Kiến thức Phụ cấp trách nhiệm là gì? Cách tính phụ cấp trách nhiệm

Phụ cấp trách nhiệm là gì? Điều kiện để người lao động có thể được hưởng phụ cấp trách nhiệm? Cách tính phụ cấp trách nhiệm có khó không? Để giải đáp những câu hỏi này, MISA AMIS HRM mời các bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Phụ cấp trách nhiệm là gì?

Phụ cấp trách nhiệm là loại phụ cấp bổ sung cho những người vừa làm công việc sản xuất, nghiệp vụ chuyên môn, lại vừa kiêm nhiệm công tác quản lý không thuộc chức vụ lãnh đạo. Hoặc phụ cấp cho những người làm công việc đòi hỏi trách nhiệm cao, mà những trách nhiệm này chưa được xác định rõ trong mức lương của họ.

phụ cấp trách nhiệm là gì
Những người giữ trọng trách hoặc kiêm nhiệm nhiều việc có thể nhận phụ cấp trách nhiệm

Trong các doanh nghiệp tư nhân hiện nay thì mức phụ cấp trách nhiệm sẽ được tính dựa theo thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng lao động. Mức phụ cấp buộc phải phù hợp với thỏa ước lao động tập thể mà người sử dụng lao động đã thông qua, được thông báo rõ ràng cho người lao động.

Người lao động sẽ được hưởng các loại phụ cấp khác nhau tùy thuộc vào môi trường và doanh nghiệp mà người lao động đang làm việc.

  • Mức hưởng phụ cấp thường sẽ do công ty quyết định tùy theo đặc điểm cũng đặc thù của công việc.
  • Đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm phải là người lao động đang làm một số công việc thuộc công tác quản lý.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý phụ cấp trách nhiệm cho nhân viên, bạn hãy tìm hiểu ngay tính năng hỗ trợ hiệu quả của phần mềm tiền lương MISA AMIS HRM:


2. Điều kiện để người lao động được hưởng phụ cấp trách nhiệm

Người lao động đang làm một số công việc thuộc bộ phận công tác quản lý. Công việc của quản lý thường phải nắm bắt toàn bộ nhân sự thuộc quyền của mình, chịu trách nhiệm trước các hạng mục quan trọng. Họ có thể phải làm nhiều thời gian hơn, dưới áp lực công việc lớn hơn.

Người làm công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hơn so với trách nhiệm đã được quy định trong mức lương của thang lương, bảng lương. Cụ thể những công việc liên quan đến quỹ, kế toán, tài chính cần sự trung thực, minh bạch ở mức độ rất cao. Hoặc công việc liên quan đến tài liệu bảo mật cao của công ty, công việc thường xuyên phải làm ngoài thời gian quy định.

phụ cấp trách nhiệm là gì
Điều kiện hưởng phụ cấp trách nhiệm được pháp luật quy định

Lưu ý về phụ cấp trách nhiệm:

  • Khi không làm công việc được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm trong thời gian từ 01 tháng trở lên thì không hưởng phụ cấp trách nhiệm.
  • Phụ cấp trách nhiệm sẽ được tính và trả theo cùng kỳ trả lương hàng tháng.

>>> Xem thêm: Cách tính lương giáo viên các cấp theo nghị quyết

3. Những ai được hưởng phụ cấp trách nhiệm?

Những người lao động hiện đang làm công tác quản lý như sau có thể được hưởng phụ cấp:

  • Quản đốc, quản lý
  • Đốc công
  • Trưởng ca – phó trưởng ca
  • Trưởng kíp – phó trưởng kíp
  • Tổ trưởng – tổ phó
  • Đội trưởng – đội phó
  • Nhóm trưởng – nhóm phó

Người lao động làm công việc cần một tinh thần trách nhiệm vô cùng cao so với mức đã tính trong thang – bảng lương:

  • Kiểm ngân
  • Thủ quỹ
  • Thủ kho
phụ cấp trách nhiệm là gì
Người kiêm nhiệm cả chuyên môn và quản lý, người có trách nhiệm cao sẽ được hưởng phụ cấp

Trên đây là ví dụ về các vị trí thường được nhận phụ cấp nhất. Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định khác nhau về vị trí, công việc, vì thế một số vị trí khác cũng được hưởng phụ cấp trách nhiệm, cần căn cứ vào quy định công ty.

4. Cách tính phụ cấp trách nhiệm

Công thức tính phụ cấp trách nhiệm được tính như sau:

 

  • Tính phụ cấp trách nhiệm theo hệ số 0,5

Hệ số 0,5 sẽ được áp dụng cho những thành viên không chuyên trách Hội đồng quản trị của Tổng công ty và tương đương. 

  • Tính phụ cấp trách nhiệm theo hệ số 0,3

Hệ số 0,3 sẽ áp dụng cho những đối tượng như: Thủ kho quản lý tiền của các ngân hàng thương mại, Trưởng kho, tổ trưởng sản xuất vật liệu nổ, Trưởng ca, đội trưởng công ty hạng I, II, trạm trưởng, trại trưởng các lâm trường, công ty đánh bắt và nuôi trồng chế biến hải sản, thành viên không chuyên trách thuộc trong Hội đồng quản trị của một công ty hạng 1 trở xuống, thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty và các vị trí tương đương, Tổng công ty đặc biệt và tương đương.

  • Tính phụ cấp trách nhiệm theo hệ 0,2

Hệ số 0,2 sẽ được áp dụng cho: kiểm ngân, thủ quỹ các chi nhánh ngân hàng thương mại, Phó trưởng kho, tổ phó tổ sản xuất vật liệu nổ, nhân viên vận chuyển vật liệu nổ, Tổ trưởng sản xuất làm việc trong các công ty khai thác các quặng mỏ, khai thác các loại lâm sản, đo đạc, khảo sát, địa chất, trồng rừng… Trạm phó, trại phó các lâm trường, nông trường, công ty đánh bắt – nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, trưởng kíp, khó trưởng ca, đội phó công ty hạng I, hạng II; Trưởng ca, đội trưởng công ty hạng III, thành viên Ban kiểm soát công ty hạng I trở xuống.

  • Tính phụ cấp trách nhiệm theo hệ số 0,1

Hệ số 0,1 sẽ áp dụng cho: thủ quỹ các công ty, thủ kho, nhân viên bảo vệ vật liệu nổ, Trưởng kíp công ty hạng III, tổ trưởng các công ty còn lại.

Bên cạnh đó, nếu trường hợp người lao động làm việc trong các công ty TNHH do Nhà nước sở hữu thì sẽ được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm được tính dựa theo các yếu tố trách nhiệm trong công việc. Và mức phụ cấp trách nhiệm cao nhất đảm bảo không vượt quá 10% mức lương tương ứng với vị trí công việc đó.

PHẦN MỀM TỰ ĐỘNG HÓA TÍNH LƯƠNG VÀ PHỤ CẤP

Dùng ngay miễn phí

5. Một số loại phụ cấp trách nhiệm khác

5.1 Phụ cấp kiêm nhiệm

Phụ cấp này thường được áp dụng cho các đối tượng vừa làm công tác nghiệp vụ chuyên môn, vừa phụ trách hai hay nhiều chức vụ lãnh đạo cùng lúc, nhưng hiện chỉ được hưởng lương theo nghiệp vụ.

Người làm việc tại các tổ chức cơ yếu, phụ trách những vấn đề cơ mật có thể nhận được phụ cấp trách nhiệm. Các công việc và trọng trách cụ thể như thế nào cần được doanh nghiệp hoặc cơ quan quy định rõ ràng để áp dụng đúng đối tượng.

5.2 Phụ cấp thâm niên vượt khung

Là chế độ cho các cán bộ, nhân viên tại các nơi công tác, nhằm khích lệ, giúp cho những nhân viên có thể gắn bó, phát huy các kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác. Đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên thông thường sẽ vượt khung khi đạt đến bậc cao nhất của khung lương, tùy theo từng cấp bậc hoặc chức vụ.

5.3 Phụ cấp theo khu vực

Những người làm việc tại vùng khí hậu khắc nghiệt, xa xôi hẻo lánh, sinh hoạt khó khăn sẽ được nhận phụ cấp theo khu vực. Phụ cấp này có ý nghĩa góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động.

5.4 Phụ cấp lưu động

Các cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên thay đổi địa điểm làm việc và nơi ở vì tính chất công việc sẽ được hưởng phụ cấp lưu động.

5.5 Phụ cấp ưu đãi nghề

Một số đối tượng như nhà giáo, nhân viên y tế, quân nhân, người làm trong ngành kiểm lâm, thú y, kiểm soát đê điều…có thể được hưởng phụ cấp theo nghề. Đây là phụ cấp dành cho các công việc có cần được ưu tiên, theo pháp luật quy định.

5.6 Phụ cấp công tác

Các cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng trợ cấp lần đầu khi nhận công tác, nhận phụ cấp thu hút và phụ cấp công tác lâu năm.

6. Kết luận

Hy vọng những chia sẻ của MISA AMIS HRM đã giúp bạn đọc hiểu rõ phụ cấp trách nhiệm là gì. Bạn cũng có thể xác định những đối tượng nào sẽ nhận được hưởng phụ cấp, cách tính phụ cấp để áp dụng đúng trong doanh nghiệp của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]