Marketing Inbound Marketing “Bí kíp” nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing

Để tối ưu hóa các chiến lược kinh doanh thành công, việc nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing là giải pháp hữu hiệu đáng được cân nhắc. Đặc biệt là trong thời đại nền kinh tế hội nhập và thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi nhu cầu mua sắm khách hàng không ngừng thay đổi và ngày càng có nhiều sự lựa chọn, thì nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi số hiệu quả.

Ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách nghiên cứu hành vi khách hàng, cũng như những lợi ích của việc nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng MISA AMIS khám phá ngay nhé!

Hành vi khách hàng là gì? Phương pháp nào nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả?
Hành vi khách hàng là gì? Phương pháp nào nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả?

I. Hành vi khách hàng là gì?

Hành vi khách hàng trong marketing là tất cả những hành động của người tiêu dùng trong quá trình tiếp cận với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm: Quá trình tìm hiểu sản phẩm, sự lựa chọn sản phẩm, tư duy và cảm nhận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp.

Hay nói một cách đơn giản, hành vi khách hàng là cách mà người tiêu dùng sẽ thực hiện trước khi quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, để đáp ứng các nhu cầu cá nhân của họ. Hành vi mua sắm của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Thế nên, doanh nghiệp cần thực hiện quá trình nghiên cứu hành vi khách hàng, để có thể lên kế hoạch tiếp thị cũng như xây dựng trải nghiệm khách hàng hiệu quả, thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

Hành vi khách hàng là những hành động của khách hàng trong quá trình mua sắm, sử dụng sản phẩm
Hành vi khách hàng là những hành động của khách hàng trong quá trình mua sắm, sử dụng sản phẩm

II. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing

Không thể phủ nhận việc nghiên cứu hành vi khách hàng là điểm mấu chốt quan trọng trong các chiến lược marketing. Thông qua nghiên cứu hành vi khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể nắm bắt được chính xác tâm lý của người tiêu dùng, thấu hiểu được những yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm sản phẩm của khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu một số lợi ích khi nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing.

1. Tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng

Trong các chiến lược marketing, nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được dữ liệu khách hàng tiềm năng. Từ đó, có thể dễ dàng phân loại nhóm đối tượng khách hàng theo từng phân khúc, hành vi mua sắm, nhu cầu và sở thích. Thông qua đó có thể đề ra những chiến lược tiếp thị cụ thể và phù hợp với các đối tượng khách hàng. Điều này giúp nâng cao sự trải nghiệm của từng nhóm đối tượng khách hàng.

2. Tối ưu hóa chiến dịch marketing

Nghiên cứu hành vi khách hàng là bước quan trọng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, nhằm thu hút nhiều·khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi số thành công. Bởi thông qua nghiên cứu hành vi khách hàng, doanh nghiệp sẽ thu thập được những cơ sở dữ liệu quan trọng để xây dựng một chiến lược marketing phù hợp và đúng đắn.

Việc nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing một cách chi tiết, sẽ giúp các marketer có được một cái nhìn cụ thể về những thói quen mua sắm, những sở thích và những cảm nhận của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm. Dựa vào đó, các marketer sẽ có những giải pháp cải thiện các chiến lược truyền thông một cách hiệu quả nhất.

3. Định vị thương hiệu thành công

Trong thời đại 4.0, ngành công nghệ thông tin bùng nổ, việc định vị thương hiệu theo phong cách cá nhân hóa là điều vô cùng cần thiết để có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Thông qua các cuộc khảo sát, nghiên cứu hành vi khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhắm đúng đối tượng quan tâm, giúp họ nhìn nhận được những giá trị cũng như lợi ích của sản phẩm/dịch vụ, kích thích đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng thành công.

III. Phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing tối ưu nhất

Nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ được những tâm lý và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người mua hàng. Vậy làm sao để nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng tối ưu dưới đây.

1. Khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược marketing. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin chi tiết về nhu cầu, thói quen, đặc điểm cũng như những sở thích của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những suy nghĩ, cảm nhận, hành vi của khách hàng đối với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể áp dụng các phương thức khảo sát như: Phỏng vấn trực tiếp, sử dụng phương pháp khảo sát trực tuyến trên các nền tảng xã hội.

Khảo sát khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý mua hàng của người tiêu dùng
Khảo sát khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý mua hàng của người tiêu dùng

2. Phân tích dữ liệu định lượng

Sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu định lượng dựa trên các cuộc thăm dò ý kiến khách hàng trên các nền tảng xã hội, bảng câu hỏi, bảng chấm điểm,… Để thu thập những phản hồi của người tiêu dùng, qua đó có thể phân tích chính xác các hành vi mua sắm của khách hàng và đưa ra giải pháp hoàn thiện, những chiến lược tiếp thị tối ưu để tiếp cận khách hàng.

3. Nghiên cứu hành vi khách hàng định tính

Đây là cách mà các doanh nghiệp thông qua việc thu thập thông tin bằng cách quan sát và phân tích hành vi khách hàng, để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng. Qua đó, có thể thấu hiểu được những cảm nhận, mong muốn và hành động của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông qua việc phân tích dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, cũng như lý do mà khách hàng lựa chọn những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó.

4. Áp dụng phương pháp dùng thử sản phẩm

Để nắm bắt hành vi khách hàng một cách chính xác nhất, thì doanh nghiệp có thể áp dụng phương thức thử nghiệm sản phẩm. Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về cảm nhận, mức độ hài lòng và ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương pháp này thường rất tốn kém và cần xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

5. Sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu

So với các phương pháp nghiên cứu thủ công gây khó khăn trong việc đo lường hiệu quả, thì việc áp dụng các phần mềm công nghệ vào việc nghiên cứu hành vi khách hàng trên các nền tảng xã hội được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Đa phần các phần mềm công nghệ đều được tích hợp các tính năng thông minh và hiện đại, giúp tối ưu hóa các quy trình thu thập dữ liệu, nghiên cứu và đo lường hành vi khách hàng một cách dễ dàng và chính xác nhất.

Bộ giải pháp Marketing tổng thể MISA AMIS aiMarketing là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tối đa hóa các quy trình kinh doanh hiện đại. MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng được đa dạng các ngành nghề, khi cung cấp đầy đủ các tính năng tự động thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, triển khai các chiến lược marketing cá nhân hóa theo hành trình của khách hàng, giúp đo lường mức độ hiệu quả của từng chiến dịch.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc nghiên cứu hành vi khách hàngDùng thử MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

MISA AMIS aiMarketing là sự lựa chọn ưu việt của các doanh nghiệp khi cung cấp các tính năng như:

  • Hơn 100 mẫu email chuyên nghiệp có thể gửi đi với số lượng lớn và tỷ lệ thành công cao, có khả năng lọc các email rác. Tối ưu chuyển đổi khách hàng mới và tăng khả năng giữ chân khách hàng cũ.
  • Tự động phân nhóm khách hàng, chấm điểm tiềm năng, chăm sóc khách hàng theo kịch bản Email Marketing tự động. 
  • Có khả năng báo cáo “real time” tất cả các chiến dịch thực hiện từ tổng quan đến chi tiết.  Từ đó có thể đo lường hiệu quả các chiến dịch email marketing, landing page,… 
AMIS aiMarketing phân tích nguồn khách hàng, xem đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn đang ở đâu
AMIS aiMarketing phân tích nguồn khách hàng, xem đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn đang ở đâu

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm online không cần cài đặt phức tạp, bạn có thể tạo tài khoản và trải nghiệm Miễn Phí tại đây.

Dùng ngay miễn phí

IV. Tổng kết

Nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing là bước quan trọng để doanh nghiệp có thể xác định chính xác khách hàng mục tiêu, triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả, tăng khả năng chuyển đổi lead thành công.

Trong bài viết trên, MISA AMIS đã tổng hợp đến bạn đọc các phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng trong marketing cũng như những lợi ích thiết thực của nó trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp có được những phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng phù hợp để nâng cao doanh thu hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]