Marketing Case Study Phân tích chiến lược marketing của Sunhouse – Thương hiệu đứng đầu...

Sunhouse – một trong những thương hiệu ngành hàng gia dụng bếp với hàng nghìn mã sản phẩm đã mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều sản phẩm có chất lượng cao với giá cả phải chăng. Đằng sau thành công của Sunhouse phải kể đến các chiến lược kinh doanh, Marketing đúng đắn. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược marketing của Sunhouse trong bài viết dưới đây.

Mục lục Hiện

1. Tổng quan về Sunhouse

Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse– tiền thân là Công ty TNHH Phú Thắng, được thành lập vào năm 2000. Sau 20 năm hình thành và phát triển, Sunhouse Hiện đang sở hữu 8 nhà máy với tổng diện tích 100.000m2, kèm theo đó là mạng lưới 60.000 điểm bán trên khắp 63 tỉnh thành với 1000 mã sản phẩm từ hàng gia dụng, điện gia dụng, điện tử điện lạnh, các thiết bị chiếu sáng, điện công nghiệp…đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

chiến lược marketing của sunhouse

Ngoài thị trường Việt Nam, Sunhouse còn tạo được dấu ấn lớn đối với các thị trường nước ngoài như Myanmar, Ai Cập, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Mỹ, Mexico…

Một số dấu mốc lớn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse:

+ Năm 2003: Nhà máy liên doanh Hàn Quốc sản xuất đồ gia dụng được thành lập với dòng sản phẩm chủ lực là chảo chống dính và nồi inox

+ Năm 2005: Sunhouse ứng dụng công nghệ Anodized lạnh tiên tiến nhất Đông Nam Á vào sản xuất sản phẩm

+ Năm 2019: Sunhouse ghi dấu mốc trở thành doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng đầu tiên sở hữu tư nhân nhà máy sản xuất mạch điện tử tại Việt Nam.

Mỗi năm, Sunhouse tăng trưởng doanh thu bình quân 25-35%, nhiều năm thuộc Top 50 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Bằng chiến lược kinh doanh đúng đắn cùng sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên, Sunhouse đặt mục tiêu trở thành tập đoàn 10.000 tỷ vào năm 2025.

2. Phân tích mô hình SWOT của Sunhouse

2.1. Phân tích S (Strengths) – Điểm mạnh của Sunhouse

  • Sản phẩm phong phú, đa dạng

Sunhouse cung cấp hơn 1000 mã sản phẩm về các lĩnh vực như:

+ Đồ gia dụng: Bộ nồi Anod, chảo chống dính, nồi nhôm, nồi áp suất…

+ Đồ điện gia dụng: Nồi cơm điện, nồi áp suất điện, nồi chiên không dầu…

+ Điện tử – Điện lạnh: Điều hòa không khí, màng lọc không khí,  máy lọc nước gia đình

+ Thiết bị nhà bếp: Máy hút mùi, bếp từ đôi, bếp điện từ hồng ngoại…

+ Đồ dùng nhà bếp: Hộp bảo quản thực phẩm, dụng cụ nấu ăn, bộ lau nhà

+ Thiết bị công nghiệp: Cáp điện, tủ trung thế, tủ điện hạ thế…

+ Cáp điện

sản phẩm sunhouse
Sản phẩm của Sunhouse có sự đa dạng về mẫu mã và các loại sản phẩm
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp

Hệ thống mạng lưới phân phối với hơn 60.000 điểm bán trên 63 tỉnh thành giúp Sunhouse tiếp cận được với hầu hết người dân trên khắp mọi miền cả nước, kể cả những vùng sâu vùng xa. 

đại lý sunhouse
Hệ thống đại lý phân phối rộng khắp giúp các sản phẩm của Sunhouse đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước
  • Máy móc hiện đại, tiếp cận công nghệ cao trong sản xuất

Thời điểm năm 2000, khi việc sản xuất ra chiếc chảo chống dính còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chất lượng không ổn định và không đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, Sunhouse đã liên doanh và ứng dụng công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc để cho ra mắt hàng nghìn chiếc chảo chống dính an toàn, bền đẹp và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Việt. 

nhà máy sunhouse
Hệ thống nhà máy Sunhouse hiện đại với công nghệ tiến tiến nhất

Năm 2005, Sunhouse tiếp tục đưa công nghệ Anod lạnh tiên tiến nhất Đông Nam Á về Việt Nam và cho ra mắt những chiếc nồi nhôm bền cứng, mẫu mã đẹp mắt hơn so với nồi nhôm truyền thống. Sau đó, nhà máy Sunhouse tiếp tục phát triển và sản xuất nhiều sản phẩm khác như nồi cơm điện, bếp điện, ấm siêu tốc, máy lọc nước…

2.2. Phân tích W (Weaknesses) – Điểm yếu của Sunhouse

  • Giá thành còn khá cao so với kinh tế Việt Nam

Mặc dù có chất lượng tốt, tuy nhiên các sản phẩm của Sunhouse đang có giá thành khá cao so với thu nhập của người dân Việt. Các mặt hàng đa phần dành cho người có mức thu nhập khá trở lên.

Điều này đã trở thành một trở ngại không hề nhỏ của Sunhouse khi thâm nhập vào các thị trường ở các vùng miền núi, nông thôn nghèo. Việc ưa chuộng giá rẻ khiến người tiêu dùng dễ mắc phải việc mua phải hàng kém chất lượng, đạo nhái của Sunhouse trên thị trường.

  • Tập khách hàng mục tiêu quá rộng

Với tập khách hàng mục tiêu rộng lớn, Sunhouse gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các chiến lược kinh doanh, bán hàng hiệu quả. 

Các sản phẩm của Sunhouse có sự đa dạng, phong phú và nhắm vào nhiều đối tượng khách hàng từ bà nội trợ, nam giới chủ gia đình ưa chuộng thiết bị công nghệ hay các đơn vị có nhu cầu về điện dân dụng…

Chính vì vậy, Sunhouse gặp không ít trở ngại khi triển khai các chiến dịch marketing, kinh doanh để có thể phủ sóng và thu được kết quả tốt nhất.

2.3. Phân tích O (Opportunities) – Cơ hội của Sunhouse

  • Xu hướng tiêu dùng chú trọng đến các sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, có xuất xứ tại Việt Nam

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng hàng tiêu dùng của người Việt có sự thay đổi rõ rệt. Các sản phẩm có thương hiệu trong nước ngày càng được sự ủng hộ của người tiêu dùng bởi chất lượng sản phẩm cao, giá cả hợp lý và hệ thống phân phối rộng khắp. 

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng góp phần từng bước thay đổi nhận thức mua sắm của người Việt. Tỷ lệ người tiêu dùng tin tưởng và ưu ái lựa chọn hàng Việt thay cho hàng ngoại ngày càng tăng.

nồi sunhouse
Các sản phẩm của Sunhouse  được chú trọng vào chất lượng
  • Tỉ lệ người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày càng gia tăng do tác động của đại dịch Covid 19

Sự bùng phát của đại dịch Covid 19 mang lại không ít thách thức và khó khăn đối với các doanh nghiệp. Trước tình hình phải vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, Sunhouse đã thực hiện điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn để thích ứng nhanh chóng với bối cảnh dịch bệnh.

Sunhouse tiến hành đẩy mạnh hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. Đây được xem là cơ hội cho Sunhouse cũng như nhiều doanh nghiệp khác phân phối sản phẩm hiệu quả, phù hợp với nhu cầu hạn chế tiếp xúc của người dân trong khi dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

hợp tác cùng Tiến Linh Sunhouse
Sunhouse kết hợp cùng cầu thủ Tiến Linh và thực hiện chiến dịch quảng cáo trên sàn thương mại điện tử Shopee
  • Nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống của con người ngày càng được nâng cao

Với uy tín lâu năm trong mắt người tiêu dùng cùng tập khách hàng ổn định và hệ thống phân phối rộng lớn, Sunhouse có nhiều điều kiện để phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh. 

Thêm vào đó, nền kinh tế ngày càng phát triển và mức sống con người ngày càng được nâng cao, nhu cầu về việc sử dụng các thiết bị bếp chất lượng cao ngày càng gia tăng. Chính điều này đã giúp Sunhouse hiện thực hóa sứ mệnh “bình dân hóa” các sản phẩm nhà bếp, giúp người tiêu dùng Việt có cuộc sống tiện nghi hơn. 

2.4. Phân tích T (Threats) – Thách thức của Sunhouse

  • Cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài

Sunhouse chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nhà bếp lâu năm nhập khẩu từ nước ngoài như Bosch, Faster, Tefal, Malloca… và các thương hiệu trong nước. Do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng và dịch vụ sản phẩm, các kế hoạch kinh doanh, chiến lược marketing của Sunhouse cũng liên tục được điều chỉnh để phù hợp với thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

  • Đạo nhái sản phẩm trên thị trường

Không nằm ngoài việc bị đạo nhái, nhiều sản phẩm của Sunhouse được làm giả, gắn mác thương hiệu một cách tinh vi. Không khó để bắt gặp các sản phẩm có thương hiệu Sunhouse nhưng giá bán lại rẻ hơn rất nhiều so với giá hãng. Các sản phẩm được làm giả từ vỏ hộp, giấy bảo hành đến các chi tiết khiến người tiêu dùng rất khó để có thể phát hiện nếu chỉ nhìn và xem xét sơ qua.

đạo nhái sunhouse
Sản phẩm của Sunhouse bị làm giả, đạo nhái trên thị trường

Đây được coi là một thách thức lớn đối với Sunhouse khi khách hàng mua các sản phẩm có đúng nhãn mác, logo nhưng lại không phải là hàng chính hãng được sản xuất bởi Sunhouse. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, tiền bạc, thời gian mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

BẢNG TÓM TẮT PHÂN TÍCH SWOT CỦA SUNHOUSE

S

Strength

W

Weaknesses

O

Opportunities

T

Threats

  • Sản phẩm phong phú, đa dạng
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp
  • Máy móc hiện đại, tiếp cận công nghệ cao trong sản xuất
  • Giá thành còn khá cao so với kinh tế Việt Nam
  • Tập khách hàng mục tiêu quá rộng
  • Xu hướng tiêu dùng chú trọng đến các sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, có xuất xứ tại Việt Nam
  • Tỉ lệ người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày càng gia tăng do tác động của đại dịch Covid 19
  • Nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống của con người ngày càng được nâng cao
  • Cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài
  • Đạo nhái sản phẩm trên thị trường

3. Phân tích chiến lược marketing của Sunhouse

Đằng sau thành công của Sunhouse phải kể đến các chiến lược kinh doanh, marketing đúng đắn. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược marketing của Sunhouse trong bài viết dưới đây.

3.1. Chiến lược thâm nhập thị trường mới

Trước khi Sunhouse ra đời, bản thân ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse chỉ nhập khẩu rồi phân phối về bán và hưởng sự chênh lệch giá. 

Khi thâm nhập vào thị trường sản xuất và phân phối thiết bị bếp, Sunhouse khởi đầu với sản phẩm chảo chống dính. Bằng cách “nhập khẩu” công nghệ của Hàn Quốc, Sunhouse tiên phong và cho ra đời những chiếc chảo chống dính có chất lượng cao, an toàn và bền đẹp, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt.

Hay như sản phẩm máy lọc nước của Sunhouse, sau 7 năm kể từ khi ra mắt đã nhanh chóng trở thành một trong 3 thương hiệu máy lọc nước bán chạy nhất tại Việt Nam. Tập trung vào nhu cầu cốt lõi là đảm bảo nguồn nước đầu ra sạch, tinh khiết cùng hệ sinh thái sản xuất sẵn có cho phép máy lọc nước của Sunhouse có giá thành tốt hơn mặt bằng chung. Chính điều này đã giúp Sunhouse chiếm lĩnh 20% thị phần toàn quốc.

Tiếp cận khách hàng bằng chiến lược giá, tối giản công năng và tập trung vào các tính năng quan trọng của sản phẩm, Sunhouse xâm nhập từ thị trường từ thành thị đến nông thôn một cách dễ dàng. 

chính sách ưu đãi sunhouse
Sunhouse thực hiện nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng tại các thị trường mới

3.2. Chiến lược ra mắt sản phẩm chủ đạo

Với các sản phẩm chủ đạo như chảo chống chính, nồi nhôm, máy lọc nước Sunhouse đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. 

Trong chiến dịch truyền thông dài hơi năm 2020 “Khát vọng chinh phục đỉnh cao – niềm tự hào gia dụng Việt”, Sunhouse lấy sản phẩm chủ đạo là nhóm sản phẩm điều hòa không khí với mục tiêu chiếm 10% thị phần ngành hàng. 

Đại diện diện thương hiệu, tuyển thủ Tiến Linh là gương mặt được Sunhouse lựa chọn để truyền tải mạnh mẽ thông điệp “Khát vọng chinh phục” với tuổi trẻ đam mê, nhiệt huyết và nỗ lực hết mình để mang lại niềm vinh quang cho Tổ quốc.

 

MV ca nhạc Sunhouse kết hợp với cầu thủ Tiến Linh

Sau thời gian đầu triển khai chiến dịch, gần 50 triệu người biết Sunhouse mở rộng ngành hàng sang điện lạnh. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tiềm lực của Sunhouse, sẵn sàng dấn thân vào một lĩnh vực mới hơn và mang đến những sản phẩm điện lạnh theo tiêu chuẩn quốc tế với giá thành “phổ thông”.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

 

 

3.3. Chiến lược giữ chân khách hàng trung thành của Sunhouse

Nhiều doanh nghiệp thường chỉ tập trung phân phối sản phẩm cho các đại lý hơn là việc tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, với Sunhouse, bên cạnh việc triển khai các chương trình hợp tác với đại lý phân phối thì doanh nghiệp này còn xây dựng chương trình tiếp thị nhằm tương tác trực tiếp với người dùng để giữ chân khách hàng trung thành

Ông Lê Tùng – Giám đốc Marketing Sunhouse tiết lộ: “Chiến lược marketing của chúng tôi trong thời gian gần đây là làm thế nào để tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhiệm vụ quan trọng nhất không phải là bán được trực tiếp bao nhiêu sản phẩm, mà là tương tác trực tiếp với họ để đưa họ tới điểm bán, đồng thời tạo ra trải nghiệm tốt nhất và giúp thương hiệu có được sự gắn kết với họ. Có như vậy, doanh số mới bền vững”.

Trung bình, mỗi năm Sunhouse bán ra thị trường 10 triệu sản phẩm. Theo ông Tùng, nếu không giữ được sự tương tác và gắn kết với khách hàng thì năm sau doanh nghiệp cũng bán 10 triệu sản phẩm nhưng lại bán cho những khách hàng mới. Như vậy, nếu giữ được tệp khách hàng cũ trung thành và tích lũy trong vòng 3 năm thì con số tăng trưởng là rất lớn.

Tuy nhiên để làm được điều đó, ông Tùng chỉ ra rằng: “Khi bán được cho một khách hàng, doanh nghiệp phải tìm cách để biết được khi nào họ sẽ lại cần mình. Khách hàng đó đã mua bao nhiêu lần? Làm thế nào để đưa họ quay trở lại và thời điểm họ quay trở lại là khi nào?”

Để giữ được tệp khách hàng cũ không hề đơn giản, không chỉ phải tăng sự tương tác mà còn phải chăm sóc khách hàng thường xuyên, đồng thời phân tích được hành vi và thói quen của họ.

“Đối với Sunhouse, chúng tôi vẫn sẽ bán cho nhà phân phối, bán cho đại lý. Nếu bảo chúng tôi chỉ bán cho người tiêu dùng mà không bán cho đại lý thì ngay lập tức các đại lý sẽ rời bỏ Sunhouse.”

Mục đích chính của chiến lược tương tác trực tiếp với khách hàng là giúp khách hàng và thương hiệu có thể gắn kết với nhau, hiểu nhau nhiều hơn, chứ không nhằm mục đích bán hàng trực tiếp.

CMO của Sunhouse chia sẻ doanh nghiệp sẽ không “cướp” khách hàng của đại lý, mà làm thế nào để nhà phân phối có thể bán hàng tốt hơn. Một trong những biện pháp mà Sunhouse đang thực hiện để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và nhà phân phối đó là để khách lấy hàng từ nhà phân phối gần nhất. Có nghĩa là, khi có một khách hàng liên hệ và muốn mua hàng trực tiếp thì Sunhouse sẽ chỉ họ đến nhà phân phối gần nhất để lấy hàng. Lúc này, nhà phân phối không bán hàng nhưng vẫn được hưởng lợi nhuận và đương nhiên doanh nghiệp cũng được hưởng lợi nhuận.

AMIS aiMarketing – Trợ thủ giúp marketers triển khai chiến dịch marketing hiệu quả

Khi triển khai các chiến dịch marketing trên môi trường digital như sử dụng các kênh blog, chạy quảng cáo, email marketing, nhà tiếp thị cần có công cụ hỗ trợ để làm marketing nhanh hơn, tối ưu hơn và năng suất hơn.

AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng bao gồm các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

aiMKT

Bộ công cụ AMIS aiMarketing gồm các tính năng Email Marketing, Landing Page, CTA, Form, Quản lý thông tin khách hàng tiềm năng… giúp Marketers các nghiệp vụ như:

  • Thiết kế và dựng LANDING PAGE dễ dàng, chuyên nghiệp
  • Thiết kế và gửi EMAIL MARKETING hàng loạt
  • Thiết kế FORM, CTA thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
  • Quản lý khách hàng tiềm năng, thông tin liên hệ tập trung
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả các chiến dịch marketing
  • Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

 

Tổng kết

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của Sunhouse, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Ghé thăm blog của chúng tôi thường xuyên để cập nhật kiến thức marketing hay nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]