Mô hình AISAS là gì? Cách ứng dụng AISAS vào Marketing và bán hàng

06/05/2025
2176

Mô hình AISAS được biết đến là một phương pháp phổ biến, ứng dụng được dưới nhiều bối cảnh khác nhau của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, MISA AMIS sẽ đi sâu phân tích các giai đoạn và yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp ứng dụng mô hình AISAS trong hoạt động truyền thông marketing hiệu quả. 

1. Mô hình AISAS là gì? 

Mô hình AISAS là quá trình truyền thông tiếp thị tập trung sâu vào việc phân tích hành vi của khách hàng trên môi trường internet. Bản chất AISAS là viết tắt của 5 bước:

  • Awareness (Nhận thức): Khách hàng biết đến sản phẩm/dịch vụ.
  • Interest (Quan tâm): Khách hàng bắt đầu tìm hiểu chi tiết.
  • Search (Tìm kiếm): Khách hàng tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm.
  • Action (Hành động): Khách hàng thực hiện mua hoặc tương tác.
  • Share (Chia sẻ): Khách hàng chia sẻ trải nghiệm với người khác.

Mô hình này nhấn mạnh vào sự kết nối giữa các giai đoạn trực tuyến và hành vi mua sắm. Từ đó giúp nhãn hiệu xác định được nội dung truyền thông phù hợp trên từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng. Với lợi ích này, AISAS thường được nhãn hàng sử dụng trong các kế hoạch xây dựng nội dung để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. 

Mô hình AISAS
Mô hình AISAS là quá trình truyền thông tiếp thị tập trung sâu vào việc phân tích hành vi của khách hàng

Có thể bạn quan tâm: Tải bộ template content miễn phí

2. Cách ứng dụng mô hình AISAS trong hoạt động Marketing và Bán hàng

2.1. Attention (Thu hút sự chú ý)

Một thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường và khiến khách hàng nhớ đến thì trước hết cần gây được sự chú ý. Trong môi trường internet tốc độ cao như hiện nay, cơ hội để thương hiệu thu hút khách hàng là vô cùng lớn. Đó có thể thông qua công tác seeding, phân phối bài PR, truyền thông banner, quảng cáo hiển thị.

Cách ứng dụng cụ thể: 

  • Quảng cáo: Sử dụng các kênh truyền thông như Facebook, Google Ads, TV, báo chí để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • SEO/Content Marketing: Tối ưu hóa các bài viết trên website để dễ dàng xuất hiện trong các tìm kiếm liên quan.
  • Influencer Marketing: Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng để đưa sản phẩm đến gần hơn với đối tượng mục tiêu.
  • Event: Tổ chức hoặc tham gia các chương trình event online/offline để gia tăng điểm chạm với khách hàng, thu hút sự chú ý.

2.2. Interest (Quan tâm)

Đây là giai đoạn kích thích sự quan tâm và tạo ra nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ. Khi đã vượt qua giai đoạn tìm kiếm sự quan tâm, đây là lúc thương hiệu chạm mặt nhiều hơn với khách hàng. Chính vì thế, hãy cho khách thấy những lý do thuyết phục tại sao họ cần sản phẩm/dịch vụ này và lấy được “chỗ đứng” trong tâm trí của họ.

Cách ứng dụng cụ thể: 

  • Thể hiện các USP (unique selling point), cho khách thấy những điểm độc đáo của sản phẩm (tính năng, giá cả, độc quyền…)
  • Gắn sản phẩm với các thông điệp liên quan đến xã hội, khơi gợi sự yêu mến, đồng cảm
  • Ghi điểm thêm với các hoạt động thực tế, đối tác, khách hàng và những giải thưởng kèm theo

Các kênh sử dụng:

  • Email Marketing: Gửi email chăm sóc khách hàng với thông tin hữu ích, giới thiệu sản phẩm.
  • Content Marketing: Tạo các nội dung giá trị như blog, video, hoặc các bài đánh giá chi tiết về sản phẩm.
  • Landing Pages: Tạo trang đích hấp dẫn với các thông tin chi tiết về sản phẩm, các ưu đãi đặc biệt để khuyến khích khách hàng tìm hiểu.
  • Cung cấp thông tin chi tiết: Cung cấp các bảng giá, bài viết so sánh, video hướng dẫn sử dụng sản phẩm để khách hàng có đầy đủ thông tin.

2.3. Search (Tra cứu thông tin)

Trước khi khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, họ sẽ phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm và dịch vụ để xem sản phẩm và dịch vụ đó có thực sự đáp ứng được nhu cầu của mình và có được đánh giá tốt hay không. Chính vì thế, nhiệm vụ của thương hiệu là cần xuất hiện top 1 ở tất cả các công cụ tìm kiếm, phủ sóng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác nơi mà khách hàng tìm kiếm. 

Cách ứng dụng cụ thể: 

  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Đảm bảo website của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan.
  • Chạy quảng cáo tìm kiếm (CPC): Sử dụng quảng cáo Google để hiển thị sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
  • Cung cấp thông tin chi tiết: Cung cấp các bảng giá, bài viết so sánh, video hướng dẫn sử dụng sản phẩm để khách hàng có đầy đủ thông tin.
  • Phủ sóng mạng xã hội: Ngoài công cụ tìm kiếm như Google, khách hàng hiện nay cũng có xu hướng tìm kiếm các kênh truyền thông của doanh nghiệp qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, … Việc xây dựng và duy trì profile của doanh nghiệp trên các mạng xã hội phổ biến sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng được tỷ lệ tiếp cận với khách hàng.

2.4. Action (Hành động)

Đến bước này, khách hàng sẽ quyết định hành động nhưng hành động như thế nào còn phụ thuộc vào các giai đoạn trên thương hiệu đã thực hiện tốt chưa. Khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm, dùng thử hoặc đơn giản là thoát khỏi công cụ tìm kiếm mà không chú ý đến sản phẩm, dịch vụ.

Do đó, để thúc đẩy tỷ lệ mua hàng thông công, doanh nghiệp cần đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) ngay lập tức, hoặc đề xuất các voucher khuyến mại cho khách hàng. Bước này cực kỳ quan trọng đối với mọi thương hiệu, cho dù cả 3 bước trên thực hiện rất tốt, ví dụ như xét về khía cạnh SEO thương hiệu vẫn đứng top trong hạng mục tìm kiếm nhưng nếu HÀNH ĐỘNG không hiệu quả thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp dẫn đến doanh thu không như mong đợi.

2.5. Share (Chia sẻ)

Đây là đích đến mục tiêu của tất cả các thương hiệu, khi đã đạt được doanh thu như mong đợi, thương hiệu mong muốn tạo ấn tượng trong lòng khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm họ đến với bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Hình thức “truyền miệng” là cách lan truyền nhanh nhất, và trong thế giới internet việc chia sẻ, ủng hộ thương hiệu có thể đơn giản là nút “share” trên các bài truyền thông, thư điện tử, … Do đó, thương hiệu có thể nắm bắt thêm vô số khách hàng tiềm năng mà không tốn một xu nào.

3. Case study ứng dụng mô hình truyền thông AISAS 

Một trong những case study kinh điển ứng dụng mô hình AISAS trong quá trình truyền thông là Chiến dịch Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile từ nhà VNG. Với chiến lược áp dụng theo mô hình AISAS, chiến dịch này VNG đã đạt được những con số ấn tượng:

Chiến dịch Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile của VNG
Chiến dịch Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile của VNG
  • 65 triệu lượt xem và 88 triệu lượt tương tác với TVC, các video ngắn mang về 47% lượt tải game trong tháng đầu ra mắt.
  • Chiến dịch đăng ký cài đặt bản game trước vượt chỉ tiêu 32%, tỷ lệ chuyển đổi từ lượng đăng ký trước thành cài đặt thực tế là 55%.
  • Sự kiện ”Đua Top Tuyệt Đỉnh” tiếp cận hơn 2 triệu người với 250 nghìn lượt tương tác, vượt 15% chỉ tiêu lượng người tham gia. Đóng góp 20% doanh thu cho tựa game mới trong thời gian diễn ra sự kiện.
  • Thống trị các vị trí hàng đầu trong ứng dụng Appstore Việt Nam trên các bảng xếp hạng chính. 

Chi tiết chiến dịch Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile như sau:

  • Mục tiêu chiến dịch: Mở rộng mức độ nhận biết thương hiệu với tựa game mới là Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile.
  • Đối tượng mục tiêu là: Nhóm game thủ trẻ (gen Z) và game thủ nữ 
  • Thông điệp truyền thông: “Bring reality into game marketing” (Tạm dịch: Đưa hiện thực vào game marketing)
  • Thực thi chiến dịch:

VNG đã chia thành hai chiến dịch trong các giai đoạn như sau:

Chiến dịch trước khi ra mắt game, VNG đã kết hợp với nghệ sĩ Trấn Thành để lên 200 ý tưởng sáng tạo nội dung cho 300 video phát hành các TVC, viral clip, trailer, … để lan truyền trên kênh truyền thông chính thức như website Võ Lâm truyền kỳ 1 Mobile, youtube, facebook, tiktok, OOH để thu hút sự chú ý và quan tâm của đối tượng mục tiêu.

[Ý tưởng TVC game đầu tiên tại Việt Nam có cả đại sứ thương hiệu và “bản sao” của anh ấy”]

Đồng thời chiến dịch này còn thúc đẩy người dùng hành động tải bản game trước trên website hoặc trên các ứng dụng download như Appstore và CH Play bằng cách sử dụng các banner game chạy quảng cáo hiển thị trên Appstore, CH Play, các phương tiện truyền thông trả phí khác. VNG còn tận dụng cả công cụ tìm kiếm trên Google để chạy quảng cáo chuyển hướng về website. 

Tiếp đến VNG ra mắt Chiến dịch “Đua Top Tuyệt Đỉnh”, chiến dịch này thu hút người chơi tham gia các hoạt động trong game để tích lũy điểm nhận quà. VNG gây sự chú ý bằng đoạn rap vui nhộn kết hợp với Youtuber Nhật Anh để quảng bá cho sự kiện trên các phương tiện truyền thông.  

Tổ chức hoạt động quảng bá xây dựng cộng động, kích thích người dùng tạo nội dung trên các diễn đàn lớn, người cũ kích người mới tạo cuộc thảo luận đẩy nhanh quá trình thúc đẩy đối tượng tiềm năng hành động, tham gia vào chiến dịch.

VNG còn đầu tư hợp tác với những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội bao gồm: các influencer nổi tiếng trên TikTok, streamer, page cộng đồng… Cùng các đội ngũ sản xuất viral clip, tranh ảnh, video “chế” để tối ưu nội dung quảng bá, phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng nhằm thu hút khách hàng chia sẻ những nội dung thú vị và mở rộng được tệp khách hàng tiếp cận.

Kết luận

Trong thời đại 4.0, hiểu và ứng dụng được mô hình AISAS là chìa khóa giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô, nguồn lực và mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp áp dụng một cách linh hoạt, tối ưu để phù hợp với các đặc trưng riêng của mình.

Tác giả: Hà Kiết Ngân

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA