Quản lý nhân sự Kiến thức nhân sự Lương Gross là gì? Cách phân biệt lương gross và lương net

Lương gross, lương net là những khái niệm thường gặp trong thỏa thuận lương. Đa số các doanh nghiệp hiện nay chi trả lương gross cho người lao động. Vậy lương gross là gì và khi nhận lương gross cần lưu ý những điều gì để không bị thiệt thòi? Mời độc giả cùng tìm hiểu chi tiết về lương gross và cụ thể qua bài viết sau đây của MISA AMIS HRM.

1. Lương gross là gì? 

Lương gross là tổng tiền lương của người lao động, đã bao gồm lương cơ bản, các khoản phụ cấp, trợ cấp, trách nhiệm, hoa hồng và các khoản đóng bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân mà doanh nghiệp chưa trích đóng.

lương gross là gì lưu ý khi nhận lương gross
Lương gross là gì? Lưu ý khi nhận lương gross

Mức lương này chưa phải mức lương mà người lao động thực nhận vì còn phải trừ đi các khoản phải nộp theo quy định như bảo hiểm và thuế nếu có. Vậy nên mức lương bạn thực nhận hàng tháng sẽ thấp hơn mức gross thỏa thuận với doanh nghiệp.

Theo quyết định 595/QĐ-BHXH, mức đóng bảo hiểm được quy định như sau: Bảo hiểm xã hội là 8%, bảo hiểm y tế là 1,5%, bảo hiểm thất nghiệp là 1%. Như vậy khi nhận lương gross, người lao động cần trích ra tổng cộng 10,5% để đóng bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. 

>>> Xem thêm: Lương 3P là gì? Cách trả lương cho nhân viên chính xác nhất

2. Phân biệt lương gross và lương net

Nếu như lương gross là tổng thu nhập chưa trừ các khoản bắt buộc thì lương net là lương thực nhận của người lao động, đã khấu trừ hết BHXH, thuế TNCN, các chi phí khác. Hai khái niệm này thường xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn, thỏa thuận lương. Tùy vào chính sách của công ty hoặc mong muốn của ứng viên, hai bên sẽ deal lương gross hoặc lương net phù hợp.

Tiêu chí Lương gross Lương net
Định nghĩa Tổng tiền lương của người lao động Tiền lương thực nhận của người lao động
Bảo hiểm & Thuế Bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN Không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN
Chủ thể ưa chuộng Người lao động Người sử dụng lao động
Ưu điểm Người lao động chủ động tính thu nhập và các khoản cần nộp theo quy định Người lao động chỉ nhận số tiền theo đúng thỏa thuận, người sử dụng lao động tính và nộp bảo hiểm, thuế
Nhược điểm Người lao động cần theo dõi, cập nhật các thay đổi để tính toán chính xác, tránh bị doanh nghiệp tính sai Doanh nghiệp có thể sử dụng mức lương này để đóng bảo hiểm, mức đóng thấp dẫn đến mức hưởng bảo hiểm thấp

Giả sử người lao động được công ty thỏa thuận lương gross là 15 triệu thì khi nhận lương, con số thực tế sẽ ít hơn 15 triệu, do cần phải đóng BHXH, thuế TNCN… Nếu thỏa thuận là 15 triệu lương net, đây sẽ là số tiền chính xác người lao động nhận được tại kỳ trả lương.

Phân biệt lương gross và lương net rõ ràng sẽ giúp người lao động dự tính được thu nhập thực tế và đưa ra những quyết định khôn ngoan hơn trước lời mời của nhà tuyển dụng. Về phía doanh nghiệp, thống nhất hình thức lương sẽ giúp thuận tiện hơn trong công tác tính lương và quản lý nhân sự. Tuy nhiên trong một số trường hợp, công ty có thể linh hoạt trao đổi lương gross hoặc lương net tùy ứng viên để đạt được mục đích tuyển dụng.

>>> Xem thêm: Cách tính lương giáo viên các cấp theo nghị quyết

3. Hướng dẫn cách tính lương thực nhận từ lương gross chi tiết

Khi thỏa thuận về mức lương gross, bạn có thể dễ dàng tính được mức luôn thực nhận hàng tháng như sau:

Lương thực nhận (lương net) = Lương gross – Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc – Thuế TNCN (nếu có) – Chi phí công đoàn (nếu có)

Giải thích chi tiết các thành phần trong lương như sau: 

(1) Tiền đóng bảo hiểm: Mức đóng bảo hiểm quy định là 32%, trong đó người lao động đóng 10,5%, cụ thể:

  • 8% quỹ hưu trí và tử tuất
  • 1% quỹ bảo hiểm thất nghiệp
  • 1,5% quỹ bảo hiểm y tế.
>>> Đọc thêm: Lương tham gia bảo hiểm xã hội là gì? Cách tính như thế nào?

(2) Tiền thuế TNCN:

Thuế TNCN = (Tổng thu nhập – Các khoản được miễn – Các khoản được giảm trừ) x Thuế suất

(3) Tiền công đoàn: Nếu lao động tham gia công đoàn thì mức đóng là 1% mức lương gross.

Ví dụ về cách tính lương thực nhận từ lương gross: 

Chị Nguyễn Thị A  làm việc tại doanh nghiệp B, mức lương Gross thỏa thuận là 20 triệu đồng. Chị A có 1 con nhỏ cần chăm sóc (người phụ thuộc).

Lúc này lương thực nhận chị A sẽ được tính như sau:

Lương net = 20 triệu đồng – (BHXH+BHYT+BHTN) – Thuế TNCN – Phí công đoàn.

Trong đó:

Chi phí cho bảo hiểm

  • BHXH = 20 triệu x 8% = 1,6 triệu đồng.
  • BHTN = 20 triệu x 1% = 200.000 đồng.
  • BHYT = 20 triệu x 1,5% = 300.000 đồng.

=> Tổng chi phí đóng bảo hiểm là 2,1 triệu đồng.

Chi phí cho thuế

Chị A được giảm trừ:

  • Với bản thân: 11 triệu đồng.
  • Giảm trừ cho 1 người phụ thuộc: 4,4 triệu đồng.
  • Giảm trừ bảo hiểm: 2,1 triệu đồng.

Tổng giảm trừ là 17,5 triệu đồng và thu nhập chịu thuế là 2,5 triệu đồng.

=> Thu nhập chịu thuế 2,5 triệu đồng ứng với bậc thuế suất là 5%. Vậy thuế TNCN mà chị A đóng là 2.,5 x 5% = 125.000 đồng.

Chi phí công đoàn: Chị A không tham gia công đoàn.

Tổng kết: Số tiền chị A nhận được hàng tháng như sau:

Lương thực nhận = 20 triệu – 2,1 triệu – 125 nghìn đồng = 17 triệu 775 nghìn đồng.

4. Các lưu ý để được nhận lương gross chính xác

Để tránh bị thiệt thòi cũng như bị công ty “qua mặt”, khi thỏa thuận về mức lương gross người lao động cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chủ động cập nhật các quy định về bảo hiểm xã hội, thuế TNCN. Lý do là bởi mức đóng bảo hiểm, mức giảm trừ khi tính thuế sẽ có sự thay đổi theo từng thời điểm. Nếu không nắm vững thông tin bạn sẽ không biết được số tiền mình bị trừ đã đúng hay chưa.
  • Hãy kiểm tra kỹ mức lương đóng bảo hiểm vì nó liên quan đến tiền bạn nhận được khi về hưu hay khi ốm đau, thai sản. Hãy theo dõi thông tin qua app VSSID và báo ngay với HR công ty nếu có bất thường.
  • Ngoài ra, bạn cũng đừng cảm thấy chán nản khi mức lương mình thực nhận thấp hơn so với khi thỏa thuận. Toàn bộ số tiền khấu trừ bản chất vẫn thuộc về bạn.
Các lưu ý để được nhận lương gross chính xác
Các lưu ý để được nhận lương gross chính xác

5. Câu hỏi thường gặp về lương gross

Để hiểu chi tiết hơn về lương gross, mới bạn đọc tham khảo các câu hỏi thường gặp về lương gross dưới đây đã được giải đáp bởi đội ngũ chuyên gia nhân sự lâu năm của AMIS HRM: 

5.1 Người lao động nên nhận lương gross hay lương net?

Sau khi đã biết lương gross là gì chắc chắn người lao động sẽ thắc mắc không biết nên deal lương gross hay lương net. Trên lý thuyết, bạn chọn lương gross hay lương net thì số tiền thực nhận không hề thay đổi. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Về thực tế, theo kinh nghiệm của nhiều người, việc nhận lương net sẽ khiến người lao động đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Lý do là vì khi nhận lương net bạn sẽ không nắm được mức đóng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu (thường các công ty sẽ đóng ở mức thấp nhất). Điều này làm quyền lợi của người lao động như trợ cấp thất nghiệp, lương hưu, trợ cấp thai sản… bị tính ở mức thấp.

Trong khi đó, nếu nhận người gross thì toàn bộ chi phí đóng bảo hiểm sẽ được tính theo mức này. Nhờ đó mức hưởng cũng sẽ cao hơn so với mức lương net. Mặc dù khi nhận lương bạn có hụt hẫng vì bị trừ đi các khoản nhưng thực tế nó rất có lợi về sau này. Vậy nên khi thỏa thuận lương bạn hãy ưu tiên chọn lương gross để đảm bảo mọi quyền lợi cho bản thân.

5.2 Lương gross có bao gồm phụ cấp không? 

Như đã thông tin ở trên, lương gross là tổng thu nhập mỗi tháng của người lao động, đã gồm phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng… chưa trừ thuế, bảo hiểm, công đoàn nếu có.

Vậy nên mức lương gross mà doanh nghiệp chi trả sẽ bao gồm toàn bộ phụ cấp theo quy định của công ty.

5.3 Cách đổi lương gross sang net như thế nào?

MISA AMIS HRM xin gửi đến bạn công thức đổi lương gross sang lương net đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng như sau:

Lương net = Lương gross – (BHYT+BHXH+BHTN) – Thuế TNCN (nếu có) – Phí công đoàn (nếu có)
Một số câu hỏi thường gặp
Hiểu rõ lương gross là gì cũng như cách tính sẽ giúp người lao động có quyết định phù hợp

6. Phần mềm AMIS Tiền lương giúp Tính lương chuyên nghiệp và hiệu quả hơn

Tính lương thủ công trên Excel đã không còn là giải pháp phù hợp và tối ưu với nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện tại. Do phương pháp này dễ gây sai sót, lãng phí thời gian và nhân lực trình độ cao của tổ chức. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp quyết định lựa chọn sử dụng phần mềm tính lương gross và net dễ dàng hơn.

 

Dùng ngay miễn phí

AMIS Tiền lương là một sản phẩm đến từ công ty cổ phần MISA – Thương hiệu đầu ngành trong cung ứng phần mềm kế toán. Sản phẩm hỗ trợ HR tính toán lương thưởng đơn giản đồng thời theo dõi hoạt động chi trả lương toàn diện tại doanh nghiệp.

AMIS Tiền lương sở hữu nhiều tính năng chuyên dụng cho hoạt động tính lương như:

  • Tự động tính lương theo từng vị trí, phòng ban, tính lương theo KPI, hoa hồng.
  • Dễ dàng chuyển đổi từ lương net sang gross và ngược lại.
  • Tự động khấu trừ các khoản theo quy định của Nhà nước với công thức thiết lập sẵn.
  • Tự động gửi phiếu lương cá nhân về điện thoại của từng nhân viên. Mỗi nhân sự đều có thể chủ động theo dõi và xác nhận bảng lương của mình.
  • AMIS Tiền lương kết nối với AMIS Kế toán giúp hạch toán dễ dàng, hạn chế sai sót.
Phân tích cơ cấu thu nhập với AMIS Tiền lương
Phân tích cơ cấu thu nhập với AMIS Tiền lương

Phần mềm được đánh giá là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên và có đội ngũ nhân sự trình độ cao. Giải pháp giúp HR tiết kiệm đến 50% thời gian, công sức tính toán lương thưởng, tăng hiệu suất làm việc và tiết kiệm nhiều chi phí.

Mời bạn để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận ngay tài khoản dùng thử AMIS Tiền lương miễn phí nhé!  

7. Kết luận

Hy vọng qua những thông tin mà MISA AMIS HRM cung cấp trên đây sẽ giúp độc giả hiểu được lương gross là gì cùng những lưu ý khi thỏa thuận lương gross với doanh nghiệp. Ngoài ra độc giả cũng nên thường xuyên cập nhật các thông tin, quy định liên quan đến bảo hiểm, thuế… để tránh bị thiệt thòi.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]