Bán hàng Tổ chức bán hàng Các giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh B2B

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, hành vi khách hàng đã thay đổi đáng kể đến các hoạt động kinh doanh. Các phương thức kinh doanh truyền thống đã không còn đủ sức thu hút với khách hàng.

Dần dần, doanh nghiệp cũng cần “chuyển mình” để có thể đáp ứng được những nhu cầu thay đổi của khách hàng. Và chuyển đổi số trong kinh doanh trở thành xu thế quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt từ sau đại dịch Covid-19, những hoạt động chuyển đổi số ngày càng rõ ràng hơn trong doanh nghiệp trên khắp thế giới.

1. Xu thế chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào?

Tại Việt Nam, những ngành mũi nhọn như tài chính, giao thông hay du lịch bắt đầu đẩy mạnh chuyển đổi số. Không chỉ vậy, Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp cũng đang bắt đầu nỗ lực hơn trong quá trình chuyển mình thành Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Hơn 30 thành phố cũng có kế hoạch xây dựng Smart City với các nền tảng công nghệ mới khác nhau,…

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung vẫn chưa nhận thức đúng được vai trò của chuyển đổi số. Cụ thể, theo VCCI, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp. Trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp, có 80% đến 90% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam là nhập khẩu. Gần 80% là những công nghệ cũ từ thập niên 1980-1990.

Một số báo cáo cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang bước đầu đầu tư vào công nghệ đám mây (18%), an ninh mạng (12,7%), nâng cấp phần mềm, phần cứng để chuyển đổi số (10,7%).

Một số thách thức Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi số - Nguồn: digital.fpt.com.vn
Một số thách thức Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi số – Nguồn: digital.fpt.com.vn

2. Các giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh hiệu quả

Đứng trước hiện trạng và xu thế như trên, doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng có thể áp dụng được những giải pháp chuyển đổi số trong kinh doanh như thế nào?

Nhà quản lý có thể tham khảo các giải pháp chuyển đổi số dưới đây:

2.1 Sử dụng công nghệ & các công cụ phù hợp trong giai đoạn tìm kiếm khách hàng

Việc lựa chọn các giải pháp công nghệ có thể được nghiên cứu theo chu trình bán hàng của doanh nghiệp. 

Ví dụ ở giai đoạn tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp B2B nên cân nhắc triển khai các công cụ hỗ trợ làm website/landing page để chuyển đổi khách hàng tốt hơn; công cụ Call center – SMS nếu doanh nghiệp triển khai telesale; công cụ Email & Automation Marketing (AMIS aiMarketing) để chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng hiệu quả hơn.

Công cụ thiết kế landing page, gửi Email tự động hỗ trợ chuyển đổi số trong kinh doanh. Dùng thử miễn phí ngay
Công cụ thiết kế landing page, gửi Email tự động hỗ trợ chuyển đổi số trong kinh doanh. Dùng thử miễn phí ngay

2.2 Quản lý bán hàng bằng phần mềm CRM

CRM là chữ viết tắt của Customer Relationship Management (Quản lý quan hệ khách hàng). Hiểu đơn giản thì: CRM là tập hợp nhiều hoạt động trong tất cả các khâu Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng giúp Doanh nghiệp hình thành và phát triển mối quan hệ với khách hàng nhằm mang lại các lợi ích cả về mối quan hệ với khách hàng, hiệu quả kinh doanh và thương hiệu doanh nghiệp.

Phần mềm CRM là công cụ giúp doanh nghiệp lưu trữ, phân tích và báo cáo toàn bộ thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, lịch sử giao dịch, lịch sử tiếp cận giúp doanh nghiệp kết nối toàn diện với khách hàng, chuẩn hóa toàn bộ quy trình kinh doanh, tăng hiệu suất làm việc và cải thiện doanh thu.

Để giải quyết các nghiệp vụ về bán hàng, doanh nghiệp B2B nên ưu tiên triển khai giải pháp quản lý bán hàng CRM để giải quyết những bài toán hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng như lưu trữ thông tin khách hàng, báo cáo tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, quản lý đội sale, theo dõi lịch sử chăm sóc & giao dịch với khách hàng.

Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp theo dõi tình hình bán hàng đa góc nhìn thông qua các báo cáo tự động.  Dùng thử báo cáo miễn phí tại đây
Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp theo dõi tình hình bán hàng đa góc nhìn thông qua các báo cáo tự động.  Dùng thử báo cáo miễn phí tại đây

2.3 Chăm sóc khách hàng sau bán 

Ở giai đoạn cuối cùng là chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp B2B nên chuyển đổi số trong kinh doanh bằng cách triển khai các công cụ giúp hỗ trợ và chăm sóc khách hàng để gia tăng sự hài lòng của khách hàng từ đó có thêm cơ hội bán hàng mới.

3. Chuyển đổi số, tăng trưởng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp B2B với MISA AMIS CRM 

Trong quá trình chuyển đổi số trong kinh doanh, việc triển khai phần mềm CRM vào quản lý bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp B2B giải quyết những bài toán về tối ưu các nghiệp vụ như quản lý thông tin khách hàng, xây dựng quy trình, báo cáo, quản lý nhân viên sale.

Một trong những phần mềm CRM nổi tiếng & được nhiều người tin dùng hiện nay phải kể đến phần mềm MISA AMIS CRM. Đây là phần mềm được sáng tạo & thiết kế bởi Công ty Cổ phần MISA – Doanh nghiệp với hơn 28 năm phục vụ chuyển đổi số cho hơn 170,000 khách hàng doanh nghiệp. Với MISA AMIS CRM, doanh nghiệp có thể trở nên tự tin hơn trong quá trình chuyển đổi số trong kinh doanh mô hình bán hàng B2B với những tính năng chính như:

3.1 Quản lý khách hàng một cách tập trung

Việc triển khai công cụ CRM vào chuyển đổi số trong bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp B2B không còn đau đầu về việc thất thoát data khách hàng.

Khi sử dụng phần mềm AMIS CRM của MISA, tất cả dữ liệu khách hàng được số hóa và lưu trữ tập trung trên hệ thống. Mọi dữ liệu khách hàng được lưu trữ trên phần mềm giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và quản lý toàn bộ danh sách khách hàng, không lo sợ vấn đề thất thoát khách hàng.

Toàn bộ thông tin khách hàng được quản lý tập trung trên hệ thống AMIS CRM. Dùng thử Miễn phí ngay
Toàn bộ thông tin khách hàng được quản lý tập trung trên hệ thống AMIS CRM. Dùng thử Miễn phí ngay

Tính năng phân quyền truy cập trên AMIS CRM cho phép chọn cá nhân, bộ phận được xem dữ liệu giúp an toàn, bảo mật dữ liệu khách hàng với những cá nhân, bộ phận không liên quan.

Tính năng phân quyền chỉnh sửa của AMIS CRM cho phép chỉ người được chọn mới được chỉnh sửa, thêm bớt dữ liệu, xuất dữ liệu giúp tránh tình trạng dữ liệu bị sửa, xóa, mất không mong muốn, nhờ đó dữ liệu kinh doanh được đảm bảo an toàn.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý khách hàngThử ngay miễn phí MISA AMIS CRM

3.2 Xây dựng quy trình bán hàng bài bản

Không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng một cách tập trung trong quá trình chuyển đổi số trong kinh doanh, AMIS CRM còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình bán hàng bài bản.

Với AMIS CRM, doanh nghiệp có thể thiết lập quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp nhân viên mới dễ dàng thích nghi & nhanh chóng bán được hàng. Hơn nữa dữ liệu được thừa kế, không mất thời gian bàn giao. 

Khi ứng dụng AMIS CRM, doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình bán hàng tiên tiến đã được tích hợp vào hệ thống CRM hoặc được tư vấn để tùy chỉnh các quy trình bán hàng phù hợp với mô hình bán hàng.

Quy trình bán hàng bài bản được thực hiện trên phần mềm AMIS CRM. Tạo quy trình Miễn phí ngay
Quy trình bán hàng bài bản được thực hiện trên phần mềm AMIS CRM. Tạo quy trình Miễn phí ngay

3.3 Quản lý phễu bán hàng, tăng tỉ lệ thắng

Một tính năng đặc biệt hữu ích khác của CRM trong chuyển đổi số trong kinh doanh là giúp doanh nghiệp B2B giải quyết bài toán tỉ lệ thắng.

Ví dụ: phần mềm AMIS CRM của MISA cho phép nhà quản lý yêu cầu nhân viên khai báo danh mục lý do cơ hội thua trong các giao dịch với khách hàng như giá cao, dịch vụ khách hàng không tốt, chưa đáp ứng nhu cầu, phần mềm không phù hợp, kỹ năng thuyết phục của nhân viên kinh doanh chưa tốt…

Khi đã có dữ liệu về các lý do cơ hội thua nhà quản lý có thể tổ chức họp đội ngũ để tìm ra lý do, điều chỉnh chiến lược, nâng cao năng lực cho đội ngũ và cải thiện tỷ lệ thắng.

Ví dụ nếu tỷ lệ cơ hội thua do lý do khách hàng chê giá cao thì nhà quản lý cần có phương án thay đổi giá hoặc xây dựng tài liệu hướng dẫn nhân viên kinh doanh chào giá, báo giá và kịch bản thuyết phục để cải thiện cơ hội.

3.4 Quản lý vòng đời cơ hội, rút ngắn thời gian chốt deal

Khi doanh nghiệp có hệ thống báo cáo về vòng đời cơ hội như AMIS CRM, nhà lãnh đạo, các quản lý, và nhân viên kinh doanh đều có thể nắm được số liệu về tuổi thọ trung bình của các cơ hội thắng, thua để chuyển đổi số trong kinh doanh hiệu quả.

Nhờ những dữ liệu này các nhà quản lý và nhân viên kinh doanh có thể đưa ra những đánh giá về khả năng kết thúc cơ hội bán hàng nhanh hay chậm để có kế hoạch, chính sách kinh doanh phù hợp. Đồng thời dữ liệu này có thể được dùng để kiểm tra lại từng điểm chạm với khách hàng xem khúc nào đang kéo dài để từ đó tìm cách tối ưu rút ngắn chu kỳ bán hàng.

3.5 Hệ thống báo cáo, phân tích đa dạng 

Hệ thống báo cáo và phân tích cũng rất quan trọng để doanh nghiệp có thể chuyển đổi số hiệu quả. Khi áp dụng AMIS CRM, hệ thống có hơn 40 loại báo cáo như phân tích doanh số, hiệu quả chương trình khuyến mại, số lượng cơ hội, lý do cơ hội thắng thua, tình hình thực hiện mục tiêu doanh số theo thị trường, bộ phận, nhân viên kinh doanh.

MISA AMIS CRM có hơn 40 loại báo cáo bán hàng trực quan. Dùng thử báo cáo miễn phí Tại đây
MISA AMIS CRM có hơn 40 loại báo cáo bán hàng trực quan. Dùng thử báo cáo miễn phí Tại đây

Tất cả báo cáo được cập nhật theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể xem báo cáo theo từng giờ, từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý thay vì phải chờ tới kỳ họp, cuối tháng để được xem báo cáo từ cấp dưới.

3.6 Liên thông dữ liệu bên trong & bên ngoài 

Áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động bán hàng đòi hỏi các công cụ phải có khả năng kế thừa dữ liệu. Như với AMIS CRM của MISA dữ liệu được kết nối và thông suốt với các ứng dụng bên trong và bên ngoài.

Ví dụ AMIS CRM liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với phần mềm MISA AMIS aiMarketing (bộ công cụ làm automation marketing); sau đó các dữ liệu về nhân sự được kết nối với bộ công cụ quản lý nhân sự HRM; thông tin về khách hàng, hóa đơn, đơn hàng, tồn kho, công nợ được liên thông với phần mềm Kế toán; hay kết nối với các giải pháp thanh toán, vận chuyển, ví điện tử,…

Tựu chung lại, MISA AMIS CRM có hàng loạt các tính năng ưu việt phù hợp cho đa dạng các ngành nghề, được hơn 12.000 doanh nghiệp tin dùng. Xem đầy đủ hơn qua bộ ảnh trực quan sau:

Dùng ngay miễn phí

Tổng kết

Hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu thay đổi của khách hàng, việc chuyển đổi số trong kinh doanh mô hình B2B là vô cùng quan trọng. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị chủ doanh nghiệp có thể phần nào hiểu rõ hơn về các phương thức chuyển đổi số cách áp dụng phần mềm CRM hiệu quả để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]