Là một trong những thương hiệu đồ thể thao hàng đầu thế giới, Adidas đã thành công xây dựng thương hiệu thông qua logo của mình. Theo thời gian, Adidas ngày càng phát triển, cùng với đó logo của thương hiệu này cùng thay đổi theo.
Tùy vào thời gian giai đoạn quảng bá hay các dòng sản phẩm khác nhau sẽ được in những logo khác nhau. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về ý nghĩa logo của Adidas qua từng mốc thời gian nhé.
Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Adidas
Adidas, tên gọi đầy đủ là Adidas AG, nhà sản xuất giày thể thao và quần áo và đồ dùng thể thao của Đức. Vào đầu thế kỷ 21, đây là nhà sản xuất quần áo thể thao lớn nhất ở Châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới (sau Nike).
Các sản phẩm của Adidas theo truyền thống được đánh dấu bằng nhãn hiệu ba sọc, nhãn hiệu này vẫn là một yếu tố trong biểu trưng “trefoil” và “núi” mới hơn của công ty.
Công ty được đặt theo tên của người sáng lập, Adolf (Adi) Dassler, năm 1948. Dassler đã sản xuất giày từ năm 1920 tại Herzogenaurach, gần Nürnberg, với sự giúp đỡ của người anh trai Rudolf Dassler, người mà sau đó đã thành lập công ty giày Puma.
Công ty Adidas được đăng ký nhãn hiệu là Adidas AG vào ngày 18 tháng 8 năm 1949. Những thiết kế quần áo và giày của công ty biểu tượng cho ba sọc kẻ chéo song song, họa tiết tương tự đã được đưa vào logo chính thức của công ty.
Các sản phẩm chính của thương hiệu Adidas bao gồm giày, quần áo, mũ, tất, túi thể thao… Ưu điểm của các sản phẩm thương hiệu Adidas là luôn được làm từ những chất liệu tốt nhất và được thiết kế rất chăm chút.
Sự tỉ mỉ, chăm chút và tinh tế được thể hiện qua từng đường khâu mang lại cảm giác thoải mái và thích thú cho người sử dụng. Điều này cũng góp phần cải thiện thêm trải nghiệm người dùng khi sử dụng sản phẩm của Adidas.
>> Xem thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng lớn nhất bạn nên biết
Ngày nay, Adidas trở thành tập đoàn chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang phong cách thể thao. Với các chiến lược marketing & kinh doanh hiệu quả, Adidas vươn lên là thương hiệu trong ngành lớn thứ hai trên thế giới. Sản phẩm của hãng hiện đã có mặt tại 160 quốc gia và hàng năm tung ra thị trường hơn 660 triệu sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dùng.
Quá trình phát triển logo của Adidas qua các năm
Đã có một số biểu tượng của Adidas trong những năm qua. Một số người coi logo ban đầu của Adidas là biểu tượng của công ty giày Dassler, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1924. Những người khác nói rằng logo chính thức của Adidas xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1949, khi thương hiệu sử dụng tên mới.
Logo của Adidas năm 1924
Logo cũ của Adidas được sử dụng lần đầu tiên trước khi công ty nhận chức danh mới là một biểu tượng hình chiếc khiên đơn giản, có tên của hai anh em: Dassler. Thiết kế của chữ phía trên tấm chắn được thiết kế gần giống như một chiếc vương miện, nằm trên phần phẳng của tấm chắn.
Bên trong biểu tượng màu đen là một con chim trắng, mang một chiếc ủng. Theo một số chuyên gia, con chim mang chiếc giày nhằm mục đích chứng minh chiếc giày này nhẹ như thế nào.
Logo của Adidas năm 1949
Sau khi những người sáng lập công ty đi theo con đường riêng, Adolf đã chọn tên “Adidas” cho công ty thể thao của mình. Logo đầu tiên của Adidas cho thương hiệu mới được đặt tên công ty, với tên “Adolf Dassler” ở trên cùng một hình ảnh của đôi giày.
Các phần mở rộng của hai chữ “d” được thiết kế để trông như thể chúng đang giữ cố định chiếc giày. Phiên bản này của logo Adidas cũng bao gồm cụm từ “sportsschuhe” để nhắc nhở khách hàng về trọng tâm chính của thương hiệu.
Logo của Adidas năm 1950
Không lâu cho đến khi một nhà thiết kế logo Adidas mới được thuê và một logo đơn giản hơn đã được giới thiệu. Chỉ có tên của công ty được giữ lại trong phiên bản này, với chữ “d” ngắn hơn và phông chữ sans-serif đơn giản. Cho đến năm 1967, thiết kế này có tên được viết bằng màu trắng trên nền đen.
Logo của Adidas năm 1967
Năm 1967, Adidas đã tinh chỉnh lại logo của mình, đơn giản hóa phông chữ hơn nữa và chuyển màu sang phông chữ đen trên nền trắng. Logo theo kiểu chữ này đã hình thành nền tảng của thiết kế cho tên Adidas mà chúng ta tiếp tục thấy ngày nay.
Logo của Adidas năm 1971
Vào những năm 1970, Adidas đã giới thiệu thiết kế ba điểm “trefoil” nổi tiếng của mình. Hình ảnh này có hình dạng khác thường, cũng như một loạt ba sọc trắng.
Mặc dù ba sọc đã được gắn liền với Adidas, nhưng chúng thực sự là một phần trong thiết kế logo của một công ty khác tên là Karhu Sports. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi Thế chiến thứ II, Karhu quyết định bán nhãn hiệu logo của họ cho Adidas với giá hai chai rượu whisky và 1.600 Euro.
Thiết kế logo mới có hình Trefoil ba sọc mang tính biểu tượng, với dòng chữ Adidas hiện có được đặt bên dưới nó. Phiên bản này của logo Adidas vẫn hiện diện trong một số dòng sản phẩm.
Logo của Adidas năm 1991
Trong suốt năm 1991, Adidas đã cập nhật logo của mình để giữ lại ba sọc, nhưng tạo ra một loại hình tam giác từ chúng. Các sọc đậm hơn, đảo màu và xoay. Đây là hình ảnh mà nhiều người trong chúng ta biết đến và liên tưởng đến Adidas ngày nay.
Logo của Adidas năm 2002
Tuy nhiên, trong năm 2002, Adidas đã giới thiệu một phiên bản thay thế cho logo của mình, thay vào đó đặt ba sọc trong một vòng tròn màu đen. Đây là thiết kế được chọn cho dòng sản phẩm “Phong cách” của Adidas.
Logo của Adidas năm 2005
Vào năm 2005, một logo 3 sọc thay thế khác đã được giới thiệu, đặt ba dòng của biểu tượng Adidas cùng với chữ, thay vì ở bất kỳ hình dạng cụ thể nào.
Kể từ đó, công ty đã quay trở lại sử dụng biểu tượng ba sọc hình tam giác từ những năm 1990 trong hầu hết các chiến dịch tiếp thị và xây dựng thương hiệu của mình. Đáng chú ý, trong khi các khía cạnh khác nhau của logo Adidas có thể thay đổi tùy thuộc vào bộ sưu tập quần áo được giới thiệu bởi thương hiệu thì chữ vẫn nhất quán.
Ý nghĩa logo của Adidas
Biểu tượng Adidas
Biểu tượng Adidas đã mang một số ý nghĩa trong suốt những năm qua với nhiều thiết kế khác nhau của nó. Khi logo Trefoil Adidas ban đầu được giới thiệu, nó dựa trên thiết kế của Karhu Sports, một công ty sản xuất quần áo thể thao khác vào thời điểm đó.
Năm 1970, Karhu tiết lộ biểu tượng hình tam giác của mình – một thiết kế mà Adolf vô cùng ngưỡng mộ. Sau khi công ty Karhu bắt đầu gặp khó khăn về tài chính, Adidas đã nắm quyền sở hữu biểu tượng và sử dụng hình ảnh này trong một số năm. Chúng ta có thể tìm thấy biểu tượng trefoil ngày hôm nay.
Biểu tượng “Ngọn núi” là biểu tượng hình tam giác mà nhiều người trong chúng ta biết nhất ngày nay. Thiết kế này được giới thiệu bởi nhà thiết kế logo Adidas vào cuối những năm 1980, khi công ty đang tìm kiếm những cách mới để cập nhật bản sắc thương hiệu của mình.
Tập trung nhiều vào ba dòng mà nhiều khách hàng đã bắt đầu liên kết với công ty thể thao, thương hiệu đã thiết kế để định vị lại các dòng để tạo ra một biểu tượng tương tự như một ngọn núi.
Theo công ty Adidas, hình ảnh “Ngọn núi” nhằm làm nổi bật tâm lý hướng tới mục tiêu của các vận động viên và những thành tích đáng kinh ngạc mà họ đạt được.
Màu sắc logo Adidas
Màu sắc của logo Adidas luôn là màu trắng và đen. Tuy nhiên, không phải lúc nào những màu này cũng được sử dụng theo cùng một cách. Một số biến thể của logo Adidas có sọc trắng trên nền đen, trong khi những biến thể khác lại thấy sọc đen trên nền trắng,…
Giống như nhiều công ty thời trang và nhà thiết kế khác, việc Adidas quyết định duy trì một bảng màu đơn sắc cho logo chính thức của mình có nghĩa là công ty đã có thể tạo lại biểu tượng của mình trong một loạt các sắc thái.
Trong suốt nhiều năm, giày và quần áo của Adidas đã có nhiều phiên bản đa màu sắc khác nhau của hình ảnh này. Thật vậy, một số bộ sưu tập cũng đã tập trung vào việc sử dụng một màu cụ thể. Trong một khoảng thời gian, màu xanh lam thường được kết hợp với Adidas.
Ngày nay, để xây dựng thương hiệu, thiết kế màu đen và phông chữ đen trên nền trắng là sự lựa chọn chính thức của thương hiệu. Màu đen và trắng có vẻ không phải là một lựa chọn màu sắc rất sáng tạo cho một công ty quần áo hoặc thương hiệu thể thao, nhưng đó là một lựa chọn hiệu quả.
Logo có thể thu hút nhiều đối tượng một cách dễ dàng và điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của công ty. Màu trắng cũng thường tượng trưng cho sự sáng tạo và tầm nhìn, trong khi màu đen có thể miêu tả những ý tưởng về quyền lực và sức mạnh.
Phông chữ logo Adidas
Tương tự như màu logo Adidas, phông chữ logo Adidas là thứ vẫn rất nhất quán trong phần lớn thời gian tồn tại của công ty. Kiểu chữ của thương hiệu phù hợp với tính chất gọn gàng, đơn giản và tập trung của thương hiệu Adidas.
Phông chữ logo Adidas là duy nhất của công ty và được tạo riêng cho thương hiệu. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng kiểu chữ này dựa trên kiểu chữ ITC Avant Garde.
Adidas đã thử nghiệm với hình dạng của các chữ cái khác nhau và độ dày của phông chữ theo thời gian. Trong một vài năm, công ty đã khám phá ra tiềm năng của những hình dạng độc đáo hoặc quyết định thay đổi hình tròn hình vuông phía trên chữ “I” thành hình vuông.
Mặc dù vậy, thương hiệu dường như đã tìm thấy phông chữ lý tưởng của mình vào năm 1967 và gắn bó với nó kể từ đó.
Tổng kết
Logo Adidas là một trong nhiều biểu tượng trên thế giới với một lịch sử thú vị. Ngày nay, ba sọc mang tính biểu tượng của Adidas đã quá nổi tiếng, thật khó để tưởng tượng Adidas đã từng thực sự mua bản sắc thương hiệu của mình từ một công ty khác. Cho dù bạn cảm thấy thế nào về các biểu tượng Adidas, thì cũng khó có thể bỏ qua tác động lâu dài của chúng đối với thị trường thể thao.
Hy vọng với những thông tin trên, MISA AMIS đã phần nào giúp bạn đọc hiểu hiểu hơn về thương hiệu và ý nghĩa logo Adidas – thương hiệu đồ thể thao hàng đầu thế giới.