Marketing Case Study Phân tích chiến lược Marketing của Vietjet Air thành công tại Việt...

Vietjet Air là một trong những hãng hàng không nổi tiếng tại Việt Nam và thu hút được nhiều khách hàng tin dùng. Để đạt được thành công như hiện nay, Vietjet Air đã triển khai và áp dụng chiến lược Marketing hiệu quả. Hãy cùng phân tích chiến lược Marketing của Vietjet Air qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Hàng không VietJet 

Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Aviation Joint Stock Company), hoạt động với tên VietJet Air, được thành lập vào ngày 23/07/2007. Tuy nhiên sau nhiều lần trì hoãn thì vào năm 2011 hãng mới bắt đầu hoạt động và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của hành khách nội địa vì giá máy bay rất rẻ của mình.

chiến lược marketing của vietjet air

Vietjet Air có trụ sở chính tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh và chi nhánh tại Sân Bay Quốc Tế Nội Bài Hà Nội.

Với số vốn đăng ký là 600 tỉ đồng (tương đương 37,5 triệu đô la Mỹ), VietJet Air là công ty 100% vốn Việt Nam với 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Nhà TP. Hồ Chí Minh (HD Bank).

Vietjet Air sở hữu 100 máy bay các loại: 62 chiếc đặt mua, 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê với thời gian nhận hàng đến năm 2022 với tổng giá trị giao dịch theo biểu giá của nhà sản xuất khoảng 9,1 tỷ USD. VietJet là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam và một số ít trong khu vực sở hữu dòng máy bay Sharklet A320 hiện đại, mới nhất của Airbus.

Vietjet cũng sở hữu đội ngũ nhân viên hiện đại với một phi hành đoàn theo tiêu chuẩn quốc tế, chuyên nghiệp. Các phi công, tiếp viên nhiều kinh nghiệm, thân thiện, cung cấp dịch vụ hàng không chất lượng, phục vụ hành khách.

giới thiệu về vietjet air

VietJet Air đã phát triển mạng bay rộng khắp trong nước và đã có kế hoạch phát triển mạng đường bay trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân trong nước và quốc tế với tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ và chất lượng dịch vụ hàng không luôn dẫn đầu toàn ngành. Điểm nổi bật của hãng là luôn mang đến nhiều sự lựa chọn, không chỉ là phương tiện vận chuyển, VietJet luôn sáng tạo, mang đến cho hành khách nhiều điều thú vị, vui vẻ trên các chuyến bay.

Trong hơn 5 năm hoạt động khai thác, phục vụ khách hàng VietJet đã được vinh danh với 32 giải thưởng trong nước và 9 giải thưởng quốc tế lớn.

Bên cạnh vị trí “Top 500 thương hiệu hàng đầu Châu Á 2016”, VietJet cũng được bình chọn là “Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á 2015” do Travel Awards bình chọn, cũng như giải thưởng “Hãng hàng không được yêu thích nhất tại Việt Nam” do Thời báo kinh tế bình chọn. VietJet liên tục trong nhiều năm được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” và “Thương hiệu tuyển dụng tốt nhất Châu Á”. 

>> Đọc thêm: Chiến lược Marketing của Bamboo Airways

Phân tích chiến lược Marketing Mix của Vietjet Air theo mô hình 4P

Vietjet Air là một trong những tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn cung cấp hàng tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và tin dùng.

Để đạt được thành công như hiện nay, Vietjet Air đã triển khai những chiến lược và chiến dịch Marketing hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Vietjet Air là gì? Vietjet Air đã triển khai chiến lược Marketing Mix của mình theo mô hình 4P như thế nào?

Chiến lược Marketing của Vietjet Air về sản phẩm (Product)

máy bay vietjet

Đối với chiến lược Marketing của Vietjet Air về sản phẩm / dịch vụ, hãng hàng không này đã sử dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm / dịch vụ của mình với mục đích thu hút khách hàng và đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của khách hàng mục tiêu mà Vietjet hướng tới. 

Một số dịch vụ mà Vietjet cung cấp tới khách hàng có thể được kể đến như:

  • Vận tải hành khách hàng không nội địa và quốc tế.
  • Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải: đại lý bán vé máy bay.
  • Vận tải hành khách đường bộ.
  • Dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.
  • Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác: Xây dựng và khai thác các cơ sở vật chất cho việc bảo dưỡng máy bay, xây dựng và khai thác các trung tâm điều hành bay, xây dựng và khai thác cơ sở vật chất cho nhà ga sân bay.
  • Giáo dục: Huấn luyện thực hành cho người lái, nhân viên kỹ thuật và các nhân viên chuyên ngành khác.
  • Vận tải hàng hóa hàng không: Vận tải hàng hóa công cộng thường xuyên nội địa và quốc tế.
  • Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không: Dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng máy bay định kỳ và bảo dưỡng hàng không thường xuyên, dịch vụ cung cấp phụ tùng máy ba, dịch vụ tiếp nhiên liệu máy bay.
  • Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại: Khai thác máy bay có sức chứa lớn, máy bay hàng không chung trên mặt đất và mặt nước; khai thác máy bay thuê.

chiến lược marketing vietjet airBên cạnh cung cấp những dịch vụ đa dạng, Vietjet cũng chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm / dịch vụ của mình. Vietjet Air đầu tư vào đội bay khá mới với các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu. Hãng cũng mở thêm một trung tâm mới tại Hải Phòng nhằm khai thác nhu cầu di chuyển đường hàng không vì thành phố này đang phát triển bùng nổ về kinh tế, với lợi thế nằm trong tam giác kinh tế miền Bắc, cũng như gần Vịnh Hạ Long, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Vietjet mở rộng các tuyến bay quốc tế có quãng đường dài hơn: Các tuyến bay trong nước thường có quãng đường ngắn hơn và không hoạt động vào ban đêm, là hai yếu tố hạn chế số giờ bay của máy bay. 

Vì vậy, VietJet Air tiếp tục mở rộng mạng lưới quốc tế sang các địa điểm khá xa như Incheon (Hàn Quốc) và Thiên Tân (Trung Quốc) với thời gian bay 4-5 tiếng, hành khách sẽ sẵn sàng bay vào ban đêm. Ngoài ra, thời gian máy bay bay sẽ tăng thêm đối với mỗi lần cất cánh và hạ cánh nên số giờ bay sẽ tăng.

VietJet liên tục nghiên cứu và đổi mới bằng các ứng dụng công nghệ tiên tiến tạo nên bước đột phá so với các đối thủ cạnh tranh khác. Hiện nay công ty đang sử dụng 20 phần mềm tiên tiến để quản lý hoạt động của mình. Hệ thống đặt vé của VietJet được quản lý và phát triển bởi Intelisys (Canada). Nhằm quản lý rủi ro và phát hiện các gian lận tín dụng và xác minh các giao dịch đặt vé qua internet.

Công ty sử dụng phần mềm Gatekeepers do Mastercard cung cấp. Mastercard là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng hàng đầu thế giới, xử lý hơn 30 triệu giao dịch/tháng cho 30.000 công ty trên 180 nước trên thế giới.  Các hoạt động phân tích chuyến bay an toàn được quản lý bởi hệ thống EFB do Airbus cung cấp. EFP giúp cho tổ lái được cập nhập các thông tin về an toàn bay và điều hành bay nhanh nhất. 

Đối với các hoạt động khai thác, phần mềm Geneva giúp VietJet tối ưu nguồn lực về lịch trình chuyến bay, lịch trình của phi hành đoàn, kiểm soát thời gian bay. Ngoài ra công ty con sử dụng Sunsystems để quản lý tài chính kế toán và AMOS để quản lý vật tư và phụ tùng trên máy bay. 

Về mặt hình thức, Vietjet Air được báo chí quốc tế gọi là “Đội bay sinh động bậc nhất thế giới”, các tàu bay của VietJet nổi bật cả khi bay trên bầu trời và hạ cánh tại sân đỗ với những hình ảnh sinh động bắt mắt trên thân tàu. 

Với phong cách hàng không thế hệ mới, an toàn, thận thiện và vui tươi, hãng đã tiên phong trong việc thiết kế các biểu tượng trên tàu bay. Máy bay VietJet được sơn màu cờ Tổ quốc (màu đỏ – vàng) như cam kết luôn mang lại cơ hội đi máy bay với chi phí tiết kiệm, cùng các dịch vụ bay an toàn, thân thiện và sang trọng cho người dân và khách quốc tế Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Vietjet Air về giá (Price)

Khi phân tích chiến lược Marketing của Vietjet Air về giá (Price), hãng hàng không này đã lựa chọn định giá sản phẩm của mình theo mô hình giá rẻ LCC (Low Cost Carrier). 

Giá vé thấp là cách thức cạnh tranh đặc biệt để VietJet Air thu hút khách hàng. Muốn vậy, VietJet phải tối ưu hóa chi phí. Vietjet Air hiện chỉ khai thác duy nhất dòng tàu bay thân giúp Vietjet Air có thể quay vòng nhiều chuyến, đi về trong ngày, giảm được chi phí vận hành và chi phí ăn ở cho đội bay.

Loại máy bay này cũng là tiên tiến nhất, có tuổi đời trẻ (3,3 tuổi), giúp VietJet tiết kiệm tối đa chi phí xăng (15%). Ngoài ra, VietJet Air cũng đã cắt giảm các chi phí hành lý đi kèm, bỏ suất ăn trên máy bay. Thay vào đó, hành lý, ăn uống trở thành dịch vụ hành khách phải trả tiền riêng tùy theo nhu cầu. Đổi lại, thay vì các suất ăn đã tính trong giá vé chỉ với 1-2 lựa chọn thì menu Vietjet có tới 9 món ăn nóng hợp khẩu vị của nhiều đối tượng khách hàng.

chiến lược marketing của vietjet air về giá

Một chiến lược Marketing của Vietjet là giá sẽ rẻ hơn khi bay nhiều để khuyến khích khách hàng lựa chọn bay cùng hãng hàng không này. Khách hàng đăng ký bay sớm cũng là một cách tiết kiệm chi phí khi đi xa. 

Điểm khác biệt của Vietjet là xây dựng hãng hàng không thế hệ mới, giá trị cốt lõi được xác định là “an toàn, thân thiện, vui vẻ, đúng giờ, giá rẻ”. Vietjet cũng hướng tới dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. VietJet không bán vé kèm suất ăn miễn phí vì như vậy hành khách không có nhu cầu vẫn phải trả tiền. Một trong những lý do mà vé máy bay của Vietjet có giá rẻ là khách hàng không cần trực tiếp đến đại lý vé máy bay để mua mà đặt online để giảm thiểu tối đa chi phí vận hành.

Chiến lược Marketing của Vietjet Air về hệ thống phân phối (Place)

Đối với chiến lược Marketing của Vietjet Air về hệ thống phân phối, Vietjet đã sử dụng chiến lược xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp để phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

Một số điểm chính về hệ thống phân phối của Vietjet Air có thể được liệt kê như sau: 

  • VietJet là hãng hàng không giá rẻ phát triển mạng lưới đường bay rộng khắp trong nước và trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
  • Vietjet phục vụ mọi đối tượng cùng với các chương trình khuyến mãi đã góp phần đưa các hành trình trên không đến với người dân.
  • Nhắm tới người chưa có điều kiện đi máy bay; khách hàng đi máy bay thường xuyên và quan tâm tới sự gọn nhẹ và tiện lợi, tiết kiệm chi phí; những người trẻ tuổi; doanh nhân.
  • Đây là hãng đầu tiên duy nhất tại Việt Nam cho phép khai thác cho tuyến bay nội địa và quốc tế. 
  • Hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường, cung cấp cho khách hàng Việt Nam và khách du lịch nhiều sản phẩm và dịch vụ hàng không chi phí thấp hiệu quả, chất lượng và an toàn. 

hệ thống phân phối của vietjet airHiện nay Vietjet Air đã có 4 đường bay hàng ngày kết nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Nha Trang. Hàng tuần có 500 chuyến bay. Kênh phân phối được ứng dụng qua hệ thống bán vé: BSP của IATA (hiệp hội vận tải hàng không quốc tế). Vietjet cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn tài chính, phi tài chính kênh nghiệm dựa trên tiêu chuẩn IATA. Vé máy bay chỉ định thanh toán với rất nhiều lựa chọn cho khách hàng.  

Vietjet cũng ký kết hợp tác toàn diện với Amadeus – đối tác công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực hàng không và du lịch toàn cầu. Theo đó, Vietjet sẽ mở rộng mạng lưới bay và kênh phân phối ra toàn cầu đồng thời kết nối với hơn 446 hãng hàng không khác trong cùng hệ thống của Amadeus. Thông qua mạng lưới đại lý của Amadeus, VietJet sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi trên các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế mà VietJet đang khai thác. 

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

Chiến lược Marketing của Vietjet Air về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Chiến lược Marketing của Vietjet Air về xúc tiến hỗn hợp (Promotion) tập trung vào việc quảng cáo, xây dựng thương hiệu và triển khai các chương trình khuyến mãi.

Quảng cáo 

Một chiến lược Marketing của Vietjet Air về quảng cáo là tận dụng mạng xã hội (social media marketing) và phương tiện truyền thông đại chúng.

Một chiến dịch quảng cáo hiệu quả của Vietjet Air có thể kể đến chiến dịch: “Kết nối yêu thương – Yêu là phải tới”. Với định vị thương hiệu là một hãng hàng không thế hệ mới, chi phí thấp, Vietjet Air luôn hướng đến việc tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có cơ hội bay. 

quảng cáo của vietjet

Và thời điểm cuối năm cũng là thời điểm đoàn tụ, họp mặt được mong ngóng nhất của vợ – chồng, cha mẹ – con cái, người yêu hay bè bạn… Nhưng sẽ khó khăn hơn nếu họ học tập và làm việc tại nước ngoài. Mặt khác, vì cũng là thời điểm mùa lễ hội của nhiều quốc gia châu Á nên không phải lúc nào cũng có thể “săn” được vé tốt.

Là một hãng hàng không, Vietjet kết nối yêu thương bằng những chuyến bay xuyên biên giới của mình. Với gia đình, hành trình kết nối yêu thương là cơ hội để người Việt khắp châu Á đoàn tụ với gia đình, người thân. Với người trẻ khắp châu Á, đây là dịp để họ tìm đến hoặc quay lại vùng đất mà mình đặc biệt yêu mến, làm giàu thêm vốn sống cũng như hiện thực hóa khát khao du lịch “yêu là phải tới”.

Với chiến dịch quảng cáo này, Vietjet đã thu về được những thành công nhất định trong việc thu hút khách hàng và cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu với hơn 45 triệu lượt reach, 3.6 triệu engagement tại 9 quốc gia, vùng lãnh thổ triển khai chiến dịch, 31 triệu lượt xem video âm nhạc “Fly for Love”, 2.645 bài dự thi chỉ trong vòng một tuần, trong đó có hơn 700 bài dự thi đến từ Hàn Quốc, 350 bài đến từ Thái Lan và có hơn 8520 bài dự thi trong suốt chiến dịch.

Một chiến dịch quảng cáo để định vị thương hiệu của Vietjet nổi tiếng khác đó là chiến dịch “truyền thông sexy” vào năm 2013. Vietjet Air mời Ngọc Trinh cùng dàn người mẫu chân dài nóng bỏng, tạo dáng bên những chiếc máy bay của Vietjet. 

Sau chiến dịch này, thương hiệu Vietjet Air bỗng chốc nổi đình nổi đám, những ý kiến trái chiều đã “khơi mào” cho một cuộc tranh cãi nảy lửa. Người thì cho rằng các chiến lược của Vietjet là thông minh, có hiệu ứng tốt nhưng lại có không ít người cho rằng Vietjet đang làm quá lố, phản cảm. Nhưng dù có như vậy thì cũng phải khẳng định rằng Vietjet đã thắng lớn, bằng chứng là mức độ nhận diện thương hiệu của hãng hàng không này lên đến 98%.

Khuyến mãi 

Về chiến lược Marketing của Vietjet Air, việc triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng cũng được hãng hàng không này tận dụng hiệu quả.

Vietjet đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi và thường xuyên gửi email cho khách hàng như: Khuyến mãi dịp lễ, tết 2021 tặng 2.000 vé máy bay miễn phí cho những ai muốn đón tết tại TP.HCM, khuyến mãi vé máy bay chỉ từ 250.000 đồng từ Hà Nội – TP.HCM, khuyến mãi dịp khai trương trung tâm bán vé và dịch vụ khách hàng,…

khuyến mãi của vietjet

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…

aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

aimarketing aimarketing

Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết 

Vietjet Air là một trong những hãng hàng không nổi tiếng tại Việt Nam và thu hút được nhiều khách hàng tin dùng nhờ vào thương hiệu hãng hàng không giá rẻ cũng như các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn. Các chiến lược Marketing của Vietjet Air luôn đáng để chúng ta học hỏi và phân tích. 

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]