Được Gartner đánh giá là 1 trong 5 lĩnh vực trọng tâm mà các nhà lãnh đạo cần đặc biệt chú ý trong năm 2025, hoạch định chiến lược nhân sự (Strategic Workforce Planning – SWP) chính là “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ, đáp ứng đủ cả “chất” và “lượng” trong bối cảnh liên tục phải đối mặt và thích nghi với biến động thị trường.
Trong ấn phẩm The Human Factor 02, chúng tôi sẽ cùng các nhà lãnh đạo khám phá toàn diện về chủ đề Hoạch định Chiến lược Nhân sự: từ nền tảng, nguyên tắc, quy trình tới gợi ý ứng dụng công nghệ để xây dựng một chiến lược có khả năng thực thi cao nhất, giúp doanh nghiệp vượt lên trên ⅔ thị trường.
Thông qua The Human Factor 02, chúng tôi vinh dự được hỗ trợ các nhà lãnh đạo gia tăng lợi thế cạnh tranh thông qua một chiến lược nhân sự được hoạch định bài bản, trả lời đúng các câu hỏi: Nên tuyển ai? Ở đâu? Và vào thời điểm nào? Từ đó, sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong năm 2025 đầy tiềm năng.
1. Nội dung chính của ấn phẩm
Phần I: Nền tảng của Hoạch định chiến lược nhân sự
“Hoạch định không chỉ là lên kế hoạch đầu năm!”
Hoạch định chiến lược nhân sự – Công việc thường được “hiểu nhầm” thành “chốt” một kế hoạch “cứng” vào đầu năm, thực chất lại là một chu kỳ linh hoạt dựa trên dữ liệu, có thể điều chỉnh theo tình hình thực tế của doanh nghiệp trong năm đó.
Đây là cách tiếp cận được thế giới ứng dụng rộng rãi, đảm bảo chiến lược nhân sự đưa ra vừa mang tính “định hướng”, vừa có đủ sự linh hoạt cho doanh nghiệp “đổi hướng” khi cần.
Để “đổi hướng” mà không “lạc đường”, trong phần I, ấn phẩm mang đến cho các nhà lãnh đạo những kiến thức cô đọng nhất về hoạch định chiến lược nhân sự: từ định nghĩa, nền tảng, mục tiêu 4R tới nguyên tắc hoạch định.
Phần II: Quy trình hoạch định chiến lược nhân sự
Chiến lược nhân sự là kết quả của quá trình phân tích sâu sắc 2 yếu tố nền tảng: Bối cảnh vĩ mô và Hiện trạng doanh nghiệp.
Thế nhưng, phân tích thế nào là đúng và đủ? Làm sao để biến insight thành chiến lược, thay vì “ngập” trong khối lượng thông tin, xu hướng, dự báo… từ nhiều nguồn?
Vấn đề này sẽ được giải quyết nếu doanh nghiệp có một quy trình hoạch định bài bản, dễ hiểu cho cả lãnh đạo và đội ngũ thực hiện.
Tại phần II, ấn phẩm đi sâu vào Quy trình 5 bước hoạch định chiến lược nhân sự: Từ giải thích mục tiêu từng bước, hướng dẫn cụ thể cách thực hiện tới các lưu ý dành cho lãnh đạo.
Đi kèm với đó là Template guideline chi tiết từng bước – được đội ngũ biên tập MISA nghiên cứu, tổng hợp và xây dựng với mục tiêu phù hợp cho các doanh nghiệp Việt sử dụng được ngay.
Ban biên tập gợi ý các nhà lãnh đạo cùng đội ngũ xem song song cả template và nội dung Phần II để có cái nhìn toàn diện, dễ hiểu nhất về quy trình đặc biệt quan trọng này.
Phần III: Cách sử dụng dữ liệu hiệu quả trong quá trình hoạch định chiến lược nhân sự
Theo số liệu từ Gartner, chỉ có ⅓ số doanh nghiệp được đánh giá là sử dụng dữ liệu hiệu quả trong quá trình hoạch định chiến lược nhân sự.
Điều này cho thấy một khoảng trống lớn mà doanh nghiệp nào tận dụng tốt sẽ có lợi thế vượt trội so với ⅔ đối thủ trên thị trường.
Trong Phần III, ấn phẩm mang đến những gợi ý có tính ứng dụng cao để các doanh nghiệp “tối ưu” việc sử dụng dữ liệu trong quá trình hoạch định nhân sự.
Bằng việc nhận diện đúng 04 khó khăn và ứng dụng giải pháp gợi ý từ MISA, các doanh nghiệp sẽ không chỉ sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn trong quá trình hoạch định chiến lược nhân sự, mà còn có thể tìm ra những vấn đề “ẩn” đằng sau các con số, gia tăng trải nghiệm cho nhân viên, tối ưu quy trình làm việc và chủ động “đón đầu” những xu hướng công nghệ HR mới nhất.
2. Không chỉ là cẩm nang dành cho “một” lãnh đạo
Một trong những lợi ích quan trọng được đề cập đến trong ấn phẩm về việc sử dụng dữ liệu trong hoạch định chiến lược nhân sự là: Phát huy tối đa trí tuệ tập thể của đội ngũ lãnh đạo các phòng ban.
Lợi ích này phần nào thể hiện một xu hướng đang lên trong năm 2025: Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa tầm nhìn CEO – HR, hay “cầu nối” giữa chiến lược nhân sự và mục tiêu kinh doanh.
Sự kết nối này là vô cùng cấp thiết, bởi rất nhiều chiến lược nhân sự – dù được đội ngũ lãnh đạo HR dày công xây dựng, cuối cùng lại chỉ “nằm trên giấy” do không đáp ứng được nhu cầu thực tế của các phòng ban, không thực sự giải quyết được những thách thức bên trong từng bộ phận.
Sở dĩ xảy ra sự mất kết nối này là bởi, các lãnh đạo phòng ban khác và nhân sự trong công ty không thực sự hiểu về chiến lược nhân sự. Thiếu đi “nền tảng kiến thức chung” về hoạch định chiến lược nhân sự, thiếu “ngôn ngữ chung” là hệ thống dữ liệu được quản lý tự động, bài bản, các chiến lược nhân sự rất khó chuyển mình từ hiện trạng chỉ “đáp ứng nhu cầu” sang vai trò “định hướng sự phát triển”.
Với những kiến thức cô đọng, dễ hiểu, mang tính ứng dụng cao được tổng hợp trong The Human Factor 02, đội ngũ biên tập tin rằng ấn phẩm này không chỉ là “cẩm nang” cho CEO hay giám đốc nhân sự, mà còn là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà lãnh đạo xây dựng tầm nhìn chiến lược nhân sự, thu hẹp khoảng cách với lãnh đạo các phòng ban và đội ngũ của mình.
Từ đó, với template guideline đi kèm, có thể cùng nhau rà soát tình hình nhân sự hiệu quả hơn, biến chiến lược thành những giải pháp sát thực, hợp lý và tiết kiệm chi phí nhất.
3. Tải ấn phẩm miễn phí
Khi tầm quan trọng của chiến lược nhân sự đã được khẳng định đủ nhiều trong các tài liệu, báo cáo…, thì câu hỏi nhà lãnh đạo nên đặt ra lúc này không phải: “Vì sao nên làm?”, mà là:
“Doanh nghiệp tôi đang làm như thế nào? Cách làm này có thực sự hiệu quả và phù hợp với yêu cầu hiện tại hay không?”
Thông qua ấn phẩm The Human Factor 02: Hoạch định chiến lược nhân sự, đội ngũ biên tập tin rằng nhà lãnh đạo sẽ có câu trả lời.
Chỉ cần điền thông tin vào form bên dưới, các nhà lãnh đạo sẽ nhận ngay phiên bản miễn phí của ấn phẩm này. Với hành trang là ấn phẩm này, chúc chiến lược nhân sự 2025 của doanh nghiệp thật thành công và đột phá!