Trong quản trị nhân sự, quy chế lương thưởng công bằng và minh bạch không chỉ tăng cường động lực cho nhân viên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường làm việc tích cực. Cùng theo dõi bài viết “Mẫu Quy chế lương thưởng cho người lao động mới nhất” của MISA AMIS HRM biên tập và tổng hợp để xây dựng quy chế lương thưởng, chính sách phụ cấp, phúc lợi nhằm giữ chân nhân tài và tăng hiệu suất công việc.
1. Quy chế lương thưởng là gì?
Quy chế lương thưởng và phụ cấp là văn bản quan trọng trong doanh nghiệp về hệ thống các quy tắc, quy định có liên quan đến lương, cơ chế thưởng phạt, các phúc lợi xã hội, đãi ngộ nhân sự khác.
Đây là quy chế không thể thiếu trong chính sách nhân sự của doanh nghiệp. Các quy định về lương thưởng cần đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Doanh nghiệp có một quy chế lương thưởng hấp dẫn giúp giữ chân và thu hút nguồn lao động chất lượng chất lượng cao, gia tăng cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài.
Trong mẫu quy chế lương thưởng, phúc lợi công ty thường bao gồm nội dung cụ thể như sau:
- Mục đích và phạm vi áp dụng
- Cơ cấu lương: Lương cơ bản, lương phụ cấp, lương hiệu quả công việc
- Hình thức và thời hạn trả lương
- Quy định về thưởng định kỳ & đột xuất
- Quy trình đánh giá và xét duyệt
- Và các điều khoản phúc lợi khác
2. Mục đích của việc xây dựng quy chế lương thưởng của doanh nghiệp
Có nhiều lý do doanh nghiệp cần xây dựng quy chế lương thưởng, đặc biệt với doanh nghiệp quy mô lớn, và có lượng lớn nhân sự, nhiều phòng ban. Dưới đây là một số lý do cơ bản sau:
- Đảm bảo công bằng, minh bạch, rõ ràng
Lương thưởng – là quyền lợi mà người lao động được nhận. Tuy nhiên, để đảm bảo đánh giá chính xác, thưởng phạt đúng người, đúng việc, kịp thời không dễ. Do đó, doanh nghiệp cần có chính sách lương thưởng, các khoản phụ cấp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc xác định và chi trả cho lao động của doanh nghiệp.
Quy chế tiền lương thưởng rõ ràng sẽ làm giảm những tranh chấp về lương, phụ cấp từ người lao động, đồng thời giúp tăng gắn bó nhân sự với doanh nghiệp.
- Thúc đẩy, tạo động lực và khích lệ nhân sự làm việc
Doanh nghiệp có hệ thống cơ chế lương thưởng rõ ràng, công bằng và hấp dẫn giúp thúc đẩy và khích lệ tinh thần làm việc của nhân sự, nâng cao năng suất. Họ nắm được các tiêu chí và phấn đấu để đạt được mức lương thưởng cao hơn.
- Yếu tố giữ chân và thu hút được nhân tài, nhân sự chất lượng cao
Lương thưởng – luôn là yếu tố quan tâm của người lao động. Doanh nghiệp có chế độ lương thưởng hấp dẫn sẽ là yếu tố gia tăng cạnh tranh, nâng cao thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp, thu hút và giữ chân nhân tài, nhân sự chất lượng cao. Nhân sự cảm thấy công sức lao động được ghi nhận và đánh giá đúng, nhận đãi ngộ xứng đáng.
- Giúp quản lý tài chính và sử dụng nguồn lực doanh nghiệp hiệu quả
Quy chế lương thưởng giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các quy chế, khoản chi trả, ngân sách lương chặt chẽ, tối ưu việc sử dụng nguồn lực để đảm bảo theo đúng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Tổng hợp các căn cứ xây dựng quy chế lương thưởng
Để xây dựng hệ thống lương thưởng, trợ cấp nhân sự doanh nghiệp cần tuân theo pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế. Có 5 yếu tố doanh nghiệp cần căn cứ:
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp lý hiện hành
Tất cả các quy chế lương thưởng, chính sách lương thưởng cần tuân thủ nghiêm túc quy định, chính sách pháp luật hiện hành trong việc xây dựng và áp dụng các chính sách lương thưởng liên quan đến người lao động.
Đó là cần tuân thủ các điều luật về quyền lợi của người lao động, mức tiền lương tối thiểu, thời hạn trả lương, trích thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp và các điều luật khác liên quan. Căn cứ pháp lý dựa vào các văn bản:
– Luật Lao Động 2019.
– Luật Doanh Nghiệp 2020.
– Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.
Ngoài ra doanh nghiệp cần căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp như điều lệ , quy chế tổ chức, quan hệ điều hành, ngành nghề kinh doanh và các yếu tố đặc thù của doanh nghiệp để có chính sách lương thưởng phù hợp với thực tế.
- Chiến lược, sứ mệnh và chính sách của doanh nghiệp
Để có thể duy trì và đảm bảo chính sách lương thưởng bền vững, nhà quản lý cần đảm bảo quy chế lương thưởng phải phù hợp với chính sách, chiến lược, khả năng tài chính của doanh nghiệp, tổ chức. Quy chế trả lương bền vững của công ty cần xác lập dựa trên mục tiêu và giá trị cốt lõi đã đề ra, và khả năng tài chính thực tế của doanh nghiệp.
- Vị trí công việc và chức vụ công việc
Quy chế lương – thưởng đúng người là cần dựa vào mô tả công việc, phân tích công việc và định vị từng chức danh. Từ đó sẽ xác định được các yếu tố về trình độ, kỹ năng, trách nhiệm, mức độ đóng góp của mỗi vị trí và xác định được mức lương tương ứng và có chế độ lương thưởng phù hợp.
- Hiệu suất lao động:
Để thưởng – phạt đúng người, đúng việc, doanh nghiệp cần đánh giá dựa trên hiệu suất công việc và kết quả hoàn thành.
Đây được coi là yếu tố cần thiết trong việc đảm bảo tính công bằng trong doanh nghiệp. Quy chế lương thưởng cần có các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc, hiệu suất làm việc mà nhân viên đạt được, sau đó đưa ra mức lương thưởng hợp lý.
- Một số yếu tố khác:
Ngoài các căn cứ trên, để quy định lương thưởng áp dụng và triển khai thuận lợi trong doanh nghiệp, tăng sự hài lòng của nhân sự và doanh nghiệp, doanh nghiệp cần dựa thêm vào các yếu tố khác như:
– Trình độ học vấn,
– Kinh nghiệm làm việc
– Tình hình tài chính của doanh nghiệp, tình hình thị trường lao động
– Cạnh tranh trên thị trường
>>> Xem thêm: [Tải miễn phí] – Mẫu chính sách lương thưởng cho doanh nghiệp mới nhất
4. Quy trình xây dựng quy chế lương thưởng mới nhất
Để quy chế lương thưởng áp dụng và triển khai trong doanh nghiệp thuận lợi, doanh nghiệp cần tuân theo các bước sau:
- Tập hợp tất cả thông tin chính sách lương thưởng hiện có tại tổ chức
- Phân tích công việc theo vị trí và chức danh
- Thiết lập mục tiêu và các tiêu chí đánh giá
- Thiết kế hệ thống lương thưởng cho nhân sự
- Triển khai, theo dõi, kiểm tra sửa đổi và bổ sung
- Đào tạo và truyền thông tới tất cả nhân sự
Bước 1: Thu thập/đánh giá thông tin chính sách lương thưởng hiện tại của tổ chức
Nhà quản lý cần thu thập tất cả chính sách lương thưởng hiện tại của tổ chức, đánh giá lại các thông tin quy định pháp luật, thị trường lao động, tính cạnh tranh và khả năng tài chính hiện tại của doanh nghiệp.
Bước 2: Phân tích chi tiết công việc theo vị trí và chức danh
Cơ chế lương thưởng phù hợp phải đảm bảo được áp dụng đúng đối tượng và yêu cầu công việc mà người lao động đóng góp. Do đó, doanh nghiệp cần phân tích chi tiết công việc, các yêu cầu kĩ năng, trình độ, kinh nghiệm yêu cầu từng vị trí để có thể quyết định được mức lương cơ bản phù hợp cho từng vị trí hay chức danh.
Bước 3: Thiết lập mục tiêu và các tiêu chí đánh giá
Doanh nghiệp cần xác định được các mục tiêu, tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự. Các tiêu chí cần đó là kết quả hoàn thành KPI, đóng góp chuyên môn, khả năng làm việc nhóm và các yếu tố khác.
Bước 4: Thiết kế hệ thống quy chế lương thưởng cho nhân sự
Dựa theo các mục tiêu và tiêu chí đánh giá nhân sự, doanh nghiệp cần tiến hành thiết kế hệ thống các cơ chế lương thưởng. Việc xây dựng cơ chế lương thưởng cần bao gồm các yếu tố như lương cơ bản, khoản phụ cấp (xăng xe, đi lại, sinh nhật, công tác,…), thưởng hiệu suất, khen thưởng đặc biệt,… kèm theo các điều kiện cụ thể và % được hưởng.
Bước 5: Đánh giá, đo lường hiệu quả và cải tiến quy chế
Sau khi ban hành và triển khai quy chế lương thưởng, nhà quản trị phải liên tục đo lường hiệu quả, đánh giá mức độ phù hợp với doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch, tính thực thi và phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp. Tuy vậy, cơ chế lương thưởng cần đảm bảo được tính dài hạn và ổn định cho doanh nghiệp phát triển.
Bước 6: Đào tạo và truyền thông tới tất cả nhân sự
Tất cả nhân sự của công ty cần phải nắm rõ quy chế lương thưởng của doanh nghiệp, để nhân sự có thể yên tâm công tác và tránh được những xung đột với tổ chức.
5. Mẫu quy chế lương thưởng mới nhất – Tải miễn phí
Dưới đây là mẫu quy chế lương thưởng mới nhất cho người lao động mà MISA AMIS HRM để các nhà quản trị tham khảo. Nội dung mẫu bao gồm căn cứ pháp lý, quy định chung, chế độ tăng lương, chế độ thưởng….
Trọn bộ Quy chế lương thưởng được đội ngũ MISA AMIS HRM sưu tầm và biên soạn dựa trên những quy định pháp luật hiện hành cũng như nhu cầu thực tế của hàng ngàn doanh nghiệp. Bạn có thể tải về tham khảo, điều chỉnh và áp dụng cho doanh nghiệp mình.
6. Xây dựng quy chế lương hiệu quả với AMIS Tiền Lương
AMIS Tiền Lương là giải pháp được hàng ngàn doanh nghiệp tin dùng. Phần mềm được phát triển bởi MISA – đơn vị với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, là thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
AMIS Tiền Lương nổi bật với các tính năng
- Theo dõi tình hình chi trả lương tổng quan trên 1 màn hình
- Dễ dàng xây dựng chính sách lương thưởng cho từng vị trí, phòng ban
- Tính lương tự động theo công thức
- Gửi, xem, xác nhận bảng lương nhanh chóng
- Hệ thống báo cáo lương toàn diện, chuyên sâu, cập nhật liên tục
- Người lao động chủ động theo dõi tình hình lương thưởng ngay trên điện thoại
7. Kết luận
Quy chế lương thưởng không chỉ là văn bản hướng dẫn triển khai phúc lợi mà còn là công cụ giữ chân nhân sự tài năng và thu hút nhân tài. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp ổn định tình hình nhân sự, thúc đẩy động lực làm việc. Hi vọng, với mẫu quy chế lương thưởng trên MISA AMIS HRM hy vọng sẽ giúp bạn xây dựng quy chế tiền lương thưởng, chế độ phúc lợi cho người lao động phù hợp với doanh nghiệp mình.