Marketing Inbound Marketing Khám phá 10 xu hướng Marketing hiện nay cùng cách triển khai...

Khám phá 10 xu hướng Marketing hiện nay cùng cách triển khai hiệu quả

Marketing là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong đóng góp cho lĩnh vực kinh doanh và bán hàng. Vậy trong Xu hướng Marketing hiện nay là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu những xu hướng Marketing để thay đổi tư duy, cải thiện tầm nhìn cho doanh nghiệp.

I. 10 xu hướng Marketing hiện nay

1. AI Marketing – Marketing trí tuệ nhân tạo

AI Marketing là một phương pháp vận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các động thái của khách hàng, trả lời khách hàng về các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Tận dụng AI Marketing, Marketers có thể hiểu sâu sắc hành vi, dự đoán hành động và dấu hiệu của của khách hàng. Từ đó, thực hiện các chiến lược nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu hiệu quả và tối ưu nhất.

AI Marketing - Marketing trí tuệ nhân tạo
AI Marketing – Marketing trí tuệ nhân tạo

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư và ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft, … Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, cũng như khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI ngay hôm nay.

Một minh chứng về việc sử dụng AI Marketing đến từ Gmail và Google Docs là sử dụng AI trong Smart Compose để đọc những gì bạn đang nhập, sau đó chúng có thể hiểu những nội dung đó và đề xuất nội dung cần nhập tiếp theo. AI Marketing còn ứng dụng trong việc việc sử dụng hệ thống bán hàng tự động nhằm giao tiếp với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Vận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp dễ dàng thu thập được thông tin liên lạc, giới thiệu tính năng của sản phẩm và bỏ qua những khách hàng không tiềm năng.

Một phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo AI Marketing để tích hợp các tính năng hỗ trợ đắc lực cho người làm Marketing triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả rất phổ biến hiện nay chính là: MISA AMIS aiMarketing

Phần mềm MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các công cụ cần thiết trên một nền tảng duy nhất:

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo tự động, đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

Đăng ký nhận tư vấn 1-1 & dùng thử miễn phí MISA AMIS AIMARKETING tại đây: 

2. Xu hướng Marketing trên các nền tảng Live Streaming

Livestream hay phát video trực tiếp trên nền tảng online trực tuyến đang phát triển mỗi ngày theo cấp số nhân. Theo một nghiên cứu từ New York Magazine, có hơn 80% người dùng cho rằng họ thích xem Livestream hơn là đọc một bài đăng trên Facebook. Sự xuất hiện của nền tảng Livestream đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi của việc quảng cáo và đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng.

Xu hướng Marketing trên các nền tảng Live Streaming
Xu hướng Marketing trên các nền tảng Live Streaming

Xu hướng Marketing trên các nền tảng Livestreaming tạo cơ hội cho người bán tương tác trực tiếp với khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó, kích thích khách hàng gia tăng tương tác và mua sản phẩm bằng cách áp dụng các chương trình voucher, tặng sản phẩm, miễn phí vận chuyển,…

Tất cả những gì doanh nghiệp cần cho xu hướng Livestream là một chiếc điện thoại có kết nối wifi, để quảng cáo sản phẩm cho tất cả các khách hàng mục tiêu mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư khác.

3. Video Marketing

Video Marketing thực sự là lợi thế to lớn giúp doanh nghiệp phát huy khả năng tiếp thị hiệu quả. Thông qua Video Marketing, doanh nghiệp dễ tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, gia tăng lượng khách hàng trung thành. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Video Marketing đăng tải trên nền tảng Facebook, Youtube, Website tăng mức độ nhận dạng thương hiệu cũng như nâng cao khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên các nền tảng.

Video Marketing
Video Marketing

>> Đọc thêm: Video Marketing là gì? Những điều cần biết về Video Marketing

4. Influencer Marketing 

Influencer Marketing hiểu đơn giản là chiến lược Marketing mà doanh nghiệp có thể thông qua những người có tầm ảnh hưởng quảng bá cho thương hiệu hoặc các sản phẩm dịch vụ của mình. Xu hướng Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, làm đẹp, thời trang, giải trí, văn hóa nghệ thuật, … 

Nhờ sự uy tín và sức ảnh hưởng của Influencer, doanh nghiệp gửi gắm thông điệp quảng cáo đến gần hơn với khách hàng. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp sẽ biến lượng fan theo dõi của Influencer thành khách hàng tiềm năng của mình. Xu hướng này hai bên đều có lợi, doanh nghiệp vừa quảng bá thương hiệu và sản phẩm đồng thời Influencer sẽ được nhận một khoản hoa hồng theo thỏa thuận.

Minh chứng cụ thể cho xu hướng Influencer Marketing là vai trò của ca sĩ Sơn Tùng trong MV “Lạc trôi” hợp tác quảng cáo Biti’s Hunter. Sự đầu tư “mạnh tay” của Biti’s Hunter đã thu về hàng triệu tương tác, thảo luận liên quan đến giày Biti’s. Đây là yếu tố quyết định chính đến việc đẩy mạnh doanh thu sản phẩm. Đáng chú ý nhất, sau khi MV này phát sóng, số lượng truy cập vào Website của Biti’s tăng nhanh chóng, có thời điểm Website quá tải không thể truy cập. Tận dụng tốt Influencer Marketing, doanh nghiệp Biti’s đưa thương hiệu giày Biti’s Hunter trở thành đôi giày hot nhất mạng xã hội và bán “cháy hàng” tại nhiều chi nhánh.

>> Đọc thêm: Influencer Marketing là gì? Vai trò & 5 bước triển khai Influencer Marketing

5. Marketing trên điện thoại – Mobile Marketing

Mobile Marketing là xu hướng giúp các mẫu tiếp thị của doanh nghiệp hiển thị trên các thiết bị di động, điện thoại, tablets, Smartphone, … Tương tự như các kênh tiếp thị khác, Marketing trên điện thoại có nhiều hình thức và cách thức hiển thị khác nhau để phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.

Marketing trên điện thoại - Mobile Marketing
Marketing trên điện thoại – Mobile Marketing

Hình thức ứng dụng Mobile Marketing bao gồm Tin nhắn (SMS, MMS); WAP; Video; App di động. Trong đó, hình thức tin nhắn gửi đến số điện thoại khách hàng tiềm năng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thông qua quảng bá các chương trình khuyến mại, chúc sinh nhật, ngày lễ, kỷ niệm của khách hàng, … Tuy nhiên, hình thức này còn nhiều hạn chế về mặt ký tự và sự đồng ý của người dùng.

Mobile Marketing không chỉ là một xu thế Marketing mới hiện nay mà nó còn đang thực sự trở thành công cụ mạnh mẽ “chiếm hữu” sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.

Số điện thoại & data khách hàng được thu thập & lưu trữ tập trung trên MISA AMIS CRM – cung cấp tài nguyên cho các chiến dịch Mobile Marketing 

Với MISA AMIS CRM, mọi dữ liệu về khách hàng từ thông tin liên hệ, thông tin bổ sung như hành vi, vấn đề, câu hỏi… đều được lưu trữ tập trung. Điều này giúp:

  • Doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng 360 độ
  • Nhân viên kinh doanh/ nhân viên CSKH chủ động xây dựng kịch bản tiếp cận và thuyết phục khách hàng
  • Bộ phận Marketing có dữ liệu để phân tích chân dung khách hàng cho các chiến dịch tiếp thị

>> Đọc thêm: MISA AMIS CRM giúp quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào? 

6. Marketing thông qua Tìm kiếm giọng nói

Theo một số liệu thống kê, có khoảng 20% tổng số lượt tìm kiếm trên Google thông qua tìm kiếm bằng giọng nói. Và khoảng 65% người từ độ tuổi 25-49 đang sử dụng xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần mỗi ngày, cũng khoảng 50% trong số họ đã mua hàng từ những kết quả tìm được. Do đó, xu hướng tìm kiếm giọng nói ảnh hưởng rất lớn đến Marketing.

Có thể thấy, cơ chế hoạt động của tìm kiếm bằng giọng nói dựa trên nền tảng SEO của Website. Các doanh nghiệp đã và đang dành nhiều thời gian đầu tư vào nội dung trang Web vừa tối ưu xu hướng tìm kiếm những bài SEO đạt top vừa phục vụ cho khả năng tìm kiếm bằng giọng nói của khách hàng.

Marketing thông qua Tìm kiếm giọng nói
Marketing thông qua Tìm kiếm giọng nói

Nếu không sở hữu giao diện được tối ưu cho các thiết bị di động, thì Website của doanh nghiệp sẽ không xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm bằng giọng nói. Tiêu chuẩn đánh giá của Google một phần dựa vào những Website có giao diện tối ưu cho điện thoại di động sẽ được xếp thứ hạng cao.

Tìm kiếm bằng giọng nói là cách người dùng tìm kiếm thông tin bằng chính giọng nói của mình nhờ sự hỗ trợ của nền tảng Google, Youtube, … Bên cạnh việc dùng từ khóa, người dùng bắt đầu sử dụng những câu hỏi. Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp cần đảm bảo các nội dung trên Website có dạng “câu hỏi – câu trả lời” thỏa đáng nhất để gia tăng khả năng xuất hiện khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm bằng giọng nói.

7. Nostalgia Marketing (Marketing từ những hoài niệm cũ)

Nostalgia Marketing (Marketing từ những hoài niệm cũ) là chiến lược đánh vào cảm xúc hoài niệm, ký ức đẹp đẽ của mỗi người. Nền tảng của Nostalgia Marketing được xây dựng dựa trên một insight hồi tưởng về quá khứ, về tuổi trẻ tươi đẹp. Với xu hướng tiếp thị này, các Marketers cần lên ý tưởng, sử dụng những hình ảnh, âm thanh, mùi hương phù hợp để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ. Xu hướng giúp khơi gợi khách hàng cảm giác được trở về quá khứ, thôi thúc họ mua hàng.

Nostalgia Marketing (Marketing từ những hoài niệm cũ)
Nostalgia Marketing (Marketing từ những hoài niệm cũ)

Một ví dụ điển hình về Nostalgia Marketing của Tesco (một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất ở Anh) đã mang đến nỗi nhớ nhung, hoài niệm bằng việc tái hiện thước phim gia đình cũ. Trong video quảng cáo, người xem được chứng kiến sự lớn lên, trưởng thành và già đi theo năm tháng của các thành viên trong gia đình qua các kỳ Giáng sinh. Đoạn quảng cáo 90s của Tesco là sự kết hợp đỉnh cao giữa nội dung và âm nhạc, đưa khán giả trở lại với ký ức vui vẻ của những kỳ nghỉ lễ đã qua đồng thời định vị thương hiệu, thôi thúc khả năng mua hàng trong họ.

8. Marketing qua hoạt động cộng đồng của thương hiệu

Là những hoạt động Marketing hướng đến lợi ích cộng đồng, lấy cộng đồng làm công cụ chiến lược, định vị, tiếp thị để gắn kết thương hiệu với hoạt động xã hội. Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển, bên cạnh những xu hướng nêu trên, Marketing qua hoạt động cộng đồng của thương hiệu đóng vai trò vai trọng, giúp tạo chiều sâu, chạm đến trái tim của khách hàng, khiến họ cảm thấy tin tưởng và lựa chọn doanh nghiệp của bạn hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Có nhiều rất nhiều chiến dịch Marketing cộng đồng hiệu quả từ trước đến nay, ví dụ phải kể đến “Hành trình từ trái tim – Hành trình lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” do tập đoàn Trung Nguyên – do ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi xướng. Hành trình này chở theo hàng triệu cuốn sách đổi đời đến với thanh niên Việt trên khắp cả nước. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự khởi xướng Marketing cộng đồng bằng việc tặng sách vở, áo quần cho trẻ em miền núi, hoặc tặng lương thực thực phẩm cho các cụ già neo đơn,…

Marketing qua hoạt động cộng đồng của thương hiệu
Marketing qua hoạt động cộng đồng của thương hiệu

9. Xu hướng Marketing tập trung vào thế hệ Z

Sinh ra và trưởng thành cùng Internet, thế hệ Z gần như đã “miễn nhiễm” với các chiến dịch Marketing thông thường. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có xu hướng Marketing tập trung vào thế hệ Z, bạn cần phải tạo ra nội dung theo trending, bắp kịp xu hướng và giải thích sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp những giá trị gì?

Gen Z thường gắn với mạng xã hội, nhưng những quảng cáo bán hàng lộ liễu hay quá phô trương, phi thực tế đều không tác động đến hành vi mua hàng, thậm chí tạo ác cảm với những người trẻ thuộc thế hệ này. Qua đó, doanh nghiệp cần xây dựng quảng cáo có insight gần gũi, sâu sắc, thể hiện bản chất thực của sản phẩm.

10. Xu hướng Marketing trên các Platform Online

10.1 Xu hướng Marketing trên Tiktok

Hiện nay, có khoảng 70% người sử dụng Tik Tok là giới trẻ, xu hướng Marketing trên Tiktok ngày càng phát triển ở một số lĩnh vực thời trang, giày dép, đồ handmade, …

Xu hướng Marketing trên Tiktok
Xu hướng Marketing trên Tiktok

Marketing trên Tiktok thông thường được miễn phí hoàn toàn, nhưng để gia tăng lượt theo dõi và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp cần đầu tư vào quảng cáo trả phí. Thực tế, xu hướng này không tốn quá nhiều chi phí nhưng có thể đón đầu xu hướng của thị trường, tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng trẻ.

10.2 Marketing trên Youtube

Xu hướng người dùng hiện nay đang dần chuyển từ đọc sang xem các video chất lượng. Không phải ngẫu nhiên trên thế giới có 1.9 tỷ người đang sử dụng nền tảng Youtube để xem tất cả các nội dung khác nhau.

Con số 10 tỷ lượt view mỗi tháng trong các video của các Youtuber đã nói lên tất cả – Marketing trên Youtube là công cụ hiệu quả trong việc mở rộng khả năng tiếp cận người dùng. Có hơn 70% người dùng Internet xem ít nhất 1 video mỗi tuần, và chắc chắn khả năng video được chia sẻ nhiều hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống khác.

Marketing trên Youtube
Marketing trên Youtube

10.3 SEO Website với Top 0 trên Google

SEO Top 0 (Featured Snippets) là một vị trí đặc biệt hiển thị trên cùng, “vượt mặt” cả top 1, 2, 3 trong trang kết quả tìm kiếm của Google. SEO Website với Top 0 hiển thị dưới dạng một đoạn trích nổi bật cho người dùng biết một câu trả lời chính xác mà Google tin là phù hợp với câu hỏi. Thông tin này được lấy trực tiếp từ bất kỳ Website có vị trí Top 10 trên trang tìm kiếm Google. Áp dụng xu hướng SEO Website với Top 0 trên Google là cách thức giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, kéo tương tác về Website, nâng cao khả năng bán hàng và nhận diện thương hiệu.

10.4 Email Marketing – chưa bao giờ lỗi thời  

Để làm tốt các chiến dịch Marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần đẩy mạnh xu hướng Email Marketing. Hàng tuần, hàng tháng hoặc nhân dịp lễ kỷ niệm, bạn hãy gửi tới đối tượng khách hàng tiềm năng những email có nội dung như phiếu mua hàng, chương trình khuyến mãi mục đích kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng.

>> Nhận ngay Ebook miễn phí: Cẩm nang triển khai Email Marketing A-Z cho Marketers

10.5 Sử dụng Chatbot với sự hỗ trợ của AI

Chatbot là công cụ tự động hỗ trợ hoạt động bán hàng 24/7. Công cụ này có khả năng liên hệ trực tiếp và liên tục, giúp doanh nghiệp không bỏ sót đơn của khách hàng. 

Sử dụng Chatbot với sự hỗ trợ của AI
Sử dụng Chatbot với sự hỗ trợ của AI

Ưu điểm nổi bật của chatbot là đơn giản, dễ sử dụng. Chatbot bán hàng với sự hỗ trợ của AI bằng cách thực hiện những tương tác đơn giản (text/ image/ gallery,…) với khách hàng. Thông qua Chatbot, kịch bản trả lời được xây dựng sẵn, khi được khách hàng yêu cầu, công cụ này tự động trả lời và tư vấn khách, chốt đơn hàng.

II. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

III. Tổng kết

Như vậy, MISA AMIS đã chia sẻ cụ thể về 10 xu hướng Marketing hiện nay được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn kinh doanh. Nắm bắt những xu hướng trên không chỉ giúp doanh nghiệp có những chiến lược Marketing phù hợp đem lại hiệu quả cao, mà còn tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn,, gia tăng chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết hữu ích này