7 Phần mềm Marketing Automation giúp

29/08/2024
1437

Nghiên cứu từ Adobe chỉ ra rằng, 78% các Marketer thành công xem việc áp dụng phần mềm Marketing Automation (MA) là yếu tố chính để tăng đóng góp vào doanh thu. Và doanh nghiệp thể mất trung bình 6+ giờ mỗi tuần nếu không tự động hóa tác vụ trên mạng xã hội như đăng bài, hay quảng cáo.

Có thể thấy rằng phần mềm Marketing Automation đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình tiếp thị. Dưới đây là 7 phần mềm marketing tự động phổ biến với các nhà tiếp thị:

  1. Misa Amis aiMarketing
  2. Hubspot
  3. Marketo Engage
  4. Ontraport
  5. SendinBlue
  6. Pardot
  7. Mailchimp

Sau đây, hãy cùng mình đi tìm hiểu các thông tin chi tiết về các phần mềm Marketing Automation. Tuy nhiên, trước hết hãy nắm được những thông tin cơ bản trước:

Phần mềm Marketing Automation là gì?

giải thích về Marketing Automation

Phần mềm marketing automation là công cụ giúp tự động hóa các hoạt động tiếp thị lặp đi lặp lại như gửi email, đăng bài trên mạng xã hội, quản lý khách hàng tiềm năng, tạo các tin nhắn cá nhân hóa và theo dõi hiệu quả các chiến dịch. Nó giúp doanh nghiệp và người làm Marketing tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Phần mềm Marketing Automation cũng là một phần mềm marketing. Tuy nhiên, Marketing Automation tập trung vào việc tự động hóa các công việc tiếp thị, quảng cáo một cách đồng bộ và hiệu quả.

Hiểu đơn giản nhất: Marketing Automation là sự kết hợp giữa Automation (tự động hóa) và Marketing (tiếp thị).

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm Marketing Automation

Thay vì trả lời cho câu hỏi tại sao cần Marketing Automation Tool thì mình sẽ cho bạn thấy với các phần mềm Marketing Automation thì doanh nghiệp làm được gì?

  • Tự động hóa tất cả các tác vụ thủ công như: Gửi email chào mừng, chào giá, khuyến mại, nhắc nhở,…
  • Lên bài đăng social, quảng cáo tự động trên Facebook, Instagram,…
  • Tạo phễu bán hàng chuẩn.
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
  • Giảm số lượng nhân viên xử lý thủ công, giảm lỗi do con người.
  • Thu thập, lưu trữ và phân loại dữ liệu khách hàng.
  • Tích hợp với các phần mềm CRM.

Vậy với quá nhiều lợi ích như vậy thì doanh nghiệp không dại gì mà không lựa chọn sử dụng các công cụ Marketing Automation cả.

>>>Xem ngay 7 phần mềm Marketing Automation phổ biến nhất

Các tính năng chính của phần mềm Marketing Automation

Ta đã biết về lợi ích của phần mềm Marketing Automation mang lại cho doanh nghiệp. Vậy một phần mềm tiếp thị tự động cần có những tính năng gì?

1. Quản lý chiến dịch đa kênh

Phần mềm Marketing automation cần giúp doanh nghiệp triển khai tiếp thị trên nhiều kênh tiếp cận với khách hàng khác nhau. Ví dụ như:

  • Từ động gửi Email Marketing
  • SMS Marketing.
  • Social Marketing (tự động đăng bài, theo dõi và phân tích).
  • Website (tăng trải nghiệm cá nhân trên website, chatbot và pop-up, form đăng ký).

2. Tự động hóa quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Để có thể đến được lúc khách hàng xuống tiền thì ta cần phải trải qua một hành trình biến khách hàng từ lúc chưa có nhu cầu, đến khi lấy được thông tin và biến khách trở thành khách hàng tiềm năng và thậm chí khách hàng trung thành.

Một phần mềm Marketing Automation sẽ cần phải tự động hóa được quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với các đặc điểm như:

  • Gán điểm tự động cho khách hàng tiềm năng dựa trên các tiêu chí như hành vi trên website, phản hồi email hoặc thông tin cá nhân.
  • Phân loại khách hàng theo mức độ sẵn sàng mua hàng, giúp đội ngũ bán hàng tập trung vào các đối tượng có tiềm năng cao nhất.
  • Thiết lập chuỗi email tự động để xây dựng mối quan hệ với khách hàng chưa sẵn sàng mua hàng.
  • Gửi thông tin hữu ích, giảm giá đặc biệt hoặc các lời mời hội thảo, giúp giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng trong thời gian dài.

3. Phân tích dữ liệu và báo cáo

Để có thể tối ưu được các chiến dịch tiếp thị, phần mềm Marketing Automation phải phân tích được dữ liệu chi tiết và tạo được báo cáo trực quan giúp người làm Marketing biết cách tối ưu chiến dịch tiếp thị của mình.

4. Tích hợp với các công cụ khác

Vì phần mềm Marketing Automation cũng chỉ là một phần mềm Marketing thôi, và trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp. Ta cần phải cần đồng bộ hoặc tích hợp với các công cụ khác. Ví dụ như các phần mềm CRM, ERP hoặc phần mềm bán hàng.

Xem nhanh tài liệu:

Review 5 Phần mềm Marketing Automation phổ biến nhất

1. MISA AMIS aiMarketing – Giải pháp Automation marketing tool cho mọi doanh nghiệp

Doanh nghiệp luôn mong muốn một giải pháp tổng thể để quản lý mọi hoạt động marketing dễ dàng. Chính vì vậy, sử dụng phần mềm MISA AMIS aiMarketing là cách tối ưu để gia tăng hiệu suất marketing cho doanh nghiệp. Một số tính năng nổi bật của bộ giải pháp này như sau:

Thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

aiMarketing cho phép Marketer tự thiết kế email chuyên nghiệp vô cùng đơn giản. Giao diện dễ dùng, có sẵn các nút bấm, thêm hình ảnh, thêm đoạn văn, tiêu đề… để bạn thỏa sức sắp xếp để có mẫu email bắt mắt nhất.

Với hàng trăm mẫu email marketing đa dạng theo chủ đề, Marketer tiết kiệm thời gian thiết kế một email chuyên nghiệp cá nhân hóa đến từng khách hàng. Đồng thời, phần mềm marketing automation AMIS aiMarketing hỗ trợ gửi hàng loạt hàng nghìn email cùng lúc chỉ với một nút bấm. 

Người quản lý có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả của email thông qua báo cáo tự động cụ thể từ: số người mở, lượt click, tỷ lệ điền form, số mail hủy… để tối ưu lại hiệu quả.

Thiết kế Landing page chuyên nghiệp chỉ cần kéo thả

Không cần phải là thiết kế hay lập trình, với aiMarketing, người dùng có thể thiết kế landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản.

  • Với hơn 100+ template cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực cho bạn thỏa thích lựa chọn trong kho giao diện mẫu
  • Phần mềm thiết kế sẵn các bố cục, chỉ cần kéo thả, thay đổi hình ảnh để tạo ra một Landing Page như ý. 
  • Bạn cũng có thể tùy chỉnh theo từng phiên bản desktop, mobile hay ipad để phù hợp với từng thiết bị, tối ưu ui/ux.phần mềm landing page

>> Nhận tài khoản miễn phí 4 landing page từ MISA AMIS aiMarketing để bắt đầu thử nghiệm phần mềm marketing automation

Báo cáo tức thời, dễ dàng theo dõi hiệu quả từng nguồn 

Với aiMarketing bạn có thể theo dõi báo cáo của từng chiến dịch ở bất kỳ thời điểm nào, hiệu quả ra sao.

Ví dụ: Kết quả gửi email có bao nhiêu người mở, bao nhiêu click, ai là người click, tỷ lệ chuyển đổi ra sao… theo dõi họ trong suốt quá trình vào email đến khi chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hoặc ký hợp đồng.

Nhờ đó, quản lý dễ dàng không phụ thuộc vào các bộ phận/ người phụ trách từng chiến dịch báo cáo. 

Form – Công cụ giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Trong quá trình xây dựng Website, chắc chắn bạn muốn lấy thông tin trực tiếp từ các bài blog/ landing page. Lúc này, tính năng làm Form nhanh, tiện trên MISA AMIS aiMarketing sẽ hỗ trợ đắc lực. 

Tính năng tạo Form giúp bạn thiết kế nhanh các trường thông tin cần thiết, tùy tình bằng cách kéo thả nhanh gọn. Bạn có thể dùng mã nhúng để dán lên blog/ website để thu thập dữ liệu khách hàng một cách dễ dàng.

Đồng thời, dữ liệu chuyển về từ Form cũng được hệ thống ghi nhận và đổ báo cáo nhanh chóng. Bạn có thể nắm rõ các chỉ số như lượt xem, số người submit, tỷ lệ chuyển đổi, tình hình thông tin khách hàng.

aiMarketing

 Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động dễ dàng

Kịch bản chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng để chốt deal thành công. Tính năng Workflow của aiMarketing giúp tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng nhờ vào kịch bản nuôi dưỡng hiệu quả. 

Dựa vào Workflow, marketer có thể nghiên cứu hành vi của khách để dễ dàng có một kịch bản chăm sóc khách hàng phù hợp để tương tác. Song song với đó là vẽ luồng email để chăm sóc khách trên phân hệ workflow của phần mềm. 

workflow trong inbound marketing là gì

Dùng ngay miễn phí

Quản lý liên hệ/data khách hàng tiềm năng

Khi triển khai các chiến dịch marketing để thu hút, chuyển đổi và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, marketers sẽ thu được rất nhiều tệp data khách hàng tiềm năng. 

  • Tất cả dữ liệu khách hàng đều được quản lý tập trung trên phần mềm.
  • Dễ dàng nhập khẩu data từ các file lên hệ thống để quản lý tập trung
  • Dữ liệu khách hàng điền form thu thập thông tin trước đó được tự động đưa về phần mềm để quản lý
  • Cho phép marketer lọc dữ liệu khách hàng theo nhiều tiêu chí như điền form, mở mail, xem trang, nguồn
  • Bảo mật dữ liệu với tính năng phân quyền. Chỉ cho phép người được cấp quyền mới được truy cập data, giúp hạn chế tình trạng thất thoát dữ liệu.
  • Đặc biệt, dữ liệu được lưu trữ trên Cloud nên marketer không lo mất mát dữ liệu như khi sử dụng excel

Từ việc quản lý data khách hàng, MISA AMIS aiMarketing cho phép marketer nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile.

Báo cáo tổng quan trên aiMarketing
Hệ thống báo cáo của aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

Bên cạnh việc cung cấp công cụ cho marketer triển khai các chiến dịch marketing, thì aiMarketing còn là công cụ hữu ích giúp nhà quản lý giải quyết các bài toán về:

  • Đo đếm hiệu quả Marketing: liên hệ đến từ nguồn nào, số lượng là bao nhiêu, kênh nào đang là hiệu quả nhất, …
  • Thống kê realtime doanh số đến từ Marketing để theo dõi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Từ đó lấy cơ sở để đánh giá hiệu quả chiến dịch, đánh giá nhân viên Marketing

>> Nhận tài khoản trải nghiệm marketing automation từ MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY

2. Hubspot

ảnh minh họa giao diện Hubspot Automation

HubSpot là một trong những nền tảng Marketing Automation hàng đầu thế giới. Có thể nói rằng Hubspot là một nền tảng “All-in-One”, giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình từ tiếp thị, bán hàng đến dịch vụ khách hàng.

Hubspot có đầy đủ các tính năng từ email marketing, social, Blog, Website. Một điểm cộng của phần mềm này là giao diện sử dụng rất trực quan và dễ tiếp cận, bên cạnh đó là khả năng tích hợp với các phần mềm khác mạnh mẽ.

Tuy nhiên chi phí của gói Hubspot khá là đắt và với các doanh nghiệp SME tại Việt Nam thì mình đánh giá là hơi chát. Do đó, mình chấm Hubspot 4.5/5 điểm.

3. Marketo Engage (Adobe)

ảnh minh họa giao diện Adobe Marketo Engage

Marketo Engage là đứa con của ông lớn Adobe, là nền tảng Marketing Automation tập trung vào các doanh nghiệp tầm trung và lớn.

Tính năng của Marketo có thể đáp ứng được các chiến dịch tiếp thị phức tạp nhất. Sau quá trình trải nghiệm về Marketo, mình rất thích khả năng phân loại khách hàng và phân tích dữ liệu của phần mềm này. Bên cạnh đó khả năng tích hợp của Marketo cũng rất tốt.

Tuy nhiên, giao diện của Marketo không dễ dùng lắm và đặc biệt rằng nếu bạn chưa tiếp xúc với Marketo thì sẽ cần rất nhiều thời gian để sử dụng thành thạo công cụ này.

Do đó, mình đánh giá Marketo đạt 4.5/5 điểm.

4. Ontraport

hình ảnh minh họa CRM với Ontraport

Nếu Hubspot và Marketo phù hợp với các doanh nghiệp lớn thì Ontraport lại là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp SME.

Ontraport có đầy đủ các tính năng cần thiết của một phần mềm Marketing Automation để doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch tiếp thị.

Tuy nhiên, tính năng của Ontraport không quá nổi bật so với các phần mềm Marketing Automation khác. Nhưng điểm mạnh của phần mềm này nằm ở chi phí cực kỳ hợp lý.

Do đó, với chi phí ổn mà đi kèm đầy đủ tính năng và tốt thì Ontraport xứng đáng 4.5/5 điểm.

TRẢI NGHIỆM PHẦN MỀM MARKETING AUTOMATION TỪ MISA

Dùng ngay miễn phí

5. SendinBlue

hình ảnh giao diện sử dụng SendinBlue Marketing Automation

SendinBlue là một nền tảng tiếp thị đa kênh giúp doanh nghiệp tự động hóa các chiến dịch email marketing, SMS marketing, và nhiều chiến lược tiếp thị khác. Hiện nay Sendinblue được biết đến với Brevu với sự kết hợp của cả CRM.

SendinBlue tập trung mạnh về Email marketing và SMS nên rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ vừa muốn tăng cường khả năng tiếp thị nhưng không muốn tốn nhiều chi phí và sử dụng phần mềm phức tạp.

Một điểm cộng nữa của SendinBlue là nó còn có tính năng Live Chat nên rất thích hợp với các doanh nghiệp bán hàng trên website và muốn xây dựng chiến dịch tiếp thị qua SMS và Email.

Điểm trừ của SendinBlue thì khá rõ ràng là nó không có nhiều tính năng toàn diện như các phần mềm Marketing Automation khác.

Do đó, mình đánh giá SendinBlue đạt 4/5 điểm.

>> Đọc thêm: Đánh giá ưu và nhược điểm của phần mềm Email Sendinblue

6. Pardot

hình ảnh về workflow của phần mềm pardot

Pardot là giải pháp marketing automation của Salesforce với các tính năng nâng cao, tập trung vào quản lý khách hàng tiềm năng, và tích hợp sâu với CRM Salesforce. Đây là giải pháp lý tưởng cho doanh nghiệp B2B hoặc công ty có quy trình bán hàng phức tạp.

Điểm mạnh của Pardot là khả năng phân khúc khách hàng rất chi tiết, giúp tạo workflow phức tạp cá nhân hóa quy trình marketing. Tuy nhiên, để sử dụng hiểu quả nhất thì cần phải kết hợp với CRM của Salesforce. Ngoài ra chi phí của Pardot cũng khá cao với các doanh nghiệp SME. Để sử dụng tốt công cụ này ta cần phải tốt thời gian làm quen lâu.

Tổng thể, mình đánh giá Pardot đạt 4.2/5 điểm.

7. Mailchimp

hình ảnh về workflow của phần mềm mailchimp

Mailchimp thì khá phổ biến và phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực B2C và thương mại điện tử.

Mailchimp là phần mềm marketing automation có tính năng kết nối đa nền tảng như Shopify, WooCommerce và các kênh mạng xã hội.

Mailchimp mạnh về email marketing còn các tính năng Automation marketing khác thì khá cơ bản. Do đó, đây cũng là điểm yếu của mailchimp.

Với xu hướng tích hợp dùng đa kênh như hiện nay thì mình đánh giá Mailchimp đạt 4/5 điểm và phù hợp các doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử trên shopify.

Cách lựa chọn phần mềm Marketing Automation phù hợp cho doanh nghiệp

Rõ ràng qua đánh giá về các phần mềm Marketing Automation, ta đều có thể thấy rằng các phần mềm đều khá tương đồng nhau. Và nếu doanh nghiệp chưa có trải nghiệm thực tế thì rất khó để biết được phần mềm nào phù hợp nhất với mình.

Dưới đây là 6 gạch đầu dòng mà mình đúc kết lại để lựa chọn phần mềm Marketing Automation:

  1. Xác định nhu cầu của doanh nghiệp (doanh nghiệp SME hay lớn, nhu cầu tiếp thị phức tạp hay đơn giản).
  2. Xác định các tính năng cần phải có để hoàn thành công việc tiếp thị cho doanh nghiệp.
  3. Xác định khả năng tích hợp với các phần mềm doanh nghiệp đang sử dụng.
  4. Liệt kê các phần mềm và làm bảng so sánh chi tiết.
  5. Cân nhắc về giá, chính sách hỗ trợ và đánh giá từ người dùng.
  6. Ưu tiên sử dụng phần mềm có hỗ trợ dùng thử.

Xu hướng phần mềm Marketing Automation

Sự chuyển biến của công nghệ, xu hướng tiếp cận khách hàng cũng đòi hỏi các phần mềm Marketing phải thay đổi và phát triển theo để ngày càng tối ưu tốt hơn cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

Các phần mềm Marketing Automation hiện nay thường:

  • Ứng dụng Ai và Machine Learning để phân tích dữ liệu và cung cấp dự báo, đề xuất cải tiến.
  • Tăng tính cá nhân hóa trong tiếp thị.
  • Sử dụng Big data.
  • Tích hợp với Chatbot và công nghệ khác.
  • Tương tác đa kênh hơn và đáp ứng tổng quát hơn cho nhu cầu tiếp thị của doanh nghiệp.

Trên đây là chia sẻ về phần mềm Marketing Automation và đánh giá 5 phần mềm tiếp thị tự động tốt nhất cho doanh nghiệp và Marketer của mình. Mong rằng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn và chọn được phần mềm Marketing Automation cho bản thân mình hoặc doanh nghiệp.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Lợi ích khi sử dụng phần mềm DMS trong kinh doanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả