Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự 60+ câu hỏi phỏng vấn hay nhất dành riêng cho nhà tuyển...

Với mỗi nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, họ thường xây cho mình bộ câu hỏi phỏng vấn chung và chuyên sâu cho từng đối tượng ứng viên. Trong bài viết kỳ này, MISA AMIS gửi tới bạn đọc trọn Bộ 60++ câu hỏi phỏng vấn hay nhất dành riêng cho nhà tuyển dụng.

Bộ câu được xây dựng dựa trên 8 khía cạnh xoay quanh ứng viên. Chúng tôi tin rằng, chân dung ứng viên sẽ được thể hiện một cách rõ nét, chân thực, sống động và đầy thú vị thông qua bộ câu hỏi này.

1. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về công việc cũ và lý do chuyển đổi công việc mới

Một số nhà tuyển dụng cho rằng với việc tìm kiếm thông tin online dễ dàng như hiện nay, hầu hết các ứng viên sẽ trả lời các câu hỏi này một cách dễ dàng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. 

Một số ứng viên thậm chí có thể không biết loại hình kinh doanh của công ty mà họ đang tham gia phỏng vấn là gì, không xác định được vị trí mới yêu cầu ra sao và tại sao họ muốn thay đổi công việc cũ. 

Vì vậy, việc đặt câu hỏi phỏng vấn về công việc cũ và lý do chuyển đổi công việc mới sẽ giúp bạn nhanh chóng khám phá ra ai thực sự quan tâm đến việc trở thành nhân viên công ty bạn và ai thì không.

Bộ câu hỏi tuyển dụng về công việc cũ
Bộ câu hỏi tuyển dụng về công việc cũ

2. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về động lực làm việc

Là một nhà đầu tư đầy bản lĩnh, Jules Walter – trưởng nhóm phát triển sản phẩm và kiếm tiền tại Slack luôn cố gắng tìm ra hướng đi, cách làm mới để đạt được mục tiêu của mình. 

Đối với việc tuyển dụng nhân tài, Walter lại mong muốn làm sáng tỏ những động lực nào thúc đẩy ứng viên muốn tham gia vào nhóm của anh. Động lực làm việc này sẽ là điểm neo giúp ứng viên luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành mọi công việc được giao với tâm thế vui vẻ, hứng khởi. 

Có rất nhiều câu hỏi hay giúp nhà tuyển dụng hiểu được đâu là động lực làm việc mà ứng viên đang có. Hơn thế nữa, chúng ta cũng đánh giá được rằng liệu nguồn động lực này của ứng viên có đủ mạnh và phù hợp với văn hoá công ty mình hay không.

3. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về kỹ năng làm việc nhóm

Trong môi trường làm việc hiện đại, kỹ năng làm việc nhóm trở lên đặc biệt quan trọng và cần thiết. Làm sao để tìm hiểu được ứng viên có kỹ năng làm việc theo nhóm hay không, cách họ xử lý tình huống khi có bất đồng với quản lý hoặc đồng nghiệp như thế nào? Hãy đặt ra những câu hỏi sau, chắc chắn bạn sẽ tìm được câu trả lời mà mình muốn.

Câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng làm việc nhóm
Câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng làm việc nhóm

4. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về nhận thức bản thân

Người đồng sáng lập Umbrella Sam Gerstenzang từng viết rằng không phải sự hiện diện của điểm yếu, mà là việc không nhận ra điểm yếu thường cản trở mọi người – và theo đó, câu hỏi phỏng vấn đầu tiên của anh ấy dành cho ứng viên thường xoay quanh sự tự nhận thức.

Bằng việc đặt ra các câu hỏi như dưới đây, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về cách ứng viên phản ứng với những phản hồi cũng như mức độ xem xét nội tâm, tính dễ bị tổn thương và sự khiêm tốn của họ.

5. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về sự phù hợp của ứng viên và công việc mới

Alyssa Henry là người đứng đầu các đơn vị kinh doanh nhà phát triển và người bán của Square. Là một người bận rộn, Alyssa Henry luôn suy nghĩ làm thế nào để nhanh chóng phát hiện ra sự phù hợp hoặc không phù hợp của ứng viên trong quá trình tuyển dụng.

Thay vì hỏi trực tiếp về mối quan tâm của ứng viên đối với một vai trò cụ thể, cô ấy lại lựa chọn lắng nghe ứng viên chia sẻ vị trí mà họ muốn hướng tới trong sự nghiệp tương lai, những điều họ thật sự giỏi hoặc thế mạnh chuyên môn của ứng viên.

Những câu trả lời của ứng viên sẽ giúp Alyssa nắm bắt được những gì mà ứng viên thực sự theo đuổi và liệu họ có phù hợp với công việc đang ứng tuyển hay không. Dưới đây là 10 câu hỏi hay nhất về nội dung này.

Câu hỏi phỏng vấn về sự phù hợp trong công việc
Câu hỏi phỏng vấn về sự phù hợp trong công việc

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về năng lực xử lý tình huống

Đưa ra tình huống cụ thể và yêu cầu tìm ra giải pháp phù hợp là giải pháp hay nhất để nhà tuyển dụng biết được năng lực xử lý tình huống của các ứng viên. Mỗi tình huống đưa ra lại có mục đích hoàn toàn khác biệt.

Đôi khi bạn cần tìm ra kỹ năng ứng biến, có lúc bạn muốn thấy sự linh hoạt hoặc tư duy phản biện của ứng viên.Hãy cùng MISA AMIS khám phá những câu hỏi phỏng vấn hay nhất về năng lực xử lý tình huống dưới đây:

Câu hỏi phỏng vấn về năng lực xử lý tình huống
Câu hỏi phỏng vấn về năng lực xử lý tình huống

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về khả năng học hỏi từ sai lầm

Đối với Sarah Fetter, Giám đốc điều hành của East Rock Capital, câu hỏi phỏng vấn về khả năng học hỏi từ sai lầm sẽ giúp làm rõ khả năng thích ứng và phát triển của mỗi ứng viên.

Một ứng viên có khả năng học hỏi từ sai lầm sẽ là người có sự khiêm tốn và trách nhiệm trong công việc. Ngược lại, những người có xu hướng đổ lỗi cho người khác hoặc đưa ra một sai lầm “giả tạo” (đại loại như “Tôi đã làm việc quá chăm chỉ và kiệt sức”) là những dấu hiệu đáng báo động.

8. Bộ câu hỏi phỏng vấn hay nhất về niềm đam mê cá nhân (ngoài công việc)

Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Shippo cho biết. “Qua nhiều năm, tôi nhận thấy rằng những cá nhân có nội tại mạnh mẽ thường có những đam mê khác ngoài công việc. Ví dụ, nếu một ứng viên nói với tôi rằng họ chạy 10 dặm một ngày như một sở thích, thì đó là dấu hiệu của một động lực nội tại mạnh mẽ.”

Mặc dù những đam mê của ứng viên có thể không ảnh hưởng gì đến công việc, nhưng nó hoàn toàn có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu được một phần tính cách của họ. Loại câu hỏi phỏng vấn này giúp ứng viên thư giãn, khuyến khích họ cởi mở và chia sẻ về cuộc sống của chính mình nhiều hơn.

Câu hỏi phỏng vấn về niềm đam mê
Câu hỏi phỏng vấn về niềm đam mê

9. Kết luận

Phỏng vấn ứng viên là nội dung công việc vô cùng quan trọng trong quá trình tuyển dụng và để thực hiện thành công cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể biến đây thành trải nghiệm thú vị cho bản thân mình và ứng viên tiềm năng. 

Ngoài Bộ 60++ câu hỏi phỏng vấn hay nhất dành riêng cho nhà tuyển dụng, MISA AMIS tặng thêm cho bạn đọc bộ sưu tập câu hỏi phỏng vấn chuyên sâu cho từng ngành nghề, vị trí tuyển dụng như nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing, tuyển dụng quản lý. 

Hơn thế nữa, MISA AMIS còn chia sẻ tới bạn đọc bí kíp đọc vị ngôn ngữ cơ thể ứng viên, khung sườn job description, bảng câu hỏi phỏng vấn theo tình huống,…

Mời bạn nhấn download TẠI ĐÂY để lưu lại toàn bộ bí kíp tuyển dụng đầy thú vị này bạn nhé!

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]