Marketing Inbound Marketing Xu hướng marketing hàng đầu trong năm 2023 và những thay đổi...

Đón đầu những xu hướng quan trọng nhất năm 2023, gợi ý từ chuyên gia và dữ liệu thu được từ Khảo sát Chiến lược Marketing của Hubspot Blog với hơn 1000 marketer trên toàn cầu. 

Nguồn: blog.hubspot.com

Thế giới marketing đang dịch chuyển với “tốc độ ánh sáng”. 

Đối với các nhà tiếp thị, việc nắm bắt xu hướng không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng. Nhưng, để thành công trong thế giới marketing có nhịp độ cao và để duy trì sự liên kết với khách hàng – việc đón đầu xu hướng là vô cùng quan trọng. 

Để giúp các doanh nghiệp xây dựng những chiến lược marketing cạnh tranh và hiện đại trong năm 2023, HubSpot Blog đã thực hiện khảo sát trên hơn 1,000 chuyên gia marketing trên toàn thế giới và đàm thoại với những chuyên gia đầu ngành để tổng hợp nên bài hướng dẫn quan trọng về các xu hướng marketing đáng theo dõi trong năm 2023.

Mục lục Hiện

I. Xu hướng marketing năm 2023

1. Influencer marketing tiếp tục phát triển thành một chiến lược marketing phổ biến 

Influencer Marketing (marketing thông qua người có ảnh hưởng) đã thật sự thể hiện tính hiệu quả ngày càng cao của mình trong năm 2022 và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục giữ vững phong độ trong năm 2023. Tại sao? 89% các marketer những người hiện đang theo phương thức marketing này sẽ gia tăng hoặc duy trì mức đầu tư trong năm tiếp theo. 

Hơn hết, 17% các marketer đang lên kế hoạch để đầu tư vào phương thức marketing này trong năm tới. 

Khi các marketer hợp tác với các influencer (người có ảnh hưởng) cùng các chuyên gia hàng đầu trong ngành, họ sẽ có thể mở rộng mức độ nhận thức thương hiệu và thu về nhiều người hâm mộ hơn từ chính lượng khán giả của influencer. 

Phải làm sao nếu bạn không thể đáp ứng chi phí thuê một influencer nổi tiếng với hàng triệu lượt theo dõi? Không sao cả. Trên thực tế, có hơn 56% các marketer đầu tư vào influencer marketing đang làm việc với những người có ảnh hưởng nhỏ (micro-influencer)

Những người có ảnh hưởng nhỏ chính là những nhà quảng bá trên mạng xã hội với lượng theo dõi thấp (thường là từ vài nghìn cho đến vài chục nghìn lượt theo dõi). Mặc dù họ có ít người theo dõi hơn, nhưng những bài đăng của họ thường có hiệu quả cao hơn nhờ có mức tương tác cao. 

Những influencer này đã tạo dựng được một vị thế cho riêng mình trong các lĩnh vực của họ và đó là tại sao họ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng, liên kết với khán giả, đồng thời thúc đẩy mức độ nhận biết thương hiệu. 

Bởi vì các micro-influencer vẫn còn được xem là những con người “bình thường” (không như những người nổi tiếng ngoài tầm với), các khán giả của họ thực sự có xu hướng tin vào ý kiến và những lời đề nghị của họ hơn. 

Lấy ví dụ, Rosie, hay còn được biết là The Londoner, là một influencer nổi tiếng về mảng du lịch và phong cách sống với hơn 330 nghìn lượt theo dõi trung thành, gồm những người thường tương tác và quan tâm đến các bài đăng của cô ấy. Phía dưới đây là hình ảnh bài đăng trên profile thể hiện gần 36,000 lượt like, và Rosie đang có được gần 11% lượng tương tác. 

Nguồn ảnh: https://www.instagram.com/rosielondoner/

Mặc dù bạn không thể nào cưỡng lại việc căn cứ vào lượt theo dõi để quyết định liệu influencer có phù hợp với thương hiệu của mình hay không, hãy nhớ rằng ảnh hưởng thực thụ nằm ở mức độ tương tác (lượt nhấp, đăng ký và mua hàng). 

2. Video marketer sẽ tập trung tạo nội dung video dạng ngắn

Video ngắn đã làm “rung chuyển” ngành marketing và loại hình video này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục khuấy động năm 2023. Một con số cực kì cao 90% các marketer sử dụng video dạng ngắn sẽ gia tăng hoặc duy trì mức đầu tư trong năm tới, và 1 trên 5 các marketer có kế hoạch tận dụng video ngắn lần đầu tiên năm 2023. 

Nguồn: blog.hubspot.com

Trong khi các video dài có thể đảm bảo chiều sâu và số lượng thông tin cần thiết của sản phẩm, thương hiệu, hoặc dịch vụ cho khách hàng, các marketer ở hai mảng B2C và B2B đều học được một bài học rằng đi thẳng vào vấn đề bằng các video ngắn mới thực sự hiệu quả. 

Không chỉ giúp tiết kiệm băng thông, các video ngắn còn có khả năng liên kết tốt với khoản thời gian chú ý cực ngắn của người xem online thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Có có lẽ là lý do tại sao những nền tảng như TikTok, Reels, và trong những năm trước đây là Snapchat đã đạt được mức tăng trưởng và lợi nhuận marketing ấn tượng trong thời gian ngắn. 

aiMarketing

3. Mạng xã hội sẽ tiếp tục là một công cụ chăm sóc khách hàng

Việc tận dụng truyền thông mạng xã hội như một công cụ chăm sóc khách hàng còn khá mới, tuy nhiên xu hướng này nhanh chóng chứng minh tính hiệu quả mà nó mang lại khi có hơn một phần tư các marketer sử dụng tính năng nhắn tin trực tiếp (DM) để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng và 15% các marketer có kế hoạch sẽ thử nghiệm phương thức này lần đầu tiên trong năm 2023. 

Không phải tự nhiên mà xu hướng này lại trỗi dậy khi mà nhiều nền tảng truyền thông mạng xã hội, cụ thể là Instagram và Facebook, đang mở rộng các tính năng thương mại điện tử của họ. Do đó, việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng trên các nền tảng này sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn. 

Bạn cũng nên lưu ý rằng khách hàng muốn giao tiếp với các nhãn hàng thông qua DM – đặc biệt là những người thuộc thế hệ Millennials (Gen Y) và Gen Z. Khảo sát Xu hướng Người tiêu dùng năm 2022 của HubSpot phát hiện ra rằng 20% những người thuộc thế hệ Gen-Z và gần 25% người thuộc thế hệ Millennials đã từng liên hệ với một nhãn hàng thông qua mạng xã hội để tìm kiếm hỗ trợ dịch vụ khách hàng trong vòng ba tháng vừa qua. 

Nguồn: blog.hubspot.com

4. Thêm nhiều doanh nghiệp sử dụng SEO để gia tăng lượt tìm kiếm

Với vai trò là marketer, bạn phải đảm bảo rằng mức độ tiếp cận các website và nội dung phải càng cao càng tốt, đặc biệt là trên Google – công cụ tìm kiếm có thể mang đến cho lượt tái truy cập trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Và dẫu rằng SEO không còn mới mẻ nhưng những chiến lược liên quan đến SEO đang ngày càng đóng vai trò không thể tách rời trong marketing ngày nay. 

Khi nói đến xu hướng mà các marketer sẽ đầu tư nhiều nhất trong năm 2023, SEO sẽ nằm ở vị trí thứ ba, xếp sau video ngắn và influencer marketing. Hơn nữa 88% các marketer đã sử dụng chiến lược SEO sẽ gia tăng hoặc duy trì mức đầu tư trong năm 2023, đây là một sự tăng nhẹ so với năm trước (84%). 

Khi những quan tâm và nhu cầu đối với các chiến lược SEO gia tăng, thì các cơ hội tối ưu hóa tìm kiếm cũng ngày càng nhiều hơn. Trước sự tiến triển của các thuật toán của Google, SEO đã không còn chủ yếu là về sản xuất hàng loạt các bài đăng đơn thuần trả lời những câu hỏi tìm kiếm đơn giản. Hiện tại, các thương hiệu đang đầu tư vào các chuyên gia SEO những người có thể giúp các thương hiệu mọi thứ từ những bài báo cáo nghiên cứu tìm kiếm, cho đến tối ưu hóa truyền thông đa phương tiện. 

5. Tối ưu hóa trên thiết bị di động sẽ trở nên quan trọng hơn nữa

Người tiêu dùng đang dành ngày càng nhiều thời gian trên các thiết bị di động. Trên thực tế, có hơn một nửa lượt truy cập website hằng năm đến từ các thiết bị di động, bao gồm máy tính bảng. 

Khi các khán giả thuộc thế hệ millennials và Gen Z có sức mua ngày càng lớn, những trải nghiệm kỹ thuật số tối ưu hóa trên thiết bị di động sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với những doanh nghiệp đang tiếp thị với những thế hệ có tính kết nối cao và nhanh nhạy này. 

Đó chỉ là một trong những lý do tại sao: 

  • 33% các marketer trên toàn thế giới đầu tư vào thiết kế web cho thiết bị di động, 
  • 64% các SEO marketer gọi tối ưu hóa thiết bị di động là một loại đầu tư hiệu quả.

Các trải nghiệm trên thiết bị di động không chỉ đơn thuần là quan trọng đối với trang web của các thương hiệu, chúng còn quan trọng đối với các chiến lược marketing chủ chốt khác. Ví dụ, 56% các marketer làm việc qua email tập trung vào việc mang đến cho người đăng ký những trải nghiệm email thuận lợi trên thiết bị di động. 

>> Xem thêm: Top 5 Automation marketing tool cho marketer năm 2023

6. Thêm nhiều các công ty ưu tiên trách nhiệm xã hội

89% các marketer sáng tạo những nội dung liên quan đến trách nhiệm xã hội có kế hoạch gia tăng hoặc duy trì mức đầu tư trong năm 2023, con số này gần như cao gấp đôi so với năm trước. 

Nguồn: blog.hubspot.com

Điều rõ ràng trong xu hướng này là: trách nhiệm xã hội, chủng tộc và độ minh bạch rất quan trọng đối với người tiêu dùng ngày nay. 

Ví dụ, 50% Gen-Z và 40% Gen Y muốn các công ty thể hiện quan điểm của họ về những vấn đề xã hội, đặc biệt là bình đẳng chủng tộc, quyền lợi cho cộng đồng LGBTQ+, bất bình đẳng về giới tính, hay biến đổi khí hậu. Khi các công ty ủng hộ những vấn đề đó, họ đã tạo được một ảnh hưởng rất lớn đối với quyết định mua hàng của khách hàng. 

Nhận thức được xu hướng này, các công ty đã bắt đầu thử nghiệm các chiến dịch trên mạng xã hội để tập trung nhiều hơn vào các ưu đãi, quảng bá và những sáng kiến mang tính bao quát, đồng thời nhấn mạnh những sứ mệnh hoặc những công cuộc mà họ ủng hộ. Mặc dù điều này không giúp bạn bán hàng được ngay lập tức, nhưng đây là hành động có trách nhiệm đối với xã hội và thể hiện sự sâu sắc của doanh nghiệp, đồng thời sẽ mang lại hiệu quả cao về mặt truyền thông. 

Giảng viên cấp cao của Leadership and Innovation, Hal Gregersen, chia sẻ quan điểm của ông về chủ đề này như sau:

“Nếu có thể có một cơn bão cơ hội hoàn hảo để tăng cường tính D&I (tính đa dạng và hòa hợp) trong các doanh nghiệp, tôi tin rằng nó đang diễn ra ngay lúc này,” theo Gregersen. “Khi đại dịch nổ ra, những phương thức kinh doanh và làm việc truyền thống bị đánh úp, và bây giờ, những rào cản giới hạn ý tưởng thay đổi đang trở nên mỏng manh hơn.” 

7. Đội ngũ marketing và sales kết hợp sẽ mang lại hiệu quả cao

Khi năm 2023 đang đến gần hơn, điều ngày càng trở nên cấp thiết chính là các đội ngũ sales và marketing nên phối hợp làm việc cùng nhau. Khi những đội ngũ này hợp tác, các marketer có thể có được một bức tranh hoàn thiện hơn về khách hàng của mình, bao gồm mối quan tâm, sở thích, và đặc điểm nhân khẩu của họ. 

Nhưng nếu điều này không xảy ra, nó sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho những người có liên quan. Đáng chú ý nhất là khi việc chia sẻ và tiếp cận dữ liệu trên toàn các team sẽ trở nên khó khăn hơn; và thực tế có 1 trên 5 các marketer hiện đang gặp khó khăn đối với vấn đề này. 

Đáng lo ngại thay, chỉ có 31% các marketer nói rằng các đội ngũ marketing và sales của họ đang kết hợp chặt chẽ. Không có gì ngạc nhiên khi có hơn một nửa các marketer đang chuyển hướng mục tiêu của mình trong năm 2023 sang kết hợp sales và marketing. 

8. Marketing trải nghiệm người dùng có thể quay trở lại

Các chiến dịch marketing trải nghiệm người dùng (experiential marketing) cho phép khách hàng bước vào một trải nghiệm đắm chìm, thường là tại một địa điểm hữu hình hoặc thông qua nền tảng AR/VR. 

Một ví dụ về chiến dịch trải nghiệm người dùng có thể bạn đã thấy qua đó là Flavor Room pop-up của M&M. 

Nguồn: blog.hubspot.com

Trải nghiệm bao gồm “những căn phòng” hình cầu, được tạo nên bởi những món đồ trang trí và mùi hương của mỗi vị kẹo nhất định. Cửa hàng pop-up (cửa hàng tạm thời) này được đặt ở Thành phố New York vào năm 2018, và còn có phòng phục vụ thức ăn nhẹ và đồ uống với những món cocktail theo chủ đề của M&M. Sự kiện này ắt hẳn đã tạo ra những cơ hội tuyệt vời để M&M xuất hiện trên các trang mạng xã hội khác nhau của những người tham dự sự kiện. 

Mặc dù những trải nghiệm đắm chìm như thế này vui nhộn, hiệu quả và có tính chia sẻ cao trên mạng xã hội, tuy nhiên chúng gặp phải những rào cản trong năm 2020 và 2021 khi các doanh nghiệp, các địa điểm công cộng, và hàng loạt các quốc gia phải đóng cửa các hoạt động công cộng trong suốt thời gian đại dịch hoành hành. 

Và để tạo ra trải nghiệm AR/VR cho thương hiệu là một “phi vụ” tốn kém, lại phải phụ thuộc vào việc khách hàng có những thiết bị nghe nói AR/VR hoặc công nghệ điện thoại thông minh mới nhất để tiếp cận những content như thế hay không, nên chỉ có một số ít các thương hiệu đang đầu tư vào marketing trải nghiệm người dùng kĩ thuật số. 

Nhưng, ở thời điểm hiện tại, khi mà các nền tảng trải nghiệm đắm chìm kỹ thuật số tiếp tục trở nên dễ tiếp cận hơn với một lượng khách hàng lớn hơn, khả năng mà marketing trải nghiệm người dùng quay lại cuộc chơi trong năm 2023 sẽ cao hơn. 

9. Inbound marketing vẫn sẽ là phương thức phát triển thương hiệu tốt nhất 

Trong thời buổi chuyển đổi kỹ thuật số, việc đón nhận inbound marketing (marketing bằng những thông tin chọn lọc, hữu ích cho khách hàng) chính là một bước đi cực kỳ thông minh. 

Trong suốt hai năm vừa qua, thế giới phải đối mặt với sự thay đổi chưa từng có trước đây, và các chiến thuật outbound marketing (tiếp thị gián đoạn) đã trở nên kém hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Sự chuyển đổi từ phương thức làm việc tại văn phòng sang trực tuyến tại nhà đã đẩy inbound marketing lên hàng đầu trong số những chiến thuật marketing hiệu quả. Lấy ví dụ, đã có một sự gia tăng đáng kể trong số các sự kiện trực tuyến do Covid-19, buộc các marketer phải trở nên sáng tạo hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

John Hazard, nhà sáng lập và nhà chiến lược content tại công ty marketing kỹ thuật số Lighthouse Creative Group, nhìn nhận điều này như một cơ hội để tạo ra sự quan tâm thay vì tạo ra những sản phẩm theo công thức: “Mệt mỏi khi phải ngồi trước màn hình chính là vấn đề lớn của các thương hiệu.”

Hazard nói thêm “Khi các sự kiện trực tuyến bùng nổ như một sự thay thế cho các tương tác trực tiếp, các doanh nghiệp phải cố gắng tạo ra nhiều sự kiện, webinars, và các hội thảo trực tuyến. Nhưng phần lớn toàn là những bài thuyết trình bằng PowerPoint hoặc là một vị nhân viên cấp cao nói chuyện với background là nhà bếp của mình. Điều này không hề thú vị … Vậy nên, cuộc đua bắt đầu từ năm 2021, trong đó chúng ta sẽ phải đánh bóng thương hiệu và giá trị sản phẩm bằng – thiết kế đồ họa, đạo diễn bài bản, dẫn dắt chuyên nghiệp, thiết bị chất lượng và không được có backdrop phòng bếp.” 

Inbound marketing có thể là một phương thức cực kỳ giá trị giúp bạn tạo nhận thức thương hiệu và xây dựng lòng tin thông qua sử dụng công cụ kỹ thuật số, và tái tập trung chiến lược để thúc đẩy khách hàng tìm kiếm nội dung của bạn. 

Quy trình inbound marketing yêu cầu bạn phải sản xuất những content có giá trị và chất lượng, được đo ni đóng giày theo khách hàng mục tiêu, đặc điểm tính cách và nhu cầu của người mua. 

Tại sao các thương hiệu đang sử dụng mô hình flywheel? 

Phễu marketing không còn gì mới lạ. Ngày nay, mô hình flywheel và kèm theo là sự tập trung vào dịch vụ đã thay thế phễu một chiều. Mô hình này đang nằm ở vị trí cốt lõi trọng tâm của rất nhiều chiến lược inbound marketing. 

Nguồn: blog.spothub.com

Trong thế giới mà phễu marketing được lấy làm tâm điểm, khách hàng chỉ là yếu tố sau cùng, một khi họ trở thành người mua hàng thực sự, các doanh nghiệp xếp họ vào nhóm đối tượng không còn quan trọng cho đến khi họ mua hàng trở lại. 

Mô hình flywheel, mặt khác, đặt khách hàng vào vị trí trung tâm. Bởi vì marketing truyền miệng chính là một trong những chiến thuật marketing có hiệu quả nhất, bạn không chỉ nên phục vụ khách hàng mà còn phải trang bị để họ trở thành người ủng hộ và quảng bá cho thương hiệu của bạn. Mô hình flywheel mô tả quy trình này: dịch vụ xuất sắc chính là chiến lược marketing mà mô hình này mang lại. 

Bằng cách lấy mô hình flywheel làm kim chỉ nam cho marketing, bạn sẽ làm hài lòng khách hàng cũng như tạo điều kiện để họ quay lại giúp bạn. Việc chú trọng vào dịch vụ khách hàng và đào tạo đội ngũ của bạn để giải quyết những yêu cầu và vấn đề sẽ không làm bạn cảm thấy phí hoài công sức. 

Mô hình này sẽ giúp đạt được mục đích khiến cho chính khách hàng sẽ là người tiếp thị cho bạn – họ có thể quảng bá và ủng hộ doanh nghiệp của bạn thông qua mối quan hệ của họ, cả trên mạng và ngoài đời thật. 

aiMarketing

10. Ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào marketing sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian  

Ban đầu chúng ta có kỳ vọng cao rằng VR và AR sẽ sớm được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing. Vào năm 2021, có 35% các marketer đang phối hợp AR hoặc VR vào trong các chiến lược của họ, và trong số những marketer đó, có gần một nửa có kế hoạch sẽ gia tăng mức đầu tư trong năm 2022. 

Nhưng đối với năm 2023, con số này có thể tụt xuống mức thấp hơn vì có ít các marketer dự định đầu tư vào lĩnh vực này. Hơn một phần tư (27%) các marketer đang có kế hoạch ngưng sử dụng VR hoặc AR trong năm tới. 

Nói chung, đây chính là xu hướng mà các marketing không quá nhanh chóng áp dụng do những thiết bị đắt đỏ và những bộ thiết bị nghe nói cồng kềnh. Nhưng, vì kính VR và các ứng dụng AR ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn, điều ngược lại có thể sẽ xảy ra. 

11. Sẽ có thêm nhiều thương hiệu thử nghiệm quảng cáo tự nhiên (native ads)

Năm nay có gần một phần tư (23%) các marketer lên kế hoạch áp dụng quảng cáo tự nhiên lần đầu tiên và xu hướng này được dự đoán sẽ phát triển hơn nữa trong năm 2023. 

Tại sao ngày càng có nhiều người quan tâm đến chiến lược này? Câu trả lời đơn giản là vì nó thực sự hiệu quả. Trong số những marketer sử dụng quảng cáo tự nhiên, có hơn 36% nói rằng chúng mang lại hiệu quả, trong khi có gần 50% cho rằng đây chính là chiến thuật tạo ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) của họ. 

Khi thương hiệu của bạn trả phí để được xuất hiện trên các content thuộc website của kênh thứ ba, bạn đang đầu tư vào quảng cáo tự nhiên. Không như quảng cáo truyền thống, thường được thiết kế để gây gián đoạn và tạo sự nổi bật; quảng cáo tự nhiên được làm ra để hài hòa và quảng bá thương hiệu của bạn đến những người xem có khả năng chưa từng nghe đến thương hiệu của bạn trước đây. 

Bởi vì quảng cáo tự nhiên không tạo cảm giác tương tự như quảng cáo truyền thống, người xem sẽ có xu hướng tiếp thu quảng cáo này – và trên thực tế, người xem coi quảng cáo tự nhiên nhiều hơn quảng cáo dạng banner trên 50%.

Ví dụ về quảng cáo tự nhiên có thể được tìm thấy trên mạng xã hội, thông qua các kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, các nền tảng gợi ý nội dung (những nền tảng này dẫn đến nhiều content khác mà bạn có thể nhấp vào ngay ở phía dưới trang để đọc thêm về chủ đề bạn đang đọc hay các chủ đề liên quan), hoặc các chiến dịch. 

Lấy ví dụ, Instagram là một trang mạng xã hội phổ biến thường xuyên hợp tác với các nhãn hàng trong mảng quảng cáo tự nhiên. Bằng cách tận dụng tính năng Instagram Story hoặc Mua sắm, các nhãn hàng có thể chia sẻ những bài đăng có phong cách tương tự như cách đăng bài của đa số người dùng, đồng thời quảng cáo sản phẩm một cách tinh tế. 

aiMarketing

II. Các xu hướng Content Marketing 

Có ít nhất 47% người mua hàng xem ba đến năm content trước khi tương tác với người bán hàng, và đa số họ mong rằng các thương hiệu có thể tạo ra những content thu hút sự quan tâm của họ. Đó là lý do tại sao tất cả các thương hiệu trên thế giới chỉ gia tăng mức đầu tư của họ cho mảng content marketing. 

Nhưng những chiến lược content nào mà các thương hiệu đang đầu tư vào? Dưới đây là những xu hướng bạn nên dõi theo trong năm 2023. 

12. Video vẫn sẽ là loại hình content marketing hàng đầu

Video thống trị ngành marketing trong năm 2022 và năm 2023 được dự đoán là sẽ không có sự thay đổi. Tại sao? Bởi vì các marketer có kế hoạch đầu tư vào video ngắn nhiều hơn bất kỳ xu hướng nào khác trong năm tiếp theo. Còn nữa, con số gây choáng ngợp 90% các marketer hiện đang sử dụng video ngắn sẽ gia tăng hoặc duy trì mức đầu tư của họ trong năm 2023. 

“Video tạo ra sự liên kết sâu hơn với khách hàng tiềm năng và loại video này dễ dàng được tái sử dụng khi các thương hiệu có thể dùng nó trong podcast hoặc các content dạng văn bản,” theo Neil Patel CMI và Đồng sáng lập của NP Digital. 

Trong quá khứ, việc tạo video và các chiến lược marketing bị giới hạn do chi phí sản xuất và nguồn lực tốn kém. Ngày nay, mọi thứ dễ dàng tiếp cận hơn. Với giới hạn chi phí thấp, video ngày càng khiến bạn cảm thấy ít e dè hơn khi muốn ứng dụng vào những dự án marketing khác. 

“Công ty của chúng tôi, Jotform, đang gia tăng nỗ lực làm video trên YouTube. Chúng tôi đã có trên 16,000 lượt đăng ký và đang nhận thấy một sự gia tăng khổng lồ trong lượt truy cập trang và lượt đăng kí, nhờ vào việc đầu tư vào video trên nền tảng này,” theo Aytekin Tank, Người sáng lập và CEO của Jotform. 

Bạn không cần phải thuê đội ngũ sản xuất hoặc công ty marketing; tất cả những gì bạn cần là một chiếc smartphone, như là iPhone, và một phần mềm edit video với chi phí phù hợp với ngân sách của bạn. Nếu bạn không tin, bài viết này sẽ nhấn mạnh cách mà các marketer tự tạo video đã làm content cho video tại nhà ngay từ những thời gian đầu của đại dịch Covid-19. 

>> Đọc thêm: Cách triển khai Video Marketing hiệu quả

13. Viết blog là một xu hướng phổ biến

Viết blog đã trở thành một chiến lược marketing thường được dùng kể từ khi các nhãn hàng bắt đầu xây dựng website của họ. Nhưng độ thâm niên của chiến thuật này không hẳn là dấu hiệu rằng nó đã hết thời. Trên thực tế, viết blog đã được sử dụng từ lâu đơn giản là do nó hiệu quả. Do đó, có một trên ba các marketer đang tận dụng các bài blog hoặc website của chính mình. 

Hơn hết, nghiên cứu của Hubspot còn chỉ ra rằng đa số người tiêu dùng đọc các bài blog nhiều lần trong một tuần và đã mua một số món đồ từ nhãn hàng sau khi đọc bài blog của công ty đó. 

Bên cạnh việc mang đến sự tương tác khách hàng và những chuyển đổi tiềm năng, blog còn đem lại những lợi ích chủ chốt cho website và những trang trực tuyến khác của bạn: đó chính là khả năng phát hiện thông qua tìm kiếm. 

Điều quan trọng nhất chính là những trang với các bài blog sôi nổi sẽ có nhiều tiềm năng tìm kiếm và có thể thực thi các chiến lược SEO một cách dễ dàng hơn nhiều so với những trang không có các bài blog như thế. 

Hãy nghĩ như thế này. Nếu một khách hàng tiềm năng muốn thuê một kế toán trực tuyến, và trang của công ty bạn có một bài blog nhấn mạnh những lời khuyên về thuế hoặc các chiến lược mà các kế toán của bạn sử dụng, người này có thể sẽ tìm thấy bài đăng hoặc website của công ty bạn thông quan tìm kiếm trên Google, đọc bài đăng hoặc khám phá website của bạn, và sau đó quyết định rằng họ muốn liên hệ với bạn để tìm sự hỗ trợ hoặc tư vấn về kế toán. 

Nếu bạn vẫn chưa nhìn nhận blog ở mức độ này, nhưng bạn cảm thấy những gì được nói đến thú vị, hãy kiểm tra một lượt những nguồn lực này để giúp bạn xây dựng một chiến lược của riêng mình. 

14. Case studies sẽ tiếp tục thúc đẩy lượng khách hàng tiềm năng và uy tín của thương hiệu

Các bài study case dài cung cấp cho khách hàng tiềm năng một cái nhìn cực kì sâu sắc và độc quyền về lợi ích mà một sản phẩm, dịch vụ, hoặc chiến lược mà mọi người hoặc các thương hiệu có được. Trong khi một số doanh nghiệp đăng các study case công khai lên trang web của mình để thuyết phục khách hàng tiềm năng càng nhanh càng tốt, một số doanh nghiệp khác lại để chúng dưới dạng PDF miễn phí yêu cầu một sự chuyển đổi khách hàng tiềm năng để được tải về đọc. 

Có nhiều marketer, như là những người làm trong ngành B2C, không tập trung tận dụng case study dẫu họ vẫn công nhận hiệu quả chúng mang lại. Thêm vào đó, việc sử dụng case study trong content marketing đang gia tăng khi 37% các marketer đã lên kế hoạch sử dụng case study trong chiến dịch marketing của họ lần đầu tiên trong năm nay. 

15. Các marketer sẽ sử dụng dữ liệu đồ họa thông tin

Nếu một bức ảnh có thể nói lên một nghìn từ ngữ, đồ họa thông tin có thể nói nhiều đến gấp đôi. 

Đồ họa thông tin không chỉ mang lại khả năng lan tỏa và hấp dẫn về thị giác cho một bức ảnh, chúng còn tích hợp trong đó những dữ liệu hữu ích và những thông tin bổ ích. Chính điều này đã giúp đồ họa thông tin mang đến sự thu hút, tương tác tuyệt vời cho những người dùng website và người dùng mạng xã hội. 

Trong số những marketer thường xuyên sử dụng đồ họa thông tin trong chiến lược content của mình, 56% nói rằng đây chính là loại hình content hiệu quả nhất. 

Điều quan trọng nhất là, những dữ liệu đáng tin cậy có thể giúp marketer, blogger và những nhà sáng tạo nội dung kể những câu chuyện thu hút và đầy thuyết phục. Nếu không thì đâu là lý do tại sao hàng trăm chuyên gia marketing được khảo sát để tạo nên nội dung này? 

III. Các xu hướng Marketing trên Mạng xã hội (Social Media Marketing) 

Chỉ tính riêng nước Mĩ, đã có đến 79% dân số sở hữu một số loại tài khoản mạng xã hội – và trên toàn cầu, chúng ta có trên 3.7 triệu người dùng mạng xã hội. 

Đây là lý do tại sao marketing mạng xã hội chính là một kênh phổ biến và có mặt trong hầu hết ở tất cả các chiến lược marketing lớn của mỗi doanh nghiệp. Marketing mạng xã hội cho phép bạn kết nối trực tiếp với khách hàng ở mức độ cá nhân, từ đó giúp thương hiệu bạn ít tạo cảm giác máy móc hơn với họ. 

16. Bán hàng trên mạng xã hội 

Nhiều nền tảng mạng xã hội đang cố gắng để trở thành điểm mua sắm thế hệ tiếp theo. Instagram đã có Instagram Shopping, Facebook có Facebook Shops; và TikTok đang thử nghiệm các tính năng đối tác và thương mại điện tử mới. 

Sự chuyển đổi này đã đem lại tác động đối với thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Lấy ví dụ, 71% những người thuộc thế hệ Gen-Z thích khám phá các sản phẩm mới trên mạng xã hội. Điều tương tự cũng đúng cho 51% những người thuộc thế hệ Millennials. 

Nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, bạn có thể nên cân nhắc việc tập trung vào mạng xã hội để tạo khách hàng tiềm năng. 

17. TikTok sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhãn hàng 

TikTok sẽ phát triển hơn nữa trong năm 2023 khi có đến 56% các marketer những người hiện đang tận dụng nền tảng này đang lên kế hoạch để gia tăng mức đầu tư trong năm 2023, đây cũng là con số cao nhất trong số các ứng dụng mạng xã hội. 

Các thương hiệu cũng đang chuẩn bị sẵn sàng thâm nhập vào sức mạnh thực thụ của TikTok từ khi nó mới nổi lên lần đầu tiên vào ba năm trước. Hiện tại, với hơn một tỷ người dùng trên toàn cầu, TikTok đã đặt mình vào vị trí là ứng dụng dành cho đa dạng người dùng và marketer. 

Và nếu bạn cho rằng TikTok chỉ dành cho thế hệ trẻ, bạn nên cân nhắc lại. 50% người thuộc thế hệ Millennials nói rằng họ có sử dụng Tik Tok trong vòng ba tháng vừa qua, trong khi đó có 38% người thuộc Gen-X sử dụng ứng dụng này, theo Báo cáo Xu Hướng Người tiêu dùng của HubSpot năm 2022. Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng khi TikTok ngày càng trở nên chính thống hơn. 

18. Đa số các marketer sẽ tập trung vào ba đến năm nền tảng mạng xã hội

Trung bình, các marketer sử dụng bốn nền tảng mạng xã hội trong công việc. Facebook chính là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất, bởi 64% các marketer, theo sau là Instagram (58%) Youtube (57%), Twitter (43%), và TikTok (42%). 

Quản lý ba đến năm nền tảng là điều khả thi. Con số này cho phép các thương hiệu ở mọi quy mô mở rộng mức độ tiếp cận của họ đến những nhóm khách hàng khác nhau, đồng thời mang đến cho các marketer hoạt động ở lĩnh vực mạng xã hội một danh sách các nền tảng hợp lý để làm việc thật hiệu quả mà không phải tốn quá nhiều thời gian, sức lực. 

Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp bạn quyết định được rằng mình có thể quản lý bao nhiêu nền tảng: 

  • Team của bạn hiện có bao nhiêu người hoạt động mảng mạng xã hội?
  • Những nền tảng mạng xã hội nào có lượng người xem phù hợp nhất với mục tiêu của bạn? 
  • Bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để thực hiện tốt chiến lược dành cho mỗi nền tảng mà bạn đang nhắm vào? 
  • Hiện tại có nền tảng nào không đem lại lợi ích cho chiến lược marketing tổng thể của bạn? 
  • Có những nền tảng nào mà bạn có thể dễ dàng sử dụng content tương tác? (như TikTok và YouTube Shorts).

Khi trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể quyết định được rằng team chịu trách nhiệm mạng xã hội và thương hiệu của bạn sẽ cần bao lâu để xây dựng một chiến lược tạo tương tác tốt và có hiệu quả trên từng nền tảng và ưu tiên những nền tảng mà bạn có thể thực sự tập trung vào. 

aiMarketing

IV. Các xu hướng Marketing về Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm 

61% các marketer cho rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để mở rộng khả năng xuất hiện tự nhiên (organic presence) chính là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược inbound marketing của họ. 

Nếu bạn là một trong những marketer như trên, bạn có nhận ra được rằng mình đã lên kế hoạch chính xác cỡ nào để tối ưu hóa SEO và khả năng xuất hiện tự nhiên của mình? Khi bạn tối ưu hóa để phù hợp với một số hành vi cụ thể của người tiêu dùng, bạn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ được tìm thấy hơn trên Internet. 

19. Tối ưu hóa keyword chính là ưu tiên quan trọng 

Từ trước đến nay, một trong những chiến thuật quan trọng nhất của HubSpot Blog chính là Search Insights Report. Bài báo cáo này làm nổi bật những từ khóa mà HubSpot Blog muốn sử dụng cũng như tất cả những bài blog mà HubSpot Blog muốn sáng tạo và đăng tải để xếp hạng những từ khóa đó trên Google. 

Nhưng, HubSpot Blog không còn là trang blog sử dụng SIR nữa. Trên thực tế, có 47% các chuyên gia marketing sử dụng SEO cho rằng công ty của họ sử dụng báo cáo nghiên cứu tìm kiếm trong chiến lược của mình. 

Ví dụ, bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs hay SEMRush để thực hiện một số nghiên cứu từ khóa SEO nhanh chóng liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm hoặc những content sắp tới để biết được những nơi mà bạn có thể thúc đẩy phát triển content với những tựa đề, phụ đề, phần thân bài của văn bản, hoặc đoạn mô tả có sử dụng từ khóa được tối ưu hóa. 

20. Các đội ngũ làm Web không được bỏ qua video và hình ảnh SEO 

SEO không chỉ bao gồm việc thay đổi nội dung văn bản của một trang web, nó còn có lựa chọn và tối ưu hóa video hoặc hình ảnh phù hợp cho trang web để giúp chúng đạt thứ hạng cao trên Google hình ảnh hoặc các chuỗi video trên các công cụ tìm kiếm. 

Trong khi tối ưu hóa hình ảnh có thể bao gồm nén file để tăng tốc độ trang hoặc chèn văn bản thay thế sử dụng từ khóa được tối ưu hóa, các chiến lược tối ưu hóa video còn bao gồm việc gắn một từ khóa hoặc chủ đề liên quan vào video trên một bài đăng blog. 

Hiện tại, có 53% các marketer sử dụng SEO có chiến lược tối ưu hóa hình ảnh và video. Trong số các marketer đó, 49% cho rằng tối ưu hóa hình ảnh và video chính là chiến thuật SEO hiệu quả nhất. 

>> Xem thêm về SEO hình ảnh tại đây

21. Liên kết xây dựng (link-building) sẽ giúp các thương hiệu phát triển uy tín và thứ hạng tìm kiếm

Khi các trang web có thứ hạng vững chắc bắt đầu có liên kết dẫn đến trang web của bạn, trình duyệt của Google sẽ chú ý rằng trang web của bạn có thể đáng tin cậy và có uy tín nhất định trong lĩnh vực của bạn. Điều này sau đó có thể kích thích thứ nâng cao hạng trên Google của bạn. Do đó, điểm cốt lõi chính là xây dựng liên kết hoặc làm cho những trang web khác dẫn đến trang web của bạn. 

Mặc dù việc viết content có sức lan tỏa mạnh, tiếp cận để chia sẻ content này với những website khác, hoặc đảm bảo rằng bài đăng của bạn nhận được những đường link truy cập có thể là một quá trình khó khăn và tốn nhiều thời gian, các nghiên cứu cho thấy rằng đây là thời điểm mà mọi công sức bỏ ra sẽ được đền đáp. Trong số 48% các SEO marketer sử dụng các liên kết trả về (backlinking) và liên kết xây dựng (link building). 63% trong số họ nói rằng đây chính là chiến thuật SEO hiệu quả nhất đối với thương hiệu của họ. 

22. Tối ưu hóa nội dung cũ (historical optimization) sẽ giúp các trang web cũ nhận thêm lượt truy cập mới 

Thay vì phải nghĩ ra những ý tưởng mới, các marketer có thể sử dụng những thứ đã từng mang lại hiệu quả trong quá khứ và tối ưu hóa chúng để sử dụng cho hiện tại. 

Trong SEO, việc giữ cho các content của bạn luôn cập nhật và tràn đầy những nội dung thu hút tương tác và phong phú, sẽ quan trọng hơn những công việc trước kia vốn thiếu độ liên quan về từ khóa với những số liệu và liên kết. Không chỉ thế, sử dụng những content hiện có và tái mục đích chúng để dùng trong podcast, webinar, hoặc bài đăng blog mới có thể là một phương thức hiệu quả để duy trì mức độ liên quan của content đó đối với những công cụ tìm kiếm. 

Có một trên bốn các SEO marketer sử dụng tối ưu hóa nội dung cũ trong chiến lược của họ, 29% trong số họ cho rằng đây chính là một chiến lược SEO hữu hiệu. 

23. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói (voice search optimization) sẽ bị giảm mức độ ưu tiên 

Quay trở lại năm 2021, có 41% có marketer lên kế hoạch gia tăng mức đầu tư của mình vào tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói cho năm tiếp theo (tức 2022). Tuy nhiên, có vẻ như xu hướng này đã trở nên ít quan trọng hơn đối với các marketer ở hiện tại. 

Có hơn một phần tư (28%) các marketer cho rằng họ sẽ dừng tập trung nhiều vào tối ưu hóa giọng nói trong năm 2023. 

Mặc dù tình hình có vẻ không khả quan, có một số các marketer lên kế hoạch khám phá xu hướng này lần đầu tiên trong năm 2023 (13% marketer là con số chính xác). Cụ thể họ sẽ làm bằng cách nào? Bằng cách xây dựng content theo những câu hỏi. 

Hãy nghĩ về điều này: các trợ lý ảo trả lời những câu hỏi ngắn gọn với những thông tin bổ ích như “Ai là diễn viên trong bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi?” hay “Thời tiết ở Boston hôm nay thế nào?”, nhưng các trợ lý này cũng đã bắt đầu xử lý những tìm kiếm cá nhân hóa, mang tính trò chuyện, và địa phương hơn. Ví dụ, những câu hỏi sẽ như sau, “Đâu là tiệm cà phê ở gần đây để tôi làm việc online hôm nay?”, “Tiệm mở cửa đến mấy giờ?” và “Tiệm có phục vụ cà phê đá không?”

Aja Frost, người đứng đầu của English SEO tại HubSpot, cho rằng “Các doanh nghiệp nên nhìn vào một chủ đề và tự hỏi rằng, ‘Khách hàng có thể hỏi những câu hỏi gì liên quan đến chủ đề này?’ Sau đó, họ nên lên kế hoạch cho những chủ đề phụ liên quan và cố gắng chèn những câu hỏi ở phần đầu bài. Điều này sẽ cho phép các trợ lý giọng nói dễ dàng nắm bắt những câu hỏi và nhận định nội dung của bài đăng như là những giải pháp cho những câu hỏi đó.” 

24. Chatbots sẽ tiếp tục nắm vai trò chủ đạo trong marketing đàm thoại (conversational marketing) 

Bạn có biết rằng hơn một nửa số lượng người tiêu dùng mong đợi phản hồi trong vòng 10 phút đối với bất kì câu hỏi nào dành cho bộ phận marketing, sales, hoặc dịch vụ khách hàng? Làm thế nào mà điều này trở nên khả thi trong khi sức người thì có hạn? 

Câu trả lời chính là không thể. Đó cũng có thể là lí do tại sao mà 40% các marketer sử dụng chatbot tự động .

Chatbot được vận hành thông qua một chương trình máy tính có khả năng tự động hóa một số công việc nhất định, cụ thể là trò chuyện với người dùng thông qua một giao diện đàm thoại. Chatbot hoạt động nhờ trí tuệ nhân tạo, giúp nó hiểu được những yêu cầu phức tạp, cá nhân hóa những phản hồi và hoàn thiện hơn khả năng tương tác theo thời gian. 

Chatbot có khả năng tiếp nhận và mang đến trải nghiệm dịch vụ 1:1 thay cho nhân viên phục vụ khách hàng hoặc sales (33%). Và bạn hãy nhớ rằng, chatbot sẽ tiếp tục khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nếu được sử dụng một cách phù hợp, chatbot sẽ có thể quản lý những đoạn hội thoại ở một quy mô nhất định và thu thập từ nhiều nguồn dữ liệu, từ lịch trình cho đến kiến thức liên quan đến bài đăng blog hoặc video. 

Jon Dick, Phó chủ tịch cấp cao của HubSpot nói rằng “Việc biến mọi thứ trở nên dễ dàng hay không là tùy ở bạn.” 

“Người mua hàng có muốn trò chuyện trực tiếp hay không? Bạn nên đáp ứng nhu cầu đó của họ. Họ có đang gặp những vấn đề tương tự ba lần lần trong tháng vừa qua? Bạn đã biết rồi đấy, và bạn phải lên kế hoạch để khắc phục chúng,” Dick kết luận. 

aiMarketing

V. Các xu hướng marketing bảo mật

25. Các nhãn hàng sẽ phải thắt chặt quản lý dữ liệu khách hàng 

Trong ngành marketing, data cực kì có giá trị và không chỉ có giá trị với riêng mình marketer hay doanh nghiệp. Dẫu cho đó là một địa chỉ email, thông tin thẻ tín dụng, hoặc địa điểm smartphone, người tiêu dùng đều xem những dữ liệu này của họ là vô cùng quý giá và quan trọng. Do đó, nhiệm vụ của bạn là phải giữ gìn dữ liệu thật cẩn thận. 

Từ công ty phần mềm, ngân hàng, cơ quan chính phủ, hay quầy bán nước chanh, ai cũng cần sử dụng dữ liệu. Đó chính là cơ sở đến duy trì sự hoạt động cho marketing, sales, dịch vụ và những bộ phận khác. 

Nhưng, khi những thông tin quý giá bị sử dụng không đúng cách hoặc bị rơi vào tay không đúng người, hậu quả sẽ là sự mất lòng tin cực lớn đối với doanh nghiệp và có thể là việc người dùng bị lợi dụng. 

Đó là lý do tại sao mà Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR – General Data Protection Regulation) được ban hành. 

GDPR là một nỗ lực bởi Liên minh Châu Âu để mang đến sự quản lý chặt chẽ hơn cho người dùng đối với dữ liệu của họ. Dưới tác động của GDPR, các tổ chức công ty phải đảm bảo rằng dữ liệu của họ được thu thập một cách hợp pháp và an toàn, và những người thu thập quản lí dữ liệu phải cam kết rằng dữ liệu sẽ được bảo vệ và quyền của người tiêu dùng sẽ được tôn trọng. 

Tuân theo những hướng dẫn của GDPR có thể sẽ là một gánh nặng, nhưng bị phạt vì không tuân thủ theo quy định sẽ tồi tệ hơn, mức phạt bắt đầu từ 10 triệu euro cho đến 4% doanh thu toàn cầu hằng năm của công ty. 

Và, GDPR không chỉ là đối tượng duy nhất hoạt động để bảo vệ quyền riêng tư trong năm 2022. Trên thực tế, những công ty như Google và Apple hiện cũng đang thể hiện lập trường bảo vệ dữ liệu của người dùng. 

Trong năm 2022, Apple sẽ chấm dứt việc tung ra thêm bản cập nhật IOS với những điều khoản bổ sung về bảo vệ quyền riêng tư trên email cho người dùng Apple Mail. Trong khi đó, Google sẽ không sử dụng dữ liệu bên thứ ba cookies trên Chrome, và khuyến khích các nhà quảng cáo sử dụng Privacy Sandbox thay thế. 

Sau cùng, các thương hiệu và những cơ quan quản lý đang ngày càng quan tâm đến việc mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn khi bỏ qua dữ liệu khách hàng. Và, trong khi điều này là tin tốt cho phía người tiêu dùng, những doanh nghiệp sử dụng dữ liệu cá nhân để tổ chức các chiến dịch sẽ cần tạo ra những chiến lược thay thế và thử nghiệm những kế hoạch này trong trường hợp bị mất quyền truy cập vào những điểm dữ liệu quan trọng. 

VI. Tạm kết

Đến thời điểm này, có lẽ bạn đã hiểu cặn kẽ mọi thứ. Và miễn là bạn vẫn chịu nỗ lực bám theo những xu hướng marketing, và luôn tiếp nhận những thay đổi, doanh nghiệp của bạn sẽ không bị tụt lại phía sau. 

Tác giả: Bamela Pump

Nguồn: Blog.HubSpot

Dịch giả: Lyn

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]