Kiến thức Quản lý nhân sự Chất lượng nguồn nhân lực là gì? Giải pháp cải thiện chất...

Chất lượng nguồn lực là một trong những yếu tố quan trọng, luôn được các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm và tìm cách phát triển. Đặc biệt với bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng như hiện nay, nhân tố con người ngày càng trở thành điểm đột phá trong chiến lược cạnh tranh giữa các công ty nội địa và quốc tế.

Hãy cùng tìm hiểu Chất lượng nguồn nhân lực là gì và những phương pháp nhằm cải thiện nguồn nhân lực hiệu quả ngay tại bài viết dưới đây.

báo cáo đo lường chi phí nhân sự

Tải miễn phí – Tải miễn phí – Báo cáo đo lường và Chi phí nhân sự

1. Chất lượng nguồn nhân lực là gì? 

Chất lượng nguồn nhân lực là gì? 
Chất lượng nguồn nhân lực là gì?

Có khá nhiều quan điểm khác nhau được đưa ra bởi các nhà kinh tế học xoay quanh khái niệm về chất lượng nguồn nhân lực. 

Dưới góc độ kinh tế, chất lượng nguồn nhân lực là thuật ngữ diễn tả tổng quát về những đặc trưng phản ánh bản chất, tính đặc thù liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất và phát triển của người lao động. Như vậy, chất lượng nguồn lực và năng suất lao động sẽ là hai yếu tố tỷ lệ thuận với nhau. Khi chất lượng nguồn lực cao sẽ kéo theo năng suất làm việc tăng và ngược lại. 

Còn dưới góc độ chính trị – xã hội, nhiều nhà xã hội học cho rằng chất lượng nguồn nhân lực được đánh giá dưới chuẩn mực là một lực lượng lao động trung thành, chấp hành nghiêm túc chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước. Đồng thời đảm bảo về số lượng và chất lượng luôn đồng đều nhằm đáp ứng những nhu cầu cụ thể trong từng thời kỳ phát triển của nước Việt Nam nói chung và từng vùng lãnh thổ nói riêng. 

Từ những khái niệm trên, có thể đúc kết được rằng: Chất lượng nguồn nhân lực là nhận định tổng quan về trạng thái nhất định của một lực lượng lao động dựa trên yếu tố sức khỏe, trình độ kỹ thuật chuyên môn (kỹ năng nghề nghiệp) và trình độ văn hóa. 

2. Các nhân tố tác động đến chất lượng nguồn nhân lực 

Chất lượng nguồn nhân lực được đánh giá là yếu tố cốt lõi, có liên quan mật thiết đến thành công và sự phát triển của các doanh nghiệp, tổ chức trong tương lai. Để có thể nắm bắt và phát huy tốt nhất nguồn lực tại công ty, nhà quản trị cần hiểu rõ những tiêu chí ảnh hưởng đến chất lượng của lực lượng lao động đó. 

2.1 Yếu tố Trí lực 

Trí lực được xem là nhân tố ưu tiên hàng đầu
Trí lực được xem là nhân tố ưu tiên hàng đầu

Trí lực được xem là nhân tố ưu tiên hàng đầu trong các kế hoạch bồi dưỡng, phát triển nhân tài tại công ty. Để đáp ứng toàn diện nhân tố này, người lao động cần được phát triển đủ ở cả ba phương diện bao gồm trình độ học vấn, năng lực chuyên môn và kỹ năng thực hành xã hội. Trong đó:

  • Trình độ học vấn dùng để chỉ cấp độ mà một cá nhân đạt được trên con đường học tập của bản thân. Việc xác định đúng bậc học của nhân sự trong công ty sẽ giúp nhà quản trị dễ dàng thiết lập kế hoạch đào tạo và điều chuyển nhân công sao cho hợp lý. Hiện nay, trình độ học vấn tại Việt Nam được chia làm 6 bậc cơ bản theo thứ tự từ Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông – Cao đẳng – Đại học – Cao học.
  • Năng lực chuyên môn là mức độ người lao động thành thạo một công việc chuyên ngành nào đó. Những nhân viên có năng lực chuyên môn mạnh sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn bình thường và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho công ty. Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa vào năng lực chuyên môn để xây dựng quy trình thăng tiến và đề bạt người lao động lên những vị trí nhân sự cấp cao. 
  • Kỹ năng thực hành xã hội hay kỹ năng mềm là kỹ năng cần thiết không chỉ trong cuộc sống mà trong cả công việc của người lao động. Để được đánh giá là có kỹ năng thực hành xã hội tốt, người lao động cần phải thành thạo thuyết trình, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm và năng lực ứng biến trong những tình huống công việc bất ngờ. 

Xem thêm: Top phần mềm nhân sự tốt nhất

2.2 Yếu tố Thể lực 

Ngoại trừ trí lực thì thể lực cũng là một yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm trong chiến lược phát triển chất lượng nguồn lực tại công ty. Người lao động cần phải có sức khỏe tốt mới có thể duy trì hiệu suất làm việc cao, đồng thời áp dụng kiến thức chuyên môn vào những hoạt động thực tiễn để tăng doanh số cho doanh nghiệp. 

Người lao động cần phải có sức khỏe tốt
Người lao động cần phải có sức khỏe tốt

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thể lực của người lao động được quyết định bởi Chỉ số BMI, độ tuổi và tác động đến từ chính môi trường làm việc của doanh nghiệp đó.

  • Chỉ số BMI là chỉ số khối cơ thể được tính bằng thương của cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Dựa vào chỉ số BMI của một người có thể xác định nhanh tình trạng sức khỏe của người đó. Nếu chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp sẽ kéo theo nhiều bệnh lý cho người lao động. 
  • Tuổi tác cũng là nhân tố thể hiện một phần sức khỏe của người lao động hiện nay. Ở mỗi độ tuổi khác nhau người lao động sẽ đáp ứng cường độ lao động khác nhau và gặp những vấn đề về sức khỏe khác nhau.
  • Môi trường làm việc có không gian tối, ngột ngạt, nhiều bụi bẩn và tiếng ồn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhân viên. Đặc biệt, những môi trường thiếu ánh sáng và ẩm ướt là yếu tố gây nên bệnh lý về đường hô hấp. 

Doanh nghiệp cần lưu ý và cố gắng tạo môi trường làm việc tốt nhất để nhân viên có thể phát huy tối đa khả năng.  

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


2.3 Yếu tố Tâm lực 

Yếu tố tâm lực đại diện cho sức khỏe về mặt tinh thần của người lao động. Một nhân viên có sức khỏe tốt và trí tuệ cao nhưng có tinh thần yếu thì không thể đáp ứng công việc trong thời gian dài, đặc biệt là những công việc đòi hỏi cường độ làm việc và áp lực cao. 

Để nâng cao tinh thần cho người lao động, nhà quản trị nhân sự cần có kế hoạch tập huấn rõ ràng về ý thức kỷ luật, tác phong làm việc giúp người lao động thích nghi với môi trường làm việc, sống tích cực và có trách nhiệm hơn trong công việc được giao.

Yếu tố tâm lực đại diện cho sức khỏe về mặt tinh thần
Yếu tố tâm lực đại diện cho sức khỏe về mặt tinh thần

Chưa có thang đo cụ thể để đánh giá sức khỏe tinh thần của lao động trong công ty, tuy nhiên nhà quản lý có thể xem xét dựa trên những đặc điểm sau:

  • Phẩm chất cá nhân
  • Đạo đức nghề nghiệp
  • Tác phong làm việc
  • Sự chuyên nghiệp trong công việc   

2.4 Trình độ khoa học và công nghệ

Cùng với sự phát triển trong khoa học công nghệ hiện nay, doanh nghiệp cần thay đổi, cải tiến không ngừng để bắt kịp những xu hướng mới. Chất lượng nguồn lực vì thế cũng cần xem xét dưới cả góc độ người lao động sử dụng thành thạo các công cụ công nghệ cao trong hoạt động chuyên môn. 

3. Giải pháp cải thiện chất lượng nguồn nhân lực

Để có thể nâng cao chất lượng nguồn lực tại doanh nghiệp, tổ chức, nhà quản trị cần có những giải pháp cải thiện rõ ràng. Dưới đây là những lưu ý mà nhà quản lý cần quan tâm để có thể xây dựng kế hoạch phát triển nguồn lực hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất. 

3.1 Lập kế hoạch tuyển dụng nguồn nhân lực hiệu quả

Tuyển dụng nguồn nhân lực là hoạt động nền tảng và cần thiết
Tuyển dụng nguồn nhân lực là hoạt động nền tảng và cần thiết

Tuyển dụng nguồn nhân lực là hoạt động nền tảng và cần thiết để doanh nghiệp có thể sở hữu một lực lượng lao động chất lượng cao. Nhà quản trị nhân sự sẽ cần một kế hoạch tuyển chọn hiệu quả và phù hợp dựa trên nhu cầu tuyển dụng thực tế và nguồn lực hiện có tại công ty. 

Nhà quản lý có thể tham khảo mô hình xây dựng kế hoạch tuyển chọn nhân sự thành công theo 6 bước dưới đây:

  • Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng dựa trên nguồn cung nhân lực hiện tại và nhu cầu tuyển dụng tương lai của tổ chức
  • Bước 2: Xác định yêu cầu về kỹ năng của ứng viên cho từng vị trí tuyển dụng. Các kỹ năng thường được các nhà tuyển dụng xem xét bao gồm kỹ năng chuyên môn, trình độ học vấn và kỹ năng mềm. 
  • Bước 3: Lập kế hoạch ngân sách để cho hoạt động tuyển dụng trong tương lai. Để thiết lập kế hoạch ngân sách phù hợp với tài nguyên công ty, nhà quản trị nên dựa vào báo cáo chi phí tuyển dụng trước đó để xác định những kênh tuyển dụng có hiệu quả và khả năng thu hút ứng viên cao.
  • Bước 4: Thiết kế bản mô tả công việc thu hút. Mô tả công việc là phần đầu tiên ứng viên tìm hiểu khi tìm thấy một tin tuyển dụng. Một mô tả tốt sẽ khiến ứng viên hào hứng và muốn nộp hồ sơ ứng tuyển. Vậy nên nhân sự cần tìm hiểu kỹ về nhu cầu ngành nghề để có thể xây dựng mô tả thật hấp dẫn. 
  • Bước 5: Thiết lập quy trình tuyển dụng rõ ràng giúp ứng viên có trải nghiệm tuyển dụng tốt nhất và hạn chế trường hợp bị lỡ những ứng viên tiềm năng.
  • Bước 6: Báo cáo kết quả sau khi kết thúc kế hoạch tuyển dụng. Trong báo cáo cần chỉ ra rõ những hiệu quả và những vấn đề còn tồn đọng trong chiến dịch, từ đó rút ra giải pháp để cải thiện những kế hoạch tuyển dụng tiếp theo. 

3.2 Tập trung vào hoạt động đào tạo năng lực

Để cải thiện trình độ khoa học công nghệ và trí lực của nhân viên công ty thì những hoạt động đào tạo năng lực là cần thiết. Ngoài ra, những buổi huấn luyện theo phòng ban và theo khối còn giúp nhân viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm đồng thời nâng cao năng lực phẩm chất.

những buổi huấn luyện theo phòng ban và theo khối
Những buổi huấn luyện theo phòng ban và theo khối

Có 3 hình thức đào tạo đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng như:

  • Đào tạo nhân viên mới: Khi có nhân viên mới vào, phòng nhân sự cần tổ chức các buổi tập huấn để giúp người lao động thích nghi với môi trường làm việc mới và bắt nhịp với công việc nhanh hơn. Những kiến thức cơ bản nhân viên mới cần tiếp thu bao gồm: Lịch sử hình thành phát triển của công ty, 
  • Đào tạo kỹ năng lao động định kỳ: Với những nhân viên chính thức, doanh nghiệp vẫn cần tổ chức buổi đào tạo định kỳ nhằm gắn kết nhân viên với công ty cũng như trau dồi thêm những kỹ năng chuyên ngành cho người lao động. Ngoài ra đây cũng là nền tảng tạo nên những cán bộ lõi cho công ty.
  • Đào tạo cho hoạt động kinh doanh tương lai: Đứng trước những chiến dịch mới, mục tiêu mới, doanh nghiệp cần tổ chức buổi gặp mặt, huấn luyện dành cho các cán bộ công nhân viên của công ty. Hoạt động này nhằm hỗ trợ nhân viên bước đầu nắm bắt tình hình phát triển của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Đồng thời thiết lập những kế hoạch cá nhân để chung tay hỗ trợ tổ chức đạt được mục tiêu đó. 

3.3 Đẩy mạnh các chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực

Chính sách đãi ngộ tốt sẽ giúp nhân sự giữ chân cán bộ nguồn đồng thời tạo động lực để người lao động tiếp tục phát triển và cống hiến cho công ty. Để xây dựng toàn diện chính sách đãi ngộ, nhà quản trị cần xem xét đầy đủ đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính dưới góc độ những vị trí, phòng ban khác nhau. 

nhà quản trị cần xem xét đầy đủ đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính
Nhà quản trị cần xem xét đầy đủ đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính

Với đãi ngộ tài chính, doanh nghiệp cần có những mức thưởng phù hợp linh động với cả nhân sự lâu năm và nhân sự mới. Ngoài ra có thể thưởng theo doanh sách và phần trăm đóng góp cho lợi nhuận chung của công ty.

Với đãi ngộ phi tài chính, doanh nghiệp cần chú trọng về yếu tố sức khỏe tinh thần người lao động. Chủ động xây dựng những CLB giải trí, những chương trình mừng ngày lễ, tết, mừng sinh nhật,… là những biện pháp đang được nhiều công ty áp dụng và thành công.

Tuyển dụng Nhân sự chất lượng cao với AMIS Tuyển dụng

Phần mềm AMIS Tuyển dụng thuộc bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể MISA AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng. Đến nay, AMIS Tuyển dụng đã thành công hỗ trợ Phòng nhân sự tuyển chọn những cán bộ nòng cốt, đội ngũ nhân viên lành nghề cho công ty.

Góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình Tuyển dụng tốt nhất, thông qua những tính năng sau:

Hệ thống báo cáo tự động hỗ trợ nhà quản trị
Hệ thống báo cáo tự động hỗ trợ nhà quản trị
  • Kết nối những Sàn tuyển dụng uy tín và những trang mạng xã hội phổ biến: Phần mềm kết nối mạng xã hội với các website Tuyển dụng phổ biến nhất, giúp tăng lượng hồ sơ ứng viên tiềm năng, dễ dàng sát sao theo dõi từng chiến dịch tuyển dụng.
  • Tự động lọc và trích xuất CV ứng viên ở mọi định dạng như PDF, word, ảnh để nhập liệu thông minh, giảm tối đa sai sót so với quá trình nhập liệu thủ công.
  • Tổng hợp nhiều mẫu email chuyên nghiệp gửi ứng viên 
  • Tự động gợi ý những ứng viên tiềm năng, ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng từ nguồn hồ sơ có sẵn trong Talent.

Để được tư vấn cụ thể về các tính năng và trải nghiệm miễn phí phần mềm trong 15 ngày, mời bạn đọc để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Kết luận

Việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực là việc quan trọng và cần thiết tại mỗi doanh nghiệp Việt Nam. Một nguồn lực chất lượng cao sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và đạt được những thành tựu lớn trong tương lai. Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ cần quan tâm và sát sao từ trí lực, thể lực đến trình độ khoa học công nghệ của người lao động.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]