Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Lock&Lock – Thương hiệu đồ gia dụng được...

Chiến lược Marketing của Lock&Lock đã góp phần làm nên thành công cho thương hiệu này, giúp Lock&Lock trở thành một trong những thương hiệu đồ gia dụng lớn nhất trên thế giới. Vậy Lock&Lock đã triển khai chiến lược Marketing như thế nào để đạt được những thành tựu nổi bật như hôm nay? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết chiến lược Marketing của Lock&Lock ở bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Lock&Lock

Lock&Lock là một thương hiệu gia dụng đến từ Hàn Quốc với trụ sở được đặt tại thành phố sầm uất Seoul. Lock&Lock còn có nhà máy sản xuất, các đơn vị bán hàng và cửa hàng phân phối rộng rãi trên nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thống kê mới nhất của Lock&Lock, các sản phẩm thương hiệu đã có mặt tại hơn 130 quốc gia. Tại các nước lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam, Lock&Lock trở nên nổi tiếng và luôn lọt top thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu trong lĩnh vực đồ gia dụng.

tìm hiểu chiến lược Marketing của Lock&Lock
Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing của Lock&Lock

Lock&Lock sở hữu đa dạng các dòng sản phẩm, từ các mặt hàng hộp bảo quản thực phẩm, bình giữ nhiệt đến đồ dùng sinh hoạt, điện gia dụng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải dòng sản phẩm nào cũng được sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Thương hiệu này cũng không ngừng mở rộng phạm vi sản xuất, xâm chiếm thị phần sang nhiều ngành hàng khác trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

chiến dịch Marketing của Lock&Lock
Chiến dịch Marketing của Lock&Lock

Cho đến thời điểm hiện tại, Lock&Lock tại Việt Nam đã có 4 nhà máy đi vào hoạt động. Nhà máy đầu tiên là nhà máy sản xuất nhựa chính thức hoạt động vào năm 2009 và được đặt tại Đồng Nai. Với 3 nhà máy còn lại thì được đặt tại Bà Rịa – Vũng Tàu, bao gồm: Nhà máy thủy tinh chịu nhiệt, nhà máy nồi chảo và nhà máy nhựa. Như vậy, sản phẩm phổ biến hàng đầu được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam đến từ thương hiệu Lock&Lock chủ yếu là hộp bảo quản thực phẩm, bình giữ nhiệt, chảo chống dính,…

tìm hiểu chiến lược marketing của Lock&Lock
Tìm hiểu chiến lược marketing của Lock&Lock

Có thể khẳng định, Lock&Lock là thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc với bề dày kinh nghiệm hơn 40 năm lịch sử. Sự phát triển thần tốc của Lock&Lock chính là nhờ vào chất lượng sản phẩm bền bỉ vượt trội.

Bên cạnh thiết kế thông minh, sản phẩm của Lock&Lock còn được đánh giá rất thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Đây cũng là lý do những sản phẩm của Lock&Lock Việt Nam có giá cao hơn các thương hiệu nội địa khác nhưng vẫn được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

>> Đọc thêm: Chiến lược marketing của Sunhouse

II. Phân tích mô hình SWOT của Lock&Lock

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Là thương hiệu sản xuất đồ gia dụng uy tín trên thế giới, Lock&Lock hoạt động theo phương châm tìm tòi, sáng tạo và mở rộng.
  • Nơi làm việc của Lock&Lock được đánh giá cởi mở, khuyến khích sự sáng tạo, thảo luận đưa ra những ý kiến đóng góp.
  • Toàn bộ nhân viên và lãnh đạo làm việc tại Lock&Lock đều có chung quan điểm không ngừng trao dồi, đổi mới để cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt nhất ra thị trường.
  • Khả năng đào tạo và phát triển năng lực của nhân viên, tạo cơ hội thăng tiến trong công việc, nâng cao lòng trung thành, không có xung đột trong nội bộ đồng thời có sự tham gia của khách hàng.
  • Sau đại dịch Covid 19, Lock&Lock phục hồi nhanh chóng về mọi mặt (tài chính, công nghệ, hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh, danh tiếng thương hiệu,…)
  • Thương hiệu Lock&Lock có danh tiếng lớn trên thị trường nên thu hút nhiều nhân tài tại trụ sở chính tại Hàn Quốc và các nước trên khu vực.
  • Sản phẩm của Lock&Lock thuộc phân khúc cao cấp với chất liệu bền bỉ, thân thiện với môi trường đáng giá với những gì khách hàng kỳ vọng, tạo điều kiện cho thương hiệu định giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Đa dạng nguồn doanh thu với việc sản xuất hàng loạt những sản phẩm nội thất, phân phối trên nhiều quốc gia lớn trên thế giới.
  • Cơ sở hạ tầng công nghệ của Hàn Quốc giúp Lock&Lock khai thác tối đa sức mạnh thương hiệu, tối ưu hóa các chiến lược Marketing, dự báo nhu cầu, quan hệ tốt với khách hàng, quản lý hàng tồn kho,…
AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing – Bộ công cụ marketing hợp nhất

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Bên cạnh thị trường Hàn Quốc, Lock&Lock cần đầu tư, nỗ lực quảng bá, tiếp thị hình ảnh thương hiệu hơn nữa để thâm nhập thị trường quốc tế.
  • Chi phí hoạt động và vận hành của Lock&Lock cao hơn so với các đối thủ trong ngành sản xuất đồ gia dụng. Điều này là một rào cản trong việc nâng cao doanh số, tạo cơ hội cho đối thủ chiếm lĩnh và mở rộng thị phần.
  • Thương hiệu phụ thuộc quá nhiều vào việc sản xuất những sản phẩm chủ chốt, bao gồm hộp đựng thực phẩm, dụng cụ nấu ăn, cốc và bình đựng nước,… dẫn đến việc không tập trung nguồn lực để phát triển, cho ra mắt những sản phẩm mới có tiềm năng hơn.
  • Lock&Lock thường rất thận trọng khi đưa ra các quyết định về sản xuất và phân phối, dẫn đến việc bỏ lỡ một số cơ hội trong ngành sản xuất đồ gia dụng, tệ hơn bị đối thủ lớn như Biokips (Công ty Komax Việt Nam), BioZone (Công ty trách nhiệm hữu hạn HomeTech), Incense… “vượt mặt” thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
chiến lược marketing của Lock&Lock
Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Lock&Lock

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Xây dựng, mở rộng mô hình chuỗi cung ứng đa dạng trên nhiều quốc gia ở Đông Nam Á, Ấn Độ và các khu nước đang phát triển trên thế giới.
  • Cơ hội liên kết với các đối tác, nhà phân phối để nhanh chóng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau đồng thời xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà cung cấp – nhà phân phối – khách hàng.
  • Tự động hóa quy trình sản xuất đồ gia dụng bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, máy móc hiện đại để sản xuất nhanh hơn với chi phí thấp hơn.
AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing

4. Thách thức (Threats)

  • Nền kinh tế trên toàn cầu tăng trưởng chậm, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng thấp là thách thức lớn nhất trong ngành gia dụng.
  • Đối mặt với áp lực giảm tỷ suất lợi nhuận do cạnh tranh gây gắt từ các đối thủ quốc tế. Các doanh nghiệp quốc tế có nguồn doanh thu ổn định tại thị trường nội địa có thể sử dụng nguồn lực mạnh để xâm nhập và chiếm lĩnh thị phần của Lock&Lock.
  • Khi công nghệ sản xuất phát triển vượt bậc và trở nên phức tạp hơn, Lock&Lock phải đối mặt với chặng đường khó khăn trong việc đào tạo đội ngũ nhân viên, tối ưu hóa quy trình sản xuất để đạt được hiệu quả như mong muốn.

>> Đọc thêm: Mô hình SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT chi tiết từ A-Z

III. Phân tích chiến lược Marketing của Lock&Lock chi tiết

Lock&Lock là một trong những thương hiệu đồ gia dụng được nhiều khách hàng yêu thích tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, Lock&Lock đã triển khai những chiến lược Marketing hiệu quả.

1. Chiến dịch vì cộng đồng “Let’s go Together – Hãy đi cùng nhau”

Đây là một trong những hoạt động nhân đạo được tổ chức từ tháng 10/2020 với sự phối hợp thực hiện giữa thương hiệu Lock&Lock và Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Cơ quan đại diện phía Nam). Chiến dịch được triển khai rộng khắp trên đất nước Việt Nam với mục đích hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiên tai, mưa lũ và dịch Covid – 19.

chiến lược Marketing của Lock&Lock
Chiến dịch vì cộng đồng “Let’s go Together

Trong vòng 3 tháng hoạt động, chiến lược marketing của Lock&Lock đã lan ra 12 tỉnh miền núi phía Bắc (Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Giang) và 2 tỉnh phía Nam (Hậu Giang và Sóc Trăng). Hơn 20.000 suất quà với tổng giá trị hỗ trợ lên tới hơn 11 tỷ đồng đã được trao tận tay những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tự hào là một nhà cung cấp sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn, chiến dịch này của Lock&Lock được tổ chức nhằm cung cấp những vật gia dụng thiết yếu, an toàn cho sức khỏe gia đình đồng thời giúp đồng bào vùng cao vơi bớt khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

Với mong muốn đóng góp những điều tích cực cho xã hội, lãnh đạo Lock&Lock từng phát biểu: “Lock&Lock có mặt ở đây để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này và giúp đỡ những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần Lock&Lock không chỉ là bán sản phẩm để kiếm lợi nhuận mà còn lớn lên cùng xã hội và thực hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội”.

Chưa dừng lại ở đó, chiến lược marketing của Lock&Lock sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng, hướng tới con người và môi trường trong thời gian tới. Chiến dịch vì cộng đồng thành công góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu nhân văn, tạo dấu ấn trong tiềm thức khách hàng. Từ đó thúc đẩy quá trình bán hàng, tiêu thụ những sản phẩm Lock&Lock nhanh hơn.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing

2. Thực hiện mô hình kinh doanh F2C

Mô hình kinh doanh F2C (Factory to Customer) (Tạm dịch: Từ nhà máy đến tay người tiêu dùng)

Mặc dù hiện nay, giá thành những sản phẩm của Lock&Lock đã giảm hơn so với thời gian mới vào thị trường khoảng từ 30-40% do được sản xuất ngay tại nhà máy ở Việt Nam. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập thấp, vẫn chưa có điều kiện sử dụng sản phẩm đến từ thương hiệu Lock&Lock.

lock&lock
Thực hiện mô hình kinh doanh F2C

Hiểu được “nỗi đau” của khách hàng, Lock&Lock phát triển mô hình bán hàng F2C (Factory to Customer) giúp người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ nhà máy mà không phải chịu bất kỳ chi phí trung gian nào khác.

chiến dịch marketing của Lock&Lock
Chiến dịch marketing của Lock&Lock Thực hiện mô hình kinh doanh F2C

Ban đầu Lock&Lock chỉ chú trọng phát triển mô hình này ở 2 thành phố trọng điểm là Tp.HCM và Hà Nội, nhưng nhận được hưởng ứng nhiệt tình từ người tiêu dùng hãng tiếp tục mở rộng ra các thành phố lớn khác như Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Bắc Ninh và khu công nghiệp Long Hậu.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing

3. Đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng

Với mục tiêu đem sản phẩm Lock&Lock đến với tất cả phân khúc khách hàng, thương hiệu ngày càng mở rộng và phát triển thị trường. Tuy nhiên, do định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp nên thời gian đầu, chiến lược phân phối của Lock&Lock chủ yếu nhắm đến các trung tâm thương mại.

chiến dịch mkt của lock and lock
Chiến dịch mkt của lock and lock

Sau một thời gian hoạt động, thương hiệu thấy rằng cần mở rộng các kênh phân phối để tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng. Lock&Lock đã bắt đầu mở rộng bằng cách xây dựng liên tiếp các nhà máy quy mô lớn để giảm chi phí nhập khẩu, mở thêm nhiều cửa hàng, hợp tác với nhà phân phối để người tiêu dùng dễ dàng tìm mua sản phẩm.

cửa hàng lock and lock
Cửa hàng lock and lock

Trước đây, Lock&Lock chỉ tập trung mở cửa hàng trực tiếp tại TP.HCM và Hà Nội nhưng sau 8 năm hoạt động, hãng đã mở thêm các cửa hàng, chi nhánh tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Cho đến nay, Lock&Lock sở hữu 33 cửa hàng trực thuộc trên toàn quốc.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

AMIS aiMarketing
Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

Đăng ký dùng thử miễn phí aiMarketing 15 ngày 

CTA
Đăng ký dùng thử aiMKT tại đây

V. Tổng kết chiến lược Marketing của Lock&Lock

Với chiến lược Marketing hiệu quả, Lock&Lock đã trở thành một trong những thương hiệu gia dụng được khách hàng trên toàn quốc ưa chuộng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về chiến lược Marketing của Lock&Lock. Bạn hãy thường xuyên ghé blog MISA AMIS để khám phá các chiến lược Marketing của nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhé.

Tìm kiếm liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 1]