Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Bài học từ chiến lược nhân sự của Coca Cola

Coca Cola là hãng nước giải khát nổi tiếng trên toàn thế giới, được người dân Việt Nam ưa chuộng. Coca Cola đã thành lập từ khá lâu nhưng kế hoạch kinh doanh, chiến lược nhân sự  của Coca Cola có gì hay mà thương hiệu này vẫn giữ vững giá trị sau bao nhiêu năm? Cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu ngay sau đây.

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

Tìm hiểu về Thương hiệu Coca Cola

Coca Cola với kinh nghiệm hoạt động 100 năm, tính nên 2020, Coca cola vẫn luôn là hãng nước giải khát được nhiều người ưa thích. Coca cola ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới. Để khách hàng gắn bó lâu dài, Coca cola không chỉ đơn thuần là chất lượng nước uống, hương vị của hãng mà còn là chiến lược marketing. Thương hiệu này luôn luôn nỗ lực, không ngừng sáng tạo, trau chuốt từ nội dung, thông điệp truyền tải tới hình thức bên ngoài.

Coca cola luôn biết cách truyền cảm hứng đến với khách hàng, tạo nên những thông điệp tích cực. Coca cola đặt ra sứ mệnh riêng của thương hiệu:

  • To refresh the world – Để làm mới thế giới.
  • To inspire moments of optimism and happiness – Để truyền cảm hứng ngay những khoảnh khắc lạc quan và hạnh phúc.
  • To create value and make a difference – Để tạo ra giá trị và làm nên sự khác biệt.

chien luoc nhan su coca cola

Bài học từ chiến lược nhân sự của Coca Cola

Chú trọng tới nội dung truyền tải

Bạn có thể nhìn thấy hình ảnh thương hiệu Coca cola ở bất cứ một trang mạng xã hội nào như Facebook, Instagram hay Twitter… Để thu hút khách hàng, Coca cola tập trung xây dựng nội dung, hình ảnh, video mới lạ, độc đáo và tạo thật nhiều tiếng cười. Tận dụng thời đại công nghệ kĩ thuật 4.0, Coca cola xông pha trên mọi mặt trận, mọi chiến tuyến.

  • Bài học rút ra cho các doanh nghiệp: Để thu hút đối tác và các nhân tài, doanh nghiệp không nên đưa ra hàng loạt thông tin khô khan mà nên đầu tư kĩ vào chất lượng hình ảnh, nội dung truyền tải hấp dẫn, có yếu tố bất ngờ để tạo được những lời đánh giá tích cực từ khách hàng và lan tỏa hình ảnh thương hiệu một cách nhanh chóng.

chiến lược nhân sự của coca cola

Nội dung truyền tải rành mạch và chặt chẽ

Mọi ý tưởng của Coca cola đều được thống nhất ba yếu tố: Mục tiêu – Thương hiệu – Lợi ích khách hàng.

Nội dung truyền tải cho người xem rất rõ ràng và dễ hiểu.

  • Bài học rút ra cho các doanh nghiệp: Khi bắt tay vào bất kì chiến dịch marketing nào, nhà quản trị cần đảm bảo nội dung truyền tải đi đúng hướng, gắn liền với mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp, không đi lan man. Bí quyết này không chỉ tạo sự nhất quán mà còn khẳng định hình ảnh công ty, tạo ấn tượng tốt in sâu vào trí nhớ của đối tác và nhân sự doanh nghiệp.

Tăng tính tương tác với khách hàng

Coca cola thường tạo cơ hội tương tác hai chiều với khách hàng trên các phương tiện truyền thông. Coca cola luôn lắng nghe những góp ý của khách hàng và phản hồi một cách nhanh chóng theo chiều hướng tích cực. Việc duy trì tương tác với khách hàng tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và tạo được sự chú ý, thu hút những vị khách mới, tạo niềm tin cho khách hàng quen thuộc. Đây là sự chuyên nghiệp trong cách thức hoạt động của nhãn hiệu nước giải khát Coca cola.

  • Bài học rút ra cho doanh nghiệp: Để tạo được sự gắn kết giữa cấp trên với cấp dưới, doanh nghiệp với khách hàng, doanh nghiệp với đối tác cần phải lắng nghe, thấu hiểu và chân thành. Tạo nên dây truyền kết nối bền vững.

Cùng nhau chia sẻ những câu chuyện

Trước đây, Coca cola từng dùng chiến lược “One Way Story Telling” tức là kể chuyện một chiều. Nhưng trong nhiều năm gần đây, Coca cola đã chuyển hướng sang “Dynamic Story Telling”. Thay vì chia sẻ những câu chuyện, hình ảnh về thương hiệu để khách hàng thụ động tiếp nhận, Coca cola khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ bên Coca cola. Điều này thực sự tạo nên một làn sóng hiệu ứng lan tỏa hình ảnh thương hiệu.

  • Bài học rút ra cho doanh nghiệp: Doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy hình ảnh của mình trên các trang báo chí, truyền thông mà còn nên tạo cơ hội để khách hàng tiếp cận, đón nhận và có những khoảnh khắc đẹp bên các sản phẩm của mình.

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Làm sao để onboarding nhân viên mới hiệu quả

Luôn sáng tạo và cải tiến không ngừng

Coca cola luôn biết cách sáng tạo chiến lược marketing để thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Hình thức của những chai/lon Coca cho đến hương vị. Tuy nhiên Coca cola vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và căn bản của hãng, tạo giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Cách đây không lâu, bạn có thể thấy chiến dịch “cá nhân hóa” từ thương hiệu này. Trên mỗi chai nước có in tên khách hàng. Và tất nhiên khách hàng vô cùng hứng thú với điều đó. Tại các siêu thị, khách hàng đã xếp hàng dài và rất lâu để có thể tìm thấy chai in tên của mình.

  • Bài học rút ra cho doanh nghiệp: Doanh nghiệp phải sáng tạo, đổi mới hình ảnh, chiến lược marketing cùng nhiều ý tưởng mới lạ dựa trên giá trị cơ bản của mình.

Thông qua bài học chiến lược nhân sự của Coca Cola, chắc hẳn mỗi doanh nghiệp cũng có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh hơn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]