Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Mức lương kế toán hiện nay là bao nhiêu? Cao hay thấp?

Kế toán là vị trí mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần dù là quy mô lớn hay nhỏ. Vậy nên bạn có thể dễ dàng xin việc khi trong tay có tấm bằng chuyên ngành kế toán. Tuy nhiên, có một thắc mắc mà hầu như những ai theo đuổi ngành này cũng quan tâm, đó là lương kế toán hiện nay bao nhiêu? Bài viết sau đây MISA AMIS sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này.

Kế toán lương bao nhiêu? 

Mức lương kế toán cho sinh viên mới ra trường

Nhiều bạn sinh viên lo lắng mới ra trường thì mức lương sẽ không cao, chỉ khoảng 2 – 3 triệu đồng. Tuy nhiên đây chỉ là mức lương cũ nên bạn không nên lo lắng.

Mức lương kế toán sinh viên mới ra trường hiện nay khoảng 3 - 8 triệu đồng
Mức lương kế toán sinh viên mới ra trường hiện nay khoảng 3 – 8 triệu đồng

Hiện nay, mức lương kế toán đã có nhiều thay đổi và cao hơn rất nhiều. Theo đó, sinh viên mới ra trường có thể nhận mức lương từ 3 triệu – 8,4 triệu đồng cho vị trí kế toán. Với những bạn có ngoại ngữ hoặc đã tích lũy được kinh nghiệm khi còn đang đi học thì mức lương này có thể cao hơn.

Tham khảo bảng lương kế toán cho sinh viên mới ra trường
Tham khảo bảng lương kế toán cho sinh viên mới ra trường

>>> Xem thêm: Lương 3P là gì? Cách trả lương cho nhân viên chính xác nhất

Mức lương kế toán cho người có kinh nghiệm

Nhà nước không quy định về mức lương tối đa của ngành nên tùy theo khả năng của cá nhân và đãi ngộ công ty mà bạn có thể nhận được mức lương phù hợp. Theo đó, vị trí kế toán có kinh nghiệm sẽ có thang lương phổ biến từ 10 – 30 triệu đồng.

Cụ thể, với những nhân viên kế toán 1 – 2 năm kinh nghiệm, lương sẽ từ 10 – 15 triệu đồng. Với những người trên 3 năm kinh nghiệm thì mức lương từ 15 – 25 triệu đồng.

Ngoài ra, một số vị trí kế toán khác sẽ có mức lương như sau:

  • Kế toán tổng hợp: 15 – 30 triệu đồng/tháng. Để đạt được mức lương này, bạn cần tốt nghiệp đại học ngành liên quan, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong ngành, nắm rõ các nghiệp vụ, chế độ kế toán. Bên cạnh đó, bạn cũng phải có khả năng lên kế hoạch, tổng hợp và phân tích báo cáo, nhiệt huyết, nhiệt tình với công việc.
  • Kế toán ngân hàng: 9 – 11 triệu đồng/tháng. Nhân viên kế toán ngân hàng phải tốt nghiệp đại học ngành liên quan, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm và có kiến thức cơ bản về tài chính ngân hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm vững nghiệp vụ về hồ sơ, chứng từ, thành thạo các phần mềm văn phòng để phục vụ công việc.
  • Kế toán trưởng: 30 – 50 triệu đồng/tháng. Kế toán trưởng cần tốt nghiệp đại học, cao học ngành kế toán, kiểm toán, có kinh nghiệm làm ở vị trí này. Bên cạnh đó, bạn cần thành thạo toàn bộ nghiệp vụ kế toán, sử dụng tốt phần mềm hỗ trợ công việc. Ngoài ra, để đạt được mức lương này bạn cũng cần có kỹ năng quản lý đội nhóm, nhạy bén với các con số.
Bảng lương kế toán đã có kinh nghiệm
Bảng lương kế toán đã có kinh nghiệm

>>> Xem thêm: Lương khoán là gì? Cách tính lương khoán hiện nay

3 yếu tố ảnh hưởng đến mức lương kế toán

Không chỉ riêng kế toán mà bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, mức lương của mỗi vị trí sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

Kinh nghiệm chuyên môn

Bất kỳ nghề nghiệp nào cũng vậy, năng lực và kinh nghiệm càng cao thì sẽ có thu nhập càng tốt. Đặc biệt là với lĩnh vực kế toán, có nhiều kỹ năng, thủ thuật và kinh nghiệm trong ngành thì sẽ hoàn thành tốt công việc được giao.

Vì những lý do này nên mức lương của sinh viên kế toán mới ra trường sẽ không cao bằng mặt bằng chung của ngành. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng và tích lũy đủ kiến thức thì sau 1 – 2 năm, thu nhập của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

Có khá nhiều vị trí công việc kế toán khác nhau, khi đã có kinh nghiệm bạn có thể tiến đến những vị trí như chuyên viên kế toán, trưởng phòng kế toán hoặc làm kế toán tổng hợp,…. Những vị trí này sẽ có các khung lương khác nhau tùy theo khả năng đáp ứng công việc của bạn.

Quy mô doanh nghiệp

Lương kế toán còn phụ thuộc vào cả quy mô doanh nghiệp, tình hình tài chính. Thông thường, những doanh nghiệp nước ngoài sẽ có mức lương thưởng cao hơn so với doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, những doanh nghiệp lớn thì đãi ngộ cho vị trí kế toán cũng tốt hơn công ty startup hoặc công ty nhỏ.

Mức lương cho vị trí kế toán còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau
Mức lương cho vị trí kế toán còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau

Tình hình tài chính cũng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của công nhân viên. Vì vậy, nếu công ty bạn làm ăn thua lỗ, không có lợi nhuận thì không đủ trả lương cho nhân viên. Điều này sẽ khiến mức lương kế toán nói riêng và các vị trí khác nói chung bị ảnh hưởng.

Địa điểm làm việc

Sự phát triển kinh tế – xã hội cũng có ảnh hưởng lớn đến mức lương của người lao động. Với các tỉnh, thành phố lớn như TP.Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng,… thì mức sống của người nâng cao hơn nên mức lương cũng cao hơn những khu vực khác.

Ngược lại, những khu vực tỉnh thành như: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An,… thì mức sống và thu nhập sẽ thấp hơn và ảnh hưởng đến lương kế toán.

Bí quyết để mức lương kế toán cao hơn

Để nhanh chóng tăng thu nhập, bạn có thể phát triển bản thân theo một số gợi ý sau đây:

  • Trang bị đầy đủ kiến thức về ngành, nắm rõ các nghiệp vụ kế toán để tăng năng lực của bản thân.
  • Không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn. Đây cũng là cách để bạn phát triển bản thân và nâng cao năng lực cá nhân.
  • Kỹ năng mềm trong công việc cũng rất quan trọng trong công việc. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm ngoại ngữ để có thể làm việc trong tập đoàn đa quốc gia với mức đãi ngộ cao hơn.
  • Đảm bảo làm tốt công việc được giao, đặc biệt là khi kế toán là công việc liên quan đến các con số khá nhiều. Bạn hãy thật cẩn thận và tỉ mỉ để tránh sai sót. Có như vậy bạn mới gây được ấn tượng với cấp trên và nhanh chóng thăng tiến đến các vị trí cao hơn.
Bạn hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ, hạn chế sai sót để gây ấn tượng với cấp trên
Bạn hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ, hạn chế sai sót để gây ấn tượng với cấp trên

Trên đây là toàn bộ thông tin về lương kế toán đang được nhiều bạn đọc quan tâm. Thực tế, mức lương khi đi làm phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, trình độ của người lao động. Vậy nên bạn hãy trau dồi thêm nhiều kiến thức, tích lũy nhiều kinh nghiệm để có được mức lương thưởng tốt nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]