Roadshow là gì? Tất tần tật những điều cần biết về roadshow

28/07/2022
1439

Roadshow là gì? Roadshow là 1 hình thức quảng cáo sản phẩm hiệu quả trong Marketing. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết những điều bạn cần biết về roadshow cũng như cách triển khai Roadshow hiệu quả nhé.

Roadshow là gì?

Để hiểu rõ về roadshow, trước tiên bạn cần trả lời câu hỏi roadshow là gì. Đây là hoạt động quảng cáo lưu động phổ biến, được nhiều thương hiệu lựa chọn hiện nay. Roadshow thường được tổ chức dưới dạng diễu hành bằng xe đạp, xe máy, xe ô tô hoặc đi bộ.

roadshow là gì

Thương hiệu Vinmart tổ chức roadshow

Hoạt động này thường tạo hiệu ứng cao, dễ thu hút sự chú ý của khách hàng, dễ để lại ấn tượng và dễ trở thành đề tài thảo luận. Vì vậy, thông thường roadshow được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng cáo và truyền thông thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ.

Roadshow được nhiều thương hiệu yêu thích do tạo được hiệu ứng cao và phù hợp với đa dạng loại hình sản phẩm, dịch vụ. Trong nhiều chiến dịch marketing, roadshow là hoạt động không thể thiếu.

>> Xem thêm: Chiến dịch marketing là gì?

roadshow là gì

Các thương hiệu thường tổ chức roadshow với mục đích:

  • Ra mắt, giới thiệu sản phẩm mới
  • Gia tăng nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng
  • Gợi nhớ sản phẩm, dịch vụ với khách hàng,…

Các đặc điểm chính của roadshow là gì?

Roadshow là một hình thức quảng cáo hiệu quả. Vậy các đặc điểm chính của roadshow là gì? Về cơ bản, roadshow có những đặc điểm chính sau:

Đội ngũ nhân sự tham gia lớn

Thông thường, roadshow sẽ cần sự tham gia của một đội ngũ nhân sự lớn. Nhân sự tham gia roadshow thường gồm PG (Promotion Girl), PB (Promotion Boy), nhân sự quản lý và hậu cần.

Đối với người tham gia trực tiếp hoạt động roadshow như PG hoặc PB thường sẽ mang hình ảnh nhận diện thương hiệu như:

  • Đồng phục
  • Phương tiện di chuyển (xe đạp, xe máy, ô tô,..) có logo
  • Thông điệp của sản phẩm hay dịch vụ muốn quảng cáo
  • Banner, poster, cờ,… thiết kế đẹp mắt.

Sử dụng các phương tiện giao thông

Khi nhắc hỏi đặc điểm chính của roadshow là gì, một trong những câu trả lời chính là sử dụng các phương tiện giao thông. Các phương tiện giao thông được sử dụng nhiều như: xe máy, xe đạp, ô tô,… Các phương tiện giao thông thường được trang trí đồng bộ hoặc giống với nhau bằng cách dán decal logo, sơn màu, bổ sung hình ảnh sản phẩm, dịch vụ.

roadshow là gì

Thông thường, hoạt động roadshow đi qua các đường phố đông đúc hoặc khu đông dân cư. Mục đích của việc này là để tiếp cận với nhiều khách hàng, quảng cáo sản phẩm đến một số lượng người đông đảo.

Thời gian diễn ra không dài

Với thời gian diễn ra roadshow, một buổi biểu diễn lưu động diễn ra thường rất ngắn. Một hoạt động roadshow chỉ thường diễn ra theo tiếng, hoặc một vài ngày. Chính vì khoảng thời gian ngắn như vậy nên doanh nghiệp cần tổ chức buổi biểu diễn lưu động thật kỹ càng và gây ấn tượng với khách hàng.

Chi phí khi tổ chức khá tốn kém

Tổ chức roadshow đòi hỏi nhiều công sức, sự cầu toàn và sự tính toán chi tiết, kỹ lưỡng. Cùng với khâu xin giấy phép khắt khe và nhiều công đoạn tổ chức, hình thức quảng cáo roadshow trở nên khá tốn kém.

>> Xem thêm: Mục tiêu của quảng cáo và những lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo

Ưu và nhược điểm của roadshow là gì?

Đối với hình thức quảng cáo roadshow, roadshow có những ưu và nhược điểm là gì?

Ưu điểm

Về ưu điểm, roadshow có đem lại những lợi ích chính sau:

Tiếp cận sản phẩm trực tiếp với khách hàng

Biểu diễn lưu động là một trong những hình thức truyền thông hiệu quả nhất. Roadshow giúp nhãn hàng đưa thương hiệu hoặc sản phẩm tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo này cũng giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng hiệu quả đối với khách hàng..

Thu hút khách hàng hiệu quả

Truyền tải thông tin qua roadshow là một hoạt động nhanh và hiệu quả cho mục đích thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý: tổ chức roadshow ra mắt sản phẩm tại một địa điểm phù hợp sẽ giúp tập trung nhiều khách hàng tiềm năng cũng như tạo được sức hút với khách hàng nhiều hơn.

roadshow là gì

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, roadshow có những nhược điểm gì? Về cơ bản, biểu diễn lưu động cũng có những nhược điểm sau:

Chi phí tốn kém

Một trong các câu trả lời cho câu hỏi nhược điểm của roadshow là gì chính là chi phí lớn. Để tổ chức thành công một buổi biểu diễn lưu động, doanh nghiệp cần tính toán chi phí cho rất nhiều hạng mục.

Một số hạng mục phổ biến yêu cầu doanh nghiệp đầu tư 1 khoản chi phí không hề nhỏ có thể kể tới phương tiện đi lại, nhân sự cho tới những vật dụng để trang trí. Tất cả đòi hỏi sự tính toán chi phí kỹ lưỡng khi tổ chức.

Chứa đựng nhiều rủi ro

Bên cạnh chi phí thì mang nhiều rủi ro cũng là nhược điểm của hình thức quảng cáo này. Do đó, việc tính toán và lường trước những rủi ro khi tổ chức biểu diễn lưu động là rất quan trọng.

Khi tính toán rủi ro, doanh nghiệp cần theo dõi, kiểm soát và giải quyết nhanh vấn đề phát sinh để không ảnh hưởng đến chương trình. Một sự cố cũng có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới thương hiệu, làm khách hàng của doanh nghiệp có ấn tượng không tốt với thương hiệu.

5 hình thức chạy roadshow chính tại Việt Nam

Tại Việt Nam, 5 hình thức chạy chương trình biểu diễn lưu động chính bao gồm:

Roadshow xe đạp

Với hình thức này, phương tiện chính được sử dụng chính là xe đạp. Một lượng lớn xe đạp được trang trí đẹp mắt sẽ đi diễu hành quanh đường phố. Trong buổi biểu diễn lưu động bằng xe đạp, một đoàn người sẽ lưu thông trên phố để trình diễn về sản phẩm, dịch vụ. Hình thức này thường dễ dàng, tiện lợi để tổ chức.

roadshow là gì

Thương hiệu Gogi tổ chức roadshow xe đạp

Roadshow xe máy

Với khả năng di chuyển nhanh và xa hơn roadshow xe đạp, roadshow xe máy cũng được lựa chọn triển khai phổ biến. Hình thức quảng cáo roadshow này thường phù hợp với chiến dịch dài ngày, di chuyển qua nhiều tuyến đường để lan tỏa hình ảnh, thông điệp mạnh mẽ.

roadshow là gì

Thương hiệu Yamaha tổ chức roadshow xe máy mừng Ngày Phụ nữ

Roadshow đi bộ

Một hình thức phổ biến nữa của roadshow là gì? Ngoài xe đạp, xe máy thì biểu diễn lưu động còn có thể được tổ chức dưới dạng đi bộ. Hình thức gồm nhiều người mặc đồng phục đứng tại các điểm cố định.

Họ có nhiệm vụ chính là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc bán hàng. Họ cũng có thể di chuyển xung quanh với khoảng cách không quá xa điểm bán. Nhân sự thực hiện roadshow đi bộ thường sử dụng mascot, cầm cờ hoặc phát tờ rơi.

Roadshow ô tô

Hình thức cao cấp nhất của Roadshow là gì? Về cơ bản, hình thức biểu diễn lưu động cao cấp nhất là hình thức roadshow ô tô. Một đoàn ô tô sẽ được dán quảng cáo hoặc logo lên thân xe và chạy khắp nơi trên phố.

roadshow là gì

Đoàn xe ô tô được dán quảng cáo lên thân xe trong hoạt động roadshow

Doanh nghiệp có thể dán hình ảnh sản phẩm lên xe 4,7 hoặc là 45 chỗ. Trong một số trường hợp để xe ô tô nổi bật hơn, sáng tạo và độc đáo, doanh nghiệp có thể cho PG đi trong xe ô tô.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO TÍNH NĂNG AMIS AIMARKETING


Tổ chức Roadshow như thế nào cho hiệu quả?

Nếu tổ chức hiệu quả, Roadshow sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng. Vậy tổ chức roadshow hiệu quả như thế nào? Nhìn chung, để tổ chức roadshow hiệu quả, bạn có thể làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu tổ chức roadshow

Bước đầu tiên trong quá trình tổ chức roadshow là bạn cần xác định mục tiêu tổ chức. Để xây dựng được mục tiêu tổ chức buổi biểu diễn lưu động, doanh nghiệp cần:

  • Chú ý đến các lộ trình của buổi biểu diễn
  • Xây dựng kế hoạch phù hợp với lộ trình
  • Xác định địa điểm mà khách hàng tiềm năng tập trung nhiều nhất
  • Lựa chọn được khoảng thời gian thuận lợi
  • Xác định kỹ phương án lựa chọn tuyến đường và địa điểm

Bước 2: Lên kế hoạch tổ chức biểu diễn lưu động

Sau khi xác định mục tiêu tổ chức, bước tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch tổ chức Roadshow 1 cách chi tiết. Trong bước này, bạn cần làm những đầu mục công việc sau:

  • Sản xuất nội dung quảng cáo thật sáng tạo và bắt mắt để thu hút khách hàng mục tiêu
  • Thiết kế ấn phẩm quảng cáo đẹp mắt
  • Phân chia thời gian hiệu quả để tổ chức biểu diễn Roadshow hợp lý
  • Tính toán rủi ro và có phương án khắc phục

roadshow là gì

Lên kế hoạch rõ ràng để tổ chức roadshow hiệu quả

Bước 3: Làm hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức

Khi đã có kế hoạch tổ chức, điều cuối cùng bạn cần làm là chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức roadshow. Doanh nghiệp bắt buộc phải xin Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp phép thực hiện quảng cáo.

Hồ sơ xin cấp giấy phép thực hiện biểu diễn lưu động bao gồm:

  • Đơn xin giấy phép thực hiện quảng cáo
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản sao giấy tờ chứng minh sự phù hợp của hàng hóa với tiêu chuẩn và kỹ thuật
  • Mẫu quảng cáo sản phẩm, dịch vụ in màu có chữ ký đóng dấu
  • Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp phải bổ sung thêm các loại giấy tờ đặc thù theo hướng dẫn của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.
  • Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ trên bảng, biển, banner phải có giấy phép của Sở Xây dựng.
  • Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

>> Xem thêm: [Hướng dẫn] 7 bước xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả nhất

Tổng kết

Roadshow là 1 trong những hình thức quảng cáo hiệu quả mà doanh nghiệp có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm đến 1 số lượng lớn khách hàng. Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về roadshow là gì cũng như cách tổ chức Roadshow hiệu quả.
Ghé thăm blog của MISA AMIS để đọc thêm những bài viết hữu ích khác nhé.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ NHẬN DEMO TÍNH NĂNG AMIS AIMARKETING


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả