Mục tiêu bán hàng là gì? 6 phương pháp xây dựng mục tiêu 2026

11/12/2025
12831

“Có được nhiều khách hàng hơn, làm việc hiệu quả hơn hay chốt được nhiều đơn hàng hơn”, đó hẳn là câu trả lời của bất kỳ nhà quản lý bán hàng nào nếu được hỏi về những kỳ vọng trong công việc. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa những điều trên không hề dễ dàng. Nó yêu cầu nhà quản lý cần đặt ra các mục tiêu cụ thể cho đội ngũ bán hàng và lập các kế hoạch chi tiết để biến những kỳ vọng thành hiện thực.

Mục tiêu kinh doanh
Không còn cảnh nhân viên báo cáo ‘ước chừng’ – Quản trị mục tiêu bán hàng hiệu quả với MISA AMIS CRM

Dùng ngay miễn phí

Điều quan trọng nhất trong quá trình xây dựng các mục tiêu bán hàng là đưa ra các mục tiêu không chỉ thực tế, mà còn phải đảm bảo chúng có tính khả thi. 

Một báo cáo của Bridge Group cho thấy chỉ có 67% nhân viên bán hàng hoàn thành các chỉ tiêu bán hàng của họ. 

Vậy làm thế nào để đội ngũ bán hàng có thể đạt được các mục tiêu mà nhà quản lý đưa ra?  Mời anh/chị tìm câu trả lời trong bài viết này. 

Mục tiêu bán hàng là gì?

Mục tiêu bán hàng là việc cung cấp cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp một lộ trình rõ ràng về những gì họ cần làm để giúp công ty đạt được mục tiêu tổng thể. Mỗi mục tiêu bán hàng bao gồm các mục hành động cụ thể và có thể đo lường được để giúp các nhân viên bán hàng đảm bảo đạt được các mục tiêu cá nhân và của toàn nhóm.

Mục tiêu bán hàng thường là các kỳ vọng dài hạn (như gia tăng lượng khách hàng, hay làm giảm tình trạng phản hồi tiêu cực) đạt được thông qua một loạt các nỗ lực và kế hoạch hành động trong ngắn hạn. 

Theo nghiên cứu của Accent Technologies, các mục tiêu quản lý hoạt động bán hàng phù hợp với các công ty tốt nhất là nên xoay quanh việc hiểu những thách thức của người mua, cũng như cá nhân hóa các quy trình bán hàng và cam kết bán hàng. 

Tuy nhiên, các mục tiêu bán hàng đặt ra cần có ý nghĩa đối với doanh nghiệp hoặc bộ phận của kinh doanh. Người quản lý có thể thiết lập các mục tiêu bán hàng tập trung vào:

  • Tăng doanh thu và lợi nhuận
  • Tăng số lượng khách hàng
  • Đẩy mạnh doanh số thông qua upsell (bán thêm) và cross-sell (bán chéo)
  • Tăng hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh 
  • Cắt giảm thời gian mà nhân viên sale thường dành cho các nhiệm vụ không liên quan đến bán hàng
  • Cải thiện quy trình bán hàng 

3 bước chiến lược xây dựng mục tiêu bán hàng cho doanh nghiệp?

Việc xây dựng mục tiêu bán hàng cho doanh nghiệp không thể thiếu một chiến lược bài bản. Dưới đây là các bước cơ bản để thiết lập một chiến lược bán hàng hiệu quả:

3 bước xây dựng mục tiêu bán hàng
Ba bước xây dựng mục tiêu bán hàng

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và phân tích khách hàng

  • Đánh giá nhu cầu thị trường: Phân tích xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng và đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp nhận diện được cơ hội và thách thức.
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Các khách hàng tiềm năng sẽ có những nhu cầu khác nhau, việc phân loại khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp cận chính xác hơn.

Bước 2: Xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng

Mục tiêu bán hàng cần phải cụ thể, có thể đo lường và có thời gian thực hiện rõ ràng (theo nguyên tắc SMART):

  • S (Specific – Cụ thể): Mục tiêu phải rõ ràng, không mơ hồ.
  • M (Measurable – Đo lường được): Doanh thu cần đạt bao nhiêu? Bao nhiêu sản phẩm cần bán?
  • A (Achievable – Có thể đạt được): Đảm bảo mục tiêu thực tế và có khả năng thực hiện.
  • R (Relevant – Liên quan): Mục tiêu cần phù hợp với tầm nhìn và chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.
  • T (Time-bound – Có thời hạn): Xác định rõ thời gian hoàn thành mục tiêu.

Bước 3: Lập kế hoạch hành động

Sau khi xác định mục tiêu, bước tiếp theo là xây dựng các kế hoạch hành động chi tiết, bao gồm các chỉ tiêu cho đội ngũ bán hàng, phương thức tiếp cận khách hàng và các chiến dịch marketing.

6+ công cụ và phương pháp để đạt mục tiêu bán hàng trong năm 2026?

Để đạt được mục tiêu bán hàng, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ và phương pháp hiệu quả. Trong bối cảnh năm 2026, khi công nghệ và chuyển đổi số đóng vai trò ngày càng quan trọng. Dưới đây là 3 công cụ MISA gợi ý anh/chị áp dụng và triển khai trong năm tới:

Áp dụng công nghệ vào phần mềm CRM

Giúp theo dõi và quản lý thông tin khách hàng, từ đó tối ưu hóa các chiến dịch bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Phần mềm MISA AMIS CRM là công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp theo dõi thông tin khách hàng, quản lý quy trình bán hàng và tối ưu hóa chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả. Phần mềm không chỉ giúp lưu trữ dữ liệu khách hàng khoa học, mà còn tích hợp AI giúp tăng hiệu suất đội ngũ bán hàng, tự động lên báo cáo doanh thu và hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Quản lý mục tiêu bán hàng toàn diện MISA AMIS CRM
Quản lý mục tiêu bán hàng toàn diện MISA AMIS CRM

14 ngày dùng thử MISA AMIS CRM

Tự động hóa Marketing

Các công cụ này giúp doanh nghiệp tự động hóa việc gửi Email, thông báo hay các chiến dịch quảng cáo, từ đó giảm bớt công sức của đội ngũ bán hàng mà vẫn đảm bảo đạt được hiệu quả

Ứng dụng dữ liệu và AI

Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng và tối ưu hóa chiến lược bán hàng. Data driven nói chung và AI nói riêng có thể giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình bán hàng và hỗ trợ quyết định dựa trên dữ liệu

Khi mục tiêu đã rõ ràng, doanh nghiệp cần phương pháp phù hợp để đạt mục tiêu bán hàng. Việc lựa chọn đúng phương pháp sẽ quyết định tốc độ hoàn thành chỉ tiêu và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

3 Phương pháp đảm bảo mục tiêu bán hàng
3 Phương pháp đảm bảo mục tiêu bán hàng

Tiếp cận khách hàng đa kênh

Hành trình khách hàng ngày càng phức tạp với vô số điểm chạm, đòi hỏi trải nghiệm phải liền mạch hơn. Doanh nghiệp cần có chiến lược bán hàng đa kênh để tiếp cận và phục vụ khách hàng hiệu quả nhất.

Đào tạo và phát triển đội ngũ bán hàng

Không ít doanh nghiệp thất bại trong việc đạt mục tiêu bán hàng vì không có quy trình chuẩn cho toàn hệ thống. Việc đào tạo định kỳ giúp doanh nghiệp:

  • Nâng cao khả năng thực thi trong đội ngũ
  • Tạo sự nhất quán trong quy trình bán hàng
  • Tối ưu hiệu suất bằng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường

Chăm sóc khách hàng 24/7

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt không chỉ giúp duy trì mối quan hệ mà còn gia tăng khả năng bán hàng qua nguồn giới thiệu lại.

Lưu ý khi xây dựng mục tiêu bán hàng cho doanh nghiệp?

Đảm bảo tính thực tế và khả thi

Mục tiêu phải được xác định dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, bao gồm nguồn lực tài chính, đội ngũ nhân sự và các yếu tố ngoại vi như tình hình kinh tế, cạnh tranh.

Tính linh hoạt và dễ điều chỉnh

Trong môi trường kinh doanh thay đổi liên tục, mục tiêu bán hàng cần có sự linh hoạt để có thể điều chỉnh khi cần thiết. Các thay đổi về thị trường, đối thủ hay xu hướng tiêu dùng có thể tác động lớn đến mục tiêu của doanh nghiệp.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả thường xuyên

Việc theo dõi quá trình thực hiện và đánh giá kết quả đạt được là cực kỳ quan trọng. Doanh nghiệp cần có các chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng (KPIs) và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.

Đầu tư vào công nghệ

Công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng hiệu quả hơn, từ việc tự động hóa công việc đến tối ưu hóa các chiến dịch marketing và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt trong năm 2026, AI và Big Data sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Tổng kết 

Việc xây dựng các mục tiêu bán hàng đúng đắn có vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết trên đã gợi ý và phân tích một số mục tiêu bán hàng mà nhà quản lý nên áp dụng cho đội nhóm của mình cũng như những bí quyết để thiết lập mục tiêu hiệu quả.

Hy vọng các nhà quản lý có thể tìm thấy những thông tin hữu ích và áp dụng để nâng cao hiệu quả làm việc của đội nhóm và thúc đẩy doanh số cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA