Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Phân tích ma trận BCG của Coca Cola mới nhất 2023

Coca Cola là cái tên không hề xa lạ với bất cứ một ai ở mọi quốc gia trên toàn thế giới. Vậy ma trận BCG của Coca Cola có gì đặc biệt ? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu điều đó thông qua bài viết này.

Ma trận BCG là gì?

Ma trận BCG của Coca Cola là case study áp dụng ma trận BCG khá thành công và được nhiều marketer sử dụng để phân tích.

Ma trận BCG là từ viết tắt của Boston Consulting Group – Ma trận tăng trưởng Boston. Đây là một mô hình được sử dụng để phân tích các sản phẩm của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh dài hạn.

Ma trận giúp các doanh nghiệp xác định các cơ hội tăng trưởng mới và quyết định cách họ nên đầu tư cho tương lai, thứ gì nên giữ, nên đầu tư hoặc nên bán lại.

Ma trận Boston được vẽ trong một bố cục gồm 4 ô vuông và 2 trục tung, hoành ở chính giữa. Mỗi trục biểu thị cho tốc độ tăng trưởng và thị phần. Mỗi ô vuông sẽ bao gồm:

  • Dog: Nếu sản phẩm của doanh nghiệp có thị phần và mức độ tăng trưởng thấp, nó sẽ được đặt vào trong ô này và được gọi là một Dog. Các doanh nghiệp nên cân nhắc bán đi do chúng không tạo ra nhiều thị phần hoặc không tăng trưởng.
  • Cash Cow: Là cụm từ chỉ những sản phẩm đem lại giá trị, lợi nhuận, thị phần lớn cho doanh nghiệp nhưng lại có mức độ tăng trưởng thấp. Những mặt hàng ở trong ô này cần được các doanh nghiệp khai thác càng lâu càng tốt do chúng tạo ra lợi nhuận cao hơn tốc độ tăng trưởng, thị phần.
  • Star: Là từ ám chỉ sản phẩm có mức độ tăng trưởng cao và sở hữu phần lớn thị phần của thị trường đó. Đây là phần các doanh nghiệp nên chú ý đầu tư vào, do một “ngôi sao” có tiềm năng vô cùng lớn trong việc trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường.
  • Question mark: Dấu hỏi chấm dùng để biểu thị các cơ hội ở các thị trường phát triển cao. tuy nhiên lại sở hữu nhiều yếu đố đáng ngờ. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào các sản phẩm trong mục này.
Tìm hiểu ma trận BCG là gì
Tìm hiểu ma trận BCG (Boston Consulting Group) là gì

Lợi ích của ma trận BCG

Ma trận BCG là một ma trận đơn giản, phù hợp với mọi doanh nghiệp, đồng thời là phương pháp giúp các doanh nghiệp dễ dàng nhất trong việc định hình các yếu tố nằm trong sản phẩm.

Tương tự như ma trận SWOT trong việc nghiên cứu thị trường, bất cứ ai khi nhìn vào ma trận BCG cũng đều có thể dễ dàng hình dung ra sản phẩm đó đang thể hiện thế nào trên thị trường. Qua đó doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được sản phẩm nào đang kinh doanh hiệu quả nhất, sản phẩm nào thoái trào, nên bán hay tiếp tục khai thác sản phẩm đó.

Không chỉ vậy, ma trận BCG đồng thời cũng là một công cụ hữu ích trong việc xác định các cơ hội tiềm năng trên thị trường. Điều này tỏ ra đặc biệt hiệu quả khi doanh nghiệp muốn tiến vào thị trường nào đó, hoặc giúp các ông lớn đang cân nhắc trong việc mua lại một sản phẩm, thương hiệu nào đó xác định chính xác mức độ ảnh hưởng của sản phẩm, thương hiệu đó trước khi đầu tư vào.

Tuy ma trận BCG vẫn sở hữu những điểm yếu chung của các phương pháp đơn giản là không thể thể hiện rõ rệt mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm được phân tích trên thị trường, đây vẫn là một trong những phương pháp đơn giản, tiết kiệm và nhanh chóng nhất, phù hợp với tất cả mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang muốn đầu tư vào thị trường.

Phân tích ma trận BCG của Coca Cola

Ma trận BCG của Coca Cola được các marketer của doanh nghiệp này nghiên cứu rất kỹ lưỡng và ứng dụng hiệu quả cho các chiến lược marketing của mình.

Dog

Vào năm 1982, Coca Cola đã cho ra đời sản phẩm Coca ăn kiêng với hàm lượng đường thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác của họ nhằm hướng đến đối tượng khách hàng đang quan tâm tới các vấn đề về sức khỏe, cân nặng của họ. Tuy nhiên doanh số của sản phẩm này hoàn toàn không ấn tượng, không nhận được sự chú ý của cộng đồng.

mô hình BCG của coca cola
Mô hình BCG của Coca Cola

Cho tới nay sản phẩm này vẫn còn xuất hiện và được bày bán trên thị trường, với nhiều phiên bản cải tiến khác nhau như Coke Zero, Coke Zero Sugar và Zero Calorie nhưng vẫn không mang lại lợi nhuận như mong muốn cho thương hiệu.

Nguyên nhân là do cộng đồng đã dần trở nên quen thuộc hơn với các món thức uống Soda – món nước giải khát có ga và hoàn toàn không đường, thường được dùng trong pha chế sang các đồ uống khác và được nhiều người cho rằng sản phẩm này giúp giảm cân.

Tuy rằng xu hướng cộng đồng hiện đang không ngừng hướng về các sản phẩm ăn kiêng, các sản phẩm không đường và không calo của Coca đã thể hiện một cách hoàn toàn lép vế so với các sản phẩm khác. Do đó chúng được xếp vào mục này, là những sản phẩm Coca cần bán lại thương hiệu hoặc loại bỏ để có sử dụng ngân sách cho các sản phẩm khác mang lại nhiều lợi ích hơn.

Cash Cow

Không có sản phẩm nào có thể phù hợp với vị trí này hơn là sản phẩm chủ đạo của Coca Cola: món nước uống Coca Cola trứ danh của họ. Coca Cola xưa nay vẫn luôn luôn là sản phẩm chủ đạo và là biểu tượng của hãng nước uống này.

Sản phẩm sở hữu doanh thu ấn tượng hàng năm cho dù đã qua 130 năm hoạt động, một mức tuổi mà đủ để khắc sâu hương vị và hình ảnh món thức uống này trong nhiều thế hệ người tiêu dùng.

phân tích ma trận BCG của Coca Cola
Phân tích ma trận BCG của Coca Cola

Doanh số của Coca Cola không có được sự tăng trưởng ấn tượng như các sản phẩm mới phù hợp với thời đại của hãng. Tuy nhiên thị phần và con số bán ra của món thức uống này chính là một trong những lý do giúp Coca Cola giữ vị trí đứng đầu trong làng nước giải khát từ khi ra mắt tới bây giờ. Coca Cola chính là sản phẩm mà thương hiệu này cần giữ và khai thác không ngừng cho tới tận sau này.

Star

Dasani và Kinley hiện nay đang là sản phẩm dẫn đầu của Coca Cola trong việc giúp họ cạnh tranh và giành thị phần với các thương hiệu nước đóng chai khác như Aquafina, Lavie,…

Kinley là thương hiệu được Coca Cola sử dụng ở hầu hết các quốc gia trong khu vực Châu Á, còn Dasani được sử dụng ở các nước châu u. Hai sản phẩm trên hiện đang là Star – Ngôi sao trong ma trận BCG của Coca Cola.

ma trận BCG của Coca Cola
Ma trận BCG của Coca Cola

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn nước đóng chai cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm giải khát khác. Khảo sát đã chỉ ra rằng, phần lớn khách hàng mang trong mình suy nghĩ rằng các sản phẩm nước đóng chai sẽ có giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nước ngọt giải khát có cùng dung tích.

Không chỉ vậy, xu hướng cộng đồng giờ đang ngày càng hướng về việc bảo vệ sức khỏe, khiến cho nước ngọt giải khát trở thành các lựa chọn thứ yếu hơn so với nước lọc, do kiến thức về các vấn đề béo phì, tiểu đường và tim mạch đang ngày càng được phổ biến trong cộng đồng.

Do vậy, nước lọc giải khát đang là thị trường đồ uống có triển vọng và chiếm thị phần cao nhất, với mức phát triển ổn định nhất hiện nay. Tuy rằng Coca Cola đang gặp phải sự cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu nước giải khát khác, với sự mở rộng của thị trường ngành hàng này, Dasani và Kinley đang hứa hẹn sẽ đem lại nguồn lợi lớn nhất cho thương hiệu này một cách ổn định với thời gian và đang được Coca Cola tập trung đầu tư ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Question Mark

Tiếp theo trong Ma trận BCG của Coca Cola là Question Mark – Dấu hỏi chấm, tượng trưng cho những sản phẩm chứa đựng cơ hội hoặc rủi ro tiềm ẩn. Bất ngờ rằng Fanta và Sprite, hai sản phẩm với tuổi thọ lâu đời không mấy kém cạnh Coca Cola lại là hai sản phẩm được đặt trong mục này.

Tuy khá nổi tiếng trên thị trường, Fanta và Sprite hiện đang thể hiện không được tốt lắm so với những gì mà Coca Cola kỳ vọng.

ma trận BCG của Coca Cola
Question Mark trong ma trận BCG – Dấu hỏi chấm, tượng trưng cho những sản phẩm chứa đựng cơ hội hoặc rủi ro tiềm ẩn

Ban đầu, Fanta và Sprite là hai thương hiệu đồ uống được Coca Cola mua lại nhằm tạo ra thêm nhiều hương vị mới cho thương hiệu này, và cả hai đã thể hiện xuất sắc, góp phần đưa Coca Cola lên tầm cao như hiện giờ.

Dù vậy, hai sản phẩm này không đạt được sự phổ biến và khá lép vế bởi chính sản phẩm Coca Cola của thương hiệu. Khảo sát đã chỉ ra rằng tới 67% người tiêu dùng không hề biết Sprite và Fanta có cùng thương hiệu với Coca Cola.

Tuy vậy hai sản phẩm trên vẫn được Coca Cola đầu tư phát triển liên tục và sở hữu cho mình thị phần tương đối lớn trên thị trường. Với việc cộng đồng dần đẩy mạnh việc ăn uống lành mạnh, phòng tránh các bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch, khả năng phát triển của Fanta và Sprite trong tương lai hoàn toàn là một dấu hỏi chấm mà Coca Cola cần cân nhắc xuyên suốt quá trình hoạt động của mình.

Tổng kết

Thông qua việc tìm hiểu về ma trận BCG của Coca Cola, các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận ra được những hướng đi mà Coca Cola đang dự tính cho các sản phẩm của mình trong tương lai.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm bắt được những điểm mạnh trong việc xây dựng ma trận BCG của Coca Cola để ứng dụng hiệu quả vào thực tế.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]