Kiến thức Top 11 câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp nhất

Ứng viên mà doanh nghiệp tìm kiếm không chỉ là người đáp ứng yêu cầu về kiến thức, trình độ mà còn sở hữu tính cách, thái độ phù hợp với chuẩn mực và văn hóa doanh nghiệp. Chính vì thế các câu hỏi phỏng vấn về thái độ là một phần không thể thiếu trong các buổi phỏng vấn ứng viên. Top 11 câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp nhất cùng ví dụ cụ thể sẽ là trợ thủ đắc lực giúp ứng viên vượt qua thử thách từ doanh nghiệp.

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Nếu bạn đậu phỏng vấn ở 2 công ty, bạn sẽ xử lý thế nào?

Với câu hỏi này, bên cạnh quan sát mức độ chuyên nghiệp của ứng viên trong việc phản hồi offer, nhà tuyển dụng đồng thời muốn biết thứ tự ưu tiên các yếu tố tuyển dụng mà ứng viên đặc biệt quan tâm.

Ứng viên nên tập trung chia sẻ về các bước phản hồi và đặc biệt nhấn mạnh các yếu tố quan trọng mà bản thân sẽ cân nhắc để lựa chọn nơi làm việc phù hợp.

Ví dụ: Nếu cùng lúc nhận được lời mời làm việc từ 2 công ty khác nhau, tôi sẽ đề nghị có thời gian cân nhắc để đưa ra câu trả lời. Trong thời gian đó tôi xác định và so sánh các yếu tố: 

  • Định hướng phát triển
  • Cơ hội thăng tiến
  • Người quản lý trực tiếp và các cá nhân mà tôi đã gặp trong quá trình phỏng vấn
  • Môi trường làm việc
  • Các chế độ phúc lợi
  • Địa điểm làm việc
  • Và các chi phí cơ hội cho từng yếu tố

Từ đó đưa ra lựa chọn chính xác cho bản thân. Sau khi xác định nơi mình sẽ nhận việc, tôi sẽ gửi mail cho 2 đơn vị để chia sẻ về quyết định của mình.

2. Bạn là kiểu người thích làm việc cá nhân hay theo nhóm?

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng xác định năng lực xử lý công việc của ứng viên đối với 02 hình thức làm việc. Thông thường tại doanh nghiệp, người lao động sẽ cần đảm bảo tốt vai trò của mình cả hoạt động nhóm hoặc cá nhân. Chính vì vậy ứng viên nên có câu trả lời khéo léo, tránh lựa chọn hẳn một hình thức làm việc.

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp

Ví dụ: Tôi biết vị trí này đòi hỏi nhiều công việc độc lập và với kinh nghiệm trước đây từng tự mình hoàn thành phần lớn các dự án, tôi cảm thấy rằng vai trò này phù hợp với phong cách làm việc và tính cách của tôi.

Hoặc: Cả làm việc độc lập và làm việc theo nhóm đều có những lợi ích và hạn chế. Tôi thích sự linh hoạt của vị trí này vì nó sẽ cho phép tôi vừa được làm việc độc lập vừa được làm việc nhóm.

Trong vai trò trước đây của mình, tôi đã làm việc trong nhóm tài chính và tôi rất thích hợp tác và học hỏi từ các đồng nghiệp và trưởng nhóm của mình. Tuy nhiên, tôi cũng được yêu cầu hoàn thành nhiều nhiệm vụ độc lập, điều mà tôi cũng rất thích vì nó cho tôi không gian cần thiết để phát huy tối đa khả năng tập trung để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng. 

Chuyên nghiệp hóa hoạt động Tuyển dụng tại doanh nghiệp !Trải nghiệm ngay AMIS Tuyển dụng

3. Nếu khách hàng tức giận, bạn sẽ giải quyết thế nào?

Câu hỏi phỏng vấn về thái độ này giúp nhà tuyển dụng đánh giá cách ứng viên đối mặt với thách thức trong công việc, đặc biệt trong ngành dịch vụ. Đừng quên khẳng định bản thân là người đặc biệt coi trọng khách hàng và đồng thời cũng là một nhân viên sở hữu kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề tốt.

Ví dụ: Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân là những khách hàng thật sự giận dữ là người cần sự giúp đỡ của chúng ta nhất.

Đầu tiên tôi sẽ chủ động lắng nghe để thấu hiểu “nỗi đau” của khách hàng. Sau đó bằng việc tổng hợp những thông tin nhận được tôi sẽ xác nhận lại vấn đề mà khách hàng gặp phải để đảm bảo rằng không có thông tin nào bị bỏ sót hay hiểu lầm. Cuối cùng tôi sẽ đề xuất hướng giải quyết phù hợp nhất với vấn đề và yêu cầu của khách hàng. 

4. Bạn có ngại tăng ca hay đi công tác thường xuyên?

Nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy mức độ ưu tiên của ứng viên dành cho công việc và các yếu tố cá nhân. Ứng viên nên khéo léo cân nhắc lựa chọn câu trả lời phù hợp với yêu cầu công việc, đồng thời không mâu thuẫn với nhu cầu cuộc sống cá nhân.

Bên cạnh việc tìm hiểu rõ về đặc thù vị trí ứng tuyển, đưa ra câu hỏi để xác định mật độ tăng ca hay công tác trước khi trực tiếp trả lời sẽ là lựa chọn thông minh.

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp
Ví dụ: Tôi hoàn toàn sẵn sàng đi công tác. Tôi đang tìm kiếm một công việc cho phép tôi đi công tác như một phần trách nhiệm của mình vì tôi tin rằng các chuyến công tác cho phép tôi mở rộng kiến thức về nhiều khía cạnh.  

Hoặc: Ở vị trí hiện tại của tôi, tôi đi công tác khoảng sáu ngày mỗi tháng và mật độ công tác này phù hợp với điều kiện cá nhân tôi. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng thảo luận thêm về lịch trình công tác mà công ty yêu cầu để đưa ra giải pháp phù hợp.

5. Bạn đã từng mâu thuẫn với đồng nghiệp chưa?

Mâu thuẫn giữa đồng nghiệp xảy ra ở hầu hết các công ty dù lớn hay nhỏ. Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi phỏng vấn về thái độ này nhằm đánh giá kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề thông qua cách bạn nhìn nhận và xử lý xung đột. 

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, ứng viên có thể chia sẻ thêm về những điều đã học được từ câu chuyện trên.

Ví dụ: Vâng, tôi đã từng có xung đột với một đồng nghiệp trong quá khứ vì chúng tôi có những cách tiếp cận khác nhau với cùng một dự án.  Tôi đã cùng đồng nghiệp ấy thảo luận về quan điểm cũng như mục tiêu cuối cùng của cả hai. Và cuối cùng đi đến thống nhất về cách làm việc phù hợp với mong muốn của cả hai, giúp dự án hoàn thành vượt tiến độ.

6. Bạn sẽ ứng xử như thế nào khi làm việc với một đồng nghiệp luôn làm bạn khó chịu?

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng xác định ứng viên có phải là một cộng sự tích cực trong việc nhìn nhận và xoa dịu căng thẳng nơi làm việc hay không. 

Ứng viên nên khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bản thân không phải là người góp phần phát triển mối quan hệ tiêu cực và sẽ càng tốt hơn nữa nếu bạn là người chủ động nỗ lực giảm thiểu tình trạng căng thẳng có thể xảy ra.

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp

Ví dụ: Theo tôi thì mỗi người chúng ta đều phải chịu trách nhiệm về cảm xúc của bản thân. Nếu tôi khó chịu với một đồng nghiệp nào đó, thì nguyên nhân lớn nhất sẽ nằm ở cách tiếp cận của tôi với vấn đề. Vì vậy để làm việc tốt với một đồng nghiệp mà tôi “thường xuyên” cảm thấy khó chịu, trước tiên tôi sẽ bắt đầu nhận diện những lần mà bản thân cảm thấy khó chịu và xác định tác nhân tạo nên cảm giác đó. 

Nếu vấn đề nằm ở cách thức giải quyết công việc, tôi sẽ chủ động hỏi đồng nghiệp về hướng tiếp cận và cách mà họ muốn công việc được thực hiện, sau đó đề xuất ý tưởng của bản thân dựa trên mục tiêu chung và đi đến thống nhất.

Tương tự với các vấn đề khác, tôi sẽ chủ động giao tiếp để tìm hướng giải quyết, ưu tiên lắng nghe đồng nghiệp sau đó đề xuất ý kiến bản thân. 

Nếu đồng nghiệp không có ý định hợp tác, tôi sẽ tập trung vào mục tiêu chung, hoàn thành tốt công việc theo đúng quy trình, quy định. 

7. Nếu bị yêu cầu phải nói dối, bạn sẽ làm gì?

Không cần phải suy nghĩ nhiều về câu hỏi này, ứng viên nên thẳng thắn lựa chọn không làm theo yêu cầu nói dối. Bởi trung thực là một trong những đức tính tiên quyết mà nhà tuyển dụng mong muốn tìm thấy ở ứng viên. 

Ví dụ: Tôi sẽ không nói dối để đạt được bất cứ mục tiêu nào vì với tôi chân thật là một trong những đức tính quan trọng mà bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào cũng cần tôn trọng. Nếu lời nói dối bị phát hiện, hình ảnh của cá nhân và doanh nghiệp mà cá nhân đó đại diện sẽ hoàn toàn sụp đổ trong mắt đối tác, khách hàng.

8. Bạn có hình mẫu để thần tượng và noi theo không?

Thần tượng là người có phẩm chất, hành vi mà bản thân chúng ta muốn học hỏi, phấn đấu để trở thành. Câu trả lời sẽ giúp nhà tuyển dụng khám phá một phần định hướng phát triển cá nhân và sự nghiệp của ứng viên. 

Để trả lời tốt câu hỏi này, ứng viên nên tập trung chia sẻ về thần tượng dựa trên những phẩm chất, hành vi có ảnh hưởng tốt hoặc gắn với con đường phát triển sự nghiệp của bản thân.

Ví dụ: Vị sếp đầu tiên là hình mẫu lý tưởng mà tôi luôn cố gắng để học hỏi. Anh luôn lắng nghe và tạo động lực cho tất cả các thành viên trong nhóm. Anh gần như chưa bao giờ tỏ ra chán nản hay tức giận kể cả khi dự án không thành công hay một trong số chúng tôi mắc lỗi nghiêm trọng.

Sau thời gian dài làm việc cùng anh tôi đã học hỏi rất nhiều từ anh về kỹ năng giao tiếp bắt đầu bằng việc chủ động lắng nghe. Điều đó đã giúp tôi giải quyết rất nhiều vấn đề kể cả trong công việc và cuộc sống. 

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp

9. Khả năng quản lý thời gian của bạn có tốt không?

Khả năng quản lý thời gian tốt sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên hấp dẫn hơn cho vị trí tuyển dụng. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn có khả năng quản lý và tận dụng tốt quỹ thời gian cho công việc và cuộc sống.

Ví dụ: Tôi tin rằng quỹ thời gian của mình được sử dụng một cách hiệu quả. Tôi xây dựng cho mình một danh sách việc cần làm cho mỗi quý, mỗi tháng, mỗi tuần và mỗi ngày. Các công việc sẽ được sắp xếp theo mức độ quan trọng và cấp bách.

Bên cạnh đó tôi thường tận dụng thời gian nghỉ trưa để nghiên cứu thêm các kiến thức và thông tin mới cập nhật liên quan đến công việc của mình. Tôi tham gia các lớp nâng cao kiến thức chuyên ngành và kỹ năng liên quan vào các buổi tối trong tuần. Và cuối tuần chính là thời gian tôi dành cho việc thư giãn cá nhân và sum họp cùng gia đình.

10. Miêu tả môi trường làm việc lý tưởng của bạn

Câu hỏi về môi trường làm việc lý tưởng thường được đặt ra với mục đích xem xét sự phù hợp giữa mong muốn của ứng viên và môi trường doanh nghiệp.

Để trả lời tốt cho câu hỏi này, ứng viên nên tìm hiểu kỹ lưỡng về môi trường cũng như văn hóa doanh nghiệp trước khi phỏng vấn. Từ đó đưa ra câu trả lời mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với cá tính của riêng mình. Đừng đề cập đến đặc quyền công việc và tránh sử dụng nguyên văn bản mô tả công việc để trả lời.

Đặc biệt đừng lý tưởng hóa tiêu chuẩn của bản thân để rồi đến khi nhận được lời mời làm việc bạn lại không hài lòng.

Ví dụ: Kiểu môi trường làm việc lý tưởng của tôi thúc đẩy văn hóa làm việc tích cực. Trong khi nghiên cứu trang web của công ty, tôi nhận thấy rằng các giá trị của công ty bạn rất phù hợp với cách tôi đã xây dựng sự nghiệp bản thân. Một nơi mà tôi cảm thấy thoải mái khi sử dụng các kỹ năng của mình và học hỏi từ những người khác là nơi phù hợp để tôi làm việc tốt nhất.

Hoặc: Tôi không có môi trường làm việc lý tưởng vì tôi có thể tương đối linh hoạt. Trước đây tôi đã từng làm việc tại các văn phòng từ xa cũng như các nhóm dự án gắn bó chặt chẽ. Tôi thấy rằng bất kỳ môi trường nào mà nhân viên dễ dàng giao tiếp hiệu quả và giúp đỡ nhau hoàn thành công việc một cách tốt nhất đều lý tưởng cho năng suất.

Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ thường gặp

11. Nếu được quay lại, bạn sẽ thay đổi điều gì trong cuộc đời mình?

Câu chuyện về những điều hối tiếc của ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng khám phá một phần tính cách và cách mà ứng viên nhìn nhận về các sự kiện có ý nghĩa trong cuộc sống. 

Cách một người phê bình hành động của chính họ có thể nói lên nhiều điều về tính cách của họ, vì vậy câu trả lời của bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn sâu sắc về bạn là ai và bạn nghĩ gì về sự phát triển nghề nghiệp của mình.

Ứng viên nên lựa chọn câu trả lời một cách khéo léo, không nên tập trung vào những sự kiện mang tính tiêu cực liên quan đến người khác đặc biệt đồng nghiệp, công ty cũ,…

Câu trả lời tốt nhất sẽ thể hiện sự lạc quan bên cạnh mong muốn phát triển bản thân của ứng viên. Sẽ càng tuyệt vời nếu ứng viên thể hiện với nhà tuyển dụng mình là một người luôn hướng về tương lai, sử dụng những bài học từ quá khứ để phát triển chứ không phải khư khư hối tiếc.

Ứng viên có thể lựa chọn một trong những hướng trả lời sau:

  • Thay đổi về vấn đề học tập: có thể là một điều mà bạn nên làm khác đi trong quá trình học tập hoặc bày tỏ mong muốn được học hỏi bổ sung thêm kiến thức cho công việc.
Ví dụ: Nếu tôi có thể thay đổi điều gì đó, tôi sẽ quay lại trường đại học và bổ sung chuyên ngành công nghệ thông tin vào chương trình học của mình. Hiểu thêm về CNTT sẽ giúp tôi thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp và giúp tôi dễ dàng hiểu được một số khía cạnh trong cuộc sống của mình.

Đó là lý do tại sao tôi đã cố gắng đạt được một số kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này và tôi rất vui được tiếp tục học hỏi thêm trong vai trò tiếp theo của mình.

  • Cơ hội bị bỏ lỡ: chia sẻ về một cơ hội mà bạn đã từng bỏ lỡ và giải thích vì sao bản thân mong muốn được thay đổi. Bạn đã học được gì từ cơ hội bị bỏ lỡ đó và làm sao để rút kinh nghiệm về sau.
Ví dụ: Tôi từng có cơ hội được đảm nhận vai chính trong một dự án lớn. Tôi đã lo lắng rằng mình không thể hoàn thành tốt nên đã từ chối, tôi rất tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội này vì bây giờ nhìn lại tôi cho rằng bản thân hoàn toàn có thể dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, nhận trách nhiệm và cho người giám sát của tôi thấy những gì tôi có thể làm. Tôi mong muốn được đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong tương lai.
  • Một sai lầm trong công việc mà bạn đã mắc phải: tập trung vào hướng cải thiện và không quên chia sẻ nguyên nhân tạo ra sai lầm. Chú ý không đổ lỗi hay tỏ ra chán nản.
Ví dụ: Tôi đã từng đánh mất hợp đồng với một khách hàng thân thiết chỉ vì quá vội vàng và tự tin rằng bản thân đã hiểu rõ khách hàng. Trong vai trò là người lên ý tưởng cho sự kiện cuối năm của khách hàng, tôi đã xây dựng ý tưởng dựa trên kinh nghiệm vốn có về những sự kiện trước đó mà bỏ sót một số chi tiết mới trong bản yêu cầu chi tiết từ khách hàng.

Kết quả khách hàng đã lựa chọn hợp tác với đơn vị có ý tưởng bám sát với chi tiết yêu cầu hơn. Kể từ sai lầm đó, tôi luôn nhắc nhở bản thân phải tìm hiểu kỹ yêu cầu của khách hàng bất kể trường hợp nào và không được tự tin thái quá vào kinh nghiệm bản thân.

  • Nói rằng bản thân không muốn thay đổi điều gì: đây được xem là một cách trả lời tương đối mạo hiểm nhưng cũng lại vô cùng an toàn. Bằng cách khẳng định bản thân luôn đánh giá cao những bài học từ sai lầm trong quá khứ, bạn đã cho nhà tuyển dụng thấy bản thân là một người tích cực và luôn hướng về tương lai.
Ví dụ: Tôi sẽ không quay lại và thay đổi bất cứ điều gì, bởi vì những trải nghiệm đã tạo nên tôi ngày hôm nay. Và tôi tin rằng mỗi quyết định ở một thời điểm luôn có ý nghĩa nhất định, dù quyết định đó có dẫn đến một sai lầm. Và những sai lầm trong quá khứ chính là cách học tập tốt nhất mà bản thân tôi luôn cố gắng tận dụng.

Xây dựng công tác phỏng vấn nhanh chóng chuyên nghiệp với AMIS Tuyển dụng

Với những doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn (>100 nhân viên) và tỷ lệ biến động nhân sự cao, việc sắp xếp và kiểm soát lịch phỏng vấn của hàng trăm ứng viên mỗi tháng đều không hề dễ dàng. Việc thiếu đi công cụ hỗ trợ hoạt động phỏng vấn khiến trải nghiệm ứng viên tại doanh nghiệp kém, đồng thời khiến tổ chức bỏ lỡ một lượng lớn nhân tài.

Phần mềm AMIS Tuyển dụng là phân hệ chính thuộc bộ giải pháp quản lý nguồn nhân lực toàn diện MISA AMIS HRM. Hơn cả một phần mềm tuyển dụng chuyên sâu, AMIS Tuyển dụng sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp phòng nhân sự chiến thắng trong cuộc đua nhân tài. Phần mềm cho phép doanh nghiệp:

Dễ dàng đánh giá ứng viên với AMIS Tuyển dụng
Dễ dàng đánh giá ứng viên với AMIS Tuyển dụng
  • Đa dạng hình thức phỏng vấn thi tuyển cả trực tiếp và trực tuyến;
  • Sơ loại tự động bằng việc gắn thẻ;
  • Đặt lịch phỏng vấn cho hội đồng và ứng tuyển, tự động gửi mail về thời gian và địa điểm;
  • Gửi mẫu đánh giá kết quả của ứng viên cho từng Hội đồng phỏng vấn;
  • Gửi mail tự động và đặt lịch gửi thông báo kết quả cho ứng viên.

Những tính năng nổi bật của AMIS Tuyển dụng như sau:

Báo cáo đầy đủ, chi tiết trên AMIS Tuyển dụng
Báo cáo đầy đủ, chi tiết trên AMIS Tuyển dụng

Dùng ngay miễn phí

  • Liên thông đồng bộ với nhiều trang web Tuyển dụng phổ biến nhất như Vietnamwork, TopCV,…. Từ đó gia tăng lượng hồ sơ ứng viên và tỷ lệ tiếp cận ứng viên tiềm năng.
  • Nâng cao nhận diện thương hiệu Tuyển dụng với nhiều mẫu website. Tuyển dụng miễn phí, tùy chỉnh được tích hợp sẵn trên phần mềm.
  • Chức năng Scan CV và máy học giúp phần mềm tự động lưu trữ thông tin từ hồ sơ ứng viên, tiết kiệm tối đa thời gian của những thao tác nhập liệu truyền thống.
  • Chức năng thang đánh giá, thẻ điểm phân loại ứng viên chuyên nghiệp.
  • Xem các báo cáo để có cái nhìn đầy đủ, chi tiết
Để trải nghiệm toàn bộ các tính năng vượt trội này, mời bạn dùng thử trọn bộ TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 090 488 58 33 

12. Kết luận

Với các câu hỏi phỏng vấn về thái độ được chọn lọc dựa trên kinh nghiệm Tuyển dụng thực tế của nhiều chuyên gia nhân sự trên đây, MISA AMIS HRM tin rằng các ứng viên tài năng của chúng ta đã có thêm phần nào hành trang cho hành trình chinh phục nhà tuyển dụng phía trước. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]