Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều chi trả lương gross cho người lao động. Vậy lương gross là gì và khi nhận lương gross cần lưu ý những điều gì để không bị thiệt thòi? Mời độc giả cùng tìm hiểu chi tiết và cụ thể qua bài viết sau đây của MISA AMIS HRM.
1. Lương gross là gì?
Lương gross được hiểu đơn giản là tổng thu nhập hàng tháng của người lao động. Mức lương này đã gồm các khoản phụ cấp, trách nhiệm, hoa hồng, trợ cấp… Song lương gross chưa trừ các khoản bắt buộc phải đóng theo quy định như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn…
Mức lương này chưa phải mức lương mà người lao động thực nhận vì còn phải trừ đi các khoản phải nộp theo quy định. Vậy nên mức lương bạn thực nhận hàng tháng sẽ thấp hơn mức gross thỏa thuận cùng doanh nghiệp.
2. Ưu và nhược điểm của lương gross
Mỗi hình thức trả lương đều có những ưu và nhược điểm riêng cho người lao động. Với lương gross, người lao động sẽ có những lợi ích và bất lợi như sau:
Đối tượng | Ưu điểm | Nhược điểm |
Về phía người lao động |
Người lao động có thể chủ động biết được mức đóng bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân là bao nhiêu, từ đó xác định được mức thực nhận hàng tháng của mình. |
Người lao động phải mất thời gian tự tính toán các khoản phải nộp theo quy định. Số tiền hàng tháng nhận về bị trừ đi một khoản khiến người lao động có tâm lý chán nản. |
Về phía doanh nghiệp |
Chi trả lương gross cho người lao động, doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm theo mức đã thỏa thuận với nhân viên, tránh nhầm lẫn sai sót hoặc xảy ra những cãi vã, tranh luận không cần thiết với người lao động. |
Số tiền phải đóng bảo hiểm cho nhân sự đôi khi sẽ khá cao nên có thể khiến doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn. |
3. Hướng dẫn cách tính lương thực nhận từ lương gross chi tiết
Khi thỏa thuận về mức lương gross, bạn có thể dễ dàng tính được mức luôn thực nhận hàng tháng như sau:
Lương thực nhận (lương net) = Lương gross – Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc – Thuế TNCN (nếu có) – Chi phí công đoàn (nếu có) |
Giải thích chi tiết các thành phần trong lương như sau:
(1) Tiền đóng bảo hiểm: Mức đóng bảo hiểm quy định là 32%, trong đó người lao động đóng 10,5%, cụ thể:
- 8% quỹ hưu trí và tử tuất
- 1% quỹ bảo hiểm thất nghiệp
- 1,5% quỹ bảo hiểm y tế.
>>> Đọc thêm: Lương tham gia bảo hiểm xã hội là gì? Cách tính như thế nào? |
(2) Tiền thuế TNCN:
Thuế TNCN = (Tổng thu nhập – Các khoản được miễn – Các khoản được giảm trừ) x Thuế suất
(3) Tiền công đoàn: Nếu lao động tham gia công đoàn thì mức đóng là 1% mức lương gross.
Ví dụ về cách tính lương thực nhận từ lương gross:
Chị Nguyễn Thị A làm việc tại doanh nghiệp sản xuất B, mức lương Gross thỏa thuận là 20 triệu đồng. Chị A có 1 con nhỏ cần chăm sóc (người phụ thuộc).
Lúc này lương thực nhận chị A sẽ được tính như sau: Lương net = 20 triệu đồng – (BHXH+BHYT+BHTN) – Thuế TNCN – Phí công đoàn. Trong đó: Chi phí cho bảo hiểm
=> Tổng chi phí đóng bảo hiểm là 2,1 triệu đồng. Chi phí cho thuế Chị A được giảm trừ:
Tổng giảm trừ là 17,5 triệu đồng và thu nhập chịu thuế là 2,5 triệu đồng. => Thu nhập chịu thuế 2,5 triệu đồng ứng với bậc thuế suất là 5%. Vậy thuế TNCN mà chị A đóng là 2.,5 x 5% = 125.000 đồng. Chi phí công đoàn: Chị A không tham gia công đoàn. Tổng kết: Số tiền chị A nhận được hàng tháng như sau: Lương thực nhận = 20 triệu – 2,1 triệu – 125 nghìn đồng = 17 triệu 775 nghìn đồng. |
4. Các lưu ý để được nhận lương gross chính xác
Để tránh bị thiệt thòi cũng như bị công ty “qua mặt”, khi thỏa thuận về mức lương gross người lao động cần lưu ý một số vấn đề như sau:
- Chủ động cập nhật các quy định về bảo hiểm xã hội, thuế TNCN. Lý do là bởi mức đóng bảo hiểm, mức giảm trừ khi tính thuế sẽ có sự thay đổi theo từng thời điểm. Nếu không nắm vững thông tin bạn sẽ không biết được số tiền mình bị trừ đã đúng hay chưa.
- Hãy kiểm tra kỹ mức lương đóng bảo hiểm vì nó liên quan đến tiền bạn nhận được khi về hưu hay khi ốm đau, thai sản. Hãy theo dõi thông tin qua app VSSID và báo ngay với HR công ty nếu có bất thường.
- Ngoài ra, bạn cũng đừng cảm thấy chán nản khi mức lương mình thực nhận thấp hơn so với khi thỏa thuận. Toàn bộ số tiền khấu trừ bản chất vẫn thuộc về bạn.
5. Câu hỏi thường gặp về lương gross
Để hiểu chi tiết hơn về lương gross, mới bạn đọc tham khảo các câu hỏi thường gặp về lương gross dưới đây đã được giải đáp bởi đội ngũ chuyên gia nhân sự lâu năm của AMIS HRM:
5.1 Nên deal lương gross hay lương net?
Sau khi đã biết lương gross là gì chắc chắn người lao động sẽ thắc mắc không biết nên deal lương gross hay lương net.
Trên lý thuyết, bạn chọn lương gross hay lương net thì số tiền thực nhận không hề thay đổi. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Về thực tế, theo kinh nghiệm của nhiều người, việc nhận lương net sẽ khiến người lao động đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Lý do là vì khi nhận lương net bạn sẽ không nắm được mức đóng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu (thường các công ty sẽ đóng ở mức thấp nhất). Điều này làm quyền lợi của người lao động như trợ cấp thất nghiệp, lương hưu, trợ cấp thai sản… bị tính ở mức thấp.
Trong khi đó, nếu nhận người gross thì toàn bộ chi phí đóng bảo hiểm sẽ được tính theo mức này. Nhờ đó mức hưởng cũng sẽ cao hơn so với mức lương net. Mặc dù khi nhận lương bạn có hụt hẫng vì bị trừ đi các khoản nhưng thực tế nó rất có lợi về sau này.
Vậy nên khi thỏa thuận lương bạn hãy ưu tiên chọn lương gross để đảm bảo mọi quyền lợi cho bản thân.
5.2 Lương gross có bao gồm phụ cấp không?
Như đã thông tin ở trên, lương gross là tổng thu nhập mỗi tháng của người lao động, đã gồm phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng… chưa trừ thuế, bảo hiểm, công đoàn nếu có.
Vậy nên mức lương gross mà doanh nghiệp chi trả sẽ bao gồm toàn bộ phụ cấp theo quy định của công ty.
5.3 Cách đổi lương gross sang net như thế nào?
MISA AMIS HRM xin gửi đến bạn công thức đổi lương gross sang lương net đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng như sau:
Lương net = Lương gross – (BHYT+BHXH+BHTN) – Thuế TNCN (nếu có) – Phí công đoàn (nếu có) |
6. Ứng dụng AMIS Tiền lương giúp hoạt động Tính lương chuyên nghiệp và hiệu quả hơn
Tính lương thủ công trên Excel đã không còn là giải pháp phù hợp và tối ưu với nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện tại. Do phương pháp này dễ gây sai sót, lãng phí thời gian và nhân lực trình độ cao của tổ chức. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp quyết định lựa chọn sử dụng phần mềm để tính lương dễ dàng và chính xác hơn.
AMIS Tiền lương là một sản phẩm đến từ công ty cổ phần MISA – Thương hiệu đầu ngành trong cung ứng phần mềm kế toán. Sản phẩm hỗ trợ HR tính toán lương thưởng đơn giản đồng thời theo dõi hoạt động chi trả lương toàn diện tại doanh nghiệp.
AMIS Tiền lương sở hữu nhiều tính năng chuyên dụng cho hoạt động tính lương như:
- Tự động tính lương theo từng vị trí, phòng ban, tính lương theo KPI, hoa hồng.
- Dễ dàng chuyển đổi từ lương net sang gross và ngược lại.
- Tự động khấu trừ các khoản theo quy định của Nhà nước với công thức thiết lập sẵn.
- Tự động gửi phiếu lương cá nhân về điện thoại của từng nhân viên. Mỗi nhân sự đều có thể chủ động theo dõi và xác nhận bảng lương của mình.
- AMIS Tiền lương kết nối với AMIS Kế toán giúp hạch toán dễ dàng, hạn chế sai sót.
Phần mềm được đánh giá là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên và có đội ngũ nhân sự trình độ cao. Giải pháp giúp HR tiết kiệm đến 50% thời gian, công sức tính toán lương thưởng, tăng hiệu suất làm việc và tiết kiệm nhiều chi phí.
Mời bạn để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận ngay tài khoản dùng thử AMIS Tiền lương miễn phí nhé!
7. Kết luận
Hy vọng qua những thông tin mà MISA AMIS HRM cung cấp trên đây sẽ giúp độc giả hiểu được lương gross là gì cùng những lưu ý khi thỏa thuận lương gross với doanh nghiệp. Ngoài ra độc giả cũng nên thường xuyên cập nhật các thông tin, quy định liên quan đến bảo hiểm, thuế… để tránh bị thiệt thòi.
102