Marketing – bán hàng Bán hàng Tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt Nam: Tiềm năng và thách...

Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện được xếp vào hàng năng động nhất trong khu vực. Theo đưa tin từ báo Tuổi Trẻ, riêng trong giai đoạn 2018 – 2022, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm đẹp đã tăng từ 76% lên đến 86%. 

Theo thông tin từ một số trang tin điện tử, trong vòng 10 năm tới, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khoảng 15% – 20% mỗi năm. Trong đó, riêng thị trường sản phẩm chăm sóc da của Việt Nam được ước tính đạt tổng giá trị khoảng 850 triệu USD vào năm 2019, và dự đoán tăng đến 1.900 triệu USD vào năm 2027 – tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép trung bình đạt khoảng 11,7% trong giai đoạn 2021 – 2027.

Vậy, tình hình thực tế của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam ở giai đoạn hiện tại như thế nào? Xu hướng phát triển cùng những thách thức và tiềm năng của thị trường này trong tương lai là gì? Hãy cùng MISA điểm qua những vấn đề này ngay sau đây. 

Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 hệ thống DMS tốt nhất

I. Tổng quan thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam

1. Các sản phẩm ngoại nhập đang chiếm lĩnh thị trường

Theo thống kê của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hiện nay có đến khoảng 93% các sản phẩm chăm sóc cá nhân tiêu thụ tại Việt Nam là có nguồn gốc nhập khẩu, với tổng kim ngạch nhập khẩu ghi nhận đạt khoảng 950 triệu USD vào năm 2019.

Trong đó, chiếm ưu thế tuyệt đối là các sản phẩm đến từ Hàn Quốc với 30% tổng thị phần, theo sau là Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, và Hoa Kỳ. Ngoài ra, các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Singapore hiện cũng đang chiếm lĩnh một tỷ lệ thị phần nhất định

Như vậy, có thể thấy các sản phẩm từ Hàn Quốc đang gần như chiếm lĩnh thị trường bán lẻ mỹ phẩm tại Việt Nam. Đây là điều không đáng ngạc nhiên, bởi Hàn Quốc vẫn luôn được biết đến là một quốc gia sở hữu rất nhiều thương hiệu sản phẩm trang điểm và chăm sóc da nổi tiếng thế giới. 

Thông qua nhiều kênh truyền thông đa dạng như mạng xã hội, chiến dịch quảng cáo, hay blog hướng dẫn làm đẹp, những thần tượng và gương mặt người nổi tiếng khác tới từ Hàn Quốc đã góp phần tạo nên làn sóng chăm sóc sắc đẹp cá nhân và đẩy mạnh sự phát triển của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Các hãng mỹ phẩm như The Face Shop, Innisfree, 3CE,… đều mời các ca sĩ hoặc diễn viên nổi tiếng của xứ sở kim chi làm gương mặt đại diện cho thương hiệu, bao gồm nhóm nhạc nam đình đám BTS, SNSD,…

2. Các thương hiệu mỹ phẩm nội địa đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Từ trước đến nay, các thương hiệu trong nước tại Việt Nam hiện chủ yếu tập trung phát triển phân khúc sản phẩm giá cả phải chăng, với chất lượng đáp ứng nhu cầu làm đẹp cơ bản nhất của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên có thể thấy, hiện nay số lượng thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam tham gia vào thị trường đang ngày càng tăng với những dòng mỹ phẩm đa dạng và độc đáo về mẫu mã không thua kém các thương hiệu nước ngoài, giá cả lại phù hợp. Đồng thời, với độ am hiểu thị trường và đặc điểm của người tiêu dùng Việt, đây là một lợi thế giúp các thương hiệu mỹ phẩm Việt tham gia và chiếm lĩnh thị trường.

Một số thương hiệu nội địa như Thorakao, Saigon Cosmetic, Sao Thái Dương, Cocoon… đang dần bắt đầu gây dựng được chỗ đứng nhất định trong quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Cocoon - Một thương hiệu mỹ phẩm Việt lành tính đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng (Nguồn: Cocoon)
Cocoon – Một thương hiệu mỹ phẩm Việt lành tính đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng (Nguồn: Cocoon)

II. Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ

1. Ảnh hưởng của sự phát triển truyền thông xã hội

Sự phát triển mạnh mẽ của thời đại số đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam. Điều này đã tạo sức ảnh hưởng và làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng một cách rõ rệt.

Người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ hay kênh mua sắm phù hợp với bản thân. Thậm chí là mua sắm và thanh toán đơn hàng chỉ với vài thao tác rất đơn giản trên chiếc smartphone của mình.

Đồng thời, các phương tiện truyền thông xã hội cũng tạo ra sự quan tâm và kích thích người tiêu dùng tương tác nhiều hơn. Nhiều khách hàng được khuyến khích hành vi tiêu dùng bởi các Beauty Blogger nổi tiếng. Họ thường chia sẻ các phương pháp làm đẹp, sản phẩm hữu ích,… trên những nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok, Instagram.

2. Mức sống tại Việt Nam đang không ngừng gia tăng

Cùng với sự phát triển từ một quốc gia với mức thu nhập thấp trở thành một quốc gia với mức thu nhập trung bình, nhờ vậy mà mức sống tại Việt Nam cũng không ngừng gia tăng theo từng năm. Điều này dẫn tới việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc sắc đẹp cá nhân.

Theo thống kê từ báo Đầu tư, một người tiêu dùng nữ thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam trung bình chi ra khoảng 450.000 – 500.000 đồng mỗi tháng cho các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da. 

Cụ thể hơn, sự gia tăng về khả năng tài chính, sự thay đổi về tiêu chuẩn sắc đẹp, sự phát triển của mạng xã hội, cũng như sự thâm nhập của văn hoá Hàn Quốc đều là những yếu tố quan trọng góp phần dẫn tới nhu cầu về các loại sản phẩm mỹ phẩm đang liên tục gia tăng tại Việt Nam. 

Cùng với việc ngày càng trở nên tự chủ hơn trong công việc cũng như cuộc sống, phụ nữ Việt Nam cũng không ngừng quan tâm hơn tới việc chăm sóc cho sắc đẹp của bản thân – bởi trong nhiều trường hợp, sắc đẹp cũng là một lợi thế lớn giúp đem lại thành công. Thậm chí, ngay cả nam giới tại Việt Nam cũng nhận ra được xu hướng này, và bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc cho vẻ bề ngoài của mình.

3. Người tiêu dùng đang ngày càng trẻ hóa

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng rất đáng lưu ý là thị hiếu người tiêu dùng của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện đang cũng xuất hiện sự chuyển dịch đáng kể. Cụ thể, người tiêu dùng trẻ tuổi thuộc thế hệ Z hiện đang bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chất lượng các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đây cơ hội phát triển cho phân khúc sản phẩm làm đẹp nguồn gốc thảo dược và nguồn gốc hữu cơ. 

Minh chứng cho điều này, một số hãng sản xuất mỹ phẩm lớn đã cho ra mắt những dòng sản phẩm nguồn gốc thảo dược và nguồn gốc hữu cơ, ví dụ như dòng sản phẩm nhuộm tóc Inoa của hãng L’Oreal được quảng cáo là sản xuất từ dầu thực vật và không chứa amoniac, hay dòng sản phẩm chăm sóc da tự nhiên đến từ thương hiệu Nivea của hãng Beiersdorf.

III. Tiềm năng và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam

1. Tiềm năng của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam

1.1 Cơ hội rộng mở cho các thương hiệu mỹ phẩm ngoại nhập

Xuất phát từ tâm lý thích sử dụng các sản phẩm ngoại nhập của người tiêu dùng Việt Nam, các thương hiệu mỹ phẩm ngoại luôn được quan tâm và ưa chuộng.

Theo thống kê, những sản phẩm mỹ phẩm được nhập khẩu nhiều nhất của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm da mặt, son môi, cũng như nhóm sản phẩm phục vụ tạo kiểu tóc và cạo râu dành riêng cho nam giới. 

Cụ thể hơn, theo thông tin từ báo Thanh Niên, trong phân khúc sản phẩm trang điểm, nhóm sản phẩm trang điểm cho mắt được xác định là chiếm thị phần lớn nhất.

Sản phẩm trang điểm mắt hiện chiếm tổng giá trị tiêu thụ đạt trên 140 triệu USD vào năm 2019. Tiếp theo là nhóm sản phẩm trang điểm cho môi và nhóm sản phẩm trang điểm cho mặt, với tổng giá trị tiêu thụ năm 2019 đều đạt trên 100 triệu USD.

Xu hướng này càng được đẩy mạnh với sự xuất hiện trong những năm gần đây của hàng loạt nhà phân phối mỹ phẩm quốc tế tại thị trường Việt Nam như Watsons, Guardian, Pharmacity, hay Matsumoto Kiyoshi.

Đáng chú ý, các chuỗi bán lẻ mỹ phẩm trên mới chỉ tập trung phát triển tại một số đô thị lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, bởi đây chính là những nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng trung lưu và thượng lưu với nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cao.

Đồng thời, nhận ra tiềm năng phát triển của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam, rất nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm lớn và cao cấp trên thế giới cũng đã hoặc mở văn phòng đại diện, hoặc xây dựng các kênh phân phối và bán lẻ trực tiếp tại Việt Nam, ví dụ như:

  • Unilever: chiếm khoảng 12% thị phần Việt Nam, với các thương hiệu nổi tiếng như Pond’s
  • Beiersdorf Vietnam: với các thương hiệu nổi tiếng như Nivea
  • LG Vina Cosmetics: với các thương hiệu nổi tiếng như Ohui (phân khúc sản phẩm cao cấp), The Face Shop…
  • AmorePacific Vietnam: với các thương hiệu nổi tiếng như Laneige, Innisfree…
  • L’Oreal Vietnam Co Ltd.

1.2 Nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào với giá thành rẻ

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khoẻ của bản thân. Đồng thời cũng ngày càng chú trọng hơn tới thành phần có trong các sản phẩm làm đẹp trên thị trường.

Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng mỹ phẩm tham vọng mở rộng phát triển thị phần nhiều hơn so với hiện tại, cũng như những hãng mỹ phẩm mong muốn bắt đầu thâm nhập vào thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam là một quốc gia thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, với khả năng canh tác nhiều loại thảo dược và thực vật phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm như dừa, nghệ, trà xanh, lô hội…

Điều này giúp cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào với giá thành rẻ, cho phép các doanh nghiệp có thể phát triển hệ thống dây chuyền sản xuất sản phẩm nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ ngay trong nước, giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. 

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, việc đặt hệ thống dây chuyền sản xuất ngay tại Việt Nam cũng đem lại lợi thế cạnh tranh về mặt giá cả rất lớn cho các thương hiệu quốc tế, bởi sự chênh lệch đáng kể giữa thuế giá trị gia tăng (khoảng 10%) và thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng mỹ phẩm (khoảng 10% – 27%).

Ví dụ, một sản phẩm dầu gội đầu tại Đức có thể chỉ có giá tương đương 45.000 đồng, thì khi về Việt Nam người tiêu dùng lại cần phải chi ra số tiền lên tới 80.000 đồng.

Tiềm năng và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Tiềm năng và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam

2. Thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam

2.1 Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang thiếu tính ổn định

Song hành với cơ hội là những thách thức vẫn đang tồn tại, mà đáng chú ý nhất chính là việc thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn khởi đầu và thiếu tính ổn định. 

Cụ thể, như đã đề cập, một động lực lớn đối với thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam chính là làn sóng văn hoá Hàn Quốc, mà giới nghệ sĩ thần tượng và người nổi tiếng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng tiêu dùng.

Chịu sự chi phối mạnh mẽ bởi yếu tố khách quan liên tục thay đổi đó, thị hiếu tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam cũng trở nên thiếu tính ổn định, đặt ra thách thức đối với cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm – bởi chỉ cần tiếng nói của một vài thần tượng thôi cũng có thể tạo thành sự chuyển dịch rất lớn đối với thị trường.

2.2 Giá thành sản phẩm của thị trường

Một thách thức đáng kể khác mà cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm cần phải cân nhắc chính là sự nhạy cảm đối với giá thành sản phẩm của thị trường. Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, thì các hãng sản xuất và các kênh phân phối mỹ phẩm cần thiết phải tập trung vào nhóm những sản phẩm nằm trong khoảng giá thành phù hợp với sức mua của người tiêu dùng trong nước. 

Như đã đề cập, việc xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất trong nước được coi là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này.

2.3 Thị hiếu mua sắm mỹ phẩm của người Việt Nam

Ngoài ra, các hãng sản xuất mỹ phẩm đến từ phương Tây cũng cần phải lưu tâm tới một thách thức mang tính đặc thù. Đó là việc bộ phận không nhỏ người tiêu dùng trong nước hiện vẫn đang giữ niềm tin rằng những sản phẩm nguồn gốc Á Đông là phù hợp hơn với đặc trưng làn da của bản thân cũng như điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Bởi vậy, người Việt ưa chuộng sử dụng những loại mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản, hơn là những loại mỹ phẩm đến từ châu Âu hay Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên, trở ngại này hoàn toàn có thể được giải quyết, nếu các hãng sản xuất mỹ phẩm đến từ phương Tây cho thấy cam kết mạnh mẽ của họ đối với chất lượng sản phẩm, bởi người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn quan tâm nhiều hơn tới yếu tố chất lượng.

>> Có thể bạn quan tâm: Những lưu ý cho doanh nghiệp kinh doanh Hóa Mỹ Phẩm trong hoạt động chăm sóc khách hàng 

IV. Xu hướng của tiêu dùng của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam 2023

1. Các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên “lên ngôi”

Hiện nay, người tiêu dùng đang thực sự lo ngại về việc mỹ phẩm chứa các loại hóa chất độc hại đang xuất hiện tràn lan thị trường. Nắm bắt được tâm lý chung này, nhiều sản phẩm mỹ phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên (hay còn gọi là mỹ phẩm thuần chay) đã nổi lên như một xu hướng làm đẹp an toàn, thân thiện với làn da nên rất được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, ngoài các sản phẩm chăm sóc da, người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới các xu hướng làm đẹp cho tóc, móng tay,… có chiết xuất từ thiên nhiên. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và phân phối các dòng mỹ phẩm làm đẹp mang xu hướng nổi bật này.

Bên cạnh đó, mặc dù hiện đang chiếm thị phần chưa cao trong thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên nhóm sản phẩm trang điểm nguồn gốc tự nhiên được dự báo là sở hữu tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong trung hạn.

Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu chuyển sự quan tâm tới các loại sản phẩm với thành phần thảo dược, hữu cơ, và thân thiện môi trường – với niềm tin rằng các loại sản phẩm thân thiện hơn với sức khoẻ con người cũng như môi trường, khi so sánh với những loại mỹ phẩm nguồn gốc hoá học tổng hợp truyền thống.

Cỏ Mềm được biết tới là một thương hiệu Việt có xuất xứ từ thiên nhiên - Nguồn: CafeF
Cỏ Mềm được biết tới là một thương hiệu Việt có xuất xứ từ thiên nhiên – Nguồn: CafeF

2. Xu hướng sử dụng mỹ phẩm cao cấp

Người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới yếu tố chất lượng của các sản phẩm làm đẹp, khi mà sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, môi trường không khí bị ô nhiễm,… đang gây tác động không tốt tới làn da con người. Bởi vậy, hai yếu tố được quan tâm nhiều nhất chính là nguồn gốc và nguyên liệu sản phẩm. Yếu tố giá cả ngày nay đã không còn là sự quan tâm hàng đầu. 

Theo số liệu từ trang viracresearch, chi tiêu dành cho mỹ phẩm cũng tăng lên 10% đối với những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm. Đặc biệt là những sản phẩm trang điểm, nhóm người này sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để có thể sở hữu được sản phẩm với chất lượng cao hơn và an toàn hơn.

V. Tổng kết

Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện vẫn trong thời kỳ đang phát triển, bởi vậy chứa đựng đồng thời nhiều cơ hội và thách thức đối với cả những doanh nghiệp trong nước, lẫn những doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, cùng với việc chăm sóc da và trang điểm đang dần trở thành một thói quen hằng ngày của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, thị trường này được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong trung và dài hạn. 

Đặc biệt, do sở hữu nguồn nguyên liệu thảo dược và thực vật dồi dào với giá thành thấp, Việt Nam cũng đồng thời là một điểm đến lý tưởng để xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất mỹ phẩm nhằm phục vụ nhu cầu trong nước ngày một gia tăng, cũng như phục vụ xuất khẩu.

Hi vọng những thông tin trong tổng quan về thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ đem lại cho Quý độc giả một góc nhìn toàn diện về tính cạnh tranh, thách thức và tiềm năng của thị trường này ở giai đoạn hiện nay. Hẹn gặp lại Quý độc giả trong các bài viết tiếp theo.

MISA gửi tặng anh chị Ebook Đi tìm đại dương xanh và sản phẩm WIN trong ngành hóa mỹ phẩm. Tài liệu do đội ngũ MISA biên soạn, hy vọng hữu ích cho doanh nghiệp kinh doanh hóa mỹ phẩm.

Bấm vào ảnh để tải Ebook đi tìm đại dương xanh và sản phẩm WIN trong ngành hóa mỹ phẩm

Tác giả: Trịnh Thu Hương

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 4.7]