Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Quy trình tuyển dụng của Viettel như thế nào?

Quy trình tuyển dụng của Viettel là hoạt động rất quan trọng để nhà tuyển dụng, doanh nghiệp tìm kiếm được nhân tài. Viettel là tập đoàn lớn tại Việt Nam và có môi trường làm việc đáng mơ ước của nhiều người. Vì vậy đây cũng là những thông tin mà nhiều nhà tuyển dụng khác có thể tham khảo, học hỏi thêm.

1. Tổng quan sơ lược về tập đoàn Viettel

Viettel là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam, được thành lập từ năm 1989, hoạt động kinh doanh trên nhiều quốc gia từ Châu Á, Châu Mỹ đến Châu Phi. Sản phẩm nổi bật của Tập đoàn Viễn Thông Quân đội Viettel là mạng di động Viettel mobile và Viettel Telecom.

Năm 2019, tập đoàn nằm trong Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu.

Tầm nhìn thương hiệu mà Viettel muốn hướng đến là thấu hiểu được mong muốn của khách hàng bằng cách nỗ lực đáp ứng, lắng nghe, quan tâm chăm sóc như những cá thể riêng biệt.

Ngoài ra, Viettel cũng là nơi làm việc được nhiều bạn trẻ mến hộ và mong muốn được làm việc tại đây. Tập đoàn Viettel được công nhận là nơi làm việc tốt nhất toàn cầu trong lĩnh vực viễn thông tại giải thưởng Stevie Award for Great Employers 2020. Liên tiếp 3 lần nằm trong Top 5 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” (Vietnam Best Places to Work 2020) theo khảo sát của Anphabe…

Viettel trong 5 năm liên tiếp được bình chọn là môi trường làm việc tốt nhất ngành công nghệ thông tin - viễn thông tại Việt Nam
Viettel trong 5 năm liên tiếp được bình chọn là môi trường làm việc tốt nhất ngành công nghệ thông tin – viễn thông tại Việt Nam

2. Quy trình tuyển dụng của Viettel

Viettel là một trong những tập đoàn có số lượng nhân sự đông đảo tại Việt Nam. Vì vậy quy trình tuyển dụng của Viettel cũng theo các bước rõ ràng:

2.1 Xác định nhu cầu tuyển dụng

Nhà tuyển dụng Viettel thường dựa vào các yếu tố sau để xác định đúng nhu cầu tuyển dụng từng đợt:

  • Kế hoạch kinh doanh: Tùy vào từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp sẽ có kế hoạch kinh doanh cụ thể, từ đó để biết được cần tuyển bao nhiêu nhân sự mới.
  • Tiêu chuẩn công việc: Nhà tuyển dụng dựa vào mô tả công việc cho từng vị trí có thể dễ dàng xác định được những nhân sự có tiềm năng và phù hợp.
  • Giải pháp thay thế khi cần: Đây là một trong những chi tiết nhà tuyển dụng cần xem xét dự phòng trong tuyển dụng nhân sự nhằm đảm bảo được chất lượng đầu vào của doanh nghiệp.

2.2 Tìm kiếm và thu hút nhân tài

Nguồn lực đầu tiên mà Viettel lựa chọn để tìm ứng viên chính là tuyển dụng ngay bên trong doanh nghiệp. Các nhân viên cũ có thể giới thiệu, đề bạt người thân, người quen có đủ năng lực cho vị trí cần tuyển. Sau đó nhà tuyển dụng sẽ xem xét và phỏng vấn. 

Tiếp theo là đến nguồn lực bên ngoài, nếu như đã có mong muốn làm việc tại Tập đoàn Viettel, ứng viên nên theo dõi thông tin từ website hoặc fanpage của Tổng Công ty để nắm được những đợt tuyển dụng mới. 

2.3 Sàng lọc hồ sơ 

Viettel được biết đến là nơi làm việc ao ước của rất nhiều người nên sau một đợt tuyển dụng, số lượng hồ sơ ứng tuyển rất nhiều. Nhiệm vụ của người tuyển dụng là phải sàng lọc hồ sơ theo tiêu chí: Đầy đủ những giấy tờ Viettel yêu cầu và phù hợp với các tiêu chí theo yêu cầu của vị trí ứng tuyển. Những ứng viên nào chưa phù hợp thì hệ thống thông tin vẫn lưu lại hồ sơ để dùng cho những đợt thi tuyển sau.

Quy trình tuyển dụng của Viettel
Quy trình tuyển dụng của Viettel

2.4 Kiểm tra trình độ chuyên môn và kỹ năng

Sau khoảng hơn một tuần, Viettel sẽ liên hệ với các hồ sơ đạt yêu cầu và mời tham dự vòng tiếp theo là kiểm tra trình độ chuyên môn và kỹ năng.

Ứng viên cần hoàn thành các bài kiểm tra sau trong vòng 4 tiếng:

  • Bài kiểm tra IQ:  Có 60 câu hỏi với thời gian 45 phút.
  • Bài kiểm tra tiếng anh (TOEIC hoặc GMAT):  Khoảng 200 câu nghe và đọc hiểu với thời gian 135 phút.
  • Bài thi chuyên ngành: Có 90 câu với thời gian 60 phút (Thông thường câu hỏi sẽ mở rộng đề tài chung cho CNTT, Điện tử Viễn Thông… chứ không gói gọn trong phạm vi kiến thức liên quan vị trí ứng tuyển.

Với vòng kiểm tra trình độ chuyên môn và kỹ năng, ứng viên cần trả lời chính xác ít nhất 50% câu hỏi để có thể đi tới vòng  Phỏng vấn trực tiếp.

2.5 Phỏng vấn trực tiếp

Đến với vòng phỏng vấn trực tiếp, ứng viên sẽ được gặp quản lý trực tiếp của phòng ban ứng tuyển để phỏng vấn lần 1. Tại đây, hai bên sẽ trao đổi chi tiết về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trước đó. 

Cuộc phỏng vấn lần 2 là với Phó giám đốc và các quản lý cấp cao khác. 

Nếu may mắn có cuộc phỏng vấn thứ 3, ứng viên sẽ có cơ hội gặp Tổng giám đốc để được chia sẻ, nêu lên quan điểm của mình về môi trường làm việc, hướng phát triển của bản thân. Qua đây, giúp cho doanh nghiệp cũng như ứng viên hiểu rõ có thực sự phù hợp với tổ chức hay không.

2.6 Thông báo kết quả

Sau khi cả Hội đồng bàn bạc đưa quyết định danh sách nhân sự mới, bộ phận tuyển dụng tiến hành thông báo với ứng viên về kết quả. Dù đạt hay không đạt, ứng viên đều được thông báo rõ ràng thông qua Gmail hoặc gọi điện trực tiếp. Với những ứng viên đậu phỏng vấn sẽ được gửi kèm thêm thư mời nhận việc và các hồ sơ cần chuẩn bị theo quy định của công ty. 

3. Đánh giá quy trình tuyển dụng của Viettel

Quy trình tuyển dụng của Viettel được đánh giá cao, mang lại hiệu quả trong việc tìm kiếm được nhân tài. Quy trình được đánh giá tồn tại một số ưu ưu điểm và nhược điểm như sau:

3.1 Ưu điểm

Những điểm nổi bật trong quy trình tuyển dụng của Viettel mà nhiều nhà tuyển dụng nên tham khảo, học hỏi:

  • Ưu tiên tuyển dụng nguồn nội bộ đầu tiên, do đó con em, người thân của cán bộ Viettel sẽ được cân nhắc tuyển dụng nếu đủ năng lực vào vị trí đó.
  • Xác định đúng đối tượng cần tuyển dụng nên việc sàng lọc hồ sơ rất nhanh chóng.
  • Doanh nghiệp có bài test đánh giá, chuẩn bị kỹ câu hỏi khi phỏng vấn trực tiếp để đánh giá ứng viên.
  • Quy trình tuyển dụng tiết kiệm được chi phí, tốn ít thời gian khi tuyển được ứng viên nội bộ.
  • Nhà tuyển dụng nêu rõ chi tiết mô tả công việc khi tìm nguồn ứng viên bên ngoài nên tăng cơ hội cho nhiều ứng viên tiềm năng.
  • Nhà tuyển dụng đánh giá năng lực ứng viên qua cách giải quyết tình huống thực tế chứ không chỉ dựa vào bằng cấp hay những thông tin trong hồ sơ.
Đánh giá quy trình tuyển dụng của Viettel
Đánh giá quy trình tuyển dụng của Viettel

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, khi áp dụng vào thực tế, quy trình tuyển dụng của Viettel cũng gặp một số nhược điểm:

  • Sự ưu tiên khi tuyển dụng nguồn nội bộ có thể gây mâu thuẫn, bè phái ảnh hưởng đến việc điều hành quản lý và chất lượng công việc.
  • Chưa có nhiều sự tương tác với ứng viên, nhà tuyển dụng nên tập trung vào ứng viên nhiều hơn thay vì quan tâm đến số lượng.
  • Phỏng vấn qua nhiều vòng có thể khiến ứng viên chán nản, nhà tuyển dụng cũng cần nhiều thời gian để chuẩn bị.

4. Kết luận

Trên đây là quy trình tuyển dụng của Viettel trong nhiều năm qua, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tự tin hơn khi ứng tuyển làm việc tại đây. Không chỉ với tập đoàn Viettel mà tại những doanh nghiệp có số lượng nhân sự lớn, việc quản lý nhân sự hay tuyển dụng đòi hỏi có quy trình, chiến lượng bài bản. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm AMIS Tuyển dụng với những ưu điểm nổi bật:

  • Tìm kiếm, kết nối và tiếp nhận hồ sơ nhân tài ở khắp mọi nơi
  • Tự động hóa quy trình và tăng năng suất tuyển dụng
  • Tối ưu chi phí tuyển dụng nhờ có AMIS nắm bắt tức thời mọi báo cáo tuyển dụng
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng giúp tăng vượt trội số lượng ứng viên tiềm năng
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học

AMIS Tuyển dụng – Giải pháp số hóa giúp tự động hóa quy trình tuyển dụng. ​​Các nhà tuyển dụng hàng đầu đã sử dụng AMIS tuyển dụng để nâng cao hiệu quả làm việc, còn bạn thì sao? Thử ngay bản dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 4.5]