên tham khảo phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM  để có thể hiểu rõ chân dung khách hàng và lập ra những kế hoạch triển khai marketing hiệu quả. Đăng ký để dùng thử miễn phí ngay!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]