Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Bamboo Airways – Hơn cả một chuyến bay

Chiến lược Marketing của Bamboo Airways có điều gì đặc biệt mà giúp họ thành công và có được 5 triệu khách trong hai năm? Điều đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Bamboo Airways

Hãng hàng không Bamboo Airways được thành lập bởi tập đoàn FLC vào năm 2017 với vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Là một thương hiệu non trẻ mới “chen chân” vào thị trường vận tải hàng không Việt Nam, Bamboo Airways với sứ mệnh kết nối tất cả vùng miền trên dải đất hình chữ S, đã trở thành thương hiệu được tin dùng bởi phần lớn cư dân Việt Nam.

Trước đây, thị trường bay Việt Nam bị chi phối bởi 3 thương hiệu lớn: Vietnam Airlines, VietJet và Jetstar, với giá thành đắt đỏ và đường bay hạn chế, đa phần chỉ tập trung di chuyển giữa các sân bay lớn và quốc tế. Nhận ra được cơ hội này, chủ tịch tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, nung nấu thực hiện một hãng bay giá rẻ nhưng mang trong mình chất lượng tiêu chuẩn 5 sao, đưa người dân đến được với mọi điểm du lịch trên khắp cả nước.

Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways được cất cánh vào tháng 10/2018, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành hàng không Việt Nam. Thị trường Việt Nam trở nên xôn xao với sự xuất hiện của một hãng bay giá vé rất rẻ, nhưng lại cung cấp được cho khách hàng mục tiêu đầy đủ các dịch vụ mà thông thường chỉ có được ở mức vé tầm trung hoặc cao hơn: bữa ăn nhẹ, nước uống trên chuyến bay, sự nhiệt tình của nhân viên.

Chiến lược Marketing của Bamboo Airway
Tổng quan chiến lược Marketing của Bamboo Airways

Không chỉ vậy, Bamboo Airways được đánh giá cao và được khuyến khích dùng trên các tạp chí du lịch vì tính chính xác trong thời gian và sự an toàn. Cái tên Bamboo Airways nhanh chóng trở thành một cơn sốt trong ngành du lịch, với nhiều gói ưu đãi hấp dẫn dành cho những người đam mê du lịch trên cả nước.

Kể từ thời điểm ra mắt, Bamboo Airways liên tục nâng cấp và phát triển đội bay của mình. Với chỉ 20 máy bay Boeing 787 vào năm 2018, hiện giờ đội bay của Bamboo đã lên tới con số 29. Tuy rằng vẫn thua nhiều về số chuyến bay so với con số 58 chiếc của Vietnam Airlines, Bamboo Airways là hãng đầu tiên tại Việt Nam sở hữu khoang hạng nhất trên máy bay của mình, và nhà chờ riêng cho hành khách hạng nhất tại các sân bay.

Hãng đã đạt được thành tựu là “Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất” trong năm 2019 và “Hãng hàng không dẫn đầu khu vực châu Á”, vinh dự được cấp suất bay tới Anh Quốc từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với số lượng 3 chuyến/ tuần.

>> Đọc thêm: Chiến lược Marketing của Vietnam Airlines

II. Phân tích ma trận SWOT của Bamboo Airways

1. Điểm mạnh của Bamboo Airways (Strengths)

  • Bamboo Airways đã triển khai các tuyến bay thẳng đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch Việt Nam, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển của du khách, tránh cho họ phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết.
  • Có sự liên kết, mở rộng với nhiều đường bay trong nước giữa các tỉnh thành, giúp gia tăng sự phát triển, mở rộng khai thác các điểm du lịch nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
  • Bamboo Airways được đánh giá là hàng hãng không thực hiện các chuyến bay đúng giờ nhất tại Việt Nam với tỷ lệ đúng giờ là 93,8% trên tổng số 1.667 chuyến bay trong năm 2019, cao hơn mức chung 86,9% của toàn ngành hàng không Việt Nam.
  • Tỷ lệ kín khách trên các chuyến bay của Bamboo Airways đạt 90%, tỷ lệ các chuyến bay an toàn đạt 100%.
  • Giá vé tương đối rẻ, được tích hợp với nhiều combo trọn gói dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng với không chỉ FLC, mà còn nhiều đối tác du lịch khác như VinPearl, Flamingo,…
điểm mạnh của Bamboo Airway
Điểm mạnh của Bamboo Airways nằm ở dịch vụ khách hàng

2. Điểm yếu của Bamboo Airways  (Weaknesses)

  • Số lượng máy bay hạn chế, chưa khai thác được nhiều chuyến bay.
  • Nhiều điểm du lịch của FLC có quần thể khách du lịch thấp, chưa nổi tiếng, khiến việc khai thác chặng bay tới các địa điểm đó trở nên kém hiệu quả.

3. Cơ hội của Bamboo Airways (Opportunities)

  • Bamboo Airways đã xin được giấy phép mở rộng số lượng máy bay, nâng cao khả năng khai thác của tập đoàn.
  • Dịch bệnh thuyên giảm khiến thị trường ngành hàng không dần phục hồi.

4. Thách thức (Threats)

  • Việc tuyển dụng nhân viên hàng không có trình độ (phi công, tiếp viên,…) tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn do khả năng đào tạo bị hạn chế.
  • Dịch bệnh khiến ngành vận tải hàng không, du lịch ít nhiều bị đình trệ, một bộ phận người dân còn e ngại, hạn chế trong nhu cầu di chuyển, du lịch.
  • Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam khiến dư luận quan ngại về chất lượng của Bamboo Airways trong tương lai.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chiến lược Marketing của Bamboo Airways chi tiết

Chiến lược Marketing của Bamboo Airways được thể hiện rõ trong các khía cạnh sau đây:

1. Triết lý kinh doanh và tầm nhìn của Bamboo Airways

Tuy rằng đang là một thương hiệu non trẻ, mới tham gia vào thị trường, Bamboo Airways đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng người tiêu dùng, trở thành thương hiệu đáng chú ý trong những năm vừa qua. Chiến lược Marketing của Bamboo Airways được xây dựng dựa trên triết lý kinh doanh của thương hiệu: @Khách hàng không chỉ là khách, doanh thu nào cũng đến từ khách hàng.

Bám sát giá trị cốt lõi của mình, Bamboo Airways hướng đến việc mang lại dịch vụ bay cao cấp với giá rẻ cho khách hàng. Dịch vụ bay của Bamboo Airways được chia thành 4 hạng: Hạng nhất (Bamboo First Class), hạng thương gia (Bamboo Business), hạng phổ thông đặc biệt (Bamboo Plus) và hạng phổ thông (Bamboo Eco). Việc phân ra 4 hạng vé cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn phù hợp, đa dạng với nhu cầu của từng khách hàng.

Tuy rằng đối với mỗi hạng mang dấu ấn riêng và chế độ đãi ngộ khác nhau, có những điểm chung mà mọi khách hàng đều nhận được là sự đúng giờ, an toàn và dịch vụ chất lượng 5 sao. Phi hành đoàn của Bamboo Airways không chỉ “ăn điểm” ngoại hình, mà còn từ các cử chỉ nhỏ khi giao tiếp với hành khách như cách đi đứng, nở nụ cười, cho đến các nghiệp vụ như sơ cứu hành khách, an toàn hàng không, kỹ năng giao tiếp, phục vụ, chăm sóc khách hàng… đã mang về không ít lời khen ngợi từ khách hàng trên các phương tiện truyền thông.

Chiến lược Marketing của Bamboo Airway
Triết lý kinh doanh và tầm nhìn của Bamboo Airways

Triết lý kinh doanh về một hãng hàng không giá rẻ với chất lượng 5 sao của Bamboo Airways được thể hiện trên mọi khía cạnh con người của tập đoàn. Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch của tập đoàn FLC từng chia sẻ về tham vọng của mình: “5 năm tới, tôi kỳ vọng Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không 5 sao, phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Quốc tế sẽ biết tới Bamboo Airways với tư cách một hãng hàng không 5 sao của Việt Nam”.

Trong những năm gần đây, dù bị dịch bệnh gây khó khăn trong việc kinh doanh, Bamboo Airways vẫn giữ vững quan niệm “nguồn thu nào cũng từ khách hàng mà ra”, bỏ qua nhiều khía cạnh của bài toán lỗ lãi, tiếp tục phục vụ khách hàng theo định hướng từ khi thành lập.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Vietjet Air mới nhất

2. Chính sách về sản phẩm, dịch vụ Bamboo Airways

Các chiến lược Marketing mà Bamboo Airways thực hiện nhằm hướng thương hiệu đến khai thác thị trường ngách, khác với các “đàn anh” đã xuất hiện từ trước trên thị trường, không cạnh tranh trực tiếp tại các sân bay nằm trên hai thành phố lớn. Thay vào đó, Bamboo Airways khai thác các điểm bay giữa các tỉnh thành thuộc phạm vi trong nước nhằm kết nối các điểm du lịch như đường bay Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc…
FLC kỳ vọng khi Bamboo Airways ra đời cùng với sự phát triển, mở rộng của các điểm du lịch nhiều tiềm năng tại Việt Nam thì lượng khách đến các địa điểm này sẽ ngày càng gia tăng. Chính điều khác biệt này đã khiến cho Bamboo Airways có cơ hội phát triển một cách độc lập trên thị trường hàng không Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Bamboo Airway
Tìm hiêu chính sách sản phẩm chiến lược Marketing của Bamboo Airways

Đồng thời, qua việc phân tích thị trường hàng không Việt Nam, có thể dễ dàng nhận thấy rằng dịch vụ hàng không của các hãng bay hiện tại yêu cầu mức giá khá cao để có được sự tiện nghi. Ngược lại, các dịch vụ đi kèm như suất ăn, đồ uống sẽ bị cắt bỏ hầu hết để hạ chi phí xuống, khiến khách hàng khó có được sự thỏa mãn. Do đó, mô hình Hybrid – “Tất cả trong một” được Bamboo Airways áp dụng trong mọi chuyến bay của họ: mức giá rẻ nhưng đầy đủ tiện nghi. Khách hàng của Bamboo Airways được đảm bảo mọi quyền lợi tương tự như hạng vé phổ thông của các hãng bay khác, nhưng giá vé lại vô cùng cạnh tranh và phù hợp với đa số khách hàng.

Không chỉ vậy, dưới cương vị là thương hiệu của tập đoàn FLC nổi tiếng về các địa điểm du lịch, Bamboo Airways dễ dàng đưa ra các gói ưu đãi nghỉ dưỡng trọn gói tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc quần thể FLC, được bán kèm với combo vé máy bay. Chiến lược Marketing này của Bamboo Airways đã không chỉ đem lại lợi nhuận khổng lồ, mà còn tạo ra được tiếng vang lớn cho thương hiệu, được đánh giá cao trên các tạp chí, diễn đàn về du lịch.

3. Chiến lược về giá của Bamboo Airways

Mô hình Hybrid của Bamboo Airways là một trong những nhân tố chính đem lại sự thành công của thương hiệu này. Tại Việt Nam, đã có một số thương hiệu đưa vào áp dụng một phần mô hình Hybrid vào hoạt động. Tuy nhiên việc áp dụng hoàn toàn mô hình này từ ban đầu là chưa từng có tiền lệ tại thị trường bay nước nhà, khiến Bamboo Airways giữ vững được vị thế độc tôn này với các đối thủ khác.

Không chỉ vậy, việc áp dụng sớm mô hình Hybrid đã đem lại cho Bamboo Airways rất nhiều lợi thế cạnh tranh mà các đối thủ khác không có. Bamboo dễ dàng đưa khách hàng của họ tới thẳng sân bay tại các địa điểm du lịch, mà không cần phải đi qua các sân bay trung chuyển tại các thành phố lớn, nơi mà vấn đề tắc nghẽn, quá tải đường bay diễn ra một cách liên tục.

Giá vé máy bay rẻ cho phép Bamboo Airways khai thác lợi thế từ FLC, đưa ra các combo du lịch, nghỉ dưỡng. Đây là yếu tố khai thác mạnh vào tâm lý khách hàng, khiến nguồn lợi thu về được của FLC được khai thác triệt để ở cả từ mảng hàng không của Bamboo Airways, lẫn ngành du lịch của FLC.

Chiến lược Marketing của Bamboo Airway
Chiến lược Marketing của Bamboo Airway

Cho đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam triển khai được khoang vé hạng nhất trên máy bay của mình. Không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh trong phân khúc hạng cao cấp nhất thuộc về ngành vận tải hàng không, việc sở hữu khoang hạng nhất đã khẳng định vị thế của Bamboo Airways trên thị trường bay nước nhà.

4. Chiến lược truyền thông của Bamboo Airways

Ngay từ thời điểm ra mắt, Bamboo Airways đã không ngừng triển khai các chiến lược Marketing nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác, quảng cáo của Bamboo không chỉ thể hiện được yếu tố con người, chất lượng dịch vụ của hãng, Bamboo Airways đã lồng ghép thêm những địa danh du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng của FLC.

Chiến lược Marketing này đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc truyền đạt thông điệp về sự tồn tại của một hãng bay với ưu đãi về du lịch, nghỉ dưỡng, và khả năng vận chuyển hành khách thẳng đến địa điểm du lịch. Tại các điểm phòng vé máy bay, Bamboo Airways đã thực hiện các chương trình liên kết, tư vấn về các gói combo vé máy bay kèm dịch vụ du lịch giá ưu đãi của hãng, giúp thương hiệu tương tác trực tiếp, xây dựng nhu cầu về dịch vụ nghỉ dưỡng trong khách hàng của họ.

bamboo sát cánh cùng miền trung ruột thịt
Bamboo sát cánh cùng miền trung ruột thịt

Đồng thời, Bamboo Airways cũng đã chủ trương tổ chức các sự kiện cộng đồng nhằm gây dựng nhận thức về thương hiệu. Trong thời gian đất nước hứng chịu làn sóng Covid-19, Bamboo Airways đã thực hiện nhiều chuyến bay miễn phí chở người lao động từ các tỉnh thành về quê quán phòng chống dịch.

Năm 2020, hưởng ứng phong trào “Sát cánh cùng miền Trung” mùa lũ, Bamboo Airways đã gây dựng quỹ hỗ trợ người dân miền Trung, cung cấp và vận chuyển hàng tiếp tế miễn phí cho bà con vùng lũ. Ngoài ra còn rất nhiều hoạt động cộng đồng khác như tài trợ cho đội tuyển bóng đá quốc gia, trở thành nhà tài trợ kim cương trong chương trình Ngày quốc gia Việt Nam, sự kiện quan trọng bậc nhất đối với Việt Nam trong năm 2020 tại EXPO 2020 Dubai UAE,… Các hoạt động trên đã tạo hình ảnh tốt đẹp, sự gần gũi, thân hiện của Bamboo với người dân trong nước.

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của Marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo hiệu quả hoạt động Marketing từ MISA AMIS aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm Email Marketing gửi email hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết chiến lược Marketing của Bamboo Airways

Nhờ vào thành công từ các chiến lược Marketing của mình, cho đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways giữ vững được vị thế của mình là một hãng bay rẻ chất lượng cao trong cộng đồng khách hàng. Trong năm thứ 4 hoạt động của mình, tuy rằng dịch bệnh đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngành hàng không, Bamboo Airways vẫn sẽ hứa hẹn sẽ đem đến những giải pháp đột phá, không ngừng phát triển trở thành hãng hàng không đứng đầu Việt Nam.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 4]