Marketing Inbound Marketing Wifi Marketing là gì? Cách làm Wifi Marketing để tiếp cận khách...

Hình thức tiếp thị Wifi Marketing được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng nhận thức thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thu thập thông tin khách hàng. Vậy wifi marketing là gì? Triển khai như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

cách triển khai wifi marketing
1. Wifi marketing là gì?

Để hiểu rõ hơn về Wifi Marketing, hãy cùng chúng tôi phân tích một ví dụ:

Khi bạn tới môt điạ điểm như trung tâm thương mại, thẩm mỹ viện, nhà hàng hay quán cà phê … bạn có nhu cầu muốn sử dụng internet trong thời gian rảnh để lướt web, đọc báo hay vào các trang mạng xã hội.

Bạn mở điện thoại và hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn là địa chỉ wifi miễn phí. Bạn nhấp vào và lúc này màn hình hiện ra một trang yêu cầu bạn điền thông tin số điện thoại, một vài thông tin cá nhân hay xem một đoạn quảng cáo. Sau đó bạn được cấp quyền truy cập wifi miễn phí.

Nếu gặp phải tình huống này thì bạn chính là đối tượng mục tiêu của hoạt động wifi marketing. 

Vậy wifi marketing là gì? 

WiFi Marketing là một kỹ thuật tiếp thị mà ở đó nhà tiếp thị sử dụng mạng lưới wifi miễn phí là “mồi câu” để thu thập thông tin khách hàng mục tiêu, tăng nhận diện thương hiệu. 

Hay nói cách khác, với wifi marketing, nhà tiếp thị cho khách hàng một lợi ích “là được truy cập wifi miễn phí” và nhận lại “thông tin khách hàng tiềm năng, hay tăng mức độ nhận diện thương hiệu bằng cách yêu cầu khách truy cập điền thông tin hoặc xem các ấn phẩm quảng cáo như banner/video”

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp, các địa điểm sử dụng wifi marketing, phổ biến như: các cửa hàng cafe như Starbuck, Highland coffee, các sân bay, sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, trung tâm thương mại AEON MALL Tân Phú…

Theo dữ liệu từ Cisco, 96% người tiêu dùng thích mua sắm tại các cửa hàng có Wi-Fi miễn phí và họ cũng có nhiều khả năng quay trở lại hơn. Và Oracle nhận thấy rằng gần 60% người mua sắm thực sự yêu cầu WiFi tại cửa hàng.

2. Các hình thức quảng cáo Wifi Marketing

Về cơ bản hiện nay trên thị trường hoạt động quảng cáo Wifi Marketing khá đa dạng và được chia thành 4 hình thức phân loại theo mục đích của nhà tiếp thị đó là: 

Dataform  

Đây là một trong những hình thức quảng cáo Wifi Marketing phổ biến nhất hiện nay. Nó giúp xây dựng cơ sở dữ liệu từ việc thu thập được thông tin và các dữ liệu của khách hàng. 

Ví dụ về data form trong wifi marketing
Ví dụ về hình thức data form

Thông qua việc cung cấp truy cập wifi miễn phí, các doanh nghiệp sử dụng hình thức này có được thông tin khách hàng một cách dễ dàng. 

Để được truy cập sử dụng wifi khách hàng cần điền một vài thông tin cá nhân như số điện thoại, email hay các liên kết trang mạng xã hội… những thông tin này sẽ được các doanh nghiệp phân tích và khai thác để gửi thông điệp cũng như quảng bá sản phẩm sau này.

Xem demo quảng cáo wifi marketing dạng data form TẠI ĐÂY.

TVC

Đây là loại quảng cáo theo xu hướng hiện đại và được nhiều nhãn hàng ưu tiên sử dụng. Vì có rất nhiều đặc điểm nổi bật như bắt mắt, độc đáo và thu hút được số lượng lớn khách hàng yêu thích giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu thêm tới khách hàng. 

Quảng cáo TVC kênh wifi marketing

Chỉ cần hiển thị một đoạn clip kéo dài 5-15s là có thể truyền tải được thông tin, thông điệp mà nhà cung cấp muốn gửi đến cho khách hàng trong bất cứ không gian, thời gian và khoảng cách nào. 

Tuy nhiên để có một TVC hấp dẫn và được đón nhận từ phía khách hàng, các nhãn hàng cần phải đầu tư ngân sách lớn, lên ý tưởng về một nội dung cô đọng hấp dẫn, có sức lan tỏa đến người xem. 

Xem DEMO TVC quảng cáo wifi marketing.

 Text Matching 

Hình thức quảng cáo này yêu cầu người dùng phải nhập chính xác tên thương hiệu mới có thể nhận được quyền sử dụng wifi miễn phí. Text Matching là một hướng đi được các thương hiệu hoặc sản phẩm mới ra mắt sử dụng để branding, tạo sự nhận diện thương hiệu.

Đây là hình thức quảng cáo trước khi sử dụng người dùng thường cần phải đăng nhập và xem banner quảng cáo. Các banner này được hiển thị với đầy đủ tên thương hiện, logo, thông điệp của nhãn hàng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu.

wifi marketing
Ví dụ về banner flash được Vinpearl triển khai

>>Xem thêm DEMO BANNER FLASH quảng cáo.<<

3. Lợi ích của hoạt động wifi marketing 

Lợi ích của hoạt động wifi marketing cho doanh nghiệp.

  • Tăng doanh số bán hàng. Khi cửa hàng cung cấp wifi miễn phí, sẽ có được thiện cảm của khách hàng, ở lại cửa hàng lâu hơn từ đó chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm 
  • Tìm hiểu khách hàng. Tiếp thị qua Wi-Fi cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng từ đó giúp thấu hiểu khách hơn hơn.
  • Quảng bá sản phẩm hoặc tăng nhận diện thương hiệu. Sử dụng các hình thức như banner, TVC quảng cáo hay matching text là một cách hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu/sản phẩm, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm/thương hiệu của mình tới gần với khách hàng hơn. Cách doanh nghiệp thường sử dụng Wi-Fi marketing để quảng bá thương hiệu của họ và kết hợp với các chiến dịch marketing trên mạng xã hội, chiến dịch quảng cáo trả phí và email marketing để chuyển đổi khách hàng tiềm năng. 

Lợi ích của hoạt động wifi marketing cho khách hàng. 

  • Sự tiện lợi: Người mua sắm có quyền truy cập vào mạng có thể nhanh hơn ISP của họ và cũng có thể tiết kiệm dữ liệu di động.
  • Cải thiện trải nghiệm mua sắm: Gần 62% doanh nghiệp sử dụng Wi-Fi miễn phí cho biết khách hàng của họ ở lại lâu hơn, theo một cuộc thăm dò của Devicescape. Điều hợp lý là khách hàng muốn dành nhiều thời gian hơn ở cửa hàng và điều này trực tiếp góp phần vào doanh số bán hàng.

Một số thống kê

  • Đối với 75% du khách, Wi-Fi miễn phí trong quán cà phê là lựa chọn chính sau một ly cà phê ngon.
  • Đối với 79% người tiêu dùng, Wi-Fi tại cửa hàng ảnh hưởng đến lựa chọn mua sắm của họ.
  • Đối với 94% du khách, Wi-Fi là một trong những thuộc tính quan trọng nhất của khách sạn.
  • Trong 70% số người luôn kích hoạt Wi-Fi.
  • Hơn 90% thiết bị kết nối Wi-Fi là thiết bị di động.

 

4. Cách làm Wifi Marketing để khai thác thông tin và tiếp cận khách hàng

Với Wifi Marketing, bạn có nhiều cách để khai thác thông tin người dùng và đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng.

Chiến lược tiếp thị của bạn có thể cực kỳ đơn giản hoặc bạn có thể có nhiều chiến lược tiếp thị cùng một lúc. Một số cách sử dụng Wifi Marketing để khai thác và tiếp cận khách hàng bao gồm:

Đặt chi tiết đăng nhập WiFi ở nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy

Thêm bảng chỉ dẫn với thông tin truy cập WiFi. Bảng chỉ dẫn này sẽ hữu ích (mọi người thường muốn biết cách truy cập WiFi). Mục tiêu là để càng nhiều khách hàng của bạn tiếp cận với mạng WiFi tại cửa hàng của bạn càng tốt.

cách triển khai wifi marketing

Ví  dụ: một nhà hàng có thể để thông tin WiFi ở mỗi bàn để thực khách có thể đăng nhập.

Khi bạn suy nghĩ về các cách để đưa thông tin WiFi của mình vào các vị trí khác nhau, hãy xác định các cách nhân viên của bạn có thể trợ giúp. Ví dụ: nếu bạn điều hành một nhà hàng phục vụ nhanh, hãy cân nhắc in thông tin WiFi của bạn trên biên lai và đào tạo nhân viên để chỉ ra khi khách hàng thanh toán.

Đây cũng là một cách tuyệt vời để hạn chế số lần nhân viên của bạn được hỏi về chi tiết đăng nhập WiFi, vì nhân viên thu ngân của bạn sẽ giải quyết nhu cầu của khách hàng ngay khi họ đến.

Tặng phiếu mua hàng cho những khách hàng đã mua hàng và đăng nhập trước đóTriển khai wifi marketing

Khi ai đó đăng nhập vào WiFi của bạn lần đầu tiên, bạn có thể thu thập nhiều loại dữ liệu khách hàng bao gồm thông tin cá nhân như tuổi và giới tính. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để phân khúc đối tượng của mình và tạo phiếu mua hàng được cá nhân hóa cho nhiều khách hàng khác nhau để thu hút họ quay lại sử dụng và tương tác với thương hiệu của bạn.

Ví dụ: một nhà bán lẻ có thể hiển thị các quảng cáo khác nhau cho nam giới hoặc phụ nữ để giúp quảng bá sản phẩm của họ hoặc một spa có thể tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu cho ngày của mẹ. 

Gửi khuyến mại cho khách hàng lần đầu đăng nhập 

Các doanh nghiệp thường thưởng cho khách hàng khi họ đăng ký theo dõi fanpage Facebook hoặc các tài khoản mạng xã hội khác.

Đây là một chiến thuật tiếp thị nhằm thúc đẩy sự tương tác trên mạng xã hội và tăng khả năng hiển thị thương hiệu. Cân nhắc chạy các ưu đãi hoặc khuyến mại tương tự với mạng WiFi tại cửa hàng của bạn. Bạn có thể cung cấp một mặt hàng mẫu hoặc lợi ích giảm giá cho những khách hàng mới đăng nhập vào WiFi.

Hãy nhớ rằng dữ liệu bạn đang thu thập từ mạng WiFi tại cửa hàng có giá trị. Doanh nghiệp của bạn nên tặng một món quà nhỏ hoặc một món đồ miễn phí để đổi lấy dữ liệu khách hàng và số liệu phân tích sẽ đến từ việc họ đăng nhập

Dựa vào danh sách khách hàng truy cập để phát triển chương trình khách hàng thân thiết

Cùng với việc thưởng cho lượt đăng ký mới, hãy cân nhắc phát triển chương trình khách hàng thân thiết xung quanh mạng WiFi tại cửa hàng của bạn.

Ví dụ: bạn có thể theo dõi mức độ trung thành của khách hàng theo số lần khách hàng đăng nhập và thưởng cho họ cho một số lượt truy cập đã định. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng một mặt hàng miễn phí cho mỗi 20 lượt truy cập, mặt hàng này sẽ được kích hoạt thông qua trang đích khi họ đăng nhập.

Đây là một cách tuyệt vời để phát triển và khởi chạy chương trình khách hàng thân thiết mà không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng hoặc dịch vụ bổ sung. 

Khuyến khích khách hàng mua sắm 

Nếu bạn biết rằng bạn có ưu đãi tốt nhất trong khu vực, hãy sử dụng wifi marketing như một cách để khuyến khích mua sắm so sánh. 

Khuyến khích người mua hàng đăng nhập để đọc các đánh giá của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn cũng có thể hướng mọi người đến trang web của mình để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn. Điều này làm cho WiFi trở thành một phần của trải nghiệm mua sắm, thay vì chỉ là một đặc quyền giải trí.

Tạo trải nghiệm WiFi tích cựcHướng dẫn triển khai tiếp thị wifi

Cách tốt nhất để khuyến khích khách hàng sử dụng mạng WiFi tại cửa hàng của bạn là tạo trải nghiệm tích cực.

Nếu khách hàng của bạn gặp khó khăn khi đăng nhập, phải yêu cầu trợ giúp và cuối cùng cảm thấy thất vọng vì mạng chậm, thì họ sẽ không lãng phí thời gian đăng nhập khi quay lại. Trong một số trường hợp, họ thậm chí có thể không quay lại nếu họ tìm thấy một vị trí tốt hơn cung cấp trải nghiệm WiFi chất lượng cao.

Nếu một nhà hàng phục vụ đồ ăn dở, bạn sẽ không quay lại – bất kể nơi đó chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo. Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho WiFi. Tiếp thị của bạn chỉ có giá trị như WiFi mà bạn đang quảng cáo.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

5. Các địa điểm để triển khai wifi marketing

Địa điểm có thể triển khai wifi marketing rất đa dạng, có thể được triển khai ở những nơi công cộng giúp đưa tên tuổi thương hiệu của bạn đến trực tiếp với khách hàng. Điều quan trọng là phải tận dụng, nắm bắt thời điểm và chuyển đổi chính xác hiệu quả mối quan hệ thân thiết này thành một giao dịch mua hàng. Bản chất đằng sau việc cung cấp Wifi Marketing không chỉ dừng lại ở vấn đề các thiết bị về công nghệ mà còn là đánh vào tâm lý khách hàng. 

Dưới đây là một số gợi ý về lựa chọn địa điểm để triển khai Wifi Marketing 

5.1 Triển khai Wifi Marketing tại các sân bay, nhà ga xe lửa, điểm dừng xe bus

wifi marketing ở sân bayCác khu vực tập trung đông người như sân bay, nhà ga hay điểm dừng xe bus là nơi đông người qua lại. Đây là địa điểm lý tưởng giúp doanh nghiệp tiếp cận được hàng trăm, hàng nghìn người trong một ngày với các chiến dịch quảng cáo wifi marketing.

Triển khai Wifi Marketing ở sân bay, sân ga, trạm dừng xe hướng đến những người phải ở một không gian kín trong thời gian dài. Để giữ cho bản thân luôn bận rộn, những hành khách này thường cần Wifi để đọc báo, lướt web…

Ngoài ra, 80% khách đến sân bay, nhà ga mỗi ngày đây là cơ hội để có khách hàng mới. Do đó, với một mức đầu tư thấp, đây là một địa điểm lý tưởng tiếp cận được nhiều đối tượng và có được khách hàng trong thời gian ngắn. 

Lợi thế khi Wifi Marketing tại sân bay, nhà ga xe lửa, điểm dừng xe bus

  • Lưu lượng khách hàng lớn 
  • Đối tượng mục tiêu rộng 
  • Chi phí quảng cáo thấp
  • Tăng khả năng xuyên quốc gia 
  • Thời gian tiếp xúc lâu với quảng cáo.

5.2 Triển khai Wifi Marketing tại công viên hay các địa điểm công cộng 

wifi marketing ở công viênPhương thức triển khai này đang là xu hướng mới trong ngành marketing.

Ngày nay, thật khó để tìm ra một ai đó không có sử dụng thiết bị di động. Wifi miễn phí tại công viên là một cách thuận tiện để những người có mặt tại địa điểm đó có thể truy cập internet và chia sẻ những khoảnh khắc, bức ảnh của họ lên mạng xã hội ngay lập tức.

Trong một không gian xanh – sạch, với một tâm trạng tốt, người dùng sẽ thoải mái xem một đoạn quảng cáo dài từ 7-15s. Từ đó thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng in sâu vào tâm trí người dùng và có thể kéo theo những kết quả tốt đẹp đằng sau đó.

Lợi ích khi triển khai wifi marketing tại công viên.

  • Khả năng tiếp xúc lớn
  • Đối tượng mục tiêu rộng
  • Thời gian tiếp xúc lâu với quảng cáo
  • Thái độ tích cực của người dùng
  • Chi phí quảng cáo thấp

5.3 Triển khai Wifi Marketing ở trung tâm thương mại, nhà hàng 

Wifi marketing ở trung tâm thương mạiTiếp thị tại nhà hàng, trung tâm thương mại hiện nay rất phổ biến và quan trọng đối với các nhãn hàng. Đây là địa điểm đông người đến mỗi ngày, với nhiều nhu cầu khác nhau.

Sau khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ, khách hàng sẽ lại ăn uống, mua sắm ở ngoài – và triển khai wifi marketing ở giai đoạn này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn luôn đứng đầu trong tâm trí của họ.

Đối với các nhà cung cấp như nhà hàng, trung tâm thương mại, tiếp thị qua WiFi có thể là cách mạnh mẽ nhất để xây dựng cơ sở khách hàng, tăng chi tiêu của khách hàng, cải thiện lòng trung thành và giảm chi phí.

Lợi ích khi triển khai Wifi Marketing tại trung tâm thương mại, nhà hàng

  • Khả năng tiếp xúc lớn
  • Đối tượng mục tiêu rộng
  • Thời gian tiếp xúc lâu với quảng cáo
  • Thái độ tích cực của người dùng
  • Chi phí quảng cáo thấp

Ngoài những địa điểm được kể trên còn có những địa điểm khác như: bệnh viện, trường học, các buổi triển lãm, quán cafe, cửa hàng quần áo v…v.

6. Các chỉ số đánh giá hiệu quả wifi marketing

Bất kỳ kỳ tổ chức nào cung cấp wifi marketing cũng để tăng lợi nhuận, tăng doanh số, lượng truy cập và số lượng khách hàng mới.

Mức độ hiệu quả của wifi marketing được đánh giá qua các tỷ lệ dưới đây: 

  • Tỷ lệ người truy cập mới 
  • Tỷ lệ quay lại của người truy cập cũ
  • Số lượng người đăng ký
  • Số trang xem/ truy cập
  • Số hàng/ đặt hàng 
  • Giá trị đặt hàng trung bình 
  • Tỷ lệ bỏ web ngay khi truy cập
  • Thời gian tải trên Web 
  • Nguồn truy cập vào website của bạn 
  • Số lượng đặt hàng trên mỗi khách hàng trong một năm 
  • Tỷ lệ hủy bỏ thanh toán/ giỏ hàng 
  • Lượng data khách hàng thu thập được là bao nhiêu/ngày/tháng. 
  • Số lượng email thu thập được là bao nhiêu
  • Số lượng khách hàng đã thực hiện khảo sát 

Kết Luận

Thách thức chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng thân thiết được thực hiện dễ dàng hơn qua việc sử dụng thông minh các công cụ tiếp thị tiên tiến. Cung cấp quyền truy cập miễn phí vào mạng Wi-Fi không chỉ là một sự thoải mái được mong đợi khiến người dùng hài lòng mà còn tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả.

Đừng quên ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé! Hoặc đăng ký theo dõi TẠI ĐÂY để được nhận bài viết nổi bật qua email mỗi tuần nhé!

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]