Marketing – bán hàng Bán hàng Phân loại khách hàng là gì? 5 nhóm khách hàng phổ biến...

Phân loại khách hàng là một trong những đầu mục công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết nội dung này và 5 nhóm khách hàng phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp trong bài viết sau.

Phân loại khách hàng là gì?

Về định nghĩa phân loại khách hàng, đây là hành động nghiên cứu và chia nhỏ tệp khách hàng thành những nhóm khác nhau theo nhiều tiêu chí riêng biệt. Những tiêu chí này có thể bao gồm độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng,…

Đây là quá trình đòi hỏi sự liên team giữa đội ngũ kinh doanh và Marketing để tiến hành phân loại khách hàng dựa trên các thông tin thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau.

Phân loại khách hàng
Cần chia nhỏ khách hàng thành các tệp với tiêu chí khác nhau

Đối với một doanh nghiệp, nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau sau một khoảng thời gian dài hoạt động sẽ ngày càng được mở rộng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phân loại khách hàng khác nhau dựa vào quy mô hay tính chất của mô hình kinh doanh.

Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào khả năng tiếp cận và tình hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà số lượng nhóm khách hàng sẽ không có một giới hạn cụ thể nào.

 

Tại sao cần phân loại khách hàng?

Phân loại khách hàng là công việc rất quan trọng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nếu làm tốt hoạt động này, sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn

Thay vì kiểm tra một cách thủ công từng khách hàng một, việc phân loại khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin nhanh chóng. Ngoài ra, nhà quản lý cũng kiểm soát được thông tin khách hàng một cách thuận lợi hơn rất nhiều. Khi doanh nghiệp mở rộng quy mô thì hoạt động này càng trở nên quan trọng.

Hiểu rõ về khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược phù hợp

Việc phân loại khách hàng cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tệp khách hàng hiện tại và đưa ra chiến lược phù hợp để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp hơn trong tương lai.

Phân loại khách hàng
Hiểu từng tệp khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc nâng cao trải nghiệm là một lý do quan trọng mà doanh nghiệp nên phân loại khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và giữ chân họ ở lại lâu hơn với doanh nghiệp, tăng số lượng khách hàng trung thành mà doanh nghiệp sở hữu.

4 cách phân loại khách hàng phổ biến

Với những lợi ích mà việc phân loại khách hàng mang lại, vậy có những cách phân loại phổ biến nào mà doanh nghiệp có thể áp dụng? Có thể phân loại khách hàng dựa vào các tiêu chí để xác định khách hàng mục tiêu như nhân khẩu học, hành vi, hành trình khách hàng,…

>> Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu là gì – 5 cách xác định hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo nhân khẩu học

Phân loại khách hàng theo nhân khẩu học sẽ dựa chủ yếu vào các yếu tố như tuổi tác, tính cách hay mức thu nhập trung bình. Đây được đánh giá là hình thức phân loại phổ biến, được áp dụng rộng rãi nhất.

Đa số các sản phẩm trên thị trường được thiết kế nhằm nhắm vào nhóm mục tiêu theo phân khúc nhân khẩu học rõ ràng. Ví dụ như thị trường xe hơi hay thời trang, với các mẫu hàng được chia thành nhiều phân khúc khác nhau phù hợp với mức thu nhập từng khách hàng hoặc phù hợp với giới tính của họ.

Phân loại khách hàng
Chia khách hàng theo nhân khẩu học là một phương pháp hiệu quả

Việc thu thập dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng dễ dàng cũng là một phần tạo nên sự phổ biến của hình thức này. Qua các phương pháp như phỏng vấn hay khảo sát trắc nghiệm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu thập thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, việc mua lại dữ liệu từ một bên thứ 3 có thể giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Theo hành vi

Việc phân khúc khách hàng theo hành vi cho phép các doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch phù hợp với các hành vi đó. Các hành động thường có liên hệ với nhau, khiến cho chiến dịch quảng cáo dễ dàng liên kết tới nhiều khách hàng hơn, giúp cho việc tương tác trở nên hiệu quả.

Có 4 dạng hành vi khách hàng mà các doanh nghiệp nên chú ý, bao gồm:

  • Theo thói quen mua hàng trực tuyến
  • Theo mức độ trung thành với doanh nghiệp
  • Theo số lượng đặt hàng
  • Theo lợi ích tìm kiếm

>> Đọc thêm: Phân tích hành vi mua của khách hàng trong môi trường số

Phân loại khách hàng

Theo hành trình khách hàng

Đối với phương pháp phân loại khách hàng theo hành trình mua hàng, doanh nghiệp sẽ dựa vào những giai đoạn trong bản đồ hành trình khách hàng để phân loại ra từng nhóm riêng biệt.

Doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược Marketing và bán hàng phù hợp hơn khi phân loại được khách hàng dựa theo các giai đoạn trên hành trình của họ. Ví dụ, với khách hàng đã quyết định mua nhưng vẫn còn lăn tăn về mức giá, doanh nghiệp có thể đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để giúp họ củng cố quyết định của mình.

Theo mức độ tham gia

Đây là cách phân loại dựa vào lịch sử mua của khách hàng. Với phương pháp này, nhà quản lý có thể nắm bắt được khách hàng mà mình đang sở hữu phần lớn là khách hàng mới hay khách hàng lâu năm để từ đó có được kế hoạch tiếp cận khách hàng một cách phù hợp.

Chắc hẳn những vị khách lâu năm đòi hỏi doanh nghiệp phải có cách tiếp cận đặc biệt hơn. Doanh nghiệp nên xây dựng những chính sách giảm giá, khuyến mãi ưu tiên dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng lâu năm để họ tiếp tục ở lại ủng hộ thương hiệu.

Với khách hàng mới, doanh nghiệp nên quan tâm khai thác nhu cầu của họ và từ đó đưa ra những mức giá hay gói ưu đãi phù hợp đối với tệp khách hàng này.

Phân loại khách hàng
Tiếp cận khách hàng khác nhau với mức độ tham gia khác nhau

5 nhóm khách hàng mà doanh nghiệp thường gặp

Về cơ bản, có 5 nhóm khách hàng mà doanh nghiệp thường phân loại khách hàng, bao gồm:

Nhóm khách hàng trung thành

Mọi doanh nghiệp đều mong muốn sở hữu một tệp số lượng lớn những vị khách hàng trung thành. Để biến khách hàng mới trở thành khách hàng trung thành đòi hỏi một quá trình dài. Vì vậy, điều này đặc biệt khó với những doanh nghiệp mới.

Nhóm khách hàng trung thành luôn ủng hộ thương hiệu và mong chờ những sản phẩm, dịch vụ mới mà doanh nghiệp sáng tạo ra. Họ cũng luôn đánh giá cao chất lượng và được coi như một đại sứ thương hiệu dành riêng cho doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng tiềm năng

Đây là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp sẽ trọng tâm hướng đến trong các chiến lược bán hàng, marketing của mình. Khách hàng tiềm năng tức là những người sẽ có nhu cầu mua sắm sản phẩm, dịch vụ của bạn trong tương lai.

Doanh nghiệp cần phải khai thác để chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thì mới được gọi là thành công. Khách hàng tiềm năng có thể là những chưa từng nghe đến thương hiệu của bạn, đã tìm hiểu và thậm chí có thể là những người đã từng mua trước đó.

Phân loại khách hàng

Khách hàng thân thiết

Một trong những tệp khách hàng mang lại nguồn doanh thu lớn chính là khách hàng thân thiết – Những người tin tưởng thương hiệu.

Đối tượng khách hàng này sẽ luôn cởi mở và chịu chi đối với những sản phẩm mới của doanh nghiệp. Họ cũng không quá đắn đo khi đưa ra quyết định mua hàng khi doanh nghiệp có ra mắt những sản phẩm hoàn toàn mới vì đã có sự tin tưởng nhất định.

Khách hàng mang mang lại giá trị nhỏ

Đối với nhóm khách hàng này, họ chỉ thực sự ghé thăm bạn khi có các sự kiện và ưu đãi lớn bởi vấn đề chính mà họ quan tâm là giá cả. Để tiếp cận nhóm khách hàng này, một mức giá thấp sẽ là hợp lý để thu hút họ và tăng doanh số hiệu quả cho cửa hàng.

Khách hàng tiêu cực

Đây là nhóm khách hàng sẽ rời đi bởi những lý do thường gặp như dịch vụ không tốt, giá thành đắt hay sản phẩm không thực sự phù hợp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giữ lại những khách hàng này theo nhiều cách để họ cảm thấy được quan tâm và ở lại tâm trí của họ lâu hơn.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn phân loại các nhóm đối tượng khách hàng cho doanh nghiệp

Tổng kết

Phân loại khách hàng là một trong những đầu mục công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng. Hoạt động này là một trong những đầu mục công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng.Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về cách phân loại khách hàng và các loại khách hàng thường gặp trong kinh doanh.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]