Marketing Inbound Marketing 4 chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả nhất

Các hoạt động truyền thông quảng cáo dành cho sản phẩm thuốc cần có định hướng rõ ràng và được lên kế hoạch cụ thể. Doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm cần hiểu rõ cách xây dựng và triển khai chiến lược marketing của mình để tiếp cận đúng khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 4 chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả trong bài viết dưới đây.


Chiến lược marketing là gì?

Philip Kotler – “cha đẻ” của ngành Marketing hiện đại định nghĩa chiến lược Marketing như sau:

“Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý và có thể làm căn cứ giúp doanh nghiệp xây dựng các giải pháp phù hợp cho những nhiệm vụ Marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống Marketing mix và mức chi phí cũng như ngân sách cho các hoạt động Marketing”.

Chiến lược Marketing cũng là một kế hoạch tổng thể giúp doanh nghiệp có thể hiểu được khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang gặp những vấn đề gì hay có những nhu cầu như thế nào cần được đáp ứng. 

marketing dược

Khi xây dựng chiến lược Marketing, nhà quản lý và đội ngũ nhân viên của mình có thể triển khai các chương trình Marketing phù hợp như lựa chọn kênh phân phối nội dung và tiếp cận khách hàng hiệu quả, định giá sản phẩm hay tìm kiếm địa điểm thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được doanh nghiệp.

Về cơ bản, một chiến lược Marketing cần có những yếu tố chính như:

  • Giá trị riêng biệt mà doanh nghiệp sở hữu, hay điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition) của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh
  • Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và thông điệp Marketing mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Các chương trình Marketing phù hợp theo mô hình 4P (Sản phẩm, giá cả, địa điểm và các chiến dịch quảng cáo)

>> Đọc thêm: Chiến lược marketing là gì? 4 chiến lược marketing hiệu quả nhất hiện nay

Chiến lược marketing cho ngành dược phẩm là gì?

Chiến lược marketing cho ngành dược phẩm được hiểu là sự kết hợp giữa chiến lược marketing và kiến thức chuyên ngành dược, được các chuyên gia marketing kết hợp với các công cụ truyền thông để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm.

Việc Marketing kết hợp với kiến thức ngành dược phẩm giúp doanh nghiệp quảng bá thuốc và những sản phẩm liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc lên chiến lược marketing đúng đắn cho ngành dược phẩm sẽ giúp thuốc tiếp cận đúng đối tượng, phổ biến hơn trong thị trường dược phẩm.

Ngày nay, như chúng ta đã biết dược phẩm là một trong những ngành công nghiệp được đầu tư với kinh phí lớn, do trải qua nhiều công đoạn từ nghiên cứu, thử nghiệm đến phát triển sản phẩm và đổi mới. VÌ vậy, chi phí chi để xây dựng chiến lược marketing cho ngành dược phẩm cũng tương đối cao hơn nhiều so với chi phí dành cho những ngành khác.

4 chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả nhất

Để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm cần hiểu và triển khai hiệu quả các chiến lược marketing cho ngành dược phẩm. Vậy những chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả là gì?

Về cơ bản, chiến lược marketing hiệu quả cho ngành dược phẩm bao gồm 4 chiến lược chính sau:

Quảng cáo sản phẩm trên các kênh & phương tiện phù hợp

Chiến lược marketing cho ngành dược phẩm đầu tiên là quảng cáo sản phẩm trên các kênh & phương tiện phù hợp.

Đa số doanh nghiệp kinh doanh ngành dược phẩm đều tận dụng chiến lược quảng cáo để hỗ trợ cho các hoạt động marketing dược phẩm và đưa sản phẩm của mình tiếp cận được tới nhiều khách hàng hơn thông qua các kênh truyền thông hằng ngày như đài báo, tivi, tin tức,…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên chú trọng vào tối ưu chiến lược marketing thông qua việc tập trung quảng cáo ở các địa điểm như bệnh viện, phòng khám, cơ sở khám bệnh,… Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm cũng nên tập trung vào các kênh báo chí, sách hướng dẫn chữa bệnh, các tờ rơi,… Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp, chính xác khách hàng mục tiêu mà còn giảm được chi phí quảng cáo trên diện rộng.

Trưng bày sản phẩm hiệu quả

marketing dượcBên cạnh việc quảng cáo, trưng bày sản phẩm hiệu quả cũng là 1 chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả.

Các sản phẩm liên quan đến ngành dược là những sản phẩm rất được người tiêu dùng cẩn trọng trước khi quyết định hành vi mua hàng. Vì vậy, để tăng độ uy tín và tin tưởng các doanh nghiệp dược, nhà sản xuất cần phải trưng bày sản phẩm này cho khách hàng thấy.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm đã rất khéo léo trong việc tạo mối quan hệ tốt với các địa điểm bán thuốc, điểm bán dược phẩm,… để có thể trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp mình với mục tiêu khiến người mua hàng quen mắt với sản phẩm, về lâu dài sẽ biến từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trực tiếp.

Xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp

Việc xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ cũng là một chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả. Về hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp kinh doanh ngành dược có thể xây dựng hệ thống phân phối của mình như sau:

Bán hàng trực tiếp qua các tiệm thuốc

Đa số doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm đều có mối liên hệ mật thiết với các chi nhánh, hệ thống bán lẻ vì đây là thị trường mà doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều khách hàng nhất. Việc bán hàng qua kênh này sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến được tay người tiêu dùng nhanh chóng không qua bất kỳ giai đoạn nào. Nhiều thương hiệu dược phẩm đã phát triển dựa trên việc tận dụng kênh phân phối này

Phân phối sản phẩm thông qua siêu thị thuốc

Phân phối sản phẩm thông qua siêu thị thuốc là mô hình thịnh hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, đây là việc bán kết hợp giữa các sản phẩm hóa dược, thiết bị y tế giống với mô hình siêu thị tự chọn. Mặc dù trên lý thuyết, việc bán hàng theo cách này mang lại nhiều lợi ích tuy nhiên ở Việt Nam, người tiêu dùng vẫn còn duy trì thói quan quen mua lẻ, mua với số lượng ít. Chính vì vậy, muốn phát triển theo kênh phân phối này, ta phải dần dần thay đổi nhận thức và thói quen mua hàng của họ.

Tạo hiệu ứng cộng đồng 

Hiệu ứng cộng đồng luôn là chìa khóa cho bất kỳ doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nào. Do đó, việc xây dựng quan hệ cộng đồng cũng là chiến lược marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm.

Tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại địa phương, hay hợp tác cùng các doanh nghiệp trong những chương trình dành cho sức khỏe… cũng là cách để quảng bá sản phẩm thuốc.

5 bước xây dựng chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả nhất 

Để xây dựng được chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cần làm theo quy trình nào?

Về cơ bản, doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm cần trải qua 5 bước để có thể xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này là nhóm khách hàng thật sự có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

Khách hàng mục tiêu cũng là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch marketing của mình.

Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là với những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

>>Đọc thêm: [Hướng dẫn] 5 cách xác định khách hàng mục tiêu chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Với ngành dược phẩm, với mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những chiến lược khác nhau. Ví dụ, tệp khách hàng là trẻ em dưới 5 tuổi thì các sản phẩm thuốc thường là nghiêng về hệ tiêu hóa. Do trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên thường cần đến sự hỗ trợ của thuốc và thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, nếu người mua lại là các bà mẹ bỉm sữa, bậc phụ huynh thì việc truyền thông, quảng cáo lại một lần nữa cần đi đúng hướng để phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu của đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bước 2: Xác định mục tiêu chiến lược theo mô hình SMARt

Mục tiêu là một yếu tố quan trọng trong các chiến lược marketing cho ngành dược phẩm. Khi xây dựng mục tiêu, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mục tiêu đó đáp ứng được các tiêu chí của mô hình SMART: 

  • Specific (Cụ thể) 
  • Measurable (có thể Đo lường được) 
  • Actionable (Tính Khả thi) 
  • Relevant (Sự Liên quan) 
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Sử dụng mô hình SMART còn giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau, giúp doanh nghiệp nhận ra những được và mất, hoàn chỉnh hơn trong quy trình kinh doanh.

>>Đọc thêm: Mô hình SMART là gì? 05 bước xây dựng mục tiêu Marketing theo phương pháp SMART

Đối với ngành dược, một số mục tiêu chiến lược có thể kể đến như: 

  • Duy trì phát triển kinh doanh.
  • Tạo sự khác biệt cho thương hiệu
  • Tối ưu hóa lợi nhuận
  • Duy trì và cải thiện quan hệ khách hàng

Bước 3: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu với mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Nghiên cứu thị trường là một việc rất quan trọng, bởi công việc này giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro và định hướng hiệu quả khi kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chủ quan nghiên cứu thị trường không rõ ràng hoặc không tìm hiểu về thị trường trước khi kinh doanh, các hậu quả nặng nề như lãng phí nguồn lực, chi phí và thậm chí là thất bại hoàn toàn sẽ có nguy cơ xảy ra cao. 

>>Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường là gì & 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

Với những doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng cần gì, họ đang muốn những cải tiến như thế nào cho sản phẩm / dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ hay những vấn đề thường gặp của khách hàng mục tiêu. 

Bằng việc thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được những chiến lược marketing cho ngành dược phẩm phù hợp nhất để thu hút và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.  

Bước 4: Xây dựng chương trình Marketing 4P

Để xây dựng chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần hoạch định các chương trình Marketing hỗn hợp theo mô hình 4P sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch.

Marketing 4P là một mô hình marketing hỗn hợp (Marketing Mix) được phát triển bởi E. Jerome McCarthy – một chuyên gia về marketing nổi tiếng vào những năm 1960s. Mô hình này bao gồm 4 yếu tố chính: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Địa điểm (Place), Quảng cáo (Promotion).

Về cơ bản, mô hình Marketing 4P trả lời cho 4 câu hỏi sau:

  • Sản phẩm (Product): Doanh nghiệp sẽ bán gì?
  • Giá cả (Price): Doanh nghiệp sẽ định giá sản phẩm mà mình cung cấp như thế nào? 
  • Địa điểm (Place): Doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm ở đâu?
  • Quảng cáo (Promotion): Doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng như thế nào?

>>Đọc thêm: Marketing 4P là gì? 6 bước xây dựng mô hình Marketing Mix hiệu quả nhất

Bước 5: Đánh giá hiệu quả chiến lược Marketing 

Bước cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là đánh giá hiệu quả chiến lược marketing online.

Sau một khoảng thời gian nhất định (1 tháng hoặc 1 quý), các nhà quản lý cũng như đội ngũ nhân viên của mình cần ngồi lại để đánh giá hiệu quả chiến lược và cùng tìm giải pháp cũng như chiến lược khác phù hợp hơn nếu chiến lược Marketing hiện tại không hiệu quả.

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…
Báo cáo tổng quan trên aiMarketing
Hệ thống báo cáo của aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale
Thiết kế chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng với aiMarketing
Với aiMarketing, người dùng có thể thiết kế landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không biết gì về lập trình.
báo cáo hiệu quả email marketing trên aiMarketing
aiMarketing cung cấp công cụ gửi email marketing hàng loạt và hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email
4.3. Liên thông, đồng bộ dữ liệu cơ hội kinh doanh với bộ phận Sale
aiMarketing giúp Liên thông, đồng bộ dữ liệu cơ hội kinh doanh với bộ phận Sale
Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Ngành dược phẩm là ngành đặc thù đòi hỏi doanh nghiệp cần xây dựng và triển khai những chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng thành công và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị đã nắm được những bước cần làm để xây dựng những chiến lược marketing cho ngành dược phẩm hiệu quả cho doanh nghiệp mình. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]