Marketing Inbound Marketing Top 4 công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí giúp...

Để làm SEO trên YouTube trở nên hiệu quả hơn, ngoài cần Video có nội dung hấp dẫn, thì chắc chắn các bạn cần công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí. Hãy cùng khám phá 4 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO Youtube miễn phí trong bài viết sau đây, để tối ưu SEO thật thành công nhé!

Công cụ nghiên cứu từ khóa trên YouTube là công cụ giúp tìm kiếm, nghiên cứu các từ khóa có liên quan tới nội dung video, dựa trên thói quen tìm kiếm của người xem trên nền tảng YouTube. Bạn sẽ tìm được các dữ liệu giúp phân tích, đánh giá từ khóa, kết quả là bạn sẽ xác định được các cụm từ khóa mà nhóm người xem mục tiêu sẽ sử dụng để tìm kiếm nội dung mà video của bạn cung cấp. Qua đó, việc phân tích từ khóa sẽ tạo cơ sở để tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp video của bạn đạt thứ hạng cao trên YouTube, tiếp cận với nhiều người xem hơn.

công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí
Tìm hiểu công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí

Giống như các bước cần phải làm trong khi tối ưu SEO cho một website trên Google, bạn cũng phải bắt đầu với việc trả lời câu hỏi “Làm sao để xây dựng được danh sách từ khóa cho kênh Youtube”. Việc chọn được từ khóa SEO YouTube chuẩn không chỉ giúp video của bạn có lợi thế cạnh tranh trên danh sách kết quả tìm kiếm của YouTube; mà còn giúp video đạt dễ dàng lên top tìm kiếm. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một danh sách từ khóa tiềm năng chỉ bằng 4 công cụ hoàn toàn miễn phí sau đây.

>> Đọc thêm: Nghiên cứu từ khóa là gì? Các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí 2024

I. Công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí

1. YouTube Search Suggest – Công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí

Theo trang Brandwatch, YouTube được coi là trang tìm kiếm thông tin lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Google. Với tiềm năng đó, YouTube Search Suggest là một nguồn nghiên cứu từ khóa tiềm năng miễn phí mà bạn không nên bỏ qua.

Tương tự như Google, dựa theo từ khóa tìm kiếm, Youtube sẽ hiển thị cho người dùng nhưng kết quả phù hợp nhất. Video trên Youtube sẽ được sắp xếp dựa vào tiêu chí đánh giá sau đây:

  • Tiêu đề và mô tả video có chưa từ khóa tìm kiếm của người xem không
  • Video có nhiều lượt tương tác hoặc truy vấn của người dùng trước đó không

Những từ khóa tương đồng sẽ tự động được đề xuất, ngay cả khi người dùng chưa điền đầy đủ nội dung tìm kiếm. Các cụm từ khóa gợi ý này thường là những từ khóa liên quan được nhiều người tìm kiếm và truy cập nhất.

tìm hiểu từ khóa seo youtube
Tìm từ khóa SEO Youtube chủ đề học tiếng Đức

2. Công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí – Google Search Suggest

Khi chúng ta tìm kiếm một chủ đề nào đó, Google sẽ hiển thị câu trả lời dưới rất nhiều định dạng khác nhau như: dạng tin quảng cáo có trả phí, thông tin dạng bài viết website, ảnh và video. Vì lý do này, mà trong quá trình làm SEO cho kênh Youtube của mình, ngoài việc tập trung cải thiện để video có được thứ hạng tốt trên danh sách tìm kiếm của YouTube; bạn cũng không thể bỏ qua các cách tối ưu từ khóa YouTube cả trên trang tìm kiếm của Google.

Ưu việt của công cụ này là: Cùng một nội dung tìm kiếm, nhưng với thuật toán giúp hiển thị thứ hạng kết quả khác nhau, nhiều từ khóa gợi ý trên YouTube Search Suggest sẽ không giống với Google Search Suggest. Bằng cách nghiên cứu từ khóa được Google Search Suggest đề xuất, các nhà phân tích SEO có thể phát hiện ra các từ khóa ngách tiềm năng khác, giúp tăng khả năng tiếp cận video không chỉ với người xem YouTube mà cả với người sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube
Công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube YouTube Search Suggest

Tips:

  • Hãy chuyển chế độ tìm kiếm Google sang dạng tìm kiếm Video để nhận được kết quả chính xác hơn.
  • Lý tưởng nhất là Video của bạn sẽ được Google đề xuất cho người dùng trong quá trình tìm kiếm. Thế nhưng Google không phải lúc nào cũng đề xuất Video Youtube trong danh sách hiển thị. Để tăng khả năng được đề xuất, hãy chọn lựa gắn từ khóa thường được tìm kiếm trên Google kèm video Youtube. Ví dụ: nhóm từ khóa “Làm thế nào để-Tại sao”, “Review-Unboxing”, “Tutorials – Hướng dẫn” v.v.
  • Đừng quên tận dụng cả công cụ Keyword-Planner của Google Ads để khám phá thêm nhiều từ khóa mới có lợi cho chủ đề SEO mà bạn cần.

>> Đọc thêm: 5 công cụ phân tích fanpage miễn phí chuẩn xác nhất 2024

3. Nghiên cứu từ khóa từ video đã được đăng

Có thể bạn chưa biết, nhưng trang quản lý Youtube Studio cung cấp cho các nhà sáng tạo hoặc quản lý kênh một chức năng để đánh giá và nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí.

Vào mục Phân tích số liệu, bạn sẽ tìm thấy phần số liệu thống kê lưu lượng truy cập thông qua những từ khóa quan trọng. Nghiên cứu những từ khóa này sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của từ khóa, qua đó có sự điều chỉnh và thay đổi kịp thời.

Công cụ quản lý kênh của Youtube có hỗ trợ phân tích từ khóa
Công cụ quản lý kênh của Youtube có hỗ trợ phân tích từ khóa
Lưu lượng truy cập video thông qua từ khóa “học tiếng đức”
Lưu lượng truy cập video thông qua từ khóa “học tiếng đức”

Đọc thêm: Cách xây dựng kênh YouTube cho doanh nghiệp từ con số 0

4. Nghiên cứu từ khóa Youtube của đối thủ qua mã nguồn video

Nhờ công nghệ thông tin,biển trời sáng tạo nội dung có điều kiện trở nên vô hạn hơn bao giờ hết. Theo thống kê, mỗi phút lại có tổng cộng 400 giờ nội dung mới được tải lên trên Youtube. Câu hỏi đặt ra là vì sao có những video được lượng view khủng trong khi những video khác cùng chủ đề thì không? Sự khác biệt nằm ở cách xây dựng danh sách từ khóa, áp dụng và tối ưu nó. Vậy làm thế nào để ta có thể học hỏi từ những đối thủ của mình, từ những người đã có thành công nhất định, số lượng view và follower cao ngất ngưởng? Cách đơn giản và miễn phí là đọc mã nguồn của các video có thứ hạng cao.

Cách xem mã nguồn vô cùng đơn giản:

  • Với hệ điều hành Window: Bạn click chuột phải trên trang bạn muốn lấy mã nguồn. Chọn “View Source
  • Với trình duyệt Safari: sử dụng tổ hợp phím “Option+Command+U

Khi đọc mã nguồn các bạn sẽ phát hiện ra các từ khóa mà đối thủ sử dụng để gắn Tag cho video của mình. Tìm kiếm từ khóa trong mã nguồn bằng cách nhấn “Ctrl+F” nếu bạn sử dụng PC hoặc “Command+F” nếu bạn sử dụng Mac.

Youtube hiển thị kết quả tìm kiếm từ khóa “học tiếng đức”
Youtube hiển thị kết quả tìm kiếm từ khóa “học tiếng đức”
Từ khóa được dùng trong video thứ hạng đầu tiên liên quan tới từ khóa “học tiếng đức”
Từ khóa được dùng trong video thứ hạng đầu tiên liên quan tới từ khóa “học tiếng đức”

Lưu ý là đừng sao chép y nguyên những từ khóa của đối thủ. Bạn hãy nghiên cứu, so sánh để tìm ra từ khóa nào là phù hợp và tiềm năng nhất dành cho chủ đề video của bạn; qua đó giúp video trên Youtube có thể cạnh tranh để có vị trí tốt hơn khi tìm kiếm.

II. Khi nào nên sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí

Nhìn chung, với các bạn làm việc độc lập hoặc các doanh nghiệp nhỏ, ngân sách cho việc triển khai SEO còn nhiều hạn chế; thì việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí là giải pháp vừa tiết kiệm, vừa tối ưu nội dung giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn. Một lưu ý khác là các công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí kể trên sẽ chỉ phù hợp với những ai mới bước chân vào nghề sáng tạo nội dung Youtube, hoặc các công ty nhỏ có ngân sách giới hạn cho việc triển khai SEO. Khi sử dụng những công cụ này, bạn hoàn toàn không phải trả phí; nhưng lại mất thời gian cho việc xác định từ khóa, thử nghiệm và tiếp tục tối ưu. Quá trình thủ công này không thể đảm bảo độ chính xác và cho ra kết quả SEO tốt nhất trong thời gian ngắn.

Vì vậy, nếu là những nhà phân tích hoạch định chiến lược SEO YouTube chuyên nghiệp, bạn vẫn nên cân nhắc sử dụng các phần mềm nghiên cứu từ khóa chuyên dụng. Các công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí này sẽ giúp bạn phân tích từ khóa với các chỉ số kỹ thuật cụ thể như: Mức độ phổ biến – Search Volume; mức độ cạnh tranh – Competition; chỉ số Cost-per-click (CPC); xu hướng tìm kiếm tăng hay giảm của từ khóa. Nhờ đó, công cuộc xác định từ khóa sẽ dễ dàng hơn, cũng như đảm bảo việc tối ưu SEO sẽ mang lại kết quả nhanh và chính xác hơn.

Cho dù chọn lựa công cụ nào để tối ưu từ khóa, miễn phí hay chuyên nghiệp, thì bạn cũng đừng quên rằng, giá trị nội dung mang tới cho người xem mới là điều kiện không thể thiếu để kênh Youtube của bạn phát triển và thành công lâu dài.

III. Một số lưu ý khi xây dựng danh sách từ khóa

Có thể thấy quá trình lập danh sách từ khóa SEO YouTube đóng một vai trò quan trọng vào thành công của kênh. Trước khi nghiên cứu từ khóa thông qua Top 4 những công cụ hoàn toàn miễn phí mà MISA đã giới thiệu ở trên đây; bạn nên đảm bảo danh sách từ khóa được lựa chọn đáp ứng những yêu cầu sau:

Ưu tiên sử dụng Long-Tail-Keywords

Công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube Long-Tail Keywords là những từ khóa không được tìm kiếm nhiều như các từ khóa phổ biến khác, tính cạnh tranh thấp, thường có ít nhất 3 từ và rất chi tiết. Ví dụ thay vì sử dụng cụm từ khóa “YouTube SEO” rất chung chung, bạn hãy lựa chọn từ khóa khác là “YouTube SEO Tips” – Một từ khóa cụ thể và có khả năng được tìm kiếm cao hơn.

Từ khóa bám sát nội dung kênh YouTube và nhu cầu người xem

Một danh sách từ khóa được xây dựng phải được dựa theo nội dung, chủ đề chính của video Youtube và đáp ứng nhu cầu, mục đích tìm kiếm của người xem. Nếu từ khóa được gắn Tag không liên quan tới nội dung video sẽ làm sai lệch kết quả tìm kiếm thông tin. Nếu người xem không chọn lựa xem video của bạn, hoặc rời khỏi video ngay lập tức, Youtube sẽ đánh giá đó là nội dung spam, không chứa nhiều thông tin hữu ích cho người xem. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới lượt phân phối và tiếp cận kênh YouTube của bạn.

Đặt trải nghiệm tìm kiếm của người dùng là tiêu chí cốt lõi để xây dựng danh sách từ khóa.
Đặt trải nghiệm tìm kiếm của người dùng là tiêu chí cốt lõi để xây dựng danh sách từ khóa.

Từ khóa không vi phạm chính sách của Youtube

Như bao nền tảng mạng xã hội khác, YouTube cũng có những luật chơi riêng của mình. Để đảm bảo một môi trường nội dung lành mạnh, đóng góp tích cực cho cộng đồng, YouTube nghiêm cấm những từ khóa mang yếu tố sau:

  • Từ khóa không liên quan tới nội dung trực tiếp hoặc gián tiếp của video Youtube
  • Từ khóa mang yếu tố công kích cá nhân, nhóm, cộng đồng, tổ chức
  • Từ khóa mang yếu tố miệt thị, thù hằn
  • Từ khóa mang yếu tố sex
  • Từ khóa mang yếu tố lăng mạ

Nếu vi phạm chính sách từ khóa, tùy vào mức độ vi phạm video của bạn có thể bị hạn chế hiển thị, xóa hoặc nặng nhất là đóng tài khoản.

Chú ý đến việc lựa chọn từ khóa để không ảnh hưởng tới chất lượng SEO YouTube.
Chú ý đến việc lựa chọn từ khóa để không ảnh hưởng tới chất lượng SEO YouTube.

Tóm lại, việc nghiên cứu từ khóa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược SEO để phát triển kênh YouTube thành công. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube miễn phí hoặc trả phí. Nhưng chắc chắn, 4 công cụ nghiên cứu từ khóa YouTube trên đây sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn bước đầu lên được một danh sách từ khóa tiềm năng.

Tác giả: Rose Le

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]