Marketing – bán hàng Bán hàng Phân tích mô hình PEST của Coca Cola hay nhất 2023

Phân tích mô hình PEST của Coca Cola bao gồm những nhận định về sự tác động của môi trường bên ngoài đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đưa ra những phân tích đúng và đủ về tầm ảnh hưởng của môi trường vĩ mô sẽ giúp Coca Cola đưa ra những chiến lược phù hợp trong tương lai.

Qua thông tin dưới đây, MISA AMIS sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về mô hình PEST của Coca Cola, cùng tham khảo ngay nhé!

Mô hình PEST của Coca Cola
Tìm hiểu mô hình PEST của Coca Cola

I. Mô hình PEST là gì?

Mô hình PEST được hiểu là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp phân tích chi tiết về tình hình thực tại một thị trường của một ngành ở những quốc gia sở tại. Dựa vào đó, nhà quản trị có thể hiểu rõ hơn về tiềm lực phát triển, mức độ suy thoái của ngành để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Cụ thể hơn, phân tích mô hình PEST là một việc làm vô cùng hữu ích để giúp doanh nghiệp xác định được vị thế kinh doanh, những cơ hội cũng như đưa ra những định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới. Trong đó, PEST là viết tắt của những kí tự sau:

  • P là Political là đại diện cho tình hình thể chế chính trị của quốc gia sở tại.
  • E Là Economic, đại diện cho sự phát triển của nền kinh tế ở quốc gia đó.
  • S là Social, là ảnh hưởng của văn hoá, xã hội đến tình hình kinh doanh.
  • T là Technology, là những tác động của công nghệ kỹ thuật đến sự phát triển của ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Mô hình PEST của Coca Cola
Mô hình PEST nhận định về những yếu tố vĩ mô tác động đến doanh nghiệp

Phân tích mô hình nghiên cứu PEST là việc doanh nghiệp đang mô tả một bộ khung trong đó sẽ bao gồm các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô đang ảnh hưởng lớn đến chính sách kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích PEST chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra một chiến lược đúng đắn trong tương lai.

Ma trận EFE của Vinamilk

II. Phân tích mô hình PEST của Coca Cola

Mô hình PEST của Coca Cola là case study điển hình về áp dụng mô hình PEST để xây dựng các chiến lược marketing – bán hàng.

1. Yếu tố Political (Luật pháp) trong mô hình PEST của Coca Cola

Sự phát triển của ngành nước giải khát phụ thuộc theo quy định của từng quốc gia sở tại. Các quy định này do Chính phủ ban hành để tạo ra được những ảnh hưởng nhất định đến quá trình sản xuất ra những sản phẩm này ở quốc gia đó. Dựa theo những quy định này, doanh nghiệp cần phải đáp ứng được những yêu cầu của Chính phủ đặt ra, nếu không thì phải nộp phạt theo quy định của pháp luật.

Mô hình PEST của Coca Cola
Thể chế pháp luật ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của Coca Cola

Dưới đây là một số yếu tố về thể chế pháp luật ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Coca Cola trong suốt thời gian qua:

  • Một số thay đổi về luật pháp và những quy định về thuế suất, luật thuế sửa đổi…yêu cầu doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ.
    Những thay đổi trong môi trường kinh doanh mảng nước uống có ga.
  • Những thay đổi này bao gồm sự gia nhập ngành của đối thủ, chính sách giá, khả năng cạnh tranh…Điều này bắt buộc Coca Cola phải chia thị phần với đối thủ cạnh tranh.
  • Về điều kiện chính trị, Coca Cola là một thương hiệu toàn cầu nên sự ảnh hưởng của nền chính trị thế giới là một điều khó tránh khỏi. Theo đó, những bất ổn về dân sự hay những thay đổi của chính phủ nước sở tại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả hoạt động kinh doanh của Coca Cola.
  • Tuỳ thuộc vào từng quốc gia mà khả năng gia nhập thị trường ngành giải khát sẽ có những điểm riêng biệt. Ở những thị trường đang phát triển và mới nổi, việc gia nhập ngành sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn. Không chỉ vậy, những liên minh về chiến lược kinh doanh với những nhà cung cấp vật tư chai ở địa phương sẽ tạo nền tảng và cơ sở thúc đẩy ngành nước giải khát ngày càng phát triển.

Ma trận EFE của Vinamilk

2. Yếu tố Economics (Kinh tế) trong mô hình PEST của Coca Cola

Tình hình kinh tế thế giới giai đoạn 2010-2020 vẫn có những cột mốc tăng trưởng vượt bậc. Theo đó, mức lãi suất cho vay dành cho các doanh nghiệp thấp, tạo điều kiện cho Coca Cola có thể xoay vòng vốn một cách hiệu quả. Cụ thể, thương hiệu này có thể sử dụng các khoản vay lãi suất thấp này để đầu tư cho máy móc, công nghệ mới.

Dựa trên sự phát triển của khoa học, công nghệ, thời gian và chi phí sản xuất thành phẩm được đẩy xuống. Lúc này, chi phí nghiên cứu sản phẩm cũng giảm theo, doanh nghiệp có thể tung ra thị trường những sản phẩm mới với mức giá thấp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi mua các sản phẩm của Coca Cola.

Mô hình PEST của Coca Cola
Nền kinh tế phát triển giúp cho nhu cầu tiêu thụ nước nước giải khát ngày càng tăng

Xét riêng ở thị trường Việt Nam, nền kinh tế ngày càng phát triển giúp cho cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Chính vì vậy, nhu cầu được sử dụng các loại nước giải khát thay vì nước lọc cũng ngày càng tăng. Và chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một điều rằng, những chai nước ngọt của Coca đã len lỏi đến khắp các bàn tiệc trên dải đất hình chữ S này.

3. Social – Cultural (Văn hóa – Xã Hội) trong mô hình PEST

Hoa Kỳ là quốc gia mà Coca Cola đang đặt trụ sở, mức độ tiêu thụ sản phẩm của người dân ở đây góp một phần hết sức quan trọng đến doanh số của thương hiệu này. Theo đó, nhiều công dân Hoa Kỳ đang thực hành lối sống lành mạnh, không sử dụng các loại nước ngọt có ga. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến những chiến lược kinh doanh của ông lớn này trên thị trường quốc tế.

Ma trận EFE của Vinamilk

Xét riêng trên thị trường nước giải khát Việt Nam, việc sử dụng các loại nước uống có ga đã trở thành một điều không thể thiếu trên các bàn tiệc. Tuy nhiên, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như giữ gìn vóc dáng ngày càng được các bạn trẻ quan tâm, nhóm khách hàng mục tiêu này chuyển dần từ việc sử dụng các loại nước ngọt có ga sang nước lọc, gây không ít khó khăn với Coca Cola khi tung ra các sản phẩm mới.

Nhưng dường như điều này không quá quan trọng khi Coca đã nhanh chóng giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm Coca không đường. Sản phẩm này đánh mạnh vào phân khúc nhóm khách hàng đang ăn kiêng, muốn giữ dáng nhưng lại thích uống nước ngọt.

Mô hình PEST của Coca Cola
Coca Cola luôn mang đến những sản phẩm phù hợp với văn hoá của từng vùng miền

4. Technology (Công nghệ) trong mô hình PEST Coca Cola

Yếu tố công nghệ đã ảnh hưởng không nhỏ đến những kết quả mà Coca Cola đã đạt được.

Phân tích về mô hình PEST của Coca Cola, yếu tố công nghệ được chi phối bởi:

  • Internet ngày càng phát triển, Coca dễ dàng giới thiệu những TVC đến khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau. Thông qua những kênh truyền thông hiện đại như Facebook, Zalo, Tiktok hay Youtube, những sản phẩm của Coca nhanh chóng được khách hàng biết đến. Và cũng thông qua những phương tiện truyền thông này, “ông lớn” trong thị trường nước giải khát sẽ lồng ghép những chương trình ưu đãi, giảm giá khi mua sản phẩm của họ.
  • Công nghệ hiện đại đã giúp Coca nâng cấp từ việc sử dụng chai thuỷ tinh sang những lon thiếc, chai nhựa. Việc sử dụng lon thiếc và chai nhựa đã mang lại hiệu quả doanh số rõ rệt. Khách hàng sẽ ưa chuộng những thiết kế này hơn vì nó rất tiện dụng, có thể mang theo khi đi chơi, du lịch và có thể vứt vào sọt rác sau khi đã sử dụng xong.
  • Những công nghệ hiện đại ngày càng phát triển giúp cho dây chuyền sản xuất sản phẩm của Coca Cola ngày càng tiên tiến và rút ngắn thời gian sản xuất. Do đó, thương hiệu này đã mang đến thị trường rất nhiều những sản phẩm chất lượng cao với mức giá cực hot.
Mô hình PEST của Coca Cola
Công nghệ phát triển giúp Coca tiết kiệm chi phí sản xuất

>> Xem thêm: Mô hình PEST của Vinamilk

II. Kết luận

Bên cạnh việc phân tích những yếu tố nội tại thông qua mô hình SWOT, Coca Cola ngày càng khẳng định vị thế của mình bằng việc nhận định chuẩn xác về môi trường vĩ mô thông qua mô hình PEST.

Qua đó, những tiềm lực ngày càng được tận dụng một cách hiệu quả, biến những thách thức thành cơ hội cạnh tranh. Và không thể phủ nhận một điều rằng, Coca Cola luôn khiến các đối thủ phải dè chừng.

Hi vọng bạn đọc hiểu rõ hơn về thương hiệu Coca nói chung và thị trường nước giải khát nói riêng qua những thông tin về mô hình PEST của Coca Cola do MISA cung cấp ở trên. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau nhé!

Tin bài liên quan đến thương hiệu Coca Cola:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]