12 lợi ích của Email Marketing đối với doanh nghiệp

16/07/2023
3142

Không chỉ giúp doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng của mình, email marketing còn giúp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của email marketing trong bài viết này!

Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email nằm tiếp cận khách hàng tiềm năng, để quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách đơn giản răng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc sịch vụ.

Email marketing có 2 mục đích chính: quảng bá sản phẩm hoặc email cung cấp thông tin (cung cấp thông tin).

Email marketing cung cấp thông tin nhằm mục đích giáo dục (educate) khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Email tiếp thị quảng cáo nhằm mục đích bán các sản phẩm và dịch vụ cho  khách hàng.

Marketers thường kết hợp cả 2 loại email tiếp thị thông tin và quảng cáo trong các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp.

12 lợi ích của email marketing đối với doanh nghiệp

Các nhà tiếp thị đã sử dụng email marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng kể từ năm 1978 khi Gary Thuerk thay mặt cho Digital Equipment Corp gửi email tiếp thị đầu tiên tới khách hàng. 

Mặc dù không phải mọi chiến dịch email đều tạo ra loại doanh thu như vậy, nhưng có rất nhiều lợi ích của tiếp thị qua email. Hãy cùng tìm hiểu 12 lợi ích của email marketing trong phần dưới đây.

1. Email marketing giúp tiết kiệm chi phí

Trước khi email marketing xuất hiện, hoạt động tiếp thị đã khiến các doanh nghiệp tiêu tốn khá nhiều tiền cho các dịch vụ quảng bá trên truyền hình và các áp phích bóng bẩy. Tiếp thị qua email không quá tốn kém, bạn chỉ cần một ít thời gian để lên kế hoạch và gửi email cho hàng trăm khách hàng, điều đó còn tiết kiệm hơn nữa nếu bạn sử dụng công cụ phần mềm email marketing chuyên nghiệp.

Chi phí tiếp thị qua email trung bình dao động từ 1-2 triệu đồng một tháng cho một doanh nghiệp quy mô vừa (thường dùng để chi trả cho phần mềm gửi email marketing). 

Phần mềm AMIS aiMarketing hỗ trợ triển khai email marketing hiệu quả với bộ tính năng toàn diện: gửi email số lượng lớn ổn định; tối ưu hiệu quả chiến dịch trước khi gửi và tự động kiểm tra email hợp lệ để tăng tỷ lệ mở – tỷ lệ click và hạn chế rơi vào spam. Doanh nghiệp dễ dàng thiết kế email chuyên nghiệp nhờ công cụ kéo–thả. AMIS aiMarketing cho phép lên lịch gửi tự động và cá nhân hóa nội dung đến từng khách hàng, cung cấp báo cáo chi tiết giúp doanh nghiệp theo dõi, đánh giá hiệu quả từng chiến dịch.

Chỉ từ 2.900.000 VND/năm (cho gói email marketing) ~ 63.900.000 VND/năm (cho gói enterprise), doanh nghiệp có thể tùy chọn các mức giá tùy thuộc vào nhu cầu. Đặc biệt, khi đăng ký tài khoản, anh/chị sẽ nhận ngay 2000 email thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp — giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu hiệu quả và nâng cao chất lượng từng chiến dịch marketing

2. Tiếp cận nhanh chóng khách hàng mục tiêu

Một số hình thức tiếp thị (như quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội Facebook, Instagram…hay banner ngoài trời ) thường chạy trên tệp khách hàng rộng, nhiều người trong số đó không quen thuộc với thương hiệu của bạn. Tiếp thị qua email nhắm vào những khách hàng thực sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ đăng ký với mong muốn nhận được thông tin từ nhãn hàng.

Việc chuyển đổi đối tượng trung thành thành khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các đối tượng chưa quen thuộc hay gắn bó với nhãn hàng.

3. Tạo các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa

Theo báo cáo từ SQ Magazine 2025, các email với tiêu đề được cá nhân hóa có tỷ lệ mở cao hơn đáng kể so với email không được cá nhân hóa. Cụ thể, các email không cá nhân hóa có tỷ lệ mở trung bình khoảng 18,1%, trong khi các email có tên người nhận hoặc thông tin cá nhân hóa trong dòng tiêu đề đạt tỷ lệ mở trung bình khoảng 29,6%. Điều này cho thấy việc cá nhân hóa email trực tiếp nâng cao hiệu quả của toàn bộ chiến dịch email marketing

Những email được cá nhân hóa bằng cách thêm tên người nhận hay nội dung cá nhân hóa theo nhu cầu của người nhận sẽ tạo kết nối cá nhân và khiến khách hàng của bạn cảm thấy được coi trọng. Về lâu dài, sự kết nối này tạo ra niềm tin và lòng trung thành. Nuôi dưỡng khách hàng trung thành của bạn là rất quan trọng đối với sự phát triển của công ty, vì việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% có thể làm tăng lợi nhuận của bạn lên 25% hoặc hơn.

4. Thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Trong báo cáo bán hàng 2025 của Salepipedrive, kết quả cho thấy rằng 51% người được hỏi đã chia sẻ việc tạo ra khách hàng tiềm năng và triển vọng là thách thức lớn nhất đối với nhân viên kinh doanh.

Vậy nên, tìm ra các giải pháp phù hợp là vô cùng cần thiết, một trong những cách hiệu quả nhất chính là email marketing.

Email marketing  tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho họ những thứ hữu ích có giá trị như tặng ebook miễn phí, tổ chức một hội thảo, tặng vouchers, sản phẩm miễn phí…. cho những người để lại địa chỉ email. 

Tiếp thị qua email cũng cho phép doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng với các kỹ thuật khác nhau bằng cách phân khúc họ thành các nhóm hoặc nhân khẩu học. Từ các nhóm khách hàng có đặc điểm chung, doanh nghiệp sẽ gửi các email cụ thể đến họ, qua đó tăng khả năng bán được hàng cho mỗi nhóm khách hàng tiềm năng.

Thiết kế email marketing hiệu quả với AMIS aiMarketing 

AMIS aiMarketing

5. Thúc đẩy doanh thu bằng lời gọi hành động

Email marketing  không chỉ giúp tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mà nó còn là công cụ tuyệt vời để chốt doanh số.

Theo báo cáo của SQ Magazine, trong năm 2025, email marketing được chứng minh là kênh kỹ thuật số mang lại hiệu quả chi phí cao nhất, với tỷ lệ ROI trung bình đạt 43 USD cho mỗi 1 USD chi tiêu. Kết quả ấn tượng này cho thấy lý do tại sao các doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên các chiến dịch email, vì chúng liên tục đem lại doanh thu cao hơn trên mỗi đồng đầu tư so với các kênh marketing khác.

Các chiến dịch tiếp thị qua email có thể giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ, khuyến khích khách hàng mua hàng sau khi bỏ giỏ hàng hoặc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng của bạn.

Các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn có thể dễ dàng kết hợp các thông điệp để khuyến khích mua hàng cho đối tượng có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn vì họ đã chọn nhận thông báo và cập nhật của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để tự động hóa một phần của quy trình bán hàng của mình, điều này cũng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.

6. Xây dựng sự nhận biết thương hiệu

Tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để xây dựng sự nhận biết thương hiệu. Thông qua các “đặc điểm thương hiệu” như đồ họa, tông màu và phong cách cụ thể, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp.

Và khi khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ chọn thương hiệu đó hơn đối thủ cạnh tranh (như bạn đã quen thuộc với họ).

7. Thu thập dữ liệu/phản hồi thông qua khảo sát

Tiếp thị qua email là một phương tiện tuyệt vời để thu thập dữ liệu, vì doanh nghiệp có thể khảo sát những khách hàng trung thành nhất của mình và có được những thông tin chi tiết có giá trị như:

  • Tại sao họ thích thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn
  • Tại sao họ tham gia danh sách tiếp thị qua email của bạn
  • Họ là ai (tuổi, giới tính, quốc gia, mức thu nhập, nghề nghiệp, sở thích của họ)

Khi doanh nghiệp đã có những dữ liệu này trong tay, nó có thể được sử dụng để xác định đối tượng mục tiêu và điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị trong tương lai sao cho phù hợp với đối tượng này.

8. Thông tin cho khách hàng

Tiếp thị qua email sẽ giúp bạn thông báo cho khách hàng của mình về các sự kiện khẩn cấp, vì nó cho phép doanh nghiệp liên hệ trực tiếp và tức thời với khách hàng. 

Ngoài ra,doanh nghiệp có thể dùng email cung cấp thông tin để lồng ghép những hành động đẹp, những câu chuyện hay cùng với thương hiệu của mình. Điều đó giúp doanh nghiệp củng cố mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

9. Tăng lưu lượng truy cập website

Mặc dù nhìn chung, tiếp thị qua email là một kênh tiếp thị hoàn toàn độc lập, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Doanh nghiệp có thể sử dụng email tiếp thị của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các kênh tiếp thị khác như fanpage hay website.

Tăng lưu lượng truy cập trang web đồng thời sẽ tăng doanh thu, vì càng nhiều khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung của bạn, bạn càng có nhiều cơ hội chốt giao dịch.

Thông qua các liên kết nội dung liên quan, doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập và bán được nhiều hàng hơn.

10. Dễ dàng quản lý các chiến dịch 

Quản lý một chiến dịch tiếp thị qua email rất dễ dàng vì bạn có thể lập kế hoạch, thực hiện và đo lường chiến dịch của mình bằng cách sử dụng phần mềm gửi email marketing chuyên nghiệp. 

Lấy ví dụ với phần mềm gửi email marketing chuyên nghiệp AMIS aiMarketing, phần mềm cung cấp giao diện quản lý các chiến dịch email marketing tập trung giúp marketers theo dõi hiệu quả các chiến dịch. 

AMIS aiMarketing
Giao diện quản lý chiến dịch email marketing trên AMIS aiMarketing

Bên cạnh tính năng thiết kế email chuyên nghiệp, AMIS aiMarketing còn cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

AMIS aiMarketing

11. Dễ dàng điều chỉnh tức thì

Lấy ví dụ khi lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo TVC trên truyền hình  bạn phải mất hàng tháng để dựng TVC, book đơn vị truyền thông… Nếu một sự cố lớn xảy ra trong thời gian đó, bạn không thể thay đổi TVC quảng cáo của mình: vì đơn giản là đã quá muộn.

Với email marketing thì khác, marketers hoàn toàn có thể điều chỉnh nội dung, thông điệp chiến dịch nhanh chóng mà không tốn kém nhiều chi phí.

12. Dễ đo lường kết quả 

Sử dụng công cụ gửi email marketing AMIS aiMarketing, marketers có thể dễ dàng theo dõi kết quả của các chiến dịch email marketing với hệ thống báo cáo gồm đầy đủ các chỉ số và được cập nhật theo thời gian thực. 

Điều này cho phép bạn có được thông tin quan trọng về sự thành công của email, bạn có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp theo.

Dưới đây là những số liệu cần theo dõi và đánh giá để đưa ra một chiến dịch marketing hiệu quả:

  • Tỉ lệ mở (đo lường số người đăng ký đã mở email)
  • Tỷ lệ click (tỷ lệ nhấp chuột) đo lường số độc giả đã nhấp vào liên kết của email
  • Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng (đo lường phần trăm khách hàng tiềm năng đã mua hàng sau khi nhấp vào email)
  • Liệt kê tốc độ tăng trưởng hay cụ thể hơn là tốc độ tăng danh sách người đăng ký
  • Tỷ lệ người đăng ký chuyển tiếp email của bạn cho người khác

>>Đọc thêm: Các chỉ số đo lường hiệu quả email marketing

6 bước thiết lập chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Chu trình 6 bước dưới đây, sẽ giúp cho doanh nghiệp thiết lập và triển khai những chiến lược email marketing hiệu quả. Từ đó, giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi giữa email marketing sang các nền tảng truyền thông trực tuyến khác.

Bước 1: Nghiên cứu và xác định nhóm công chúng mục tiêu phù hợp

Trước hết, bạn cần hiểu rõ ai là khách hàng tiềm năng của mình họ đang ở độ tuổi nào, họ quan tâm điều gì, hành vi mua sắm ra sao. Việc vẽ “chân dung khách hàng” giúp bạn gửi đúng email tới đúng người, tránh gửi đại trà từ đó gia tăng khả năng mở, tương tác và chuyển đổi.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu của chiến dịch

Sau khi đã xác định rõ đối tượng của chiến dịch Email Marketing, các doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu khi sử dụng Email Marketing. Điều này đồng thời giúp cho doanh nghiệp xây dựng chỉ số phù hợp để đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing.

Các mục tiêu của chiến dịch Marketing có thể được sắp xếp vào 6 nhóm tiêu biểu như sau:

  • Chào đón khách hàng mới
  • Điều hướng và gia tăng lưu lượng trên website của doanh nghiệp
  • Cập nhật thông tin về hoạt động của doanh nghiệp
  • Quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới của doanh nghiệp
  • Hỗ trợ bán hàng
  • Kêu gọi đầu tư/ ủng hộ/ tài trợ

Bước 3: Xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

Nội dung email cần hấp dẫn, rõ ràng, cung cấp giá trị cho người nhận không nên chỉ tập trung bán hàng. Bạn có thể gửi newsletter, thông tin hữu ích, ưu đãi đặc biệt, hay lời chúc tri ân; chú ý tiêu đề email (subject) hấp dẫn để tăng tỷ lệ mở.Nếu nội dung đúng tâm lý khách hàng và liên quan đến nhu cầu của họ đó chính là cách phát huy “lợi ích của Email Marketing” giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Một vài lưu ý khi xây dựng chiến lược nội dung cho các email Marketing bao gồm 2 yếu tố:

  • Tiêu đề của email cần thu hút và có sức hấp dẫn
  • Cá nhân hóa theo thông tin của khách hàng trong những cấu phần đầu tiên của Email marketing.

Bước 4: Lựa chọn nền tảng triển khai phù hợp

Tùy quy mô, tần suất gửi và mục tiêu chiến dịch, bạn nên chọn nền tảng hoặc công cụ email phù hợp có thể là dịch vụ đơn giản hoặc hệ thống tự động hóa (automation) nếu bạn cần gửi số lượng lớn, cá nhân hoá nội dung, phân khúc đối tượng. Công cụ phù hợp giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm lỗi và đảm bảo email dễ vào hộp thư đến hơn.

Để tối ưu hóa và tự động hóa các chiến dịch email marketing, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng phần mềm AMIS aiMarketing. Đây là giải pháp toàn diện, giúp quản lý từ khâu thiết kế email, phân khúc khách hàng, đến việc gửi và theo dõi kết quả, tất cả đều trong một nền tảng duy nhất. Với AMIS aiMarketing, doanh nghiệp có thể thiết kế email chuyên nghiệp bằng công cụ kéo-thả, tận dụng kho template phong phú không giới hạn, lưu trữ và khôi phục các phiên bản email cũ, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính nhất quán cho thương hiệu.

Phần mềm AMIS aiMarketing

Dùng thử AMIS aiMarketing ngay

Bước 5: Kiểm tra hiệu quả nội dung email

Trước khi tiến hành gửi hàng loạt email đến khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện kiểm thử xem đâu là nội dung phù hợp nhất khi thực hiện Email Marketing. Khi thực hiện kiểm thử, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố như tiêu đề, nội dung, CTA (call to action), thiết kế của email… Việc thử nghiệm sẽ cho phép doanh nghiệp lựa chọn và phát triển phiên bản nội dung mang đến kết quả cao nhất cho chiến dịch.

Một trong những cách đơn giản nhất để kiểm tra thông điệp của Email Marketing được gọi là thử nghiệm A/B (A/B testing). Trong thử nghiệm A/B, bạn sẽ tạo các phiên bản email khác nhau với sự thay đổi các yếu tố nhất định. Kết quả của phiên bản nào hiệu quả nhất sẽ làm cơ sở để điều chỉnh tốt hơn hoặc gửi hàng loạt đến khách hàng.

Bước 6: Đánh giá hiệu quả Email Marketing

Sau khi gửi, hãy theo dõi các chỉ số: tỷ lệ mở (open rate), tỷ lệ nhấp (click‑through rate), tỷ lệ hủy đăng ký, bounce, spam, tỷ lệ chuyển đổi. So sánh với mục tiêu ban đầu để đánh giá xem chiến dịch có thành công không, từ đó rút kinh nghiệm và tối ưu cho lần sau

Tải mẫu lập kế hoạch email marketing

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể kiểm tra chỉ số về traffic website của mình qua link theo dõi trong nội dung email marketing. Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng đồng thời nhiều hơn một chỉ số trong việc đánh giá hiệu quả của chiến lược Email Marketing.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA