Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Haidilao có gì đặc biệt để thu hút...

Thương hiệu lẩu nướng Haidilao là một cái tên “sừng sỏ” trong phân khúc nhà hàng lẩu nướng cao cấp. Chiến lược Marketing của Haidilao trở thành đề tài “nóng hổi” được nhiều Marketers quan tâm. Hãy cùng MISA AMIS tham khảo những điểm nổi bật trong chiến lược Marketing của thương hiệu đình đám này nhé!

phân tích chiến lược marketing của haidilao
Phân tích chiến lược Marketing của Haidilao

I. Giới thiệu tổng quan về Haidilao

1. Thương hiệu Haidilao trên thế giới

Thương hiệu lẩu nướng Haidilao ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam đã khiến thực khách sẵn sàng chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để được thưởng thức, điều hiếm có đối với các thương hiệu khác đang cạnh tranh trên thị trường. Xuất phát điểm ban đầu là một nhà hàng nhỏ bán món lẩu cay Tứ Xuyên, đến nay, Haidilao đã trở thành một chuỗi nhà hàng tên tuổi trên khắp thế giới. Thương hiệu này được định vị ở phân khúc giá tầm trung và tầm cao. Thương hiệu Haidilao hiện tại có tới 466 cửa hàng không nhượng quyền quản lý trực tiếp với tốc độ tăng trưởng từ 5-7 cửa hàng được mở ra mỗi năm.

Tỷ phú sở hữu thương hiệu lẩu nổi tiếng này đã từng trao đổi trước truyền thông rằng ông chưa từng có kinh nghiệm nấu nướng trước khi mở ra chuỗi nhà hàng lẩu Tứ Xuyên. Điều ông luôn đặt lên hàng đầu là sẽ mang đến cho thực khách những trải nghiệm đáng nhớ, độc đáo và những điều đó phải đến từ sự thấu hiểu, từ việc biết thực khách cần gì và muốn gì để mang đến những món lẩu ngon đúng vị.

thương hiệu haidilao- chiến lược marketing haidilao
Tìm hiểu thương hiệu Haidilao – Chiến lược marketing Haidilao

Haidilao cũng lọt vào danh sách 25 thương hiệu nổi tiếng nhất và là đại diện duy nhất đến từ Trung Quốc đồng hạng cùng Starbucks, McDonald’s, KFC, Pizza Hut và Burger King. Bảng xếp hạng riêng của Brand Finance cũng đánh giá đây là thương hiệu phát triển nhanh, có trải nghiệm dịch vụ tốt với hơn 100 triệu lượt khách mỗi năm.

2. Thương hiệu Haidilao tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Haidilao hiện có 14 cơ sở có mặt bằng chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Lẩu nướng Haidilao hầu hết có mặt bằng đều nằm trong các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà sang trọng ở khu vực trung tâm. Điều này một lần nữa minh chứng cho vị thế của thương hiệu đình đám này trên thị trường.

Đội ngũ nhân sự Haidilao nghiên cứu thị trường Việt Nam rất kỹ và cho rằng đây là thiên đường ẩm thực với thị trường tiềm năng cao, và nếu không có kế hoạch bài bản, chiến lược Marketing không đúng với thị hiếu của khách hàng thì chắc chắn sẽ thất bại trên thị trường này. Vì vậy, thay vì dồn công sức vào chạy quảng cáo hay làm Marketing rầm rộ, họ chọn một hướng đi khôn ngoan, để khách hàng trải nghiệm, tự đánh giá và chia sẻ với bạn bè, gia đình, đồng thời tôn trọng nguyên tắc đặt khách hàng lên hàng đầu.

tìm hiểu tổng quan về haidilao và chiến lược marketing của haidilao
Tìm hiểu tổng quan về Haidilao và chiến lược marketing của Haidilao

II. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Haidilao

1. Chiến lược sản phẩm

Chiến lược marketing của Haidilao tập trung truyền thông 6 món lẩu đặc trưng gồm: lẩu Thái, lẩu dầu cay, lẩu xương, lẩu nấm, lẩu bắp cải và thảo mộc. Trong 6 món nước lẩu trên, lẩu dầu cay thể hiện hương vị đặc trưng của Haidilao với vị cay và thơm nồng của Tứ Xuyên.

Nói đến sản phẩm nước sốt, thương hiệu này đặc biệt nổi tiếng với món thịt bò Haidilao được tẩm ướp và cắt lát mỏng theo hương vị đặc trưng của người Quảng Đông. Khi thực khách thưởng thức từng hương vị từ món lẩu sẽ để lại dấu ấn với từng nét đặc trưng riêng. Thực đơn ở đây cũng rất phong phú với đủ loại từ thịt đến rau, nấm, món ăn kèm … để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của thực khách. Khi đến với chuỗi nhà hàng của Haidilao, thực khách còn được mở rộng tầm mắt với những điệu múa mì độc đáo.

chiến lược marketing của haidilao
Tìm hiểu chiến lược Marketing của Haidilao – Chiến lược sản phẩm

Đồng thời, quầy nước chấm được lắp đặt ở khu vực riêng để thực khách có thể lựa chọn hương vị nước chấm theo sở thích của mình. Ngoài công thức pha nước chấm theo yêu cầu, khách hàng cũng có thể tự sáng tạo ra hương vị nước chấm tùy thích hoặc nếu bạn không muốn tự pha nước chấm, nhân viên của Haidilao cũng sẽ hỗ trợ và tư vấn theo nhu cầu của mỗi người.

2. Chiến lược giá

Cách định giá món ăn cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong chiến lược marketing của Haidilao.

Năm 2020, Haidilao không phục vụ tiệc buffet mà gọi món với giá trung bình một món dao động từ 35.000 – 210.000 VNĐ. Các món thịt thường có giá từ 100.000 đồng trở lên. Dịch vụ đi kèm thường có giá 70.000 VNĐ với hoạt động múa mì, 40.000 VNĐ cho nước ngọt tùy chọn, 10.000 VNĐ cho đĩa trái cây và tất cả nước hoa cúc, sữa đậu nành, bạc hà và chanh được phục vụ miễn phí. Với mức giá trên, các thực khách đến đây và được hỏi có muốn quay lại không thì hầu hết đều đồng ý quay trở lại với mức giá này.

chiến lược marketing của haidilao
Cách định giá món ăn cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong chiến lược Marketing của Haidilao.

3. Chiến lược phân phối độc đáo

Cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác, Haidilao cũng gặp khó khăn trong giai đoạn 2020-2021 do Covid-19, khách hàng không thể đến trực tiếp cơ sở để thưởng thức. Với một loại hình kinh doanh tại chỗ như lẩu, làm thế nào để thực khách có thể tiếp tục thưởng thức hương vị của Haidilao? Thương hiệu vua các món lẩu của Trung Quốc đã quyết định đóng gói món ăn của họ để giao cho khách hàng.

Từ đó, dịch vụ giao hàng của Haidilao cũng ra đời với mức giá vô cùng phải chăng. Trong thời gian này, hoạt động giao hàng vẫn còn gặp nhiều phản hồi tiêu cực như giao hàng chậm, nhầm đơn… các giao dịch của Haidilao vẫn nhanh chóng thích nghi với thời cuộc và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao.

phân tích chiến lược marketig của haidilao
Chiến lược phân phối độc đáo của Haidilao

4. Chiến lược khuyến mãi của Haidilao

Không giống như các hình thức kinh doanh khác, dùng ngân sách lớn để tạo nhận thức về thương hiệu và chạy truyền thông trên mạng xã hội, Haidilao hiểu ra tầm quan trọng của việc thực hiện chiến lược Marketing dựa trên sự hiểu biết của họ với khách hàng, đặc biệt là với ngành F&B. Thực khách thường sẽ đến nhà hàng thường xuyên hơn khi được bạn bè giới thiệu so với việc nhìn thấy các quảng cáo trên mạng xã hội.

Chính vì vậy, trên các cộng đồng chia sẻ những quán ăn ngon, chất lượng phục vụ tốt đi kèm với những kỷ niệm đặc biệt khác biệt chính là chiến lược Marketing của Haidilao hướng đến. Ngay cả những yếu tố ấn tượng của Haidilao, từ chất lượng dịch vụ đến các hoạt động liên quan và đội ngũ nhân viên của Haidiao đều vượt ngoài mong đợi với khả năng làm hài lòng thực khách. Có lẽ không có chiến lược tiếp thị nào tốt hơn việc khiến khách hàng truyền tai nhau những điều tốt đẹp về một doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành F&B.

chiến lược khuyến mại của haidilao
Chiến lược khuyến mại của Haidilao

5. Chiến lược Marketing của Haidilao: Chiến lược nhân sự

Trong ngành dịch vụ, vấn đề đào tạo nhân viên luôn được đặt lên hàng đầu, quan trọng hơn là làm thế nào để đào tạo họ thành thạo và khiến khách hàng hài lòng. Các vấn đề nghiệp vụ, các kịch bản ứng xử trong các tình huống giao tiếp với khách hàng luôn được Haidilao quan tâm và hướng dẫn nhân viên kỹ lưỡng. Haidilao luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu, vì vậy, khi khách hàng gặp sự cố hoặc khách hàng chưa có nhu cầu, đội ngũ nhân viên Haidilao đã có thể xử lý trước những tình huống đó.

Đồng thời, chính sách của Haidilao vô cùng hấp dẫn để khích lệ tinh thần của nhân viên, ví dụ như: trích % lợi nhuận của cửa hàng để thưởng cho người quản lý cửa hàng, đặt trách nhiệm lên lợi ích mà mọi người nhận được để tất cả nhân viên có động lực cố gắng phấn đấu; thưởng cho nhân viên có cải tiến, hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt, lấy khách hàng làm trung tâm; chính sách thăng tiến rõ ràng cho nhân viên; các chủ trương về quyền lợi nhà ở, bảo hiểm học sinh cho con cái và cho cả gia đình để người lao động yên tâm cống hiến, … Đây cũng là một trong những điều tạo nên thành công trong chiến lược marketing của Haidilao.

chiến lược nhân sự của haidilao
Chính sách của Haidilao vô cùng hấp dẫn để khích lệ tinh thần của nhân viên

6. Chiến lược Marketing của Haidilao: Chiến lược về quy trình

Có nhiều doanh nghiệp F&B rơi vào tình trạng quá tải, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng tại nhà hàng. Thấu hiểu được điều này, Haidilao áp dụng chiến lược quy trình phục vụ vô cùng bài bản để bất kể ai cũng được chăm sóc một cách chu đáo nhất.

Quy trình phục vụ khách hàng của Haidilao bao gồm: “Chào đón khách – Phục vụ khách – Chào tạm biệt”. Đến với mỗi khu vực đều có ít nhất 1 nhân viên hỗ trợ, chăm sóc thực khách cẩn thận, chu đáo. Đã có nhiều nhận định cho rằng, có thể nhiều người không hợp với nước lẩu hoặc hương vị đặc trưng của thương hiệu Haidilao nhưng có lẽ ai cũng sẽ ra về với một nụ cười bởi cách phục vụ vô cùng chu đáo và tận tình. Haidilao thực sự xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi bởi chiến lược quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả.

III. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo kết quả marketing từ aiMKT

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

IV. Tổng kết chiến lược Marketing của Haidilao

Chiến lược Marketing của Haidilao đã thành công mỹ mãn khi quyết định lấy khách hàng làm trung tâm và không ngừng cải tiến, hoàn thiện từng sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng là bài học cho những thương hiệu muốn phát triển bền vững, mở rộng thị trường, điều quan trọng là sản phẩm phải luôn đi đôi với dịch vụ. Chính uy tín và chất lượng làm nên thương hiệu, chính nhờ thực khách mà Haidilao mới có được danh tiếng như ngày hôm nay. MISA AMIS hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc, hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]